Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Đại gia cũ kỹ" Arsenal khuất phục "thế lực mới nổi" Tottenham

Chủ Nhật 01/09/2013 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù cho Spurs đang tiến hành công cuộc cải tổ mạnh mẽ về mặt nhân sự thì chắc hẳn trong giai đoạn trước mắt, họ chưa thể "một sớm một chiều" đạt tới đẳng cấp như mong muốn. Bằng chứng vào tối qua, thầy trò Andre Villas-Boas đã phải nhận trái đắng trên sân Emirates của đội bóng láng giềng không có nhiều sự thay đổi so với mùa trước và không được đánh giá cao mùa này, Arsenal. Tiền đạo Giroud là người ghi bàn duy nhất cho "Pháo thủ" trong một trận đấu mà Arsenal hoàn toàn kiểm soát được tình hình.

Bao năm qua, Arsenal và Chelsea thay nhau thống trị thủ đô London. Cả hai thường lấn át những đối thủ khác cùng thành phố trong những lần chạm trán trực tiếp. Nhưng rất có thể từ mùa này, thế chân vạc đó sẽ chính thức bị phá vỡ bởi tham vọng to lớn của Totenham, đội bóng không ngừng thăng tiến trong mấy mùa gần đây. Tính từ đầu kỳ chuyển nhượng đến giờ, Spurs đã chỉ ra gần 100 triệu bảng để mang về hàng loạt gương mặt mới đầy hứa hẹn, qua đó trở thành đội bóng chịu chơi nhất Premier League mùa hè này. Hẳn không ít người sẽ tò mò không hiểu Tottenham tự dưng kiếm đâu ra nguồn tiền khủng đến thế bởi theo ghi nhận, trong lịch sử Premier League, chưa bao giờ Spurs đầu tư mạnh tay như vậy nhưng thực ra, chỉ cần họ bán được Gareth Bale cho Real thì sẽ thu về khoản tiền lớn, dự kiến gần tương đương số đã bỏ ra nên rốt cục, họ đâu có mất bao nhiêu mà đổi lại, chất lượng đội hình được nâng cấp rõ rệt. Bale dù tài năng đến mấy thì cũng chỉ là một cá nhân đơn lẻ trong khi số cầu thủ Tottenham mới chiêu mộ đa phần đều đã chứng tỏ được mình ở môi trường bóng đá đỉnh cao và còn đầy tiềm năng phát triển, thậm chí có người (như Erik Lamela) đủ khả năng vươn tới đẳng cấp như Bale.

Cầu thủ Arsenal chia vui bàn thắng của Giroud (phải).
Cầu thủ Arsenal chia vui bàn thắng của Giroud (phải).

Trái ngược với sự hoành tráng của Spurs, Arsenal vẫn giữ mãi cái tính "keo kiệt, dè sẻn đến bủn xỉn" trên TTCN. Đến giờ họ mới đưa về hai cầu thủ đều thuộc hàng "miễn phí" trong đó có một gương mặt từng có thời gian khoác áo đội bóng và giờ trở về chốn xưa: tiền vệ Mathieu Flamini. Tất nhiên, đâu phải lúc nào tiền bạc cũng có thể mua nổi thành công song rõ ràng sự thành bại phải nằm trong tay những người sử dụng nó chứ tiền đơn thuần chỉ là công cụ mà thôi. Cần nhớ rằng, chủ tịch Tottenham, Daniel Levy cùng các cộng sự vốn nổi tiếng là giỏi mua sắm (Bale là một minh hoạ tiêu biểu), biết cách nhìn người và đánh giá tài năng chứ không phải loại "lắm tiền chơi ngông" nên có thể tin rằng, những người họ đưa về đều được lựa chọn kỹ càng, cẩn thận dù rằng có trường hợp, Spurs phải chấp nhận bị "bóp" (chẳng hạn Lamela có mức giá gần 30 triệu bản).

