Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại Reading trong trận cầu tẻ nhạt, Man Utd tiến sát đến chức vô địch Premier League

Thứ Bảy 16/03/2013 23:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Dù không muốn nhưng vẫn phải thừa nhận trận cầu giữa Man Utd và Reading vượt xa ra khỏi mức "không hấp dẫn như người ta mong đợi". Phải nói rằng trận này tẻ nhạt mới đúng. Không có bất kì tình huống nào đáng chú ý ngoài pha dứt điểm thành bàn của Wayne Rooney. Giờ đây khoảng cách đã là 15 điểm, và chỉ có một phép màu mới giúp cho Man xanh "giật" chiếc cúp khỏi tay Man Đỏ.

Manchester City đã thua Everton trong một trận đấu mà họ đáng ra phải thua nhiều hơn 2 bàn. Trong khi được chơi chấp 1 người từ phút 60, Man City lại làm cho NHM ở vào tình thế không thể thất vọng hơn được. Từ màn trình diễn bạc nhược và vô duyên đó có thể thấy được Man City không xứng đáng bảo vệ ngôi vị ĐKVĐ đang nắm giữ. Man Utd có xứng đáng là Nhà vua mới-mà-cũ của nước Anh hay không, chúng ta cần phải đợi hết mùa mới có thể kết luận, nhưng bất luận có xứng hay không xứng, nếu thắng Reading đêm nay, MU sẽ gần như chắc chắn lên ngôi với khoảng cách không thể bị san lấp lên tới 15 điểm so với Man City. Nếu đêm nay MU thắng, chỉ có một phép màu mới làm cho Quỷ Đỏ bị Man City soán ngôi. Và việc Man Utd không vô địch dường như chỉ còn tồn tại trong trí tưởng tượng của một số người ưa thích chuyện viễn tưởng. Yêu MU hay ghét MU, tất cả đều phải thừa nhận điều đó. 3 điểm tại Old Trafford sẽ tăng thêm khả năng giành được ngôi vị vô địch của Sir Alex Ferguson và các học trò, dù cho khả năng họ có cúp giờ đây đã khoảng 90% rồi.

Khách quan mà nói, khả năng có trọn vẹn 3 điểm của Man Utd trong 90 phút sắp tới là không nhỏ. Họ được đá tại sân nhà Old Trafford, và chỉ phải gặp đối thủ đang ngoi ngóp cố gắng trụ hạng Reading. Không ai nói rằng Man Utd coi thường đối thủ, nhưng Quỷ Đỏ đã bất bại trong 5 trận gần đây chạm trán đối thủ này, trong đó có 3 trận thắng. Tại Premier League, nếu như thành tích của Man Utd thuộc hàng xuất sắc vô song và không cần phải kể nhiều, thì Reading đã thua 12 trong 18 trận gần nhất. Trong nỗ lực trụ hạng, Reading càng vùng vẫy thì càng lún sâu như thể đang ngập chân trong bùn vậy. Lượt đi, Reading đã phóng khoáng dẫn trước rồi biếu không cho Man Utd một trận thắng với tỉ số nghẹt thở 4-3 trong một trận đấu mà đội quân của HLV Brian McDermott hoàn toàn có thể có 3 điểm. Hôm nay, McDermott không còn tại vị ở Reading, liệu Le Fondre và các đồng đội có thể gây khó cho Quỷ Đỏ thành Manchester? Hay đơn thuần là bê nguyên chiếc xe bus 2 tầng đỗ xịch trước khung thành thủ môn Taylor?

