Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đá không hay nhưng may, Chelsea thót tim đánh bại Everton

Thứ Bảy 22/02/2014 19:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trải qua hai trận đấu liên tiếp không biết đến mùi thắng lợi (hòa West Brom và thua Man City), Chelsea đang thực sự rất cần một “liều thuốc” để lấy lại tâm lý thoải mái trước khi bước vào cuộc chiến ở Champions League vào tuần sau. Ngoài ra, nhiệm vụ giành điểm trước Everton cũng trở nên hết sức quan trọng bởi cuộc đua tranh ở nhóm dẫn đầu tại Premier League đang diễn ra cực kỳ quyết liệt vào thời điểm này. Cả Man City lẫn Arsenal hay thậm chí là Liverpool đều đủ sức gây áp lực lên vai The Blues. Trước tình hình như vậy, không có sự lựa chọn nào khác cho thầy trò HLV Jose Mourinho ngoài một chiến thắng tại sân Stamford Brdige tối nay. Everton trên thực tế không phải một đối thủ quá mạnh nhưng rõ ràng những gì đội bóng của HLV Roberto Martinez trình diễn trong hiệp thi đấu thứ nhất đã chứng tỏ rằng họ không dễ bị bắt nạt. Thậm chí, bước sang hiệp hai, mọi chuyện cũng chẳng khá hơn với Chelsea bởi Everton đã chơi quá tập trung. Tuy nhiên, may mắn cuối cùng vẫn tìm đến với The Blues khi cú đá phạt của Frank Lampard vào phút bù giờ thứ 4 đã vô tình khiến thủ thành Tim Howard phản lưới nhà, qua đó đem về 3 điểm trọn vẹn cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge.    

Chelsea
Dù vất vả nhưng Chelsea vẫn giành trọn vẹn 3 điểm trước Everton

Chelsea đang thực sự rất cần một trận thắng ở Premier League vào thời điểm này. Sau khi leo lên ngôi đầu bảng nhờ "đè bẹp" Newcastle 3-0, The Blues đã có dấu hiệu bị "choáng" khi liên tiếp hòa West Brom đồng thời để thua Man City tại cúp FA. Cho tới bây giờ, ngôi đấu của đội bóng thành London được giữ lại cũng chỉ bởi vì trận đấu giữa Man City và Sunderland mới bị hoãn cách đây không lâu. Rõ ràng, trong cuộc đua vô cùng "khắc nghiệt" ở nhóm dẫn đầu giải Ngoại hạng năm nay, thầy trò HLV Jose Mourinho sẽ cần phải tập trung hơn nữa, ít nhất là việc giành điểm tối đa trước những đối thủ yếu. Có như vậy, họ mới có thể "mơ" đến ngôi vô địch được. Mục tiêu 3 điểm trước Everton trong trận cầu đêm nay gần như sẽ là nhiệm vụ bắt buộc. Và dĩ nhiên, với lợi thế sân nhà cộng thêm sự phục vụ của các ngôi sao trong đội hình, đây không phải vấn đề gì quá khó khăn với Chelsea.

Everton đang chơi khá tệ trong thời gian gần đây. So với giai đoạn thăng hoa hồi đầu mùa, đội bóng chủ sân Goodison Park đang có dấu hiệu "chững" lại. Với một đội hình không có nhiều nhân tố đột biến, chưa kể tiền đạo Lukaku không được phép ra sân (do mượn từ Chelsea), cơ hội giành điểm cho thầy trò HLV Roberto Martinez là không thực sự nhiều. Thậm chí, với động lực tranh giành vị trí đầu bảng, đội chủ nhà có đầy đủ lý do để mà bung sức trong trận đấu này. Đó cũng là những tín hiệu dự báo về một chuyến làm khách khó khăn đối với Everton, đặc biệt là khi trong quá khứ, họ chưa bao giờ tỏ ra có duyên tại sân Stamford Bridge khi từng thua cả 4 trận gần đây nhất.   

