Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đá lại cúp FA: Man City nhọc nhằn vượt qua "chú lính chì" Leicester

Thứ Tư 19/01/2011 04:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giữa hai đội là một cách biệt mênh mông nhưng đến lần gặp gỡ thứ hai ngoài ý muốn ở giải đấu lâu đời nhất thế giới, Man City cũng chẳng thể dễ dàng "ăn tươi nuốt sống" Leicester dù được chơi trên sân nhà. Phải tốn khá nhiều công sức, ứng cử viên cho ngôi vô địch Premier League mới vượt qua được đối thủ bằng tỷ số 4-2 để có mặt ở vòng 4.

4-2 rõ ràng không phải là một kết quả tồi nhưng Man City giành được thành tích không hề đơn giản một chút nào bởi sự kháng cự mãnh liệt và tinh thần quyết chiến "không còn gì để mất" của Leicester. Họ mở tỷ số trước nhưng mau chóng bị gỡ hoà. Đẳng cấp vượt trội đã giúp Man xanh có thêm 2 bàn trước giờ nghỉ (một phần là do đội khách bị sốc chưa kịp trấn tĩnh nên mới liên tiếp bị thủng lưới trong vòng chưa đầy 2 phút). Khi đó, hầu như ai cũng nghĩ thắng lợi đã nằm chắc trong tay đội chủ nhà vì Leicester sẽ buông xuôi. Song, đội bóng này nhất quyết không chịu đầu hàng số phận mà giữ vững tinh thần kiên định cho đến cùng. Điển hình là nỗ lực cản phá 11m của thủ thành

Weale, khiến đội trưởng Carlos Tevez phải ôm hận. Không những vậy, Leicester còn có bàn thứ 2, đẩy Man City vào tâm trạng hồi hộp trong những phút cuối và chỉ chấm dứt lúc cú sút xa tuyệt hảo của Kolarov xuất hiện. Thực ra, bàn thắng của Kolarov chỉ thêm một lần khẳng định rằng Man City đã thắng nhờ việc hơn Leicester ở thực lực, chất lượng đội hình, trình độ cầu thủ chứ nếu tất cả ngang bằng thì chưa chắc, kết cục trận đấu đã như thế này.

Man City đã có mặt vòng 4 cúp FA

Nhằm tránh nguy cơ bất ngờ có thể xảy ra một lần nữa (đồng nghĩa với việc bị loại khỏi cúp FA), HLV Roberto Mancini đã tung ra sân những cầu thủ tấn công đạt phong độ ổn định nhất mùa này của Man City như

Adam Johnson, Carlos Tevez, David Silva hay phần nào đó là Yaya Toure. Tất nhiên, ghi bàn là nhiệm vụ tối thượng nên việc một vài chuyên gia phòng ngự như Barry, De Jong ngồi trên băng ghế dự bị không phải là vấn đề đáng ngại. Tân binh trị giá 27 triệu bảng, Edin Dzeko không có tên trong danh sách thi đấu trận này. Khi còn thi đấu, Mancini đã có quãng thời gian ngắn ngủi hơn 1 tháng cống hiến cho màu áo Leicester. Nói chính xác hơn, đây chính là đội bóng cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của ông.

Mặc dù phải thi đấu trên sân khách nhưng Leicester dưới quyền chỉ đạo của một con người nhẵn mặt với bóng đá xứ sở sương mù, Sven Goran Eriksson (thầy cũ của Mancini ở CLB Sampdoria và cũng từng dẫn dắt Man City trong mùa giải 2007-2008) đã chơi hết sức tự tin và không ngại áp dụng đấu pháp "đôi công". Thực ra, Leicester đang thi đấu trong tâm trạng "sẵn sàng thua" nên chẳng tội gì mà không bung hết sức ra đá để ít ra có thể ngẩng cao đầu rời khỏi cúp FA. Phút thứ 3, King dứt điểm ở gần vạch 16m50 và bóng suýt chút nữa đi vào lưới sau khi sượt qua chân một cầu thủ đội chủ nhà. Man City lập tức đáp trả với cú chọc khe thuận lợi của Tevez dành cho Adam Johnson. Rất tiếc, tiền vệ người Anh đã không thắng được thủ môn Weale trong thế đối mặt.

Quả thực Leicester đang khiến đội bóng xếp thứ 2 trên BXH Premier League phải "choáng" về sự mạnh dạn và tinh thần "liều mình". Phút thứ 8, trong nỗ lực cản phá một đường tạt bên cánh trái, Lescott đã đánh đầu về cầu môn đội nhà và mành lưới đã có thể rung lên nếu Joe Hart không chơi tập trung. Tuy nhiên, rốt cục, đội có trình độ và đẳng cấp cao hơn đã mở tỷ số trước. Thủ quân kiêm ngôi sao sáng nhất đội ở thời điểm hiện tại, Carlos Tevez thêm một lần khẳng định vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi và thành tích của toàn đội khi dũng mãnh đột phá xâm nhập vòng cấm địa đối phương rồi kết thúc bằng cú úp mu căng đưa bóng vào góc ca. Một pha kết thúc quá hoàn hảo khiến Weale cũng đành bó tay. Cần lưu ý rằng, mùa này, Man City luôn giành chiến thắng nếu Tevez ghi bàn.