Mà muốn chặn MU bằng xe bus cũng khó, bởi đâu phải đội bóng nào cũng biết chơi tử thủ. Reading đang xếp thứ 19 với hiệu số bàn thắng bại là -21, chỉ hơn được Wigan Athletic. Nếu chơi phòng ngự hiệu quả, họ đã không phải nhận một rổ bàn thua như thế. Đó là chưa kể Man Utd đang sở hữu một van Persie khát khao chứng tỏ bản thân. Hàng công của Man Utd được tạo nên những cái tên hết sức đáng sợ: RVP, Rooney (người muốn chứng minh bản thân sau khi bị đánh mất niềm tin), Welbeck (đá xuất sắc trong trận gặp Real), Giggs (lão tướng dày dạn kinh nghiệm) hay Ashley Young, vì thế hàng thủ mong manh với bộ tứ Kelly - Mariappa - Pearce - Shorey có oằn mình ra chống đỡ cũng khó có thể làm được gì. Nếu Man Utd không có 3 điểm khi đá với đội hình gần như mạnh nhất, đó sẽ là một cơn địa chấn thực sự.

Những phút đầu tiên, Reading thi đấu khá tốt trong bối cảnh không có một huấn luyện viên thật sự trên băng ghế chỉ đạo. Người cầm quân Reading hiện tại là Eamonn Dolan, trợ lý cũ của Brian McDermott. Man Utd không chủ động ép sân với cường độ cao, mà thi đấu khá chậm rãi, có phần đủng đỉnh trong những phút đầu. Họ mở đầu trận đấu với thái độ thăm dò khá thận trọng. Và ai cũng biết, dồn ép đối phương quá gay gắt chưa bao giờ là sở trường của Man Utd và không phải là cách mà Sir Alex thường chọn cho đội quân của mình. Lối chơi của Man Utd thường ghi đậm dấu ấn chiến thuật của ông thầy người Scotland, và tấn công tổng lực không phải là một trong những chiến thuật ưa thích của ông. 15 phút đầu trôi qua với những diễn biến không có gì đáng chú ý. Bóng không tới được vòng 16m50 của 2 đội mà chỉ quanh quẩn ở khu vực giữa sân với sự tranh chấp của 2 bộ đôi tiền vệ trung tâm. Không dồn ép nhưng MU cầm bóng nhiều hơn và chủ động hơn.

Hôm nay, Smalling đảm nhiệm vị trí hậu vệ phải của Man Utd thay cho Rafael, người đã liên tục bị làm khổ trong trận lượt đi bởi các cầu thủ Reading. Evra cũng được nghỉ, và được thay bởi Buttner. Điều đó đồng nghĩa với việc 2 cánh của Quỷ Đỏ không quá chắc chắn, và để minh chứng cho điều này, từ đầu trận đội khách đánh rất nhiều bằng bài xẻ nách xuống cánh MU. Tuy nhiên cường độ tấn công của các cầu thủ đang xếp thứ 19 là không đủ để uy hiếp khung thành De Gea. Ở phần sân bên kia, mãi đến phút 15, Quỷ đỏ mới tung ra được cú dứt điểm đáng chú ý đầu tiên. Ashley Young khôn khéo đột nhập vào khu vực cận thành bên phía cánh trái, tung ra cú dứt điểm ở góc hẹp nhưng bóng không đi vào khung thành của thủ môn Taylor. Chơi nhiều bóng dài, Man Utd chưa thể áp đặt được thế trận trước một đối thủ quyết tâm chơi phòng ngự số đông.
 Đã 6 trận trôi qua mà Van Persie chưa thể ghi bàn, 4 trận trong đó anh được ra sân từ đầu. Khát khao lấy lại cảm giác nổ súng quen thuộc, phút 19, tiền đạo người Hà Lan nỗ lực dứt điểm ở ngoài vòng cấm, nhưng cú sút quá nhẹ.

Thế nhưng khi tiền đạo người Hà Lan chưa thể chứng tỏ được gì thì người đá cặp với anh, Wayne Rooney đã nổ súng. Từ một pha dâng cao như thời đỉnh cao phong độ của Rio Ferdinand, hậu vệ người Anh tung ra một đường chuyền đập người McCleary, bóng bay đến đúng vị trí của Rooney. R10 không ngại ngần tung chân dứt điểm, bóng chạm chân trung vệ Pearce của Reading trước khi tạo ra một đường bóng bổng quá khó cho thủ môn Taylor. Bóng lượn thẳng xuống khung thành Reading trong sự bất lưc của thủ môn dự bị này, và 1-0 cho Man Utd. MU vẫn cần Rooney, và Rooney vẫn có thể tỏa sáng trong màu áo MU. bàn thắng vừa rồi nói lên sự thật đó. Chưa đến lúc để R10 rời khỏi Nhà hát của những Giấc mơ.