Đội hình xuất phát của cả hai đội là khá giống nhau. Cả hai huấn luyện viên Jose Mourinho và Roberto Martinez đều sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 với số đông tiền vệ ở giữa sân. Điều này thể hiện rõ ý đồ thận trọng trong cách tiếp cận trận đấu của cả hai bên. Với Chelsea, việc ra sân với bộ khung quen thuộc nhiều khả năng sẽ giúp cho The Blues nhập cuộc chủ động hơn. Tân binh Matic vẫn là người được lựa chọn để mang lại sự cân bằng cho lối chơi của đội bóng thành London. Trong khi đó ở phía trên, bộ ba Hazard, Oscar và Willian sẽ là những người hỗ trợ cho trung phong cắm duy nhất Samuel Eto'o. Phía Everton, sự thiếu vắng tiền đạo chủ lực Lukaku sẽ được thay thế bằng Naismith. Với một tuyến giữa không mấy sáng tạo nhưng bù lại rất chịu khó tranh chấp, nhiều khả năng đội bóng đến từ thành phố cảng Liverpool sẽ chọn lối chơi an toàn thay vì chấp nhận đôi công. Tiền vệ Osman là người được chọn thay thế vị trí của Ross Barkley nhưng khó có thể trông chờ nhiều ở cầu thủ này. Tuy nhiên, rõ ràng trong cách sắp xếp đội hình ra sân, có thể nhận thấy sự thận trọng của HLV Roberto Martinez. Dường như, với đội bóng chủ sân Goodison Park, mục tiêu giành điểm mới là quan trọng hơn cả.

Đúng như dự đoán, Chelsea là những người tạo được cơ hội trước và có những tình huống lên bóng ngay từ đầu trận. Phút thứ 4, đội bóng của HLV Jose Mourinho có pha dứt điểm đầu tiên khi Willian thực hiện động tác qua người khéo léo để loại bỏ hậu vệ bên phía Everton. Mặc dù vậy, cú sút của ngôi sao người Brazil đã đi thiếu chính xác. Với một Matic chơi vô cùng hiệu quả ở giữa sân, đội chủ nhà liên tục cắt được bóng đồng thời tổ chức tấn công lên phần sân đối phương. Tuy nhiên, đội quân của HLV Roberto Martinez cũng không hề tỏ ra lép vế khi chủ động chơi phòng ngự áp sát và hạn chế được phần nào khả năng tấn công của Chelsea. Phút thứ 10, tiền vệ Oscar đã phải nhận thẻ vàng đầu tiên sau pha phạm lỗi với cầu thủ Everton. Và cuối cùng, cơ hội đầu tiên cũng đến với đội khách. Phút 12, một pha phối hợp trung lộ rất có nét của Everton diễn ra và Osman là người tung cú dứt điểm từ xa hiểm hóc nhưng Cech đã bay người đẹp mắt cản phá đồng thời chấp nhận chịu phạt góc. Dần dần lấy lại được thế trận, đội bóng của HLV Roberto Martinez đã chủ động tổ chức lên bóng nhiều hơn. Phút thứ 17, tiền vệ Mirallas có pha dứt điểm trong vòng cấm địa nhưng đã bị cản phá. 

Có cảm giác như Everton càng chơi càng hay hơn so với Chelsea. Trong phòng ngự, đội bóng đến từ vùng Merseyside tỏ ra rất quyết liệt và chịu khó áp sát ngay từ khi các tiền vệ Chelsea nhận bóng. Khi tấn công, đội khách thường triển khai bóng rất nhanh đồng thời tung ra nhiều pha uy hiếp khá nguy hiểm với khung thành của Peter Cech. Tính đến phút thứ 21 của trận đấu, thậm chí Everton còn đang là đội kiểm soát bóng nhiều hơn so với đội chủ nhà (52% so với 48%). Thế trận càng ngày càng diễn ra giằng co ở khu vực giữa sân bởi số đông tiền vệ của hai đội. The Blues dường như vẫn hết sức bế tắc trong việc tìm đường tổ chức tấn công. Đa số những tình huống bóng dài mà các hậu vệ Chelsea phất lên đều dễ dàng bị ngăn chặn. Do quá khó khăn nên trong nhiều thời điểm, các học trò của HLV Mourinho đã phải chấp nhận tìm đến giải pháp sút xa. Phút thứ 29, Azpilicueta có pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng thủ thành Tim Howard đã hóa giải một cách dễ dàng.  

