Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc Liverpool thôi chấp đối thủ hàng phòng ngự

Thứ Sáu 27/01/2017 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng ai có thể phủ nhận sức mạnh đến từ hàng công Liverpool nhưng Jurgen Klopp không thể vô địch nếu "chấp" các đối thủ nguyên hàng phòng ngự.

 
Trong 6 đội đứng đầu bảng xếp hạng Premier League mùa này, Liverpool là hàng thủ tệ thứ hai khi để thủng lưới 27 bàn, chỉ chắc chắn hơn mỗi Man City (28 bàn thua). Đáng nói là cả hai đội đều có quãng thời gian đầu mùa thi đấu ấn tượng nhưng gần đây đang trồi sụt phong độ.
 
liverpool thua swansea
Hàng phòng ngự lỏng lẻo một lần nữa khiến Liverpool phải trả giá.

Đó là vấn đề không mới của cả Liverpool dưới thời Jurgen Klopp hay Man City của Pep Guardiola. Cả hai chiến lược gia đều có điểm chung là hướng đến lối chơi tấn công một cách ám ảnh, thậm chí là dồn tất cả nguồn lực cho tấn công. Có lẽ chiến thuật phòng ngự phản công chẳng bao giờ nằm trong đầu Klopp lẫn Guardiola.
 
Điều đó tốt cho những khán giả trung lập khi họ thường được chứng kiến những trận cầu kịch tính nhưng chẳng tốt chút nào cho Liverpool hay Man City. Đơn giản là cả hai đều dần tụt lại trong cuộc đua đến ngôi vô địch, nơi mà vinh quang thuộc về kẻ có bản lĩnh hơn chứ không phải ghi nhiều bàn thắng hơn.
 
Leicester vô địch Premier League bằng hàng thủ chắc chắn, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 bằng phòng ngự phản công. Chelsea của Antonio Conte nhiều thời điểm sẵn sàng lùi sâu phòng ngự để giành những kết quả có lợi. Không thể nói phòng ngự phản công là xu hướng nhưng rõ ràng bóng đá hiện đại không phải là nơi dồn tất cả sức mạnh vào một tuyến nào đó mà hướng đến sự cân bằng giữa công và thủ.
 
Khi các đội bóng tầm trung học theo việc phòng ngự phản công theo tấm gương của Leicester, Liverpool đang đi ngược xu hướng đó. Kết quả là trong 6 trận gần nhất tại Premier League, The Kop chỉ giành được 1 chiến thắng, còn lại là 3 trận hòa cùng 2 thất bại. Đa phần ý kiến đều đánh giá vấn đề của Jurgen Klopp nằm ở hàng phòng ngự.
 
Ngay trong cách bố trí nhân sự hàng thủ, Klopp đã bộc lộ một số vấn đề. Cặp hậu vệ biên Clyne - Milner rất mạnh về khả năng tham gia hỗ trợ tấn công nhưng việc thường xuyên dâng cao khiến hai hành lang cánh của Liverpool bị hổng, dễ bị những cầu thủ nhanh nhẹn ở Anh khai thác.
 
HLV Klopp o tran thua Swansea
HLV Jurgen Klopp đang mắc sai lầm khi quá theo đuổi triết lý bóng đá tấn công.

Klopp cũng bố trí Emre Can trong vai trò "mỏ neo" nhưng trên thực tế, tiền vệ người Đức là đá theo kiểu box - to - box khi thường xuyên xuất hiện trong vòng cấm đối phương. Điều đó dẫn tới việc hai trung vệ của Liverpool rơi vào thế bị động trong những tình huống chống phản công khi đối phương đánh "đập mặt".
 
Ngay trong trận thua Swansea - đội khi đó đang đứng bét bảng - hàng thủ Liverpool chơi như những kẻ học việc. Trong tình huống Llorente mở tỉ số, toàn bộ các cầu thủ áo đỏ dường như trở thành khán giả chứng kiến pha phối hợp dễ dàng của "thiên nga đen" trong vòng cấm.
 
Ở bàn thua thứ hai và ba, hàng thủ The Kop tỏ ra bị động khi chẳng có phương án phân chia kèm người, truy cản cụ thể để Llorente rồi Sigurdsson ghi bàn một cách đơn giản. Hàng công The Kop đã cố gắng bù đắp sai lầm của đồng đội tuyến dưới nhưng lực bất tòng tâm khi chẳng phải trận nào đội bóng thành phố cảng cũng có thể "nã" 4-5 bàn vào lưới đối thủ.
 
Mùa trước, rất nhiều người đã cảnh báo Jurgen Klopp về lối chơi phiêu lưu không hề phù hợp tại Anh, nơi mà mọi đội bóng đều có thể làm nên bất ngờ. Trong sáu bản hợp đồng Klopp mang về Anfield hồi mùa hè, 4 người trong số đó nhằm để bổ sung hàng thủ với hai trung vệ là Joel Matip và Ragnar Klavan.
 
Nhưng vấn đề của Liverpool nằm trong chính tư duy chơi bóng của Jurgen Klopp chứ không hoàn toàn nằm ở mặt con người. Jose Mourinho từng nói rằng: "Hàng công làm nên chiến thắng nhưng hàng phòng ngự mới làm nên chức vô địch".
 
Giờ thì "Người đặc biệt" đã giành 23 danh hiệu sau 16 năm cầm quân, hai lần trong số đó là vô địch Champions League. Chelsea và Tottenham, hai câu lạc bộ có hàng thủ vững chãi nhất mùa này một đang dẫn đầu bảng xếp hạng, đội còn lại đứng thứ ba.
 
Đã đến lúc Liverpool không thể chấp đối thủ hàng phòng ngự!
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X