Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại Man Utd đầy thuyết phục, Man City đã nhìn thấy được chiếc cúp vô địch Premier League

Thứ Ba 01/05/2012 01:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thể hiện bộ mặt bạc nhược và thua kém về mọi mặt trong trận derby, Man Utd đã phải ra về với hai bàn tay trắng, đồng thời chính thức mất ngôi đầu và khả năng lấy lại là vô cùng nhỏ, nhất là khi thua xa về hiệu số bàn thắng bại. Đội trưởng Kompany là người hùng của Man xanh với bàn thắng duy nhất vào phút bù giờ của hiệp 1.

Trước trận đấu, đã từng xuất hiện luồng thông tin cho rằng thay vì sử dụng Danny Welbeck chơi cặp tiền đạo với Wayne Rooney, một cách bố trí hết sức quen thuộc ở mùa giải này (thậm chí, chính Sir Alex còn từng ca ngợi cặp Welbeck - Rooney làm ông nhớ lại bộ đôi ăn ý Cole - Yorke thuở nào), chiến lược gia người Scotland sẽ tung vào sân Park Ji Sung, chiên binh đến từ xứ sở Nhân sâm hòng làm tăng sức chiến đấu cho tuyến giữa. Cuối cùng, thông tin đó đã trở thành sự thật khi cái tên Park xuất hiện trong danh sách xuất phát. Bên cạnh Welbeck thì Luis Antonio Valencia cũng phải ngồi trên băng ghế dự bị mặc cho anh luôn đánh giá tốt về mức độ cần cù và những đường chuyền đạt độ chuẩn xác cao. Thực ra, việc trọng dụng Nani chứ không phải Valencia cũng là cực kỳ hợp lý bởi tiền vệ người TBN tiềm ẩn khả năng tạo đột biến cao hơn nhiều, dựa trên nền tảng kỹ thuật và óc sáng tạo phong phú. Như vậy, Wayne Rooney sẽ "cô đơn" trên hàng công còn Park và Nani sẽ chia nhau 2 cánh. Khu trung tâm của tuyến giữa sẽ tập trung tới 3 nhân sự gồm Michael Carrick và hai lão tướng kỳ cựu, Scholes cùng Ryan Giggs. Tại hàng thủ, Jonny Evans đã không kịp bình phục để ra sân thi đấu nên hậu vệ sinh năm 1989, Chris Smalling sẽ sát cánh cùng "đàn anh" Rio Ferdinand ở vị trí trung vệ trong khi cánh phải thuộc về Mr Đa năng, Phil Jones và cánh trái hiển nhiên vẫn là đội trưởng Patrice Evra.

Ngôi Vương của Manchester United sắp bị bàn giao lại cho người hàng xóm ồn ào
Ngôi Vương của Manchester United sắp được "chuyển giao" cho "người hàng xóm ồn ào"

Về phần Man City, HLV Mancini quyết định giữ nguyên đội hình ra sân giống như trận thắng Wolves 2-0 ở vòng trước, bất chấp đã có sự phục vụ trở lại của Micah Richards (chấn thương) và "kẻ rắc rối" Mario Balotelli (treo giò). Carlos Tevez tiếp tục có mặt ngay từ đầu, một sự tưởng thưởng quã xứng đáng khi mà El Apache đang hồi sinh mạnh mẽ. Trong quá khứ, Tevez thường chơi rất hay trong những lần chạm trán đội bóng cũ và cặp sát thủ Tevez - Aguero thực sự là mối hiểm hoạ khôn lường cho hàng phòng ngự áo đỏ. Nhiệm vụ cung cấp "đạn dược" cho họ được giao cho hai tiền vệ công xuất sắc nhất Man xanh hiện nay: David Silva, Samir Nasri và phần nào là Yaya Toure, tiền vệ sẽ thường xuyên dâng cao hỗ trợ hàng công.

Theo những con số thống kê thì trong 26 trận phải thi đấu vào ngày thứ 2 (theo giờ Anh) thì Man Utd "bất khả chiến bại" với 21 thắng, 5 hoà tuy nhiên Man City lại có "bệ đỡ" Etihad, sân đấu mà họ chưa từng phải nếm mùi thất bại mùa này, không chỉ ở riêng đấu trường Premier League. Chỉ một phút sau tiếng còi khai cuộc, Man Utd đã sớm có pha uy hiếp nguy hiểm và có vẻ cú volley dứt điểm của Carrick đã trúng vào tay Vincent Kompany nhưng chẳng có tiềng còi nào vang lên. Xem lại ph quay chậm thì tình huống không thật sự rõ ràng, cộng thêm trận đấu mới diễn ra và tay của trung vệ người Bỉ để rất sát người nên quyết định của trọng tài Andre Marriner, người thường không đem lại may mắn cho bầy "Quỷ đỏ" là rất đúng đắn. Với lợi thế sân nhà, Man City mau chóng đáp trả mạnh mẽ và như mọi khi, Silva vẫn là tâm điểm đáng chú ý nhất trên hàng công Man xanh nhưng quả thực, trận này, Man đỏ thể hiện rõ quyết tâm giành chiến thắng bằng việc chọn lối chơi đôi công chứ không hề áp dụng đấu pháp mang nặng tính thực dụng thường được đem ra xài ở những trận đấu lớn.