Trong những phút tiếp theo, mọi diễn biến trên sân vẫn diễn ra tương đối tẻ nhạt. Không đội nào tạo được các cơ hội đáng kể về phía cầu môn đối phương. Chính lối chơi chắc chắn cộng thêm sự quyết liệt trong tranh chấp giữa các cầu thủ đã khiến cho cả hai bên không thể tấn công liên tục được. Phút 33, Lampard có tình huống đánh đầu từ quả tạt của Willian nhưng bóng đi ra ngoài. Đội khách vẫn tỏ ra kiên trì với lối chơi phòng ngự nhiều lớp và rất có chiều sâu của mình. Còn Chelsea, rõ ràng đội bóng thủ đô London đang thực sự thiếu đi tính đột biến trong các pha lên bóng của mình. Những tình huống dâng cao xâm nhập của Willian hay Hazard đa phần thường không tạo nên sự hiệu quả bởi các hậu vệ và tiền vệ bên phía Everton bọc lót cho nhau hết sức kịp thời. Họ lăn xả, vào bóng và sẵn sàng phạm lỗi để làm chậm nhịp tấn công của The Blues. Hiệp một cuối cùng đã kết thúc mà không có một cơ hội đáng kể nào được tạo ra. Sau 2 phút bù giờ ít ỏi, cả Chelsea lẫn Everton đều chấp nhận bước vào giờ nghỉ giải lao với lợi thế chia đều. Có lẽ, trong hiệp hai, hai huấn luyện viên Jose Mourinho và Roberto Martinez sẽ sớm đưa ra những phương án thay đổi nhân sự để tạo nên sự khác biệt.    

Bước sang hiệp hai, đúng như dự đoán, Chelsea là đội có sự thay đổi người đầu tiên khi Ramires vào sân thế chỗ cho Oscar. Trong hiệp một, rõ ràng Oscar không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết của mình khi liên tục để các tiền vệ bên phía Everton cướp mất bóng. Với sự xuất hiện của Ramires ở trên sân, HLV Mourinho sẽ đẩy Frank Lampard lên chơi cao hơn như một “số 8 rưỡi” đồng thời kéo tiền vệ người Brazil về đá lùi cạnh Nemanja Matic. Như vậy, Chelsea sẽ mạnh mẽ hơn trong khả năng tranh chấp ở tuyến giữa. Ngoài ra, tốc độ và thể lực dồi dào của Ramires cũng cho phép anh dâng cao trong nhiều tình huống. Đây là cơ sở để The Blues gây sức ép lên phía đội khách trong những thời điểm thích hợp, ví dụ như khi phản công chẳng hạn.  

Ngay lập tức, ý đồ của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã tỏ ra hiệu quả khi Lampard có hai cú dứt điểm liên tiếp trong vòng cấm đội khách. Mặc dù vậy, thủ môn Tim Howard cũng như hậu vệ của Everton đã chơi tốt để ngăn chặn thành công tiền vệ người Anh. Phút 52, Chelsea được hưởng một tình huống sút phạt nhưng Willian lại đưa bóng đi quá xa khung thành đối phương. Thế trận cân bằng ở giữa sân tiếp tục diễn ra và không bên nào tạo được các cơ hội nguy hiểm thực sự. Nhiều tình huống dứt điểm từ xa đã được lựa chọn nhưng đều không thành công. Phút 58, Osman có một pha xử lý khá hay từ ngoài vòng cấm địa nhưng cú sút của cầu thủ bên phía Everton đã bị Cech cản phá. Ngay sau đó, đội chủ nhà đáp trả bằng một tình huống up hiếp bằng 3 pha dứt điểm liên tục của Hazard, Eto'o và Lampard. Rất đáng tiếc là thủ thành Howard lại một lần nữa chơi tập trung.

