Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sau trận Villa 0-1 M.U: Đây, lý do HLV Van Gaal để Daley Blind đá trung vệ

Thứ Bảy 15/08/2015 05:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Manchester United vừa giành được chiến thắng thứ hai liên tiếp trong trận đấu sớm vòng 2 Premier League 2015/16 bằng một màn trình diễn quá thuyết phục của toàn bộ hàng thủ. Trong số này, nhiều người đã bất ngờ với Daley Blind hơn cả.

Aston Villa chưa bao giờ là đối thủ khó chơi với Manchester United cho dù ở mùa giải năm ngoái, HLV Louis van Gaal và các học trò cũng chỉ có thể giành được 1 điểm tại Villa Park nhờ pha lập công muộn màng của Radamel Falcao, người đã không còn ở Old Trafford. Thể nhưng màn trình diễn vừa qua của M.U đã cho thấy họ xứng đáng với chiến thắng với một chiến thuật phòng ngự hợp lý hơn. Trong 37 lần đối đầu gần nhất, Quỷ đỏ chỉ để thua đúng 1 lần trước The Villians. Điều đó phần nào giải thích tại sao ở trận đấu vừa qua đội chủ nhà không thể có lấy một cơ hội được cho là nguy hiểm trong trận Aston Villa vs M.U. Có chăng chỉ là một tình huống Mata chuyền bóng về lỗi để tiền đạo Jordan Ayew cướp thành công, song, rất nhanh chóng, bộ đôi Smalling và Blind đã lao về lập một hàng rào chắn khiến cú sút ngoài vòng cấm của cựu cầu thủ Marseille bay thẳng lên trời.

Hàng phòng ngự của M.U chính là điểm nhấn của trận đấu này. Bộ tứ vệ với Darmian, Smalling, Blind và Shaw đã chơi còn tốt hơn cả cuộc đón tiếp Tottenham cuối tuần trước. Với một hậu phương chắc chắn như thế, M.U chỉ cần sự tỏa sáng của các ngôi sao trên hàng công là có thể mang về ba điểm. Quả thực, Mata và Januzaj đã có một trận đấu không quá hay, nhưng trong một tình huống thể hiện đẳng cấp, tiền vệ người Tây Ban Nha đã tung ra được đường chọc khe tinh tế cho Januzaj phá bẫy việt vị băng xuống. Với sự tin vào kĩ thuật của mình, cầu thủ 20 tuổi người Bỉ đã ngoặt bóng đánh bại thủ quân Micah Richards để rồi tung ra cú sút bằng chân phải không thuận vào góc xa, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Đó gần như chỉ là điểm nhấn đáng chú ý duy nhất của hàng công M.U trận vừa qua. Song, vẫn rất khó khăn để lựa chọn ra cầu thủ chơi hay nhất trận đấu Aston Villa 0-1 M.U này bởi cả 4 cầu thủ phòng ngự của đội khách đều chơi quá tuyệt vời.

Sau tran Villa 0-1 MU Day, ly do HLV Van Gaal de Daley Blind da trung ve hinh anh
Blind được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận gặp Aston Villa

Dẫu vậy, Daley Blind, người được HLV Louis van Gaal sử dụng chơi ở vị trí trung vệ kể từ đầu mùa giải giao hữu đến nay, đã có một màn trình diễn quá thuyết phục và khiến nhiều người nghi ngờ anh trước đó, phải xem xét lại quan điểm. Rõ ràng với chiều cao chỉ 1m80 và thể hình cũng chẳng quá ấn tượng, Blind không nhận được sự ủng hộ từ một bộ phận không nhỏ các CĐV và thậm chí là một số chuyên gia có uy tín, cho vị trí trung vệ, đặc biệt là ở một giải đấu như Premier League. Ngay cả một số cầu thủ có chiều cao tốt hơn Blind và sức bật tuyệt vời như Sergio Ramos hay Nicolas Otamendi, những mục tiêu của Quỷ đỏ mùa này, cũng bị nghi ngờ về khả năng không chiến. Trung vệ Phil Jones dù đang có chiều cao là 1m85, thậm chí cũng còn bị coi là lùn. Rõ ràng, chưa cần xét đến các yếu tố phòng ngự, Blind đã bị gạt đi trong lựa chọn cho vị trí này. Nhưng chỉ có HLV Louis van Gaal mới có được cái nhìn xâu xa về một cầu thủ mà ông hiểu rõ từng đường chân tơ kẽ tóc này.

