Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Đại gia khủng hoảng" AC Milan anh dũng hạ gục "vua châu Âu" Chelsea

Chủ Nhật 29/07/2012 05:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với một đội hình què quặt, hậu quả của cuộc "tháo chạy hàng loạt" diễn ra trong mùa hè, lại thiếu vắng vài ngôi sao lớn còn sót lại (Robinho, Pato, Nocerino) và chưa có một viện binh nào ra hồn nhưng AC Milan vẫn xuất sắc hạ gục đội bóng đang giữ ngôi vị số 1 lục địa già, Chelsea, bất chấp The Blues đã quy tụ lực lượng gần như mạnh nhất (vắng mỗi tân binh Oscar). Rossoneri đã chơi một trận tuyệt vời (xét trên thực lực hiện tại) còn Chelsea thì khá tệ: công tầm thường, thủ lỏng lẻo. Trận thứ hai liên tiếp, Urby Emanuelson lập đại công cho AC Milan như một sự khẳng định anh và những cầu thủ bị coi là "vớ vẩn, không đủ tầm" khoác áo Nửa Đỏ - đen thành Milano vẫn có thể gánh vác những trọng trách to lớn, đủ sức đưa đội bóng tới thành công.

Giống như Trung Quốc, Mỹ được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng với những đội bóng châu Âu. Chẳng thế mà mấy năm qua, cứ vào dịp hè, khán giả Mỹ đã có cơ hội chứng kiến "bóng đá đỉnh cao". Không chỉ đá giao lưu với những CLB địa phương mà các đại gia đến từ lục địa già còn sắp xếp những cuộc gặp gỡ nhau trên xứ sở cờ hoa nhằm mang đến cho người hâm mộ thứ bóng đá chất lượng hơn. Mùa hè này, fan Mỹ sẽ được chứng kiến không ít trận đấu như vậy mà mở màn sẽ là cuộc đấu giữa nhà ĐKVĐ Champions League và thế lực hàng đầu Serie A. Dù đã đầu tư khá mạnh vào TTCN và đem về vài ngôi sao trẻ đáng chú ý (Eden Hazard, Oscar) nhưng mấy trận giao hữu gần đây, The Blues chơi không thật sự tốt (thua MLS All Star, hoà PSG) và trận đấu với AC Milan sẽ là dịp để Chelsa kiểm chứng lại sức mạnh cũng như tham vọng của mình. Trong khi đó, AC Milan vẫn đang trong quá trình tái thiết lại đội bóng đã bị "hoang tàn" bởi cuộc chia tay đồng loại (hơn một đội hình đã ra đi, trong đó có những chủ lực quan trọng bậc nhất như Thiago Silva, Ibrahimovic). Ấy thế mà, gần đây nhất, Rossoneri lại có được thắng lợi dù tối thiểu trước Schalke của Đức (1-0).

Fernando Torres đã tới Mỹ hội quân cùng đồng đội sau khi kỳ nghỉ hè "đặc biệt" kết thúc (được kéo dài thêm do VCK Euro 2012) tuy nhiên anh chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị và vị trí trung phong cắm vẫn thuộc về Romelu Lukaku, chân sút trẻ người Bỉ. Nhân vật được kỳ vọng mùa tới, Eden Hazard tiếp tục nắm giữ trọng trách tổ chức lối chơi còn Lampard vẫn hiện diện trên sân, mặc cho mấy trận vừa rồi, cứ mỗi khi cả hai cầu thủ này cùng thi đấu, y như rằng Chelsea gặp vấn đề. Nhằm tránh việc cả hai giẫm chân lên nhau do đều có xu hướng làm "ông chủ", khiến hiệu quả cá nhân cũng như tập thể giảm đi, Di Matteo buộc Lampard phải chơi thấp, kết hợp cùng Mikel tạo thành cặp tiền vệ đánh chặn. Hỗ trợ cho Hazard trên mặt trận tấn công là Ramires và Meireles. Hàng thủ Chelsea quy tụ đầy đủ các hảo thủ tốt nhất với bộ tứ quen thuộc Ivanovic - Terry - Luiz - Ashley Cole và đứng trong khung gỗ không ai khác ngoài Petr Cech.

Về phần AC Milan, do đối thủ quá mạnh nên không còn cách nào khác, HLV Allegri đã tung ra sân đội hình gồm toàn gương mặt cũ và chỉ có duy nhất tiền vệ Traore thuộc diện mới tinh bởi anh vừa đầu quân cho Rossoneri từ CLB Nancy (Pháp) hồi đầu hè. Nhưng nhìn vào bản danh sách gồm những cái tên "tầm tầm" như Flamini (từng suýt bị tống cổ ra đường và chỉ được giữ lại do đội bóng quá thiếu người), Emanuelson, Antonini, Yepes, Amelia, El Shaarawy (chân sút mới 19 tuổi người Italia gốc Ai Cập) thì rõ ràng không thể coi đây là một đội bóng mạnh. "Nổi" nhất AC Milan trận này chắc chắn là Ambrosini hay Boateng, hai gương mặt mà đội bóng thành Milano hoàn toàn có thể trông cậy mùa tới.

