Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc Arsenal có thể tự tin nghĩ về những danh hiệu?

Thứ Hai 04/11/2013 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 9 năm trời hy vọng rồi thất vọng, chưa bao giờ các fan Arsenal lại có thể lạc quan về viễn cảnh chấm dứt cơn khát danh hiệu như hiện nay.  “Chúng ta lại đứng trên đỉnh Premier League”, các cổ động viên Pháo thủ đã gào lên như thế sau khi đội nhà quật ngã thử thách khắc nghiệt nhất, Liverpool, trong đêm thứ Bảy vừa rồi để gia tăng cách biệt với đội nhà bảng lên 5 điểm sau 10 vòng đấu. Tất nhiên, mùa giải mới đi được một phần tư chặng đường, và phía trước vẫn còn rất nhiều cạm bẫy, nhưng niềm tin thì chưa bao giờ lớn như thế này.

Arsenal không chỉ là hiện tượng

Trước trận đấu với Liverpool, vẫn có rất nhiều người xem Arsenal là hiện tượng nhất thời ở mùa giải này và tiên đoán họ sẽ sớm sụp đổ vào giai đoạn mùa đông. Nhưng nếu thầy trò Wenger cứ tiếp tục chơi như thế này thì hoàn toàn có thể tin tưởng vào chức vô địch Premier League đầu tiên kể từ sau mùa giải bất bại kỳ diệu 2003-04. Trước Liverpool, Arsenal đã có màn trình diễn hay nhất từ trước đến nay, với những pha bóng phản công trơn tru, và khả năng di chuyển hết sức linh hoạt.

arsenal
 

Đó là 90 phút mà Arsenal đã đẩy nhịp độ trận đấu lên rất cao, tích cực săn đuổi đối phương và buộc họ phải sai lầm. Nên nhớ, làm được điều đó trước Liverpool là một kỳ tích bởi đội bóng ấy rất giỏi trong việc chịu đựng áp lực khi nhận bóng.

Aaron Ramsey tiếp tục trải qua một trận đấu cực kỳ thành công, không chỉ ở khía cạnh ghi bàn. Anh thể hiện sức mạnh vượt trội trong những cú tắc để giành bóng trong chân Steven Gerrard và hai lần chiến thắng Lucas Leiva trong những pha tranh chấp ở hiệp một. Ở Ramsey có quyết tâm, tài năng thiên phú và sự tự tin tuyệt đối vào năng lực của mình. Trước Liverpool, pha vuốt bóng đẹp mắt của Ramsey đã là bàn thắng thứ 10 của anh ở mùa giải này. Thực lòng cũng khó trách Mignolet sau bàn thua này bởi anh khó có thể làm tốt hơn. Nếu các danh hiệu cuối mùa được trao ngay tại… Giáng sinh tới, chắc chắn Ramsey sẽ là ứng cử viên hàng đầu ở hạng mục cá nhân.  

Hàng tiền vệ hay nhất Premier League

Arsenal đang sở hữu hàng tiền vệ hay nhất Premier League, và cũng cạnh tranh dữ dội nhất. Việc chỉ được thi đấu sau khi Jack Wilshere chấn thương đã khơi gợi tinh thần chiến đấu cũng như tài năng thiên bẩm của Santi Cazorla. Anh xuất phát bên cánh trái, nhưng di chuyển khắp mọi nơi để kiếm bóng, gây sức ép lên đối thủ, và tạo đột biến. Bàn mở tỷ số là một tình huống mà một mình Cazorla phá nát hàng thủ Liverpool. Chính anh đánh đầu dội cột, và sau đó tự mình lao vào tung cú sút nửa volley cực nhanh.

Bên cạnh Cazorla, Oezil tiếp tục cống hiến một trận đấu thuyết phục. Trong cuộc chiến ở trung tuyến với Lucas Leiva và Jordan Henderson, anh đã chiến thắng bằng sự chắc chắn, cái đầu lạnh và tất nhiên, cái chân trái khéo léo.

Trong cuộc trò chuyện với các thính giả của chương trình Manchester Lowry, Sir Alex Ferguson hồi tưởng lại về Eric Cantona, rằng danh thủ người Pháp có thể biến những điều đơn giản thành vĩ đại. Oezil có thể mang hình bóng ấy, với những pha xử lý cực kỳ chính xác và tinh tế của anh

Bản lĩnh hơn ở trận cầu lớn

Sự tự tin đã tràn ngập trên khắp các tuyến của Arsenal, và quá trình phát triển thành một ứng cử viên thực sự đã được thể hiện qua Olivier Giroud, qua lối chơi tấn công rực rỡ, nỗ lực, cũng như vai trò đầu tàu của Cazorla và Oezil. Trước hệ thống 3 trung vệ của Liverpool, Giroud không thể ghi bàn, nhưng hoàn toàn không phải vô dụng. Sự di chuyển tích cực và khả năng chơi bóng bằng thể lực mạnh mẽ khiến Kolo Toure và Mamadou Sakho bị thu hút và tạo ra rất nhiều khoảng trống nơi hàng thủ Liverpool, để cho Arsenal khai thác.

Hệ thống 3-5-2 của Liverpool đã không thể hoạt động hiệu quả là vì thế. Họ không thoải mái ở phía sau, nên càng không thể hỗ trợ nhiều cho hàng tấn công. Ngoài hai bàn thua phải nhận, thủ thành Simon Mignolet phải trổ hết tài năng để cản phá hai pha dứt điểm và một cú tạt nguy hiểm khác. Aly Cissokho là một minh chứng khi hậu vệ trái này gần như chỉ phòng thủ và không hỗ trợ tấn công như bình thường. Anh đã bị thay ra bằng Coutinho để trở lại sơ đồ 4-4-2 là vì thế.

Thật ra, Liverpool đã phần nào lấy lại được thế trận ở đầu hiệp hai và suýt chút nữa Luis Suarez ghi bàn nếu Laurent Koscielny không can thiệp kịp thời, còn Jordan Henderson cũng một lần phá bẫy việt vị thành công nhưng volley thiếu chính xác. Nhưng đó chỉ là những khoảnh khắc hiếm hoi của đội khách. Khi Gerrard không đủ tốc độ còn Leiva bị gây sức ép dữ dội, Liverpool chỉ còn biết phụ thuộc vào khả năng kết hợp giữa Daniel Sturridge và Luis Suarez trên hàng công, nhưng cả hai đã bị chia cắt tương đối cẩn thận, trong khi cặp trung vệ Per Mertesacker - Laurent Koscielny đã cho thấy khả năng tổ chức cực tốt.

Luis Suarez có tiếc Arssenal?

Arsenal không cần một cầu thủ như Luis Suarez, và tại Emirates tối thứ Bảy, các fan chủ nhà đã chọc tức tiền đạo người Uruguay khi hát vàng trên khán đài rằng “Anh hãy ký hợp đồng với một đội bóng lớn”.  Nếu Arsenal có thêm hai màn trình diễn như thế này nữa, trước Dortmund vào thứ Tư tới, và Man United vào cuối tuần, có lẽ Luis Suarez sẽ phải suy nghĩ lại rằng giá như anh được đến Emirates với cái giá 40 triệu +1 bảng như lời đề nghị hồi mùa hè.
 
Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X