Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Đá giao hữu, Jose Mourinho vẫn "tấn công" trọng tài

Thứ Ba 05/08/2014 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Có thể bản chất thật trong con người Jose Mourinho không phải là thích gây sự như ông vẫn thể hiện trên ghế huấn luyện bởi từ khi còn là cầu thủ (nghiệp dư) cho tới lúc làm trợ lý HLV ở Barcelona, ông tỏ ra là một người hòa nhã dễ mến. Nhưng…

Mourinho chỉ tự xưng là “Người đặc biệt” sau khi ông tới Chelsea năm 2004 và từ đó trở đi, ông trở thành một trong những HLV bị căm ghét nhất thế giới. Đi tới đâu chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng gây sự, đôi khi thái quá đến mức không thể đặt ra câu hỏi rằng phải chăng ông tỏ ra khó chịu chính là để chiến thắng.

Jose Mourinho hẳn không khỏi đau đầu về thành tích giao hữu không quá ấn tượng của Chelsea
 

Đơn giản là không muốn thất bại

Diễn viên hài và nghệ sĩ Mỹ Bill Cosby từng nói một trong những câu được trích dẫn nhiều nhất ở phương tây: “Tôi không biết chìa khóa dẫn đến thành công, nhưng tôi biết chìa khóa dẫn đến thất bại là cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người”.Mourinho đơn giản là không muốn thất bại.

Tính cách đó thể hiện rõ nhất sau thất bại 0-3 dưới tay Werder Bremen ở trận giao hữu đầu mùa mới vừa rồi. Sau trận thua, mà Chelsea cũng có phần xứng đáng, dù rằng quyết định thổi phạt đền vào đầu trận của trọng tài Harm Osmers, khi ông xác định John Terry để bóng chạm tay trong vòng cấm, là đáng tranh cãi.

Đó trước hết là một trận đấu không nhiều ý nghĩa, thứ đến, Chelsea cũng không cho ra sân đội hình mạnh nhất, nhưng Mourinho vẫn (cố tình) tỏ ra rất cay cú. “Tôi chẳng rút tỉa được kinh nghiệm gì từ trận đấu này”, HLV người Bồ nói. “Ông ấy (trọng tài) đã biến trận đấu thành một buổi diễn xiếc cho khán giả Bremen, hẳn là để mang niềm vui tới cho các CĐV chủ nhà”.

Omers còn có nhiều quyết định đáng phàn nàn khác trong suốt 90 phút, và nếu đó là một trận đấu chính thức, hẳn Mourinho đã phát khùng, nhưng phản ứng của chiến lược gia người BĐN vẫn cho thấy thói ham gây sự ở ông.

Nhiều người yêu, lắm kẻ ghét

“Tôi được yêu mến bởi các CĐV và truyền thông Anh, họ cư xử với tôi sòng phẳng”, Mourinho nói trước khi rời TBN. “Tôi biết ở TBN khác vì ở đây mọi người ghét tôi”. Quả là vậy. “Mourinho về cơ bản không có quan hệ gì với truyền thông ở Madrid”, phóng viên bóng đá TBN của đài BBC Andy West bình luận. “Ông ấy không tin họ và nói thẳng điều đó, khiến họ không tin lại ông ấy. Đó là một vòng xoáy không lối thoát”.

Cánh phóng viên không phải là những người duy nhất mà Mourinho gây hấn. Từ HLV đối thủ, các trọng tài, trợ lý HLV của đối thủ, cầu thủ đối phương, cầu thủ đội nhà và cả các CĐV, Mourinho không chừa một ai.

Ai cũng biết vụ ông gọi HLV Arsenal Arsene Wenger là “một kẻ nhìn lén”, những vụ lời qua tiếng lại bất tận với cựu HLV Liverpool Rafael Benitez, hay lần ông nêu thuyết âm mưu rằng trọng tài người Thụy Điển Anders Frisk đã thông đồng với HLV Barcelona Frank Rijkaard để loại Chelsea khỏi bán kết Champions League.

Mourinho tất nhiên là một cái tôi rất lớn (hãy lắng nghe mỗi khi ông nói về việc giành các danh hiệu trong quá khứ, luôn là “tôi đã vô địch” hoặc “tôi là nhà vô địch”, hiếm khi nào là “chúng tôi”). Cũng chính bởi cái tôi đó khiến Mourinho nói sau khi đánh bại Liverpool ở Anfield mùa trước rằng dù đội nào vô địch, thì cũng đã thua cả 2 trận trước Chelsea (đội kia là Man City).

Mourinho không chỉ luôn tìm cách bảo vệ các cầu thủ của ông, hướng sự chú ý vào trọng tài hay các cuộc khẩu chiến, chơi đòn tâm lý chiến với các HLV đối địch. Có vẻ như ông còn cố tình nuôi dưỡng sự thù ghét từ ít ra là một bộ phận dư luận, như một cách tạo động lực cho chính ông, và cho đội bóng của ông. Chính điều đó cũng góp phần giải thích tại sao rất nhiều người khẳng định họ sẽ phớt lờ Mourinho (Louis van Gaal cũng đã sớm tuyên bố như thế trước khi mùa giải bắt đầu), nhưng rất ít người làm được.

Mùa giải tới, trình độ gây chuyện của “Người đặc biệt” có thể sẽ còn được nâng lên một đẳng cấp mới, khi mà Chelsea của ông có vẻ đã sẵn sàng cho những cuộc chinh phục lớn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X