Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Chelsea vs M.U: Nào Mata, bây giờ hoặc không bao giờ

Thứ Năm 16/04/2015 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Chelsea vs M.U đang tới gần, và chắc chắn Juan Mata sẽ lại là một trong những cái tên được dư luận chú ý nhất.

Các CĐV của Manchester United vừa trải qua những ngày cuối tuần trong mơ khi đội bóng con cưng đánh bại người hàng xóm Man City, qua đó chấm dứt chuỗi 4 thất bại liên tiếp  trong các trận derby và củng cố vững chắc vị trí thứ 3. Tuy nhiên, niềm vui sướng của họ sẽ phải tạm hoãn lại khi trận cầu đinh Chelsea vs M.U đang tới gần. The Blues đang thể hiện một phong độ tuyệt vời ở mùa giải năm nay, và đoàn quân của HLV Louis Van Gaal cần có một điểm tựa trong chuyến làm khách khó khăn tại London vào cuối tuần này.

 Dai chien Chelsea vs M.U Nao Mata, bay gio hoac khong bao gio hinh anh
Mata sẽ có cơ hội khẳng định mình trong lần trở lại Stamford Bridge

Và có lẽ cái tên được kỳ vọng nhất vào lúc này không ai khác chính là Juan Mata. Cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ một lần nữa trở thành tâm điểm khi tái ngộ đội bóng cũ và thậm chí đây cũng là lần đầu tiên anh quay trở lại sân Stamford Bridge sau hơn 1 năm xa cách. Chắc chắn Mata không quên những gì đã phải trải qua dưới triều đại của HLV Jose Mourinho và anh đang nóng lòng muốn được đáp lễ lại ông thầy cũ bằng màn trình diễn ấn tượng nhất. Mặc dù lập kỷ lục chuyển nhượng của Premier League với con số 37 triệu bảng khi chuyển sang Man Utd vào tháng 1/2014, nhưng có một sự thật không thể chối cãi rằng Mata lúc đó chỉ là một quân bài thừa tại Chelsea. Anh liên tục bị HLV Mourinho cho ngồi dự bị, và theo lời giải thích của Người đặc biệt thì điều đó xuất phát từ việc Mata không đáp ứng được tiêu chuẩn “công thủ toàn diện” của một tiền vệ. Đó chắn hẳn sẽ là đòn đau với một cầu thủ còn giành danh hiệu vua kiến tạo ở mùa giải trước đó.

Trên thực tế, việc chuyển sang Man Utd thi đấu là một quyết định hoàn toàn đúng đắn của Mata vào thời điểm đó. Thống kê cho thấy cựu tiền vệ của Valencia đã có những bước tiến vượt bậc nếu so sánh màn trình diễn của anh ở hai nửa mùa giải năm ngoái. Ngoại trừ số đường chuyền nguy hiểm mỗi trận (key passes per game), những chỉ số còn lại của Mata đều tăng một cách đáng kể. Ở Man Utd, anh có 6 bàn và 4 kiến tạo sau 15 trận , hơn hẳn con số 2 kiến tạo trong 13 trận khi còn khoác áo Chelsea. Những thông số về số cú sút/trận (shots per game), số đường chuyền/trận (passes per game) hay tỷ lệ chuyền chính xác (passes accuracy) của Mata khi thi đấu cho Quỷ đỏ đều cho thấy sự tiến bộ rõ nét so với hồi đầu mùa. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã thi đấu đặc biệt ấn tượng trong quãng thời gian cuối mùa giải năm ngoái, khi anh thực sự bắt nhịp được với lối chơi của đội bóng mới và dần trở lại với hình ảnh của một tiền vệ hàng đầu Premier League ngày nào.

