Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Đại chiến" HLV tại Premier League 2016/17: Những thiên tài chiến thuật

Thứ Sáu 15/07/2016 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một loạt HLV nổi tiếng quy tụ cùng lúc tại Premier League. Ai trong số Mourinho, Conte, Wenger, Guardiola và Klopp sẽ chiến thắng?

Các CLB Anh những ngày này đang rất giàu. Sự giàu có khiến họ tha hồ tuyển mộ những HLV tốt nhất về phục vụ, theo kiểu “hãy mang tới cho tôi HLV người Pháp/Đức/Tây Ban Nha/Italia/Bồ Đào Nha/Argentina có uy tín nhất”.

Nhờ đó mà mùa giải mới 2016/17 của Premier League, khán giả sẽ được chứng kiến cuộc đại chiến giữa những HLV nổi tiếng hàng đầu thế giới. Jose Mourinho của MU, Arsene Wenger của Arsenal, Jurgen Klopp của Liverpool, Pep Guardiola của Man City, Antonio Conte của Italia, Mauricio Pochettino của Tottenham, Slaven Bilic của West Ham, Ronald Koeman của Everton và Claudio Ranieri của nhà vô địch Leicester City.

Một loạt chiến thuật sẽ được các HLV này áp dụng. Chiến thuật nào sẽ lên ngôi? Hãy cùng điểm qua phong cách huấn luyện của các nhà cầm quân Premier League làm việc trong mùa giải tới.
Dai chien HLV tai Premier League 201617 Nhung thien tai chien thuat hinh anh
Dàn HLV toàn sao của Premier League mùa 2016/17


Arsene Wenger, Slaven Bilic & Pep Guardiola: Kiểm soát bóng

Wenger đã trung thành với lối chơi kiểm soát bóng trong suốt thời gian dẫn dắt Arsenal và giờ ông đã có người chung tư tưởng khi Pep Guardiola, một trong những nhân vật tiêu biểu của trường phái tiki-taka, đã đến với Man City.

Tuy nhiên triển vọng của người mới Guardiola lại có vẻ cao hơn Wenger. Lý do là bởi vì trong khi lối chơi của Arsenal đã trở nên khá dễ đoán, Guardiola tùy theo điểm yếu của từng đối thủ cụ thể khi phân tích băng hình mà vạch lối chơi. Nhưng cũng đừng trông đợi Guardiola sớm vô địch Premier League khi ông vẫn còn đang cách tân đội hình để lại từ thời Manuel Pellegrini.

Cũng chơi kiểm soát bóng nhiều, không thể không nói đến West Ham của Slaven Bilic. HLV người Croatia có xu hướng dám chịu rủi ro bằng lối đá dâng cao tấn công và cho dù West Ham không hoàn toàn chơi chuyền ngắn như Arsenal, họ thay bằng lối tấn công nhanh, trực diện và đôi lúc dựa vào thể hình & sức mạnh nếu cần (Andy Carroll). Tuy nhiên West Ham phòng thủ không tốt lắm, hiệu số chỉ là +14 dù ghi 65 bàn.

Jurgen Klopp & Mauricio Pochettino: Pressing toàn sân


Klopp và Pochettino cùng sử dụng chung một loại chiến thuật ở Liverpool và Tottenham. Cầu thủ của họ đều dâng cao và áp sát đối phương ở tốc độ cao để lấy bóng, đòi hỏi sức bền tốt và do đó họ có xu hướng trọng dụng những cầu thủ trẻ tuổi có thể lực tốt.

Klopp và Pochettino đều là những người tuyển cầu thủ giỏi và biết kích thích tinh thần thi đấu của họ. Tuy nhiên chiến thuật của cả hai đều có mặt yếu là khiến đội bóng dễ đuối sức ở cuối trận. Thất bại của Liverpool trước Sevilla ở chung kết Europa League là một ví dụ.
Dai chien HLV tai Premier League 201617 Nhung thien tai chien thuat hinh anh 2
Tư tưởng của Wenger và Guardiola sắp gặp nhau


Jose Mourinho & Antonio Conte: Phòng ngự phản công

Mourinho đã nổi tiếng từ lâu với chiến thuật phòng ngự chặt của mình và giờ ông sẽ mang chiến thuật ấy tới MU. Chelsea, CLB mà Mourinho giờ này năm ngoái còn dẫn dắt, sẽ đón về một HLV khác có cùng trường phái. Antonio Conte đã thành công cùng Juventus với ĐT Italia và nay chiến thuật của ông được kỳ vọng cũng thành công tại Stamford Bridge.

Mourinho đã quen với môi trường Premier League nên thành công tại MU hoàn toàn có khả năng đến sớm. Nhưng còn Conte? Ông là chiến lược gia hàng đầu về khả năng cầm quân và cả Serie A đã bắt chước ông học sơ đồ 3-5-2, nhưng sơ đồ đó tại Premier League đã từng thất bại nhiều lần (gần nhất với HLV Steve Bruce ở Hull City), do vậy tỷ lệ thành công của Conte còn phụ thuộc vào khả năng thích nghi môi trường mới.

Chiến thuật nào sẽ lên ngôi?

Một số HLV đáng chú ý khác cũng có phong cách đặc biệt của riêng mình. Ronald Koeman sẽ mang đến Everton lối chơi 4-2-3-1 có xu hướng chuyển sang đá 4-3-3 khi tấn công, kết hợp giữa yếu tố thực dụng trong phòng ngự với lối tấn công tổng lực mà Koeman được tiếp thu từ ngày thi đấu ở Barcelona.

Claudio Ranieri dùng sơ đồ cổ điển 4-4-2 với trọng tâm phòng ngự ở trung lộ ở Leicester. Trên hàng công, ông là một trong số ít HLV còn dùng hai tiền đạo cổ điển hoạt động cùng nhau. Chiến thuật này đã có hiệu quả lớn khi giúp Jamie Vardy tỏa sáng trong mùa giải trước.

Với những thành công như của Leicester mùa trước hay tuyển Bồ Đào Nha tại Euro 2016, xu thế bóng đá phòng ngự phản công đang được ưa chuộng và có thể Mourinho, Conte hay thậm chí Ranieri sẽ chiến thắng (nhưng cơ hội của Leicester sẽ nhỏ đi đáng kể).

Nhưng nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đáng kể tới cơ hội vô địch của mỗi đội. Các HLV cũng cần có lực lượng phù hợp cho chiến thuật của mình, chưa kể chấn thương và án treo giò hay bất đồng nội bộ. Chiến thuật tốt đôi lúc là chưa đủ.

Theo Khám Phá

http://www.24h.com.vn/bong-da/dai-chien-hlv-ngoai-hang-anh-nhung-nha-chien-thuat-tai-ba-c48a804538.html

 
Báo bóng đá 24h cung cấp tin thể thaodự đoán bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X