Cũng chính vì lực lượng trội hơn hẳn mà Chelsea đã mau chóng chiếm được ưu thế ngay sau tiếng còi khai cuộc. Eden Hazard nổ phát súng đầu tiên với một cú sút xa trái phá (dường như đây là sở trường của tiền vệ sinh năm 1991 người Bỉ bởi từ ngày khoác màu áo Xanh đến giờ, anh rất chịu khó "thử vận may" từ những cú đá như thế này) nhưng gây ra được khó khăn cho Amelia. AC Milan đáp trả bằng đường chuyền hết sức khó chịu từ bên cánh trái của Mesbah song chẳng có đồng đội nào lao vào tiếp ứng, bằng không rất có thể bàn thắng sẽ được ghi. Tuy nhiên, đó chỉ là phản ứng duy nhất của đoàn quân sọc đỏ - đen trong khoảng 25 phút đầu bởi phần lớn thời gian, họ còn phải căng mình ra chống đỡ những đợt lên bóng của đối thủ.

Phút thứ 7, từ quả đá phạt của Lampard, Ivanovic bật cao đánh đầu chiến thuật rất đúng tầm chân của John Terry ở gần vạch 16m50 và rất nhanh chóng, một pha bắt volley được thực hiện. Đáng tiếc, trái bóng đã bay sạt xà ngang. Vài phút sau, Hazard mạnh dạn đột phá từ cánh phải vào trung lộ, vượt qua 1-2 cầu thủ đối phương trước khi tung ra cú sút căng, trúng vào người Boateng và đi hết đường biên ngang. Sức ép lên cầu môn AC Milan ngày một tăng. Hai hậu vệ cánh của Chelsea cũng thường xuyên dâng lên tham gia tấn công. Thế nhưng, Chelsea đã không thể chuyển hoá ưu thế vượt trội đó thành bàn thắng cụ thể. Họ có thể xuyên thủng được hệ thống phòng ngự của đội bóng Italia tuy nhiên đe doạ nổi Marco Amelia thì không.

Sau những phút bị áp đảo, bằng nỗ lực chiến đấu tuyệt vời, AC Milan bắt đầu cân bằng được tình hình và số cơ hội ăn bàn đã tăng lên dữ dội. El Shaarawy dẫn bóng bên cánh trái, loại bỏ Ashley Cole rồi chuyền ngược ra tuyến 2 cho Traore và tiền vệ người Mali cứa lòng nhằm về góc xa và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Tiếp đó, Emanuelson kết thúc hơi tệ (bắn thẳng lên khán đài) trong tư thế trống trải và trước mặt chỉ còn Petr Cech, bỏ lỡ thời cơ thuận lợi do đồng đội Boateng trao tặng. Emanuelson định "sửa sai" bằng pha kíến tạo cho El Shaarawy nhưng tiền đạo trẻ này chưa đủ sức hạ gục "tượng đài" Petr Cech.

Những phút cuối hiệp 1, thế trận vẫn rất giằng co, sôi động và hấp dẫn nhưng bàn thắng, thứ gia vị cần thiết nhất cho mỗi bữa tiệc bóng đá" thì chưa xuất hiện. Sau giờ nghỉ giải lao, Roberto Di Matteo chưa vội thay đổi hàng loạt mà mới chỉ điều chỉnh đúng một vị trí khi Marko Marin thế chỗ của Raul Meireles nhưng nhiều khả năng, vẫn có thể mang lại sự đột biến cần thiết bởi Marin đã thể hiện không đến nỗi tồi trong màu áo mới, nhất là lại được phối hợp với đồng đội cùng phận tân binh Eden Hazard. Trong khi, AC Milan thậm chí còn giữ nguyên đội hình thi đấu.

Quả thực, The Blues cũng phần nào tìm lại được nhịp độ thi đấu giống như những phút đầu hiệp 1. Hazard bị phạm lỗi trái phép, dẫn đến cú đá phạt dội hàng rào của Frank Lampard và ngay sau đó, Mikel có pha sút căng từ ngoài vòng cấm nhưng lại trúng vào người Marco Amelia nên thủ thành người Italia dễ dàng tóm gọn. AC Milan có ngay câu trả lời thích đáng. Xuất phát từ một đợt phản công nhanh, Emanuelson băng xuống xâm nhập vòng cấm rồi đặt lòng quyết đoán bằng chân trái nhằm về góc xa song phản xạ kịp thời của Cech đã cứu cho Chelsea bàn thua trông thấy. Bóng bật ra đến đúng chỗ đứng của Flamini và một cú đá bồi "uy lực thì có nhưng chính xác thì không" lập tức được tung ra.