 Dai chien Chelsea vs M.U Nao Mata, bay gio hoac khong bao gio hinh anh 2
Màn trình diễn của Mata trong 2 nửa mùa giải 2013/2014

Thế nhưng mọi việc trong mùa giải năm nay lại diễn ra theo những chiều hướng mà ngay cả Mata cũng không thể ngờ tới. Anh liên tục bị đày ải trên băng ghế dự bị vì không thể cạnh tranh được vị trí với Wayne Rooney và Angel Di Maria, thậm chí đã có lúc viễn cảnh cầu thủ này rời khỏi sân Old Trafford đã tới rất gần. Nhưng chính vào thời điểm đó, tiền vệ số 8 đã biết tận dụng cơ hội rất tốt để thể hiện giá trị của mình. Với 3 bàn thắng và 1 kiến tạo trong 3 trận đấu gần đây, cầu thủ 27 tuổi đã cho thấy tầm ảnh hưởng của anh tới đội bóng là lớn như thế nào, và có lẽ người ta cũng không buồn thắc mắc về việc tại sao Di Maria liên tục phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị nữa. Trong lối chơi kiểm soát bóng hiện tại mà HLV Van Gaal đang áp dụng cho Quỷ đỏ, Mata cùng với Carrick và Herrera là những mắt xích tối quan trọng để vận hành lối chơi của đội bóng. Và giờ là lúc không thể thích hợp hơn để anh tính “ân oán xưa” với ông thầy cũ Mourinho.

Trước trận Chelsea vs M.U cuối tuần này, màn trình diễn chói sáng của Mata còn trái ngược hoàn toàn với sự mờ nhạt của Oscar, người đã gián tiếp đẩy anh khỏi sân Stamford Bridge cách đây một năm. Tiền vệ người Brazil đã thi đấu rất hay hồi đầu mùa, nhưng càng về giai đoạn cuối anh lại càng cho thấy sự xuống dốc thê thảm về mặt phong độ. Hệ quả là trong trận đấu với QPR cuối tuần trước, Oscar còn chẳng có tên trong đội hình ra sân của The Blues, một biểu hiện cho thấy sự mất niềm tin của HLV Mourinho. Xét về màn trình diễn kể từ tháng 1/2014, thời điểm Mata chính thức chia tay Chelsea, những số liệu thống kê cũng cho thấy phong độ của anh là tốt hơn nhiều so với Oscar. Trong hơn 1 năm vừa qua, Mata có 14 bàn thắng, 8 kiến tạo và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 89.5%, trong  khi đó những con số này của Oscar chỉ lần lượt là 8, 7 và 83.5%. Xét những tiêu chí khác để đánh giá khả năng của một tiền vệ, cầu thủ của Man Utd cũng cho thấy sự vượt trội. Anh sở hữu số đường chuyền nguy hiểm/trận nhiều hơn (1,4 so với 1,3), sút chính xác hơn (55,5% so với 47,5%) và có khả năng đột phá tốt hơn (60,8% so với 32,5%). Mourinho có thể lý giải theo cách riêng của mình, nhưng ông không thể cãi lại những con số. Và thực tế rõ rành rành là Mata đang vượt trội hơn hẳn so với lựa chọn Oscar của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

 Dai chien Chelsea vs M.U Nao Mata, bay gio hoac khong bao gio hinh anh 3
So sánh về phong độ của Oscar và Mata kể từ tháng 1/2014

Tuy nhiên, xét cho cùng mọi số liệu sẽ đều là vô nghĩa nếu như Juan Mata không thể tỏa sáng để giúp đội nhà có được chiến thắng trong trận Chelsea vs M.U đêm nay. Trong 2 lần tái ngộ đội bóng cũ trên sân Old Trafford, Quỷ đỏ đều rất chật vật mới có được những kết quả hòa, và trên thực tế ở mùa giải năm nay, chưa có đội bóng nào ở giải Ngoại hạng có thể rời sân Stamford Bridge với 3 điểm trong tay. Đó sẽ là những thử thách không nhỏ dành cho Mata và các đồng đội, anh phải giành chiến thắng ngay bây giờ, hoặc sẽ chẳng bao giờ còn cơ hội thứ hai nữa.

Xem lại trận M.U 4-2 Man City (vòng 32 Premier League)

Thế Hưng 

Dòng sự kiện

Siêu đại chiến Chelsea vs M.U vòng 33 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X