Nhận thấy tình hình không mấy khả quan, HLV Jose Mourinho tiếp tục tung Fernando Torres vào sân thay cho Willian. Như vậy, trong những phút tiếp theo, Chelsea sẽ chơi với hai tiền đạo ở trên sân. Phía Everton cũng có sự thay đổi người đầu tiên khi Barkley vào thay cho Osman. Sự xuất hiện của "tiểu Rooney" chắc chắn sẽ hứa hẹn mang lại cho hàng công của Everton thêm nhiều điểm nhấn mới mẻ. Với sự thay đổi người như vậy, cũng có thể hiểu rằng HLV Roberto Martinez đã sẵn sàng chơi "ăn thua" với đội chủ nhà để hy vọng giành điểm ngay trên sân Stamford Bridge. Đương nhiên, Everton vẫn chẳng dại gì mà lao lên tấn công "hùng hục". Thay vào đó, đội bóng đến từ vùng Merseyside chấp nhận tranh chấp quyết liệt để phá lối chơi của The Blues đồng thời trông chờ vào những pha phản công.

Những phút sau đó, mọi chuyện vẫn hết sức bế tắc với Chelsea khi hàng phòng ngự nhiều tầng của Everton tỏ ra quá vững vàng và kỷ luật. Cực chẳng đã, HLV Mourinho tiếp tục thực hiện sự thay đổi người cuối cùng khi tung Andre Schurrle vào sân thay cho Eto'o. Điểm mạnh của cầu thủ người Đức chính là tốc độ và sau khi Eto'o rời sân, đội bóng thủ đô London lại trở về với sơ đồ 4-2-3-1 như lúc xuất phát. Schurrle cùng Hazard sẽ là hai ngòi nổ ở hai biên để hỗ trợ cho trung phong cắm duy nhất Torres. Mặc dù vậy, thế trận diễn ra trên sân vẫn chẳng mấy sáng sủa hơn cho The Blues. Everton vẫn trình diễn một lối chơi phòng ngự vô cùng chủ động dựa vào số đông hậu vệ và tiền vệ lùi sâu bên phần sân nhà. Họ tranh chấp cực kỳ quyết liệt trong khi thể lực của các cầu thủ Chelsea đang ngày một có dấu hiệu suy giảm đáng kể. Tính đến phút thứ 77, đội khách vẫn là những người kiểm soát trận đấu tốt hơn khi sở hữu 57% thời lượng kiểm soát bóng.    

Càng về cuối, Everton càng chơi quyết liệt hơn để bảo toàn mành lưới. Với tham vọng giành điểm trên sân Stamford Bridge, các học trò của Roberto Martinez sẵn sàng đá lăn xả khi cần thiết. Phút 83, Barry đã phải nhận một thẻ vàng sau khi phạm lỗi với Ivanovic nhưng cũng chẳng vấn đề gì vì thời gian của trận đấu sắp hết và mục tiêu giữ sạch lưới là quan trọng hơn. Trong những phút còn lại, Chelsea tiếp tục đẩy cao đội hình để tìm kiếm hy vọng ghi bàn nhưng xem ra mọi thứ ngày một trở nên khó khăn hơn. Mặc dù vậy, vận may cuối cùng vẫn tìm đến với thầy trò HLV Mourinho. Phút bù giờ thứ 4, từ một pha đá phạt của Lampard, bóng đi không quá nguy hiểm nhưng trung vệ John Terry đã áp sát rất nhanh để khiến thủ thành Tim Howard luống cuống tự đưa bóng vào lưới nhà. Pha lập công này được tính cho tiền vệ Lampard. Với thắng lợi này, đội bóng thành London đã tạm thời củng cố vững chắc ngôi đầu bảng của mình đồng thời tạo tiền đề tâm lý tốt cho cuộc chiến tại Champions League sẽ diễn ra vào tuần sau. Cũng hết sức đáng tiếc cho Everton khi họ chơi khá hay trong trận này nhưng không may vào phút cuối. Có lẽ, cái "dớp" thua trên sân Stamford Brdige vẫn còn tiếp tục kéo dài thêm nữa với đội bóng chủ sân Goodison Park.    

Đội hình ra sân:

Chelsea:
Cech, Terry, Cahill, Ivanovic, Azpilicueta, Matic, Lampard, Hazard, Oscar (Ramires 46'), Willian (Torres 62'), Eto’o (Schurrle 70')..

Everton: Tim Howard, Distin, Jagielka, Baines, Coleman, McCarthy, Barry, Osman (Barkley 63'), Pienaar (McGeady 81'), Mirallas (Deulofeu 75'), Naismith.

  • Nam Anh 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X