Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc Louis Van Gaal học lại cách sử dụng Van Persie

Thứ Năm 13/11/2014 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải năm nay đang chứng kiến phong độ đi xuống rõ rệt của Robin Van Persie và người ta đang tự hỏi tại sao Louis Van Gaal lại không thể giúp chính học trò cưng của mình toả sáng? Và có lẽ đã đến lúc ông thầy người Hà Lan nhìn nhận lại vấn đề.

Mùa giải năm ngoái là quãng thời gian đáng quên với Robin Van Persie khi anh thi đấu cực kỳ sa sút trong màu áo của Manchester United. Dưới triều đại David Moyes, Van Persie chỉ ghi được 12 bàn, chưa bằng một nửa so với con số 26 bàn của chính anh trong mùa giải đầu tiên ở Old Trafford. Thế rồi người ta bỗng thấy anh toả sáng trở lại trong màu áo ĐT Hà Lan ở World Cup 2014. Dưới sự dẫn dắt của HLV Louis Van Gaal, Percy hồi sinh và có 4 bàn thắng trong 6 trận ra sân và người ta kỳ vọng ông thầy 64 tuổi có thể làm được điều tương tự khi tại nhiệm ở Man United.

van persie
 

Nhưng không, tất cả những gì đọng lại cho tới sau 11 vòng đấu chỉ là sự thất vọng tràn trề dành cho Van Persie, thậm chí là còn thất vọng hơn cả mùa giải năm ngoái khi anh mới chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng ở giải Ngoại Hạng. Rất nhiều nghi vấn đã đặt ra dành cho cách dùng người của Louis Van Gaal, rằng Percy đã hết thời và ông cần mạnh dạn thay đổi. Nhưng cũng có thể Bông Tulip thép đang sử dụng Van Persie sai cách mà thôi.

Van Persie phải là trung tâm

Nhớ lại mùa giải đầu tiên khi Van Persie gia nhập Man United. Bỏ qua mọi lời đàm tiếu của các CĐV Arsenal, anh lập tức toả sáng rực rỡ và là tiền đạo chủ lực của Quỷ đỏ trong chiến dịch tới cúp bạc Premier League năm đó. Sir Alex Ferguson đã biết cách tận dụng tiền đạo số 20 ấy một cách triệt để bằng phương châm cực kỳ đơn giản: tất cả phục vụ Van Persie. Mọi cầu thủ ở dưới, kể cả Rooney đều phải nhất nhất thi đấu sao cho hỗ trợ tiền đạo người Hà Lan một cách tối đa nhất. Wazza phải chấp nhận đá rộng, thậm chí thường xuyên dạt cánh và có những pha chồng biên với Evra để hậu vệ người Pháp tạt bóng dọn cỗ cho Van Persie. Đó là một kịch bản cực kỳ quen thuộc đã giúp MU vượt qua rất nhiều đối thủ để đăng quang trong mùa giải 2012/2013.

van persie
 

Trở lại với hiện tại, cách sử dụng Van Persie như  ở trên của HLV Ferguson cũng lý giải tại sao Van Gaal có thể sử dụng thành công Van Persie ở ĐT Hà Lan, còn ở MU hiện tại thì ngược lại. Trong kỳ World Cup vừa rồi, ĐT Hà Lan ra sân với một đội hình gần như ít ngôi sao nhất từ trước đến nay, chính vì thế lối chơi của họ xoay quanh 2 nhân tố chủ lực duy nhất là Arjen Robben và Robin Van Persie. Mọi đường bóng đều được nhắm tới vị trí của một trong hai cầu thủ này và điều đó giúp ích rất nhiều cho Percy. Anh không phải chạy nhiều, không bị phân tâm bởi các nhiệm vụ khác mà tập trung tinh thần và sức lực cho những tình huống dứt điểm cuối cùng.

Triết lý tưởng chừng như đơn giản ấy lại bị Van Gaal bỏ quên mất khi tới MU. Ông có quá nhiều sự lựa chọn trên hàng công với những Rooney, Di Maria, Falcao hay Mata và quên mất tiền đạo con cưng của mình. Van Persie không còn được chú ý nhiều như trước và anh bắt đầu phải chạy chỗ, chuyền bóng, tranh cướp như các cầu thủ khác. Với một tiền đạo đã 31 tuổi và trải qua rất nhiều ca phẫu thuật chấn thương thời còn thi đấu cho Arsenal như Van Persie, anh khó lòng vừa hoàn thành tốt những nhiệm vụ đó, vừa đảm bảo khả năng ghi bàn.