Daley Blind là con trai của huyền thoại Hà Lan Danny Blind, người từng thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Louis van Gaal tại Ajax, cũng như từng là trợ lý của ông. Còn bản thân Daley cũng từng có quãng thời gian làm việc với “Tulip thép” ở đội tuyển Hà Lan tham dự World Cup năm ngoái tại Brazil. Anh từng được thử nghiệm ở cả vị trí tiền vệ phòng ngự, cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ 3-5-2 cũng như trung vệ lệch trái trong đội hình này. Thế nhưng nhiều người cho rằng việc chơi trong một sơ đồ 2 trung vệ hoàn toàn khác hẳn với một hàng thủ 3 người. Song, hậu vệ Blind và HLV Louis van Gaal đã chứng minh điều ngược lại qua hai trận đấu đầu tiên của giải ngoại hạng Anh mùa 2015/16. Ở trận đấu với Tottenham, Blind không quá nổi bật bằng Smalling, người đã bắt chết tiền đạo Harry Kane. Nhưng ở trận đấu vừa qua, anh không hề kém cạnh.

Những con số thống kê như 11 lần phá bóng thành công, 3 tình huống cắt bóng, 2 lần thắng trong tranh chấp bóng bổng và 1 pha xoạc bóng chính xác không hề cho thấy hết màn trình diễn tuyệt vời của Blind, người được bình luận viên Gary Neville của đài Sky Sports bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Khả năng phán đoán và chọn vị trí mới là điểm mạnh nhất của Blind và nó được phát huy tác dụng hoàn toàn trong chiến thắng vừa qua của Quỷ Đỏ. Trong cả trận đấu, hậu vệ 25 tuổi này không mắc một lỗi nào về vị trí, Blind biết khi nào cần áp sát để lấy bóng, biết khi nào cần giữ khoảng cách và không để cho bất kỳ cầu thủ nào vượt qua. Nếu có ai đó vẫn còn nghi ngờ khả năng chống bóng bổng của Blind ở trận này, họ có thể sẽ phải nghĩ lại sau khi thấy anh giành chiến thắng khi bật nhảy với tiền đạo Rudy Gestede, tiền đạo cao tới 1m93 người Benin.

hau ve daley blind hinh anh 2
Biểu đồ nhiệt của Blind cho thấy tầm hoạt động năng nổ của trung vệ này

Bên cạnh màn trình diễn xuất sắc trong phòng ngự, Blind vẫn cho thấy khả năng cầm bóng và chuyền bóng đã thành thương hiệu của mình. Trong một ngày mà Carrick đã thi đấu hiệu quả và lười di chuyển, Blind thậm chí đã lãnh luôn vai trò điều phối của người đội phó. Anh chính là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất trận với 84 lần và tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 95,5%.

Tách một cầu thủ trong hệ thống phòng ngự của Quỷ đỏ ra để khen ngợi riêng thì thực sự là khá bất công đối với các cầu thủ khác bởi tất cả đều đã chơi rất tốt. Blind cũng đã được hưởng lợi rất nhiều từ người đá cặp Chris Smalling, cầu thủ đã lãnh vai trò cản phá hàng loạt những đường bóng bổng được rót vào vòng cấm. Hậu vệ trái Luke Shaw cũng đã chơi rất tốt và thường xuyên hỗ trợ Blind ở những tình huống bên cánh trái. Cũng không thể kể đến các tiền vệ trung tâm đã góp công không nhỏ vào hệ thống phòng ngự mới mà HLV Louis van Gaal đã và đang áp dụng, đó là phương án một kèm một cùng yêu cầu các cầu thủ phải chơi pressing thật cao và rát. Với hệ thống phòng ngự này, nhiệm vụ của các trung vệ đã được giảm tải đi rất nhiều.

Có thể nhiều người vẫn chưa mấy ưng ý với vị trí trung vệ của Daley Blind, nhưng chắc chắn ngay cả những anti cũng sẽ phải khen ngợi màn trình diễn của cầu thủ người Hà Lan trong trận đấu vừa anh. Anh xứng đáng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X