Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa M.U: Đã đến lúc Carrick nên nhường chỗ cho Schweinsteiger

Thứ Năm 20/08/2015 01:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Phần lớn NHM Man United đều rất mong muốn được nhìn thấy Bastian Schweinsteiger xuất phát từ đầu thay cho tiền vệ kì cựu Michael Carrick nơi tuyến giữa của Quỷ đỏ và HLV Louis van Gaal nên cân nhắc thực hiện điều đó trong thời gian tới.

Tiền vệ Michael Carrick đã bước sang tuổi 34 và đang dần cho thấy những dấu hiệu của tuổi tác trong những trận đấu gần đây, đặc biệt là trong chiến thắng của Man United trước đội bóng tới từ Bỉ, Club Brugge ở lượt đi vòng play-off Champions League

vừa qua. Ngay ở phút thứ 8 của trận đấu, tiền vệ người Anh đã mắc sai lầm ngớ ngẩn khi phá trượt bóng và biếu không cho đội khách bàn thắng dẫn trước. Với một màn trình diễn không tốt, C16 đã bị HLV Louis van Gaal thay ra ngay sau khi hiệp 1 của trận đấu kết thúc.

Có thể thấy, trong 3 trận đấu đầu tiên của Man Utd, lối chơi tấn công của họ không có được tốc độ và sự sáng tạo cần thiết để uy hiếp được khung thành đối phương. Những chiến thắng liên tiếp đến với Quỷ đỏ có thể lí giải là do “Tulip thép” đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu của United với mấu chốt là một hàng phòng ngự thi đấu ổn định mà bằng chứng là họ chưa để lọt lưới bất cứ bàn thua nào ở Premier League. Tân binh Morgan Schneiderlin là một bản hợp đồng cực kì chất lượng khi mang đến một tấm lá chắn hữu hiệu cho hàng thủ của đội chủ sân Old Trafford với khả năng đánh chặn và phòng ngự từ xa tương đối hiệu quả. Ở mùa giải năm ngoái, dù đội bóng thành Manchester chỉ để thủng lưới nhiều hơn ĐKVĐ Chelsea 5 bàn thắng nhưng có thể thấy hàng phòng ngự của họ thi đấu như gà mắc tóc và gây ra vô số sai lầm chết người. Vì vậy, bố trí hai tiền vệ có khả năng phòng thủ tốt để bảo vệ khung thành của đội bóng xem ra là một bước đi khá cẩn thận và có tính toán của Van Gaal.

Tuyen giua MU Da den luc Carrick nen nhuong cho cho Schweinsteiger hinh anh
Carrick đá phản lưới nhà trong trận gặp Club Brugge vừa qua
Tuy nhiên, với cách bố trí mới này, khả năng tấn công của Man đỏ bị suy yếu rõ rệt. Các cầu thủ phòng ngự bên phía những đội bóng đối đầu với Man Utd khá dễ dàng bẻ gãy những pha lên bóng rời rạc của Red Devils. Với thể lực của Carrick hiện tại, anh không còn lên công về thủ để gắn kết các tuyến của United như trước. Chính vì vậy mà đoàn quân của HLV Van Gaal cần một tiền vệ liên kết để đội bóng chuyển đổi trạng thái công thủ nhịp nhàng hơn. Và tân binh Schweinsteiger sẽ là người mang đến cho Quỷ đỏ thứ mà họ còn thiếu với khả năng hỗ trợ tấn công vô cùng hiệu quả.

Thống kê: Hàng thủ M.U “vô đối” khi có… Carrick?
Những con số thống kê đã chỉ ra rằng khi “lão tướng” Michael Carrick xuất hiện trên sân, hàng thủ M.U cũng trở nên vững chắc hơn rất nhiều.
Cả Carrick và Schweinsteiger đều là những chân chuyền đẳng cấp thế giới. Tính từ mùa giải 2012/13, đội phó của Man United có tỉ lệ chuyền chính xác tới 88.6%, còn con số này của tân binh người Đức là 88.3%. Tuy nhiên, có thể thấy Schweini có nhiều đường chuyền mang tính đột biến hơn bởi anh thường xuyên thực hiện những đường chuyền của mình ở bên phần sân đối phương. Trong trận đấu với Aston Villa, Carrick có tới 12 đường chuyền về cho các cầu thủ phòng ngự ở sau lưng trong khi con số này của Basti chỉ là vỏn vẹn 1 lần. Khả năng hỗ trợ tấn công của Schweinsteiger khi anh còn thi đấu cho Bayern Munich là rất tuyệt vời. Trong khuôn khổ Champions League mùa giải năm ngoái, cầu thủ 31 tuổi đã tạo ra tới 16 cơ hội cho các đồng đội, chỉ kém duy nhất Thomas Muller (19), người đang được Quỷ đỏ ráo riết liên hệ trong những ngày qua. Thêm nữa, dù thường xuyên dính chấn thương và phải làm bạn với bệnh viện nhưng tiền vệ sinh năm 1984 cũng in dấu giày trong 9 bàn thắng của “Hùm xám” tại Bundesliga.

