Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Arsenal vs Liverpool còn 4 ngày: Thành bại nằm ở cánh trái

Thứ Sáu 21/08/2015 00:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù vào đầu tuần sau, cuộc thư hùng Arsenal vs Liverpool thuộc vòng 3 Premier League 2015-2016 mới diễn ra song sức nóng của nó đã tăng lên dữ dội. Liverpool sẽ phải đối diện với một hàng công hay bậc nhất Premier League hiện nay, đặc biệt là cánh trái thượng hạng.

Arsenal phiên bản Arsene Wenger đương nhiên luôn là đội bóng rất mạnh trong tấn công. Hiện giờ, "Pháo thủ" không chỉ sở hữu các ngôi sao đẳng cấp thế giới như Alexis Sanchez, Mesut Ozil hay phần nào đó là Santi Cazorla, mà sức mạnh công phá của họ còn được tạo dựng dựa trên một lối chơi bài bản, gắn kết, đầy tính đồng đội theo triết lý La-tinh (thiên về phối hợp nhóm, chuyền ban ngắn và trung bình, sử dụng ít chạm). Có lẽ ở thời điểm này tại nước Anh, không quá khi cho rằng duy nhất Manchester City với những Yaya Toure, David Silva và Sergio Aguero là có thể sánh được với Pháo thủ về khả năng tấn công. Trong khi nhìn về phía Liverpool, đội bóng này không có trong tay một cầu thủ nào đạt đến cỡ sao lớn thực sự. May ra cùn lắm chỉ duy nhất Philippe Coutinho sắp tiệm cận tới trình độ đó sau khi không ngừng tiến bộ mấy năm gần đây.

Cánh trái là hướng tấn công chủ yếu của Arsenal

Pháo thủ ở mùa giải trước đã tiến hành vài sự thay đổi về cách thức tấn công. Nếu như ở mùa 2013/14 với sự xuất hiện của số 10 cổ điển Mesut Ozil, hàng công Arsenal tập trung lên bóng uy hiếp cầu môn đối phương từ cánh phải, thì bước sang mùa giải tiếp theo, với sự có mặt của tân binh Alexis Sanchez từ Barca thì đội bóng thuộc thủ đô đã dịch chuyển hướng tấn công sang trái, nhất là khi ngôi sao người Chile đã thi đấu khá nổi bật. Alexis đã dần tìm được tiếng nói chung với Ozil (vốn là một cầu thủ thuận chân trái) lại cộng thêm sự hỗ trợ đắc lực từ Santi Cazorla, Nacho Monreal và thậm chí là cả Aaron Ramsey, khiến cho các bài lên bóng bên cánh trái trở nên vô cùng khó lường. Nhiều người có thể nhận ra điều đó ở trận Siêu cúp Community Shield 2015 diễn ra hồi đầu tháng 8 vừa rồi.

Đó là trận đấu đã phần nào hé lộ chiến thuật mà Arsenal thường xuyên sử dụng trong mùa giải 2015-2016. Cu thể, Arsenal chú tâm nhiều hơn vào công tác phòng ngự, biết chắt chiu mỗi đường lên bóng và đặc biệt, tập trung lực công kích vào cánh trái (tức là cánh phải của đối thủ) nhằm mục đích kéo dãn hàng thủ đối phương rồi tiến hành đảo cánh hay khai thác vào các khoảng trống được tạo ra. Không ít lần trong trận đấu đó, Arsenal đã dồn quân lệch sang trái như hình phía trên

Cả Monreal, Cazorla, Ramsey đều có mặt ở bên hành lang trái, qua đó mở ra khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh của Chelsea để từ đó Ozil có thêm điều kiện thâm nhập. Bàn thắng mà Oxlade-Chamberlain ghi được cũng xuất phát từ một tình huống như vậy. Các cầu thủ của Arsenal thu hút đối phương về biên trái để rồi Ozil, một thiên tài về cảm quan không gian, đã tung ra đường chuyền sang cho Walcott để rồi tiền đạo mang áo số 14 tiếp tục kéo dãn hàng thủ Chelsea bằng cách đưa bóng sang ngang sân tiếp cho Chamberlain. Khi đó hậu vệ trái của Chelsea là Azpilicueta đã phải đối mặt với tình huống 1 vs 1, chưa kể lại trong vòng cấm và tốc độ cao. Bởi thế, việc Azpilicueta bị cựu cầu thủ của Southampton đánh bại không phải điều gì đáng chê trách. Cần lưu ý rằng, ở trận Siêu cúp Anh 2015, Arsenal đã chưa thể có được sự phục vụ của Alexis do cầu thủ này đã cùng ĐTQG Chile lần đầu vô địch Copa America nên được nghỉ ngơi dài hơn các cầu thủ khác.

