Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Daley Blind: Hậu vệ tổ chức kiểu… Van Gaal

Thứ Sáu 03/04/2015 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khả năng phân phối và phát động tuyệt vời của ngôi sao người Hà Lan đang giúp cho hàng thủ M.U sở hữu thêm một cầu thủ giữ vai trò tổ chức ngay từ tuyến dưới.

Thời điểm Daley Blind mới chuyển đến khoác áo M.U trong “phiên chợ hè” năm ngoái, ai cũng biết rằng ngôi sao người Hà Lan là mẫu cầu thủ đa năng đến thế nào. Chỉ cách đó không lâu, tại vòng VCK World Cup 2014, Blind đã chứng tỏ cho tất cả thấy rằng mình toàn diện ra sao khi sẵn sàng đảm nhiệm mọi vai trò trong màu áo ĐT Hà Lan, từ hậu vệ cánh, wing-back (chạy cánh thuần túy) cho đến trung vệ hay tiền vệ phòng ngự… Mặc dù vậy, ở giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, HLV Louis van Gaal thường xuyên sử dụng cầu thủ 25 tuổi trong vai trò của một “mỏ neo” án ngữ trước hàng thủ, tập trung làm nhiệm vụ phân phối bóng, điều tiết lối chơi cho toàn đội.

Daley Blind Hau ve to chuc noi hang thu M.U hinh anh
Daley Blind đang giữ vai trò tổ chức ở hàng thủ M.U

Thực tế cho thấy, Blind đã chơi khá tốt ở vị trí “số 6”. Với nền tảng nhãn quan chiến thuật tương đối nhạy bén, cộng thêm khả năng phán đoán chuẩn xác, cầu thủ người Hà Lan vừa hoàn thành tốt vai trò phát động tấn công, vừa có thể tham gia tích cực vào khâu đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự từ xa. Tuy nhiên, cũng xuất hiện không ít những ý kiến nhận định rằng Blind là mẫu tiền vệ hơi thiếu ý tưởng trong những đường chuyền mang tính “mạo hiểm” để tạo ra sự đột biến cần thiết cho toàn đội. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao HLV Van Gaal quyết định đưa Michael Carrick trở lại trung tâm hàng tiền vệ M.U ngay sau khi “lão tướng” người Anh hoàn toàn bình phục chấn thương. Hệ quả, Blind cũng phải chuyển sang đá hậu vệ cánh trái, vai trò quen thuộc mà anh thường xuyên đảm nhiệm khi còn khoác áo Ajax Amsterdam.

Ngay lập tức, những phân tích từ phía giới chuyên môn đã cho rằng đây không phải một giải pháp thực sự phù hợp dành cho hàng thủ M.U. Đơn giản, bởi nếu như phải so sánh với những Marcos Rojo hay Luke Shaw, Blind cũng tỏ ra chậm chạp hơn hẳn. Đặc biệt, trong một môi trường bóng đá “thuần Anh” như Premier League, những yêu cầu về tốc độ dành cho các hậu vệ cánh là điều hết sức cần thiết. Đồng nghĩa rằng, xét ở một phương diện nào đấy, Blind cũng khó lòng có thể trở thành một “mũi khoan” hiệu quả bên hành lang cánh trái đội bóng thành Manchester. Mặc dù vậy, dưới hệ thống chiến thuật có phần "tinh tế" của HLV Van Gaal, đây lại là một câu chuyện khác hẳn.

Cụ thể, thay vì sử dụng Blind trong vai trò của một hậu vệ leo biên thuần túy, “Tuy-lip thép” đã chấp nhận để cựu cầu thủ Ajax chơi thấp hơn, hiếm khi dâng lên quá cao so với vạch vôi giữa sân đồng thời sẵn sàng tham gia nhiều hơn vào nhiệm vụ tổ chức. Dễ dàng nhận thấy rằng, khi mà phạm vi luân chuyển bóng của M.U được mở rộng, bản thân “mỏ neo” Carrick cũng không phải nhân tố trung tâm trong số mọi đường bóng bên phía đội bóng chủ sân Old Trafford. Đơn cử như ở hai trận thắng Liverpool và Tottenham cách đây không lâu, Blind thậm chí còn chuyền bóng nhiều hơn Carrick. Vô hình chung, việc xây dựng nên một hệ thống kiểm soát bóng đa dạng cũng phần nào giúp cho lối chơi của thầy trò Van Gaal duy trì được sự linh hoạt và biến hóa cần thiết. Bản thân Blind, lúc này đã chuyển sang hoạt động gần như một hậu vệ giữ vai trò tổ chức bên phía Quỷ đỏ.

Bảng: Thống kê so sánh giữa Blind, Shaw và Rojo

 

Blind

Shaw

Rojo

Tỷ lệ chuyền chính xác

88%

85%

86%

Đường chuyền quan trọng

0,61

0,59

0,44

Số cơ hội tạo ra

0,67

0,59

0,44

Tắc bóng thành công

1,83

1,15

1,67

Đánh chặn chính xác

3,5

0,62

2,67


 (tính trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Nhìn vào những thống kê, sẽ không khó để thấy rằng Blind sở hữu khả năng chuyền bóng hoàn toàn vượt trội so với Marcos Rojo hay Luke Shaw. Tính trung bình mỗi trận (tại Premier League), cầu thủ người Hà Lan tạo ra 0,67 cơ hội đồng thời thực hiện được 0,61 đường chuyền nguy hiểm tạo đột biến, hơn hẳn Shaw (0,59; 0,59) và Rojo (0,44; 0,44). Mặt khác, trong trường hợp phải đánh giá dựa trên khía cạnh phòng ngự, ngôi sao 25 tuổi cũng tỏ ra hiệu quả hơn hai người đồng nghiệp của mình, với trung bình 1,83 cú tắc bóng thành công và 3,5 pha đánh chặn chuẩn xác mỗi trận. Đồng nghĩa rằng, Blind cũng được xem là một giải pháp mang lại sự an toàn cần thiết cho hàng thủ M.U.

Trên thực tế, nhiệm vụ đột phá bên hành lang cánh trái của Quỷ đỏ trong thời gian gần đây thường xuyên được Ashley Young hoàn thành khá tốt. Chính bởi vậy, Blind đương nhiên cũng chẳng cần phải leo biên quá nhiều làm gì, vừa dễ rơi vào trạng thái “giẫm chân” tiền vệ người Anh, vừa để lộ ra những khoảng trống đáng kể nơi tuyến dưới. Thay vào đó, một vai trò mới thiên về tổ chức và điều tiết xem chừng sẽ là phù hợp hơn cả dành cho cựu ngôi sao Ajax.

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X