Tuy nhiên, trong chuyến làm khách của người hàng xóm Arsenal, Spurs chưa thể giới thiệu những cái tên mới nhất như Lamela (ngồi trên băng ghế dự bị), Chiriches hay Eriksen bởi họ vừa gia nhập đội bóng được vài ngày. Dẫu sao, lực lượng trong tay Villas-Boas vẫn rất khủng gồm các cầu thủ cũ tập trung chủ yếu ở hàng phòng ngự như Vertonghen, Walker, đội trưởng Dawson, thủ thành Lloris và vài tân binh đã sớm hoà nhập vào đội bóng như cặp tiền vệ trung tâm Capoue - Paulinho, Chadli và đặc biệt chân sút Roberto Soldado, cầu thủ ghi cả hai bàn cho Spurs từ đầu mùa đều trên chấm 11m, giúp Tottenham giành 2 thắng lợi cùng với tỷ số 1-0. Về phần Arsenal thì không khó để xác định đội hình chính thức vì Wenger cũng đâu có quá nhiều sự lựa chọn. Nhưng Sagna bất ngờ ngồi trên băng ghế dự bị (có lẽ do sức khoẻ không đảm bảo) và Jenkinson đá thay. Ramsey được kỳ vọng sẽ là thứ vũ khí bí mật của "Giáo sư" trong trận derby Bắc London này sau khi anh toả sáng tại vòng play-off Champions League song dù vậy, hẳn ông vẫn phải chờ đợi nhiều vào sự trình diễn của những Cazorla, Walcott hay Giroud.

Dường như do đã quá hiểu nhau nên hai đội bỏ qua khâu thăm dò mà mau chóng triển khai ngay lối chơi theo phong cách tấn công, giúp thế trận trở nên cực kỳ cởi mở, sôi động. Arsenal và Tottenham cứ "xoay vòng" uy hiếp cầu môn của nhau và thời gian bóng chết rất ít. Phút thứ 3, Santi Cazorla thực hiện cú sút phạt hàng rào khá hiểm, buộc thủ thành số 1 ĐTQG Pháp phải trổ tài. Với lợi thế sân nhà và một đội hình rõ ràng có tính gắn kết hơn vì thi đấu bên nhau một thời gian dài, Arsenal có vẻ khống chế được cục diện, đạt được độ hiệu quả cao hơn trong cả khâu tấn công lẫn phòng thủ. Phút 12, Mertesacker lăn xả chặn đứng nỗ lực lập công của Soldado từ quả căng ngang của Kyle Walker, một trong những phát hiện của bóng đá Anh mùa giải trước.

Đến phút 23, thế trận giằng co "ăn miếng trả miếng" đã không còn tồn tại khi Arsenal xuất sắc vươn lên dẫn trước. Trong một đợt tấn công bài bản, Rosicky chọc khe thuận lợi cho Theo Walcott băng xuống chếch bên cánh phải rồi đưa vào trong theo hướng di chuyển xuống của Giroud. Bằng một động tác chạm bóng đầy nhạy cảm, chân sút người Pháp đã hạ gục thủ thành đồng hương. Vậy là, Giroud lại thể hiện cái duyên đặc biệt của mình với các đội bóng thành London cũng như tài săn bàn trên Emirates (đó là bàn thứ 14 của Giroud ở Premier League và tất cả đều được thực hiện trong phạm vi thủ đô nước Anh và 12 bàn xuất hiện tại thánh địa của Arsenal). Nhưng có lẽ Wenger chẳng lăn tăm lắm về chuyện này bởi vượt lên trên tất cả, Giroud thực sự đang dần lấy lại phong độ đỉnh cao như hồi anh còn chơi bóng tại Ligue 1 với bàn thứ 4 từ đầu mùa.

Trên đà hưng phấn, Arsenal lại ào ạt uy hiếp khung thành đội khách còn Spurs chưa thể xốc lại tinh thần để đánh trả nhiệt tình. Vài phút sau, cách biệt suýt được gia tăng nếu như Walcott chuẩn hơn trong pha dứt điểm ở góc hẹp. Phút 30, tới lượt Aaron Ramsey kết thúc vọt xà ở khoảng cách gần, lãng phí đường chuyền tốt của Walcott bên cánh phải. Tiếp đó, Lloris đã phải rời bỏ khu cấm địa để lao ra ngăn cản Walcott "từ trong trứng nước". Tiền vệ người Anh đã ngã xuống nhưng chẳng có tiếng còi nào được cất lên, thậm chí Rosicky còn phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng. Trên hàng công Tottenham, cầu thủ chơi hay nhất, tích cực nhất từ đầu trận bất ngờ thay là tiền vệ 22 tuổi do một tay Totenham đào tạo ra, Andros Townsend. Gương mặt trẻ này "tả xung hữu đột" bên hàng lang phải, gây cho Gibbs của Arsenal biết bao khốn khổ. Đáng tiếc, Dembele, cầu thủ cáng đáng trách nhiệm tổ chức tấn công lại thi đấu khá mờ nhạt, khiến Soldado toàn lâm vào cảnh "đói bóng".

