Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Từ bỏ cách mạng hoặc là chết

Thứ Ba 06/01/2015 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Barca chính thức bị cấm chuyển nhượng cho tới hè 2016 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho đội bóng xứ Catalonia, và rất có thể đã đến lúc Luis Enrique xem lại cuộc cách mạng của mình.

Barca và 14 tháng giông tố trước mắt

Khoảng một tuần trước Toà án trọng tài thể thao (CAS) đã chính thức bác bỏ đơn kháng cáo của Barcelona về vụ việc CLB này vi phạm những điều khoản liên quan tới việc chiêu mộ cầu thủ nước ngoài dưới 18 tuổi. Chiếc phao cứu sinh cuối cùng cũng đã chìm xuống đồng nghĩa với việc Barca sẽ bị cấm chuyển nhượng trong vòng 14 tháng tới. Đây quả thật là một đòn giáng mạnh vào những tham vọng trở lại với đỉnh cao trong nước cũng như châu lục của gã khổng lồ xứ Catalonia sau mùa giải trắng tay năm ngoái.

Barca bi cam chuyen nhuong Da den luc tu bo cach mang hinh anh
Barca đang gặp muôn vàn khó khăn ở hiện tại và tương lai

Xưa nay các cule vẫn thường tự hào về việc đội bóng của họ có một đội hình chất lượng và hầu hết các trụ cột của họ đều xuất thân từ lò đào tạo La Masia. Quả thật kể từ khi Frank Rijkaard manh nha trở lại với tiki taka cho tới khi Pep Guardiola đưa thứ bóng đá này lên một tầm cao mới, người ta thấy Barca đang thật sự đứng trên đôi chân của những tài năng trẻ. Những ngôi sao như Ronaldino, Eto’o hay Henry là lứa cầu thủ cuối cùng mà họ phải nhập khẩu từ bên ngoài, còn lại sau đó là thời kỳ hoàng kim của thế hệ những Messi, Xavi, Iniesta hay Busquet. Tuy nhiên điều đó đã không còn đúng trong kỷ nguyên của Luis Enrique nữa khi ông quyết định có một loạt sự thay đổi trong chính sách sử dụng cầu thủ, cái mà ông gọi là cuộc cách mạng tại Nou Camp. Không còn có chuyện những công thần như Xavi hay Iniesta được đặt vào vòng bảo vệ tuyệt đối nữa, thay vào đó ông mang về những cái tên mới như Lúi Suarez, Ivan Rakitic hay Jeremy Mathieu, đó đều là những trụ cột của đội bóng trong mùa giải năm nay và dấu ấn của các cầu thủ thuộc lò La Masia dần phai nhạt.

Hai sự thay đổi trên tạo nên một tình huống mâu thuẫn cực lớn trong nội bộ Barca ở thời điểm hiện tại. Họ muốn thay đổi một cách mạnh mẽ, thoát khỏi tầm ảnh hưởng của lối đá tiki taka đang có dấu hiệu thoái trào để chuyển sang một lối đá tấn công ít chạm và trực diện hơn, điều đó đòi hỏi họ cần có những nhân tố mới mà cụ thể ở đây là các bản hợp đồng từ bên ngoài. Nhưng điều này mang tính bất khả thi ở thời điểm hiện tại khi CAS vừa cấm tiệt Los Blaugrana bén mảng tới bàn chuyển nhượng cho tới tận cuối mùa giải năm sau. Đối với Barca ở thời kỳ hoàng kim thì điều này có lẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới thành tích của toàn đội nhưng nên nhớ rằng Barca đang trong thời kỳ chuyển giao, nếu họ không có lực lượng kế cận cho Xavi, Iniesta hay Dani Alves thì đội bóng sẽ không tránh khỏi tình trạng đi xuống. Luis Enrique muốn cách mạng, nhưng trong tay ông chỉ có đủ những cầu thủ trong đội hình chính để làm điều đó còn những người ngồi trên băng ghế dự bị vẫn được dán mác cây nhà lá vườn. Có lẽ đã đến lúc vị chiến lược gia 45 tuổi này tạm hoãn giấc mơ thay đổi Barca của mình lại.

Quay lại với “bầu sữa” La Masia

Việc Barca bị cấm chuyển nhượng chẳng khác nào khiến họ “bế quan toả cảng” với bên ngoài và rõ ràng nguồn sống duy nhất còn lại của họ là các cầu thủ trẻ từ lò đào tạo La Masia. Barca dính vào rắc rối bởi những thủ tục pháp lý liên quan tới cầu thủ trẻ và giờ đây chính nguyên nhân của sự rắc rối lại là chỗ mà họ có thể bấu víu lúc này. Luis Enrique chẳng lạ gì các cầu thủ trẻ ở sân Nou Camp khi ông đã có 3 năm làm HLV của đội Barca B trước khi chính thức chuyển sang dẫn dắt AS Roma và người ta luôn nhớ tới ông như một người cực kỳ tâm huyết với bóng đá trẻ.

Barca bi cam chuyen nhuong Da den luc tu bo cach mang hinh anh 2
Munir đang là một tài năng trẻ sáng giá của lò La Masia

Tuy nhiên có lẽ cũng chính bởi mong muốn thực hiện cuộc cách mạng với đội bóng và phần nào đó là để giữ cho chiếc ghế của mình chắc chắn, mùa giải năm nay Enrique ít sử dụng các cầu thủ thuộc lò La Masia mà xây dựng lối chơi của đội bóng dựa vào những cái tên mới nhiều hơn. Lần lượt Munir El Hadaddi, Sergi Roberto hay Sandro Ramirez mới chỉ được ra sân có hơn 10 lần ở mùa giải năm nay, trong khi đó những tài năng trẻ khác vẫn đang còn ở dạng “ngọc thô” như Alex Girmaldo, Gumbau hay Adama Traore thậm chí còn chưa được trao cơ hội một lần nào. Rõ ràng không phải các cầu thủ trẻ không có tiềm năng mà chính bởi đường lối phát triển của CLB đã khiến các hạt giống không được ươm mầm. Những năm gần đây người ta chứng kiến sự chảy máu ồ ạt từ lò đào tạo La Masia mà bằng chứng là việc có tới 38 cầu thủ từng ăn tập ở Barca đang thi đấu tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, điều đó cho thấy mức độ uy tín của hệ thống đào tạo của đội bóng đỏ-xanh, nhưng đồng thời cũng chứng tỏ rằng họ đang lãng phí một nguồn lực rất lớn của mình.

Lò đào tạo của Barca đã có bề dày lịch sử gần 50 năm và vẫn là nguồn cung cấp cầu thủ trẻ đều đặn trong khoảng thời gian ấy để làm nên thành công cho Barca. Thế hệ vàng với những Messi, Iniesta hay Xavi có thể đã làm lu mờ cơ hội ra sân của các cầu thủ đàn em nhưng giờ đây rất nhiều trong số họ đang dần đi vào thời quá vãng và để lại cơ hội cho lớp kế cận. Đã đến lúc Luis Enrique tạm quên đi cuộc cách mạng của mình và khởi động lại chính sách sử dụng nhân lực trẻ, còn nếu không Barca khó lòng có thể đứng vững trước khoảng thời gian khó khăn sắp tới.

Bấm để xem thêm các tin tức bóng đá Tây Ban Nha mới nhất

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X