Song đó có thể chỉ là kết cục vào cuối trận còn lúc này, Man City đang phải đối diện với một Leicester đáng gờm, không hề dễ bắt nạt như tưởng tượng. Không lâu sau bàn thua, đội khách đã xuất sắc gỡ hoà thành công. Dyer bị Vieira gài chân kín trong vòng cấm và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Nếu xét về tác động (mạnh, nhẹ) thì Vieira không đáng bị phạt nhưng do Dyer đang trong một cơ hội có thể dẫn tới bàn thắng nên việc trọng tài thổi còi là hoàn toàn hợp lý. Và Gallagher dễ dàng thực hiện quả đá 11m, san bằng tỷ số. Bàn thắng đã mang đến sự hưng phấn to lớn cho đội khách. Phút 24, Dyer thoát xuống đón đường chuyền thuận lợi của Gallagher rồi thực hiện pha dứt điểm chạm vào chân Lescott, khiến trái bóng chỉ có thể bay ra ngoài

Đang giữ thế trận tương đối tốt thì Leicester phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Gallagher, tiền vệ công chơi khá tốt từ đầu trận, không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương. Đó dường như là điềm báo xấu cho đôi khách bởi chỉ trong vòng chưa đầy 2 phút, họ đã đánh mất tất cả. Đầu tiên, từ đợt tấn công do Tevez khởi xướng, Zabalate mớm bóng cho David Silva dứt điểm ở cự ly gần và một hậu vệ Leicester phá ra trước vạch vôi. Bóng bật đến vị trí của Vieira và tiền vệ người Pháp không thể thất bại khi đứng cách cầu môn bỏ trống có vài mét. Chưa kịp định thần, đội khách phải nhận thêm bàn thua. Adam Johnson bắt tốc độ đón cú chọc khe hoàn hảo của David Silva và bình tĩnh đánh bại Weale trong pha chạm trán. Lẽ ra tỷ số trong hiệp 1 đã là 4-1 nếu Weale không dũng cảm lao ra ôm bóng ngay trong chân Tevez. Nhưng xem ra số phận trận đấu đã được định đoạt vì Leicester cực khó san bằng khoảng cách hai bàn.

Khá khen cho những nỗ lực hết mình của Leicester

Sau giờ nghỉ, Leicester vẫn chơi nhiệt tình và không hề có dấu hiệu buông xuôi. Họ đòi được hưởng penalty sau khi Milner phạm lỗi với Abe tuy nhiên trọng tài lại không nghĩ như vậy. Phải đến phút 58, "ông vua sân cỏ" mới đưa ra quyết định thổi phạt đền lần thứ 2 nhưng đội hưởng lợi lại  là Man City. Tevez bị đốn ngã trong vòng cấm và chính anh được giao trọng trách đá phạt đền. Chẳng hiểu tiền đạo người Argentina có chịu chút tác động nào về mặt tâm lý sau mấy trò "khiêu khích" đáo để của Weale nên đã không thắng được thủ môn này từ chấm 11m.  Người gác đền của Leicester còn dùng 1 tay ngăn chặn pha kết thúc của Adam Johnson.

Đội chủ nhà bắt đầu giảm dần hoạt động và giữ nhịp độ trận đấu ở mức thấp. Dẫu sao, Mancini cũng cần phải dưỡng sức cho những trụ cột quan trọng đang có mặt trên sân. Thi thoảng, Man City mới tạo được pha uy hiếp không mấy nguy hiểm lên cầu môn Weale trong khi dù gắng hết mình, Leicester cũng không còn gây ra được khó khăn cho hàng thủ đối phương. Những tưởng trận đấu sẽ kết thúc trong yên bình thì bất ngờ, kịch tính được đẩy lên cao vào quãng thời gian cuối trận. Phút 82, Dyer không rơi vào thế việt vị băng xuống đón đường chuyền thông minh của Abe và nhẹ nhàng đẩy bóng qua người thủ môn số 1 ĐT Anh, rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3. Trước đó, chính Abe đã vô tình bật tường với ... trọng tài.

Hy vọng thực hiện cuộc lật đổ kỳ vĩ lại được nhen nhóm lên tuy nhiên, đáng tiếc nó đã không trở thành hiện thực như mong muốn của đội khách. Phút 89, Kolarov chính thức kết liễu Leicester bằng cú sút chìm rất căng từ cái chân trái và bóng bay thẳng về góc lưới. Dù vươn người hết cỡ, Weale cũng không tài nào cứu được bàn thua. Đây là bàn thắng mang phong cách sở trường của hậu vệ người Serbia.  Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và Mancini thở phào nhẹ nhõm khi đội bóng của ông đã thoát nạn. Đối thủ tiếp theo của Man City sẽ là Notts County, đội bóng còn đứng dưới 1 hạng so với Leicester. Song những kinh nghiệm quý báu được rút ra từ 2 trận đấu của vòng 3 đã cho "đại thiếu gia" thành Manchester nhận ra rằng nếu không đánh giá nghiêm túc, họ sẽ lại gặp vô vàn khó khăn và chật vật giành quyền đi tiếp.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Zabaleta, Lescott, Kompany, Kolarov, Toure Yaya (Jo 79'), Vieira, Milner, Adam Johnson, Tevez, Silva (Barry 64')
Leicester: Weale, Naughton, Hobbs, Bamba, Berner, Gallagher (
Moussa
30'), Wellens, Abe, Andy King, Dyer, Howard (Waghorn 69')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X