Giờ đây nếu muốn Van Persie trở lại là chính mình, có lẽ Van Gaal cũng nên tạo điều kiện cho anh nhiều hơn. Trao cơ hội ra sân thôi là chưa đủ, ông còn phải làm thế nào để các đồng đội hỗ trợ Van Persie một cách tích cực nhất. Sự phối hợp ăn ý của bộ đôi Di Maria - Rooney hay những pha di chuyển rộng thu hút đối phương của Falcao cuối cùng phải nhắm tới mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện cho Van Persie. Tại sao lại phải phục tùng một tiền đạo đang xuống phong độ thảm hại ư? Vì đơn giản khác với những cầu thủ còn lại trên hàng công, Percy là một tiền đạo săn bàn thực thụ mà bất cứ đội bóng nào muốn thành công đều phải có. Falcao đang chấn thương và không thể ngay lập tức trở thành trụ cột của đội bóng, Rooney từ lâu đã không còn chơi ở vị trí tiền đạo cắm như ban đầu, còn Di Maria, Mata hay Januzaj dù có xuất sắc đến mấy cũng chỉ là những tiền vệ. MU cần một mũi nhọn đích thực, và nếu muốn mài sắc bản năng ghi bàn của Van Persie, Van Gaal cần dồn toàn lực cho tiền đạo của mình.

Vấn đề tâm lý đóng vai trò then chốt

Tăng cường sự hỗ trợ trên sân cho Persie là một chuyện, nhưng động viên anh ở ngoài đường pitch lại là một nhiệm vụ khác của Van Gaal. Van Persie đã từng thổ lộ trong mùa giải năm ngoái rằng anh vẫn còn chưa hết sốc sau việc Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, chính điều này đã tác động rất lớn tới tinh thần của tiền đạo người Hà Lan và khiến anh rơi rớt phong độ. David Moyes đã thất bại trong việc gần gũi và động viên Persie như Sir Alex đã làm. Điều này dễ hiểu khi ông thầy người Scotland mới chân ướt chân ráo đến MU và còn quá nhiều việc phải làm quen.

Van Persie giup HLV Van Gaal tu tin tiep tuc ap dung so do moi
 

Nhưng Van Gaal thì khác, ông đã có quãng thời gian 1 năm dẫn dắt Van Persie và thậm chí còn tín nhiệm để trao cho anh chiếc băng đội trưởng của ĐT Hà Lan, một điều thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối của nhà cầm quân này với người học trò cưng. Và giờ đây nhiệm vụ của ông là phải xốc lại tinh thần cho Van Persie, để anh thấy rằng sau sự ra đi của Fergie vẫn còn có một người khác quan tâm tới anh đủ nhiều. Van Gaal không phải là mẫu người thích sự uỷ mị, nhưng vào lúc này chiêu bài tâm lý đóng vai trò quyết định trong việc giúp Van Persie khai nòng trở lại. Anh đã phải chịu quá nhiều sức ép từ dư luận, và giờ là lúc Persie cần một cánh tay để che chở.

HLV Van Gaal đã từng bảo vệ cậu học trò của mình trong thời điểm khó khăn nhất, đó là trước cuộc đại chiến với Chelsea. Khi mà mọi câu hỏi dồn dập đều đổ dồn về khả năng ghi bàn của tiền đạo này, Van Gaal đã một mực khẳng định Persie sẽ ra sân và hy vọng anh toả sáng. Lập tức anh đáp trả bằng bàn thắng trong những phút cuối trận. Đó là minh chứng rõ ràng nhất về tính hiệu quả của đòn tâm lý. Van Persie đang bị hạn chế bởi chính sức ép của mình, và Van Gaal với nhiệm vụ của một người dẫn dắt và hiểu Persie nhất có nghĩa vụ phải giúp anh tháo bỏ gánh nặng đó.

Kết luận lại…

Robin Van Persie vẫn sẽ là cái tên then chốt nếu Van Gaal muốn phục hưng Man United trong tương lai. Anh vẫn chưa hết thời, chỉ là chưa được sử dụng một cách đúng nhất mà thôi. Một khi Van Gaal đã tìm ra cách hiệu quả để tận dụng tối đa quân át chủ bài trong tay, hàng công của MU sẽ đáng sợ hơn rất nhiều.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X