Chính vì thế, cục diện được giữ ở mức cân bằng nhưng Man City, đặc biệt hàng tiền vệ, hình như vẫn chưa hoà nhập hoàn toàn vào trận đấu nên chưa thể gây ra nhiều khó khăn thực sự cho cầu môn đội khách. Phút 15, Carlos Tevez đột nhập khu cấm địa, xuất phát từ đường chuyền của Nasri và cầu thủ người Argentina định căng ngang vào phía trong cho Aguero song Phil Jones đã kịp can thiệp. Trên khán đài, người ta thấy sự hiện diện của "Vua bóng đá" Diego Maradona, bố vợ của "El Kun" Aguero và tất nhiên, tình cảm của Maradona sẽ dành cho đội chủ nhà. Sự hấp dẫn và căng thẳng của trận "chung kết" derby bắt dầu tăng cao. Kompany bị phạt thẻ vàng vì pha vào bóng hơi thô bạo nhằm vào Rooney còn khung thành De Gea đã liên tiếp chao đảo sau những đợt uy hiếp mạnh của đội chủ nhà mà nếu các hậu vệ không chơi tập trung, tỉnh táo thì "Van der Gea" chắc chắn phải đối mặt với hiểm nguy. Phút 25, nhờ pha làm tường thông minh của Lescott mà Aguero có dịp hiếm hoi được dứt điểm trong tư thế không bị ai kèm nhưng cú sút ở góc hẹp của anh lại quá thiếu chính xác.

Pha bỏ lỡ của Aguero chính là điềm báo cho áp lực mạnh mẽ mà Man Utd sắp phải chịu đựng. Trên thực tế, đội chủ nhà bắt đầu chơi tốt hơn, sắc sảo hơn để phát huy tối đa hiệu quả do ưu thế kiểm soát bóng mang lại. Man City tập trung đánh mạnh vào hai cánh. Ở trận thua kinh hoàng 1-6 ở lượt đi ngay tại Old Trafford, Evra chính là một trong những cầu thủ chơi tồi nhất còn sở trường mạnh nhất của Jones lại không phải là vị trí hậu vệ phải. Phút 36, bất chấp bị Ferdinand "kê chân", Aguero vẫn nỗ lực tung ra pha dút điểm trong vòng cấm và bóng đi chệch cột dọc. Ngay sau đó, Pablo Zabaleta quá ham lập công chứ không chịu nhường lại cho người đồng hương Aguero nên rốt cục, cú kết thúc của hậu vệ này chẳng thể đem lại chút khó khăn nào cho De Gea.

Càng về cuối hiệp 1, Man City càng đẩy cao nhịp độ tấn công tuy nhiên, để có thể chọc thủng lưới người hàng xóm, trước tiên họ cần phải bớt rườm rà ở những đường bóng cuối cùng. Tiêu biểu nhất là tình huống Sergio Aguero giữ bóng quá lâu, không chịu phối hợp với đồng đội trong một đợt triển khai tấn công nhanh, khiến thời cơ tốt nhất trôi qua một cách đáng tiếc. Phút 42, Man Utd có sự đánh trả hiếm hoi khi Nani thực hiện cú phạt góc khôn ngoan và có ý đồ bằng cách đẩy nhẹ vào vòng cấm, để Park Ji Sung từ tuyến hai lao xuống sút nhanh song trái bóng đã vọt lên khán đài. Tưởng như hiệp đầu sẽ dừng lại ở tỷ số 0-0 thì đúng vào phút bù giờ đầu tiên, Man City đã có được bàn mở tỷ số, một kết quả phù hợp với những gì đã xảy ra. Từ cú phạt góc của David Silva, trung vệ Kompany bật cao hơn Smalling và thực hiện cú đánh đầu mạnh. Do cự ly quá gần nên De Gea chẳng thể làm gì được.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Alex Ferguson chưa chịu tiến hành điều chỉnh nhân sự. Có lẽ, ông vẫn muốn kiên nhẫn chờ đợi thêm sự thể hiện từ những con người có mặt trên sân rồi mới đi đến quyết định thay người. Giống như hiệp 1, những phút đầu hiệp 2, MU nắm quyền kiểm soát trận đấu. Họ được hưởng liên tiếp vài quả phạt góc nhưng chẳng thểy gây ra khó khăn cho Joe Hart. Tuy nhiên, rốt cục, đội khách chẳng đủ sức duy trì ưu thế này được lâu và Man City lại bắt đầu tạo sóng gió lên khung thành De Gea. Phía ngoài sân, Welbeck đã khởi động nhằm chuẩn bị ra sân và tới phút 58, anh chính thức hiện diện, thay cho Park Ji Sung, cầu thủ