Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Đã đến lúc Wenger “đền ơn” cho sơ đồ 3 trung vệ

Thứ Hai 05/06/2017 18:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sơ đồ 3 trung vệ đã mang lại rất nhiều chiến thắng trong giai đoạn cuối mùa giải trước cho Arsenal, gián tiếp giúp Wenger giữ được ghế HLV trưởng và giờ là lúc ông mua về những cầu thủ phù hợp với hệ thống này.


Đã không có cuộc chia ly nào diễn ra giữa Arsenal và HLV Arsene Wenger dù cho đông đảo người hâm mộ của họ đã yêu cầu như vậy. Một bản hợp đồng mới kéo dài 2 năm đã được ký kết và chiến lược gia người Pháp sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ chèo lái Pháo thủ giống như 21 năm qua. Chưa hết, báo chí Anh tiết lộ Wenger còn được lãnh đạo cung cấp số tiền lên tới 150 triệu bảng để nâng cấp đội hình hiện tại của Arsenal.

Nhưng phải nói rằng HLV Wenger sẽ không thể có được vị thế như ngày hôm nay nếu không có chuỗi trận thăng hoa vừa qua của Arsenal. Cụ thể, họ đã thắng tới 9 trong số 10 trận cuối cùng của mùa giải 2016/17 bao gồm chiến thắng đầu tiên của Wenger trước Jose Mourinho, bán kết cúp FA với Man City và chung kết cúp FA với Chelsea. Mà mấu chốt trong mạch trận tốt không ngờ tới này của CLB thành London là việc thuyền trưởng của họ chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc sang 3-4-2-1.

Goc Arsenal Da den luc Wenger den on cho so do 3 trung ve hinh anh
Arsenal khởi sắc hẳn lên từ khi chuyển sang chơi 3-4-2-1

Hệ thống mới không chỉ giúp Arsenal duy trì sự ổn định mà còn giúp họ có được kết quả tích cực ở một số trận cầu lớn. Và chưa rõ Wenger sẽ dùng khoản ngân quỹ mua sắm khổng lồ kia cho những mục tiêu nào nhưng điều cốt yếu là ông phải sử dụng nó để hoàn thiện sơ đồ 3-4-2-1. Đó được xem như tiền đề để Pháo thủ có thể giải cơn khát vô địch Premier League đã kéo dài 13 năm qua.

Trong một thời gian dài, điểm yếu của Arsenal được cho là tâm lý đặc biệt là ở hàng thủ. Nhưng có một thực tế là hậu phương của đội chủ sân Emirates đã lâm vào hoảng sợ khi không được sự hỗ trợ cần thiết từ các đồng đội phía trên. Với sơ đồ 3-4-2-1, có cảm giác khâu phòng ngự của Arsenal trở nên kín kẽ hơn. Hơn nữa, những thay đổi mà HLV Wenger thực hiện đã phần nào mang lại sự tươi mới trong tinh thần của các học trò.

Goc Arsenal Da den luc Wenger den on cho so do 3 trung ve hinh anh 2
Wenger cùng các học trò đã vô địch cúp FA vào cuối mùa

Sau bàn thắng quyết định chiến thắng 2-1 vào lưới Middlesbrough, gần như cả đội Arsenal đã lao vào ăn mừng cùng người hâm mộ đang có mặt trên sân Riverside. Cả đôi bên dường như đều có sự tự tin, hưng phấn hơn khi đội bóng tiến hành những thay đổi, bỏ đi những công thức cũ không còn hiệu quả. Các CĐV phản đối Wenger cũng là bởi cách làm bóng đá của ông bị cho là lỗi thời, nhưng với việc chuyển sang sơ đồ 3-4-2-1, nhiều điều tích cực đã tới.

Đầu tiên, Wenger cho mọi người thấy rằng ông sẵn sàng thay đổi khi cần thiết. Nhưng quan trọng nhất vẫn là việc Arsenal giành những chiến thắng liên tiếp. Không phải ngẫu nhiên mà Chelsea đã vô địch Premier League cùng sơ đồ 3 trung vệ. Từ nhiều năm qua, các đội bóng Anh vẫn chơi với 4 cầu thủ phòng ngự và cách tiếp cận mà Antonio Conte mang tới đã đánh trúng vào những hạn chế của họ. Arsenal tới cuối mùa trước mới thay đổi sơ đồ, nhưng cũng đã là đi trước nhiều đội khác.

Đây! Số tiền Wenger được cấp để mua sắm ở Hè 2017
Theo tờ Daily Star, HLV Wenger sẽ được cấp 150 triệu bảng để mua sắm ở Hè 2017. Chuyển nhượng Arsenal đang muốn đưa về những bản hợp đồng lớn.

Trong phần lớn sự nghiệp HLV của mình, Wenger đã chơi với 4 hậu vệ nhưng đến giờ này đã bị các đối thủ nghiên cứu, bắt bài. 3-4-2-1 là một cuộc phiêu lưu và dần dần trở thành một “ân nhân” của ông. Với sơ đồ này, Arsenal từ mong manh trong phòng ngự đã chắc chắn hơn hẳn và những cú sảy chân đáng tiếc đã không còn xuất hiện. Nhìn vào thành công của Chelsea, hẳn các Pháo thủ đều tin rằng chiến thuật mới là đúng đắn và tuyệt đối tin tưởng vào nó.

Goc Arsenal Da den luc Wenger den on cho so do 3 trung ve hinh anh 3
HLV Wenger  nên mua thêm cầu thủ phù hợp với sơ đồ mới

Những màn trình diễn của Arsenal trong giai đoạn cuối mùa 2016/17 đã nói lên điều đó. Petr Cech đóng góp vô số những pha cứu thua, Nacho Monreal từ “tử huyệt” trở thành mắt xích quan trọng, Granit Xhaka và Aaron Ramsey hợp thành bộ đôi vô cùng cơ động ở giữa sân còn Mesut Ozil, Alexis Sanchez khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự cũng thăng hoa trở lại.

Arsenal hiện có nhiều nhân tố phù hợp và phát huy hết khả năng khi chơi 3-4-2-1. Nếu không có gì quá bất ngờ, Pháo thủ sẽ có thêm một cầu thủ từng có trải nghiệm với sơ đồ này đó là Sead Kolasinac tới từ Schalke dưới dạng chuyển nhượng tự do. Kỳ mua sắm hè này sẽ rất có ý nghĩa với Arsenal và cơ hội để Wenger mang về thêm những bản hợp đồng phục vụ tốt cho 3-4-2-1. Pháo thủ đã hồi sinh từ hệ thống này và sẽ là bất hợp lý nếu sớm loại bỏ nó.

Xem thêm một số bài viết khác về Arsenal và HLV Wenger trên trang bongda24h.vn:


Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X