Có được bàn thắng, Man Utd tràn trề khí thế dồn lên nhưng vẫn với tốc độ 
không quá nhanh. Cơ hội tiếp theo đến với họ ở phút thứ 26, và người dứt điểm từ xa không chĩnh ác là Danny Welbeck. Từ đầu trận tới thời điểm đó, MU đã có 5 lần dứt điểm về phía cầu môn của Taylor, có 1 bàn thắng. Còn Reading thậm chí còn chưa sút nổi quả nào. De Gea là người rảnh rang nhất đội hình Man Utd trong 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1.

Man Utd sút xa rất nhiều. Người cần ghi bàn nhất bên phía Man Utd là RVP, và anh cũng rất tích cực sút xa. Đây có thể sẽ là trận thứ 7 liên tiếp tịt ngòi của tiền đạo người Hà Lan, khi anh thi đấu tương đối xa khung thành của Reading để tìm kiếm bóng chứ không rình rập nhiều ở khu vực cấm địa. Phút 33, đến lượt các cầu thủ Reading trả đũa cũng với 1 tình huống sút xa. Pha sút bóng đầu tiên của các cầu thủ đội khách đủ để làm cho De Gea thót tim. Từ ngoài vòng cấm địa, Robson-Kanu tung ra cú sút xa đưa bóng đi sát sạt cột dọc đầy nguy hiểm, làm các CĐV trên sân Old Trafford thót tim. Bóng liệng xoáy vào góc chết khung thành của De Gea, rất may rằng nó đã đi lệch khung thành trong gang tấc. 4 phút sau, Reading có một pha phối hợp trung lộ rất tốt dựa vào sai lầm của bộ đôi Vidic - Buttner, đưa bóng tới sát đường biên ngang cầu môn của MU. McCleary đưa ra một đường tạt bổng nguy hiểm cắt ngang khung thành De Gea nhưng không có ai hỗ trợ anh. Những pha dứt điểm của Reading cứ đến, nhưng thời gian cứ chầm chậm qua mà họ không thể có được một cơ hội đích thực. Vài phút cuối của hiệp 1 bước tới, Man Utd vẫn đá chậm chắc nhưng nguy hiểm, Reading có cơ hội tấn công nhưng không thể tận dụng, hiệp 1 nhiều khả năng kết thúc với tỉ số 1-0.

Đúng như vậy. Khoảng cách 1 bàn mong manh khép lại hiệp 1. 45 phút đầu tiên của trận đấu không có gì đáng chú ý ngoài pha dứt điểm ghi bàn của Rooney. Thế trận trên sân khá cân bằng khi Man Utd không có ý định quá dồn ép đối thủ, nhưng vẫn thể hiện được sự vượt trội hoàn toàn.

Mở đầu hiệp 2 là một tình huống tranh cãi khi Mariappa bị Vidic đẩy ngã trong vòng cấm. Các cầu thủ Reading cho rằng tình huống đó hậu vệ của họ đã bị phạm lỗi, còn những người đồng nghiệp bên phía đối diện và quan trọng hơn cả, trọng tài, thì không đồng tính với quyết định này. Không có phạt đền cho các học trò của HLV tạm quyền Dolan, dù cho đó là một tình huống các cầu thủ khách xứng đáng có penalty. Nửa cuối trận đấu bắt đầu với những pha lên bóng liên tiếp của các cầu thủ Reading. Họ liên tục đi bóng, phối hợp rồi có phạt góc, nhưng như hiệp 1, những nỗ lực của các cầu thủ khách không đem lại cho họ quá nhiều cơ hội thuận lợi. Một phần vì năng lực hạn chế, một phần vì tuyến phòng thủ của Man Utd không phải đối tượng để chơi đùa. Ngược lại, ở phía sân bên kia, những cơ hội cũng không phải là quá rõ rệt. Man Utd giới hạn chính họ trong lối chơi chậm, cũng như lấy bảo toàn tỉ số là điều tiên quyết. Rooney, Van Persie hay Welbeck cũng đã cố gắng nhiều bằng những tình huống dứt điểm ở khoảng cách ngoài vòng cấm, nhưng đên phút 60, thế trận cũng không có gì quá chuyển biến so với thời điểm sau khi R10 mở tỉ số cho Quỷ Đỏ.

