Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Arsenal vs Liverpool còn 2 ngày: Khi hai chàng phù thủy nhỏ gặp nhau

Thứ Bảy 22/08/2015 06:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Santi Cazorla và Philippe Coutinho có thể không cùng lứa tuổi, không chơi cùng vị trí và lối chơi cũng không hoàn toàn giống nhau, nhưng cả hai đang gần tiệm cận đến tầm cỡ thế giới. Cuộc đối đầu tại Emirates sắp tới sẽ phần chứng minh rằng ai gần hơn với đẳng cấp đó.

Mùa giải trước, trong cuộc bình chọn đội hình tiêu biểu của giải ngoại hạng Anh, Cazorla và Coutinho đã tạo ra một cuộc cạnh tranh gay cấn trên hàng tiền vệ. Nếu những cái tên như Eden Hazard, Nemanja Matic và Alexis Sanchez hoàn toàn xứng đáng đứng vào hàng ngũ này sau những gì đã thể hiện trong cả mùa, thì suất còn lại là sự cạnh tranh quyết liệt giữa Santi Cazorla hay Philippe Coutinho bởi cả hai đều duy trì được phong độ ổn định xuyên suốt 10 tháng (từ tháng 8/2014 đến tháng 5/2015) chứ không là "cầu thủ nửa mùa" như Cesc Fabregas của Chelsea. Họ có thể không ghi nhiều bàn thắng, thậm chí là không tung ra quá nhiều đường kiến tạo, nhưng những đóng góp của hai cầu thủ này cho đội bóng là không thể phủ nhận. Nói cách khác, cả hai là những người hùng thầm lặng và thường biết tỏa sáng khi đội bóng cần.

Thế nhưng việc tiền vệ Philippe Coutinho được chọn cũng là một quyết định có phần gây tranh cãi. Tiền vệ người Brazil thậm chí còn có mặt trong danh sách rút gọn 6 cầu thủ hay nhất mùa, danh hiệu của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA), bên cạnh David de Gea, Diego Costa, Harry Kane, Alexis Sanchez và người thắng cuộc Eden Hazard. Nếu xét về số bàn thắng ghi được, Cazorla nhỉnh hơn một chút với 7 bàn so với con số 5 khá khiêm tốn của Coutinho. Song, tất cả những bàn thắng mà số 10 của Liverpool ghi được ở mùa giải trước đều mang tính quyết định đến số phận trận đấu và rất đẹp mắt. Số lượng những cơ hội được cựu cầu thủ của Malaga tạo ra cho các đồng đội tại Arsenal cũng tương đối vượt trội so với Coutinho. Cụ thể, Cazorla có tới 11 đường kiến tạo và tạo ra tổng cộng 74 cơ hội. Còn Coutinho chỉ có 5 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội lập công với 58 cơ hội đã tạo được. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, để đánh giá tổng thể đóng góp, màn trình diễn của cả hai cầu thủ này, thì các con số thống kê cụ thể đôi khi chỉ mang tính tượng trưng.

Cazorla đang dần trở thành người hùng thầm lặng

Tiền vệ Santi Cazorla cập bến Emirates ở mùa giải 2012/13 từ Malaga. Không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập, cầu thủ nhỏ con này đoạt ngay danh hiệu cầu thủ Arsenal xuất sắc nhất ngay ở mùa bóng đầu tiên. Kĩ thuật, khéo léo và óc sáng tạo giúp cầu thủ người Tây Ban Nha khi đó được coi như một trong những “số 10” hay nhất tại giải ngoại hạng, chưa kể anh cũng chơi rất tốt khi đá lệch sang cả hai bên cánh. Cazorla từng tỏa sáng trong màu áo của “tàu ngầm vàng” Villarreal trước khi được đại gia mới nổi Malaga đưa về mùa hè năm 2011. Chỉ trong 1 mùa thi đấu ở đây, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Real Oviedo, nơi mà sau đó đã sản sinh ra những ngôi sao tài năng khác như Juan Mata hay Michu, đã chơi trọn vẹn cả 38 trận đấu ở La Liga và ghi được tới 9 bàn thắng. HLV Pellegrini, khi đó còn đang dẫn dắt Malaga, đã bày tỏ sự tiếc nuối khi phải bán Santi Cazorla cho Arsenal với giá 15 triệu bảng vì những rắc rối về tài chính, một con số mà nhà cầm quân người Chile đã mô tả rằng chẳng khác nào cho không!