Chẳng phải tay vừa, Chelsea phản ứng bằng cơ hội dành cho Lampard sau cú nhả bóng của Lukaku song đội phó The Blues không thể thắng nổi Amelia. Nhận thấy đội nhà cần thêm "động lực mới", Di Matteo đã đưa Fernando Torres vào sân chiếm chỗ của Lukaku và đây là trận đầu tiên của bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh kể từ sau Euro 2012. Đồng thời, hàng thủ cũng được thay đổi với sự có mặt của Gary Cahill và Paulo Ferreira. Không chịu kém cạnh, AC Milan cũng quyết định "thay máu" đội hình khi Montolivo, Nocerino, Abate và Acerbi vào sân cùng lúc.

Vừa xuất hiện, Torres đã có pha đi bóng xộc vào vòng cấm, bị một hậu vệ AC Milan ngăn cản và Lampard mau chóng ập vào, tung ra cú đá không trúng đích. Rốt cục, khán giả theo dõi trận đấu đã được chứng kiến bàn thắng và nó thuộc về AC Milan. Phút 68, trong một pha phản công cực nhanh, bất chấp phải rơi vào thế "2 đánh 3", El Shaarawy và Emanuelson vẫn tự tin phối hợp trước khi Emanuelson nhẹ nhàng dứt điểm chân trái tung lưới trống.  Trận gặp Schalke, chính tiền vệ người Hà Lan trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng của Ajax là người ghi bàn duy nhất, đem về chiến thắng cho AC Milan và hôm nay, anh lại là người phá vỡ sự cân bằng. 

Không còn cách nào khác, Chelsea phải đẩy cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hoà. Di Matteo tiếp tục điều chỉnh nhân sự khi Malouda cùng Essien có mặt trên sân. Tuy nhiên, lúc này, mọi con đường tiến vào cầu môn Amelia đã bị bít chặt bởi AC Milan dồn phần lớn đội hình về phần sân nhà và tập trung tối đa cho công tác phòng ngự. Vì thế, The Blues chỉ quanh quẩn bên ngoài vạch 16m50 mà thôi. Lần hiếm hoi, Hazard nhờ kỹ thuật cá nhân điêu luyện đã xâm nhập thành công nhưng ở thời điểm, anh chuẩn bị kết thúc thì Yepes đã có mặt cản phá kịp thời. Ngôi sao trẻ sáng giá bậc nhất châu Âu hiện nay cũng là cầu thủ thi đấu tích cực nhất bên phía Chelsea, chỉ có điều cố gắng của anh không thể mang đến "mùa xuân" cho đội bóng.

Phút 85, Hazard thực hiện cú sút phạt ở sát vòng cấm địa nhưng cần thêm một chút chính xác nếu muốn đưa bóng vào lưới. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Chelsea ào lên trong vô vọng và hoàn toàn bất thành trong mọi nỗ lực cuối cùng. Trận đấu kết thúc sau tình huống Torres dẫn bóng hơi quá đà đi hết đường biên ngang trong sự theo sát của Bonera khi mà thời cơ dứt điểm tốt nhất đã xuất hiện từ trước đó. Xem ra, với những kết quả giao hữu không tốt gần đây, Chelsea vẫn còn quá nhiều việc phải làm từ nay đến ngày khai mạc. Dẫu biết, Chelsea còn đó một quân bài tiềm ẩn: Oscar, tiền vệ trẻ người Brazil đang phải chinh chiến ở Olympic 2012 nhưng chẳng nhẽ dàn cầu thủ hiện tại thiếu nhân tài đến mức phải trông đợi vào một anh chàng chưa từng chơi bóng ở châu Âu dù tài năng là điều không thể phru nhận. Vấn đề bây giờ có lẽ nằm ở Roberto Di Matteo. Ông sẽ phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc lối chơi, sự sắp xếp đội hình hòng tìm ra cho ra một công thức phù hợp nhất cho đội bóng. Còn với AC Milan, chiến thắng này sẽ tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, động lực cho đội bóng trên chặng đường tái thiết gian nan hậu "khủng hoảng".

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Petr Cech; Branislav Ivanovic (Sam Hutchinson 75), David Luiz, John Terry (c) (Gary Cahill 58) Ashley Cole (Paulo Ferreira 58); John Mikel Obi, Frank Lampard (Michael Essien 75); Ramires (Florent Malouda 75), Raul Meireles (Marko Marin h-t), Eden Hazard; Romelu Lukaku (Fernando Torres 58)
AC Milan: Marco Amelia; Luca Antonini (Ignazio Abate 60), Daniele Bonera, Mario Yepes (Francesco Acerbi 60),, Djamel Mesbah; Massimo Ambrosini (Antonio Nocerino 60), Mathieu Flamini (Riccardo Montolvio 60); Urby Emanuelson (Simone Andrea Ganz 86), Bakaye Traore (Kevin Constant 79), Stephen El Shaarawy, Kevin Prince-Boateng (Mattia Valoti 73).

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X