Trong nỗ lực tìm bàn thắng cho riêng mình, phút 65, Robin Van Persie tung cú sút cực mạnh từ pha đá phạt trực tiếp. Bóng đi mạnh và hiểm, nhưng thủ môn Taylor lại xuất sắc cản phá thành công. RVP còn khoảng 20 phút nữa để ghi tên mình lên bảng điện tử. Đã 10 trận trôi qua cho cả Man Utd và ĐTQG, RVP chỉ có được 1 bàn thắng. Một phong độ có thể nói là quá tồi đối với một tiền đạo đẳng cấp thế giới. Van Persie đang đi vào đường của Torres?

Thế trận trên sân tẻ nhạt thực sự. Không nhiều tình huống đáng chú ý được tạo ra. Nếu là một cổ động viên trung lập, có lẽ bạn đã tắt tivi đi ngủ từ lâu. Phút 74, Sir Alex làm sự tẻ nhạt ấy tăng lên thêm nữa bằng việc đưa Carrick, một cầu thủ chuyên phòng ngự từ xa thay một cái tên chơi tấn công là Ashley Young. Sự thận trọng này của Fergie là khá dễ hiểu, tuy nhiên điều này làm sức hấp dẫn của trận đấu vốn đã rất thấp rồi lại giảm đi thêm một phần đáng kể. Điều này đã được thực tế chứng minh: cho đến phút 80, bóng vẫn loanh quanh ở khu vực giữa sân của 2 đội mà chẳng có gì phải bàn nhiều. Man Utd dường như đã bỏ túi chiến thắng nếu thế trận cứ theo chiều hướng này, thời gian còn lại chỉ là thủ tục mà thôi. Điều mà Man Utd muốn có lẽ là giúp RVP ghi bàn. Bóng được dồn nhiều cho chân sút mang áo số 20, nhưng pha dứt điểm đáng chú ý tiếp theo vẫn thuộc về Rooney khi ở phút 86, anh không bị ai kèm ở khoảng cách 20 mét. Tung chân dứt điểm, R10 đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành Taylor.

Có vẻ như đây sẽ lại là một trận đấu nữa RVP tịt ngòi. Được Kagawa tạo điều kiện cho ở phút 94 nhưng pha móc bóng của số 20 lại đi vọt xà ngang. Những tình huống như thế này thật hiếm hoi trong hiệp thi đấu thứ 2. Những gì người ta còn nhớ về 45 phút cuối này chẳng gì khác ngoài tình huống Mariappa bị Vidic đẩy ngã trong vòng cấm nhưng Reading không có penalty hồi đầu hiệp. Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 với bàn thắng duy nhất của Wayne Rooney. Thắng trận này, Man Utd đã bỏ xa đối thủ cùng thành phố tới 15 điểm và gần như cầm chắc ngôi vô địch trong tay.
Đội hình thi đấu:
Manchester United: De Gea, Smalling, Buttner, Ferdinand, Vidic, Anderson (Kagawa 86'), Giggs, Young, Welbeck, Rooney, Van Persie.
Reading: Taylor, Shorey, Kelly (Morrison 88'), Pearce, Mariappa, Karracan, Leigertwood, McAnuff, McCleary, Robson-Kanu (Le Fondre 70'), Hunt (Blackman 70').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X