Coutinho trẻ hơn Cazorla tới 7 tuổi, cũng bắt đầu góp mặt ở sân chơi Premier League kể từ mùa giải 2012/13, nhưng là bắt đầu từ mùa đông năm 2013. Anh cũng chỉ mất nửa mùa giải làm nóng trước khi cùng bộ đôi Suarez và Sturridge tạo nên mùa bóng 2013/14 rất thành công của Liverpool với vị trí thứ hai chung cuộc. Khi đó tiền vệ sáng tạo người Brazil được đẩy lùi xuống chơi như một tiền vệ trung tâm vì HLV Brendan Rodgers muốn tận dụng khả năng chuyền bóng, chọc khe xuất sắc của anh. Mùa giải trước, Philippe Coutinho xuất sắc giành danh hiệu cầu thủ Liverpool hay nhất, tuy nhiên cái tên, hay nói cách khác là thương hiệu của Coutinho vẫn chưa thể nổi đình nổi đám tại đội bóng thành phố cảng. Những năm vừa qua, Steven Gerrard, Luis Suarez, Daniel Sturride, Raheem Sterling hay thậm chí là cả Mario Balotelli đều là những “từ khóa” hot hơn trên các mặt báo, cho dù một vài người trong số họ có thể không đóng góp nhiều như “phù thủy nhỏ” người Brazil. Tương tự, tiền vệ Santi Cazorla cũng bị các “thần đồng” bóng đá Anh như Theo Walcott và Jack Wilshere che mờ. Sau đó lần lượt là những chữ ký lớn như Mesut Ozil ở mùa 2013/14 và Alexis Sanchez ở mùa 2014/15 khiến Cazorla cũng chịu an phận làm một người hùng thầm lặng.

Coutinho đang vươn đến tầm cỡ thế giới

Bước sang mùa giải này, số phận của Cazorla và Coutinho đã có phần khác biệt. Tại Anfield, HLV Bredan Rodgers quyết định đặt Coutinho làm trung tâm của mọi đường lên bóng. Cầu thủ 23 tuổi gần như có toàn quyền quyết định mỗi khi anh cầm bóng. Từ một tiền vệ trung tâm, Coutinho đã chuyển hẳn về vai trò của một hộ công, một số 10 đích thực. Anh có thể di chuyển sang trái, sang phải, bó vào giữa. Thậm chí, HLV Brendan Rodgers còn cố gắng yêu cầu Jordon Ibe chỉ chơi bám cánh, để góp phần kéo dãn hàng thủ đối phương qua đó giúp Coutinho có thêm đất để “quẩy”. Không còn Raheem Sterling, cầu thủ đã đầu quân cho Man City với mức phí kỷ lục 49 triệu bảng Anh, tiền vệ người Brazil đã trở thành tâm điểm mới và anh cũng có hai trận đấu đầu tiên khá nổi bật. Dù chơi không tốt như kỳ vọng ở trận đấu tại vòng 1 trước Stoke songCoutinho vẫn để lại dấu ấn với bàn thắng tuyệt đẹp ở những phút gần cuối trận. Sau đó anh có một màn trình diễn ấn tượng trước Bournemouth và nhận được những tràng pháo tay không ngớt của những Liverpudlians có mặt trên sân, tiếc rằng anh không thể có bàn thắng cho riêng mình. Nhưng qua hai trận đấu vừa rồi, người hâm mộ The Kop hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc cầu thủ con cưng của mình sẽ trở thành một siêu sao mới thật sự trong mùa giải này và giúp đội bóng hướng đến những mục tiêu cao nhất.

Trái ngược với Coutinho, tiền vệ Cazorla ngày càng phải đá lùi sâu hơn và ở thời điểm hiện tại, nhiều lúc tiền vệ người Tây Ban Nha phải lùi về thấp nhất hàng tiền vệ để triển khai bóng. Vì thế chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ những cuộc đụng độ, tranh chấp giữa hai cầu thủ này ở khu vực giữa sân. Sanchez vẫn ở đó, Ozil vẫn ở đó, Cazorla vẫn sẵn sàng làm nền và càng chơi càng hay. Từng đường chuyền, di chuyển không bóng, đi bóng qua người và đặc biệt là những cú đấm từ tuyến hai của Cazorla trở thành một thứ vũ khí cực mạnh giúp Arsenal có thể lựa chọn để giải quyết bế tắc. Arsenal vs Liverpool tại vòng 3 Premier League 2015/16 sẽ là một trận đấu rất hấp dẫn của hai phù thủy nhỏ và chúng ta chắc chắn rất muốn biết người nào có nhiều phép thuật hơn.

Xem thêm: Trực tiếp Arsenal vs Liverpool

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X