Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại gia Arab muốn mua Arsenal với giá... 1,5 tỉ bảng: Theo con đường Man City?

Thứ Hai 04/03/2013 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các ông chủ Arsenal sẽ nhận được một đề nghị mua lại CLB trị giá 1,5 tỉ bảng từ một tập đoàn Trung Đông. Những nhân vật giấu mặt này muốn mua lại cổ phần đa số của ông chủ người Mỹ Stan Kroenke và hoàn tất một vụ thâu tóm có thể giá trị gấp đôi so với số tiền nhà Glazer trả để sở hữu M.U 8 năm trước.

Nếu Kroenke được đề nghị 20.000 bảng cho mỗi cổ phần (ông đang nắm giữ 2/3 số cổ phần của Arsenal), ông sẽ thu về hơn 800 triệu bảng và khoản lợi nhuận 350 triệu bảng so với đầu tư ban đầu. Các cổ đông nhỏ hơn sẽ thấy cái giá đề nghị là rất hấp dẫn dù có khả năng Kroenke, vốn trong quá khứ từng từ chối nhiều đề nghị mua lại đội bóng, không thực sự mặn mà. Một nhân vật có tiếng nói quan trọng khác sẽ là Alisher Usmanov, doanh nhân tỉ phú người Uzbekistan, đang nắm 29% cổ phần đội bóng, nhưng rất thất vọng vì không có một chỗ trong hội đồng quản trị.

arsenal wenger
 

Ngay sau khi tin tức xuất hiện đã dậy lên tin đồn không phải tập đoàn Trung Đông nào hết, mà chính Usmanov đứng đằng sau đề nghị mua lại CLB, điều càng khiến Kroenke không muốn bán. Tỉ phú người Mỹ có biệt danh Stan “Im lặng” vì ông ít xuất hiện và cũng không thường tới xem các trận đấu của Arsenal. Hội CĐV Arsenal nói mục tiêu của họ trong năm 2013 là “tìm kiếm sự giải thích từ Stan Kroenke về tầm nhìn của ông với CLB và khuyến khích ông trao đổi với tư cách cá nhân cùng các CĐV nhiều hơn”.

Công ty Trung Đông nói trên cũng cam kết sẽ trả hết khoản nợ 250 triệu bảng của đội bóng, chủ yếu là tiền nợ do xây sân Emirates, đồng thời cam kết với các CĐV về một ngân quỹ mua sắm cầu thủ lớn, điều mà HLV Arsene Wenger tuyên bố ông đã có. Ngoài ra, việc giảm giá vé vào sân Emirates, hiện cao nhất ở Premier League, cũng được tính đến.

Cổ phiếu của Arsenal đã tăng liên tục về giá trị trong 30 năm kể từ khi ông chủ cũ David Dein mua lại toàn bộ CLB với giá chỉ không đến 300.000 bảng. Dein ra đi năm 2007 và được thay thế bằng Kroenke. Cùng với ông, nhiều cổ đông khác như Lady Nina Bracewell-Smith cũng đã kiếm được nhiều triệu bảng nhờ bán cổ phiếu. Dein bán cho Usmanov và Lady Nina bán cho Kroenke, giúp nhà tài phiệt người Mỹ vượt qua mức sở hữu 50%.

Usmanov, có tài sản ước tính 11 tỉ bảng, từ chối bán cổ phần của ông sau khi những tin tức về vụ thâu tóm rộ lên. Năm ngoái, ông đã viết một bức thư ngỏ 5 trang về việc Arsenal bán đi Robin van Persie. Mới đây, huyền thoại một thời của Arsenal, Thierry Henry, đã công khai lên tiếng ủng hộ Usmanov mua đứt lại đội bóng.

Theo báo chí Anh, những người ngỏ ý mua lại Arsenal là các nhà đầu tư từ Qatar và UAE. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cảnh báo những ông chủ CLB cần nhanh chóng quyết định do lo ngại Arsenal, hiện đang xếp thứ 5 ở Premier League, có thể bỏ lỡ Champions League mùa tới và rơi vào vòng xoáy suy thoái như Liverpool.

“Arsenal đang ở giai đoạn bước ngoặt vào thời điểm này. Lo ngại về việc CLB rơi vào vòng xoáy sa sút như Liverpool đã xuất hiện. Chúng tôi cho rằng đây là thời điểm hoàn hảo để đưa ra đề nghị vì ở thời điểm này, CLB vẫn còn giá trị lớn”, phía mua lại ra một tuyên bố cho báo chí Anh. “Chúng tôi sẽ không mua Arsenal nếu họ lâm vào sa sút. Kroenke và Usmanov sẽ không thể nhận được mức định giá như hiện tại nếu Arsenal không thành công và sẽ không bao giờ nhận được một đề nghị như thế này nữa”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X