Ở trận đấu tại Emirates giữa Arsenal vs Liverpool vào đêm thứ hai tuần tới, ngôi sao người Chile chắc chắn sẽ ra sân ngay từ đầu đồng nghĩa hậu vệ cánh phải Nathan Clyne hẳn sẽ có một buổi tối bị vắt kiệt sức vì những đợt tấn công như vũ bão của Arsenal. Pháo thủ luôn chơi tấn công rất đẹp mắt, hiệu quả trên sân nhà và trận thua 0-2 trước West Ham ở vòng 1 chỉ được xem như một tai nạn nhỏ mà thôi. Được biết HLV Brendan Rodgers đã lên kế hoạch chi tiết nhằm phong tỏa cánh trái của đội chủ nhà. Bên cạnh tân binh Clyne, tiền đạo Jordon Ibe cũng sẽ được yêu cầu đá thấp hơn thường lệ để hỗ trợ cho các đồng đội trong khâu phòng ngự. Thực tế thì Ibe cũng từng được chơi như một cầu thủ bao cánh phải trong sơ đồ 3-4-3 mà HLV Brendan Rodgers từng áp dụng mùa trước (với đâu pháp 3 hậu vệ thì một cầu thủ bám biên sẽ phụ trách cả hai vai trò hậu vệ và tiền vệ - PV) nên ít nhiều tiếp thu được kinh nghiệm đá phòng ngự.

Henderson và Milner có thể ngăn chặn Arsenal được không?

Đội trưởng Jordan Henderson cũng sẽ được điều động sang hỗ trợ khi cần. Henderson là một cầu thủ giàu sức chiến đấu và có sự tinh quái trong những tình huống cần phải bắt bài, cắt bóng. Tuy nhiên cựu cầu thủ của Sunderland đang gặp vấn đề về chấn thương và chưa rõ có kịp hồi phục hay không. Song, quân bài quan trọng nhất của nhà cầm quân người Bắc Ai Len chính là đội phó James Milner, cầu thủ được ví như một chiến binh trên sân cỏ. Milner là một cầu thủ có sức bền lý tưởng. Sự nhiệt tình, năng nổ, không ngại va chạm của cầu thủ này sẽ là một vũ khí khiến các cầu thủ kĩ thuật bên phía Arsenal phải chùn chân. Cựu cầu thủ của Man City có khả năng đeo bám không biết mệt mỏi và sẽ không để các Pháo thủ có không gian và sự thoải mái để chuyền bóng.

Sẽ không bất ngờ nếu chúng ta thấy tiền vệ James Milner và Jordan Henderson chạy theo Alexis Sanchez và Mesut Ozil trong suốt 90 phút thi đấu. Nguồn năng lượng dồi dào của bộ đôi này sẽ giúp cho bộ tứ vệ của Liverpool, vốn không được đánh giá cao, đặc biệt là cặp trung vệ, giảm bớt đi phần nào sức ép trực tiếp mà Arsenal tạo ra. Như vậy, nhiệm vụ tấn công của đội khách Liverpool một lần nữa sẽ được lĩnh xướng bởi Philippe Coutinho và Christian Benteke. Trận đấu tại vòng 3 Premier League 2015/16 sẽ chứng minh sức mạnh thực sự của hàng thủ Liverpool, sau hai trận đầu giữ sạch lưới, cũng như hàng công của Arsenal, vốn được đánh giá rất cao trước khi mùa giải bắt đầu.

Xem thêm: Trực tiếp Arsenal vs Liverpool

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X