Khi mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà thì Arsenal đã phải hứng chịu tổn thất. Jack Wilshere phải rời sân do bị đau và Flamini vào thay. Vây là màn ra mắt đội bóng mới của "người cũ" đã xảy ra sớm hơn dự tính. Nhờ vồn kiến thức về Arsenal và Premier League mà Flamini bắt nhịp rất nhanh vào trận đấu. Bước sang hiệp 2, Arsenal duy trì được thế trận mặc cho Tottenham cố gắng chiến đấu hết mình. Có thời điểm, "Pháo thủ" đã đứng vững vàng trước mọi sóng gió nổi lên bên phần sân nhà. Phút 53, Koscielny đã "hạ gục" Soldado trong vòng cấm song có lẽ do tiền đạo người TBN ngã quá dễ dàng, khiến trọng tài đâm nghi ngờ anh đã "diễn kịch" nên không thổi phạt. Chấp nhận ở "chiếu dưới" nhưng Arsenal vẫn tung ra được các đòn đánh sắc sảo, đủ làm tuyến dưới của đối thủ phải giật mình. Chẳng hạn Hugo Lloris từng một lần phải phản xạ xuất thần, chặn đứng pha dứt điểm khó của Giroud, cũng từ một đường chuyền của Walcott.

Trước bối cảnh, đội nhà cứ mãi loay hoay với bài toán triển khai tấn công, HLV Villa-Boas buộc phải có sự điều chỉnh nhân sự khi ông lần lượt tung tiền đạo Defoe, tiền vệ Sandro và đặc biệt tân binh đắt giá Lamela vào sân. Nhưng bộ mặt của Spurs không thể khởi sắc hoàn toàn. Dù sao một đội bóng trải qua quá trình cải tổ và nâng cấp mạnh mẽ thực sự rất cần nhiều thời gian để những bộ phận "cũ và mới" ăn khớp với nhau. Phút 70, Lloris lại trở thành người hùng của Tottenham với pha băng ra truy cản Walcott kịp thời, ngăn không cho tiền vệ người Anh tung ra cú dứt điểm có thể thành bàn. trong một đợt tấn công do ... Dawson khởi xướng do sơ sểnh bị Rosicky cướp được bóng. Tuy nhiên, đội khách cũng có lý do để tiếc nuối khi Szczesny tỏ ra quá xuất sắc, từ chối pha bắt volley sượt vào người một "Pháo thủ" của Defoe. Soldado lao vào sút bồi và cho rằng Giroud đã dung tay cản bóng nhưng trọng tài vẫn lắc đầu. Phút 79, lần hiếm hoi, Giroud sắm vai "kiến tạo" và anh muốn đáp lễ Theo Walcott, chỉ có điều pha đặt lòng dứt điểm của cựu thần đồng bóng đá Anh không thắng nổi Hugo Lloris.

Càng về cuối trân, Tottenham càng chơi khẩn trương còn Arsenal không chủ trương co cụm bảo vệ thành quả mà trái lại còn ra sức đáp trả và luôn trong tư thế sẵn sàng ghi bàn thứ hai. Vì thế, thế trận sôi động và dồn dập kéo dài cho đến tiếng còi mãn cuộc. Phía ngoài đường piste, hai chiến lược gia "đứng ngồi không yên" và liên tục đưa ra những lời chỉ đạo cho đám học trò trên sân. Đáng tiếc, không có thêm bàn thắng nào đươc ghi và Arsenal đã giành thắng lợi đầy ý nghĩa như một sự khẳng định rằng Tottenham sẽ còn phải cố gắng rất nhiều thì mới mong lật đổ được họ, ít nhất ở các trận derby.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Jenkinson, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Ramsey, Wilshere (Flamini 43'), Rosicky (Nacho Monreal 79'), Cazorla, Walcott (Sagna 90'), Giroud
Tottenham: Lloris, Walker, Dawson, Vertonghen, Rose; Capoue (Sandro 75'), Paulinho; Townsend (Lamela 75'), Dembele (Defoe 69'), Chadli; Soldado

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X