Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Liverpool - Man Utd lại được điều khiển bởi "người quen"

Thứ Tư 28/08/2013 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối tuần này, hai đội bóng giàu truyền thống nhất đảo quốc sương mù sẽ gặp nhau trong trận đấu "kinh điển" nhất của nước Anh và hứa hẹn vẫn giữ được sự máu lửa, căng thẳng như tính chất vốn có. Vị trọng tài được giao nhiệm vụ bắt chính cuộc chạm trán lần này là Andre Marriner, một nhân vật đã quen thuộc với cả hai đội vì trong quá khứ, ông đã từng hai lần "làm vua" trong những trận đấu giữa họ.

Ai cũng rõ, quy tắc thông thường trong môn thể thao vua là các trận đấu lớn, quan trọng phải được giao cho các trọng tài có tiếng tăm và dày dạn kinh nghiệm mà số này dĩ nhiên không thể nhiều. Song hẳn không ít "vua sân cỏ" tại nước Anh sẽ phải cảm thấy ghen tỵ với người đồng nghiệp Andre Marriner khi thiết lập cú "hattrick" điều khiển trận đấu Liverpool - Man Utd, một trong những cuộc đối đầu luôn được chờ đón bậc nhất của giải Ngoại hạng, dù rằng bao năm qua, Liverpool ngày càng tụt hậu so với địch thủ. Sinh năm 1971, Marriner đang ở độ tuổi chín nhất của nghiệp cầm quân (tối đa 45 tuổi và rất ít trọng tài kéo dài được tuổi thọ đến lúc 50 tuổi). Ông bắt đầu được bắt chính ở Premier League từ năm 2005 và đến năm 2009 đuợc phong hạng "Trọng tài FIFA". Kể từ đó cho đến nay, Marriner được giao khá nhiều trận lớn tại nước Anh mà gần nhất là trận chung kết cúp FA mùa giải 2012-2013 giữa Man City và Wigan.

Andre Marriner
Dung nhan Andre Marriner, vị trọng tài có duyên với cặp đấu Liverpool - Man Utd

Tuy nhiên, chẳng hiểu vô tình hay hữu ý mà Marriner rất có duyên với cặp đấu Liverpool - Man Utd khi trong vòng chưa đến 4 năm, ông đã được phân công làm nhiệm vụ ở trận đấu này đến 3 lần (tính cả trận sắp tới). Không những vậy, trận nào cũng để lại những scandal "nhớ đời" dù không phải lúc nào Marriner cũng là nhân vật chính. Trong đó, nổi tiếng nhất chắc chắn là trận đấu trên sân Anfield vào tháng 10 năm 2011 tại lượt đi Premier League. Chung cuộc, hai đội hoà nhau 1-1 nhưng sự kiện được người ta nhắc đến nhiều hơn cả là cáo buộc của Patrice Evra về việc đã bị Luis Suarez "xúc phạm nhân phẩm" bằng những lời lẽ sặc mùi phân biệt chủng tộc. Vụ việc đã làm tốn biết bao giấy mực của báo giới, khiến hai đội liên tục "đấu võ mồm" và mối hận thù giữa hai bên tăng theo cấp số nhân. Liên đoàn bóng đá Anh (FA) cũng phải bỏ rất nhiều công sức điều tra để làm yên lòng dư luận và cuối cùng, Suarez bị tuyên có tội cùng án phạt treo giò 7 trận trong phản ứng dữ dội của Liverpool nhưng rốt cục, họ vẫn phải chấp nhận.

Scandal này đã được hâm nóng trở lại khi hai đội gặp nhau ở trận lượt về diễn ra trên Old Trafford. Một lần nữa, tâm điểm chú ý lại không dồn vào kết quả (Man Utd thắng 2-1) mà ở hành động: Suarez từ chối bắt tay xã giao Evra lúc hai đội làm thủ tục bắt đầu trận đấu. Thế là, công luận lại có dịp mổ xẻ ra trò tình huống này. Người thì cho rằng Suarez không quân tử và quá thù dai còn kẻ khác thì nhận định Evra đã sử dụng thủ thuật (giả vờ thò tay ra nhưng nhanh chóng thụt vào) rồi cố tình ra vẻ như thể bị đối thủ xem thường nhằm "chơi xỏ" Suarez cho bõ ghét. Chẳng bên nào chịu bên nào sau những đợt tranh cãi nảy lửa còn sự thật ra sao thì chỉ có Suarez, Evra và ... Trời đất biết. Tuy nhiên, hậu vệ người Pháp cũng đã được rửa hận một cách "quang minh chính đại" khi nhân cơ hội đội nhà thắng trận, đã chạy tới ăn mừng, chia vui với CĐV ngay trước mặt .... Suarez. May cho anh, ngôi sao lớn nhất Liverpool đã giữ được bình tình, bằng không đánh nhau chứ chẳng đùa và Evra cũng không bị phạt bởi làm gì có điều luật nào ngăn cấm một cầu thủ trêu ngươi đối phương bằng hành vi ăn mừng với CĐV nhà dù hoàn toàn cố ý. Đúng là "vỏ quýt dày có móng tay nhọn". Đáng tiếc, ở trận đấu tới, tiền đạo người Uruguay không thể ra sân bởi vẫn đang phải thụ án treo giò 10 trận vì màn "cẩu xực" nhằm vào Ivanovic của Chelsea từ mùa trước nên bàn dân thiên hạ không có dịp chứng kiến thêm diễn biến mới của mối "thâm thù huyết hải" Evra - Suarez.

Trở lại câu chuyện của trọng tài Marriner và "cơ duyên" với cặp đấu Liverpool - Man Utd. Trước đó, cũng vào tháng 10 nhưng từ năm 2009 và thật thú vị cũng diễn ra trên Anfield, "ông vua áo đen" này đã phải nhận hàng loạt lời đả kích gay gắt từ Sir Alex Ferguson sau khi Man Utd thua trắng mặt 0-2 trong một trận đấu mà mỗi bên mất một người (Vidic và Mascherano nhận thẻ đỏ). Theo nhà cầm quân vĩ đại người Scotland thì Marriner quá thiếu kinh nghiệm và dễ bị tác động từ "ngoại cảnh" (sức ép của cầu thủ và CĐV đội chủ nhà), dẫn đến những quyết định không sáng suốt, gây bất lợi cho Man Utd. Cụ thể, Sir Alex đã chỉ ra Marriner cần phải đuổi cổ Jamie Carragher với pha truy cản trái phép Michael Owen (cựu thần đồng từng khoác áo ... Liverpool) trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng rồi phải cho Man Utd được hưởng quả phạt 11m sau khi Carragher triệt hạ Carrick trong vòng cấm hay ở một pha bóng khác, Marriner đã "bẻ còi" phạt thẻ vàng Evra dưới áp lực của đám đông dù Fernando Torres tự ngã chứ không hề bị Evra tác động. Tất nhiên, sự giận dữ của Sir Alex chẳng thể thay đổi được gì, trái lại còn bị FA nhắc nhở vì thái độ không đúng mực.

Không rõ ở lần thứ 3 Marriner điều khiển trận đấu Liverpool - Man Utd, sẽ xảy ra sự việc thú vị gì nhưng chắc chắn sự căng thẳng, ngột ngạt sẽ thừa mứa, đòi hỏi bản lĩnh vững vàng và thần kinh thép của người "cầm cân nảy mực". Cầu mong Marriner sẽ làm tốt công việc của mình.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X