Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc Liverpool nên coi trọng Europa League

Thứ Năm 16/07/2015 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Cuộc chiến giành vé dự Champions League mùa giải 2015/16 sẽ rất khốc liệt. Trong trường hợp bật khỏi Top 4 Premier League, Liverpool vẫn còn cơ hội dự giải đấu lớn nhất của bóng đá châu Âu nếu vô địch Europa League.


Premier League rất khốc liệt

Sau một mùa giải thất bại, Liverpool đang quyết tâm trở lại mạnh mẽ ở mùa giải tới. Sau khi tiếp tục được BLĐ đội bóng tin tưởng, HLV Brendan Rodgers đã bắt tay vào việc chuẩn bị cho mùa giải mới từ rất sớm. Điều này được thể hiện trên thị trường chuyển nhượng hè 2015. Đến thời điểm hiện tại, đội bóng chủ sân Anfield là đội bóng đưa về nhiều bản hợp đồng nhất trong số những đội bóng lớn. The Kop đã đưa về tổng cộng 7 tân binh chất lượng, trong đó phải kể đến James Milner, Danny Ings, Roberto Firmino, Nathaniel Clyne… Có được những tân binh chất lượng này, đội hình của Liverpool sẽ được nâng cấp đáng kể. Qua đó gửi lời thách thức tới các đối thủ trực tiếp. Thế nhưng để chen chân vào một vị trí trong Top 4 Premier League
mùa tới đã khó chứ đừng nói đến việc có được chức vô địch.
Top 4 Premier League qua kho khan, Liverpool don suc vao Europa League hinh anh
Rất khó để Liverpool chen chân vào Top 4
Liverpool cùng M.U là hai đội bóng mua sắm mạnh nhất ở hè 2014, đội bóng chủ sân Anfield đã bỏ ra tổng cộng 107 triệu bảng để đưa về những tân binh như Mario Balotelli, Alberto Moreno, Adam Lallana, Dejan Lovren, Lazar Markovic… Tất cả họ đều được kỳ vọng rất nhiều, nhất là trong bối cảnh Liverpool đã đoạt ngôi vị Á quân ở mùa giải 2013/14. Thế nhưng khi kết thúc mùa giải 2014/15, Liverpool chỉ có được vị trí thứ 6, xếp sau cả Tottenham. Chính vì vậy, con số 50 triệu bảng mà The Kop bỏ ra ở hè 2015 tính tới thời điểm hiện tại không bằng một nửa số tiền họ chi ra một năm về trước đồng nghĩa chưa thể đặt niềm tin rằng Lữ đoàn đỏ cải thiện được thành tích.

Mùa giải 2015/16 được dự đoán sẽ còn khốc liệt hơn nữa, cuộc chiến tiền bạc trên TTCN đang diễn ra rất khốc liệt. Liverpool mặc dù chi ra 50 triệu bảng nhưng cũng chỉ xếp thứ 3 trong danh sách những đội bóng chi tiêu nhiều nhất tại Anh. Đứng đầu là M.U với 77 triệu bảng đã chi ra, Man City xếp thứ 2 khi chi ra 53 triệu bảng. Cả Arsenal và Chelsea đều đang cân đo đong đếm kỹ lưỡng trước khi tung ra đòn quyết định. Hai đội bóng này đều chi ra trên 75 triệu bảng ở hè năm ngoái, bởi vậy họ có thể sẽ tiếp tục chi đậm trong thời gian còn lại ở kỳ chuyển nhượng hè 2015.

Chelsea là ĐKVĐ, Mourinho đang sở hữu một đội hình đầy chất lượng và có sự ổn định rất cao. Man City đang thay máu mạnh mẽ, đội bóng chủ sân Etihad cũng thực sự bản lĩnh với 2 chức vô địch trong 5 mùa giải gần nhất. Arsenal đang trưởng thành vượt bậc, minh chứng rõ nhất là hai danh hiệu vô địch FA Cup gần nhất. Đội bóng của HLV Wenger cũng chứng tỏ mình đủ khả năng vô địch Premier League mùa tới nếu tiếp tục khẳng định sự tiến bộ của mình. M.U của Van Gaal đã mua sắm khôn ngoan hơn, đội hình cũng kết dính hơn sau một năm gắn bó. Với Liverpool họ có gì, mua sắm ít hơn, đội hình thiếu tính cạnh tranh và đặc biệt còn mất ngôi sao quan trọng Sterling. Với thực tế hiện tại, cũng dễ hiểu khi một số nhà cái của nước Anh chỉ xếp The Kop là ứng viên thứ 5 cho chức vô địch mùa tới.

Europa League cũng là một lựa chọn

Europa League chỉ là đấu trường hạng 2 của bóng đá châu Âu, điều này thì ai cũng phải công nhận và không thể so sánh với Champions League về chất lượng, quy mô, số tiền thưởng… song đây vẫn là mục tiêu mà rất nhiều đội bóng muốn hướng đến, ngoại trừ Những đại diện của nước Anh. Tottenham gần như năm nào cũng dự Europa League thế nhưng họ không dồn quá nhiều sức, đó là lý do khiến Spurs chưa khi nào tiến sâu. Thế nhưng, rất nhiều đội bóng đã phải thay đổi suy nghĩ vì Europa League kể từ sau mùa giải 2014/15.

Theo quy chế mới của LĐBĐ châu Âu (UEFA), kể từ mùa giải 2014/15 nếu đội bóng nào vô địch Europa League thì mặc nhiên sẽ có một vé dự vòng bảng Champions League mùa kế tiếp. Mùa giải vừa qua Sevilla chỉ xếp thứ 5 trên BXH La Liga nhưng nghiễm nhiên có vé vào thẳng vòng bảng Champions League nhờ vô địch Europa League, trong khi đó Valencia đội xếp thứ 4 thì phải dự vòng sơ loại. Đây chính là lý do khiến Liverpool nên dồn sức vào Europa League, bởi nếu vô địch họ dĩ nhiên có vé vào thẳng vòng bảng. Với thực lực hiện tại The Kop sẽ rất khó khăn để chen chân vào Top 4, do đó HLV Rodgers cũng nên xem xét khả năng dồn sức vào đấu trường Europa League. Về mặt lý thuyết giải đấu này dễ chơi hơn Premier League nơi Liverpool phải tranh chấp với các đối thủ rất mạnh để được dự Champions League. Europa League dễ thở hơn bởi những đối thủ ở vòng bảng đều không quá khó chịu, mãi đến những vòng sau những đối thủ khó khăn mới xuất hiện.
Top 4 Premier League qua kho khan, Liverpool don suc vao Europa League hinh anh 2
Vô địch Europa League cũng là một lựa chọn với Rodgers
Khi Europa League bước vào vòng đấu loại trực tiếp cũng là lúc Premier League bước vào giai đoạn lượt về. Khi đó Liverpool có thể biết được thứ hạng mình đang ở đâu, có thể tiếp tục cuộc đua cùng các đối thủ trực tiếp hay không. Từ đây HLV Rodgers có thể đưa ra những phương án tốt nhất cho đội bóng. Cọ sát thường xuyên tại đấu trường châu Âu sẽ giúp Liverpool có thêm những kinh nghiệm. Bài học của Rafael Benitez khi vô địch Champions League 2004/05 ngay mùa đầu ở Anfield chính là ví dụ hùng hồn.

Thúy Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X