 

Trong khi đó, Carrick có những đóng góp khá hạn chế cho khâu tấn công khi chỉ góp mặt trong 3 bàn thắng của đội bóng và tạo ra vỏn vẹn 8 cơ hội trong suốt cả mùa giải. Trên thực tế, nhiệm vụ chính của tiền vệ người Anh là phòng ngự và có thể tạm gạt đi những cống hiến không được như mong muốn của C16 cho mặt trận tấn công. Thế nhưng, trong chuyến làm khách trên sân Villa Park, cựu cầu thủ của Tottenham cũng không thể có được bất cứ tình huống phá bóng, cắt bóng, tắc bóng hay đánh đầu giải nguy cho khung thành nào và thi đấu khá vật vờ trên sân. Điểm mạnh duy nhất của Carrick ở thời điểm hiện tại là khả năng giữ vị trí tốt ở tuyến giữa của M.U để người đồng đội Schneiderlin thỏa sức tung hoành và dâng cao pressing đối thủ. Dẫu vậy, mỗi khi tranh được bóng, tiền vệ người Pháp cũng không tung ra được những đường chuyền đột biến cho các cầu thủ tuyến trên khiến cho hàng công M.U luôn luôn ở trong tình trạng đói bóng. Có thể thấy, cựu cầu thủ của Southampton chỉ mạnh ở khả năng tranh chấp tay đôi và phá lối chơi của đối thủ. Do đó, HLV Van Gaal hoàn toàn có thể bố trí anh chơi lùi sâu bọc lót cho một Schweinsteiger kinh nghiệm và có nhãn quan chiến thuật tốt hơn ở phía trên để kết nối các mũi nhọn của United nhằm tạo ra một lối chơi tấn công đẹp mắt và đa dạng hơn cho Quỷ đỏ.

Tuyen giua MU Da den luc Carrick nen nhuong cho cho Schweinsteiger hinh anh 2
HLV Van Gaal nên để Schweinsteiger đá chính nhiều hơn
Trong những trận đấu vừa qua, có thể thấy Depay và Rooney thường xuyên có những bước chạy vô cùng thông minh để thu hút sự chú ý của hàng phòng ngự đối phương. Khả năng quấy phá đó của bộ đôi trên tạo ra nhiều khoảng trống mênh mông ở trung lộ và họ cần một cầu thủ có khả năng khai thác những khoảng trống đó. Và liệu còn ai thích hợp hơn một tiền vệ với khả năng tấn công thượng hạng từng giành được tới 8 chức vô địch Bundesliga cùng Bayern Munich?

Carrick có thể hơn đứt Schweinsteiger ở khoản phòng ngự với những tình huống cắt bóng vô cùng thông minh. Nhưng việc bố trí tới hai tiền vệ phòng ngự của Van Gaal hiện tại là không hợp lý chút nào. Với 7 cầu thủ lĩnh trách nhiệm phòng thủ, trong khi chỉ có 4 cái tên có xu hướng tấn công, việc Man Utd gặp nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn trong những trận đấu ở Premier League cũng là điều dễ hiểu. Nếu muốn đội bóng thi đấu cuốn hút hơn ở những vòng đấu kế tiếp, “Tulip thép” cần mạnh dạn đẩy Carrick lên băng ghế dự bị và trao cơ hội ra sân từ đầu cho tân binh Bastian Schweinsteiger. Dù khả năng phòng thủ của đội chủ sân Old Trafford có suy yếu đi một chút nhưng những lợi ích mà Quỷ đỏ nhận được chắc chắn sẽ lớn hơn rủi ro rất nhiều.

Xem thêm video tổng hợp trận M.U 3-1 Club Brugge:

 

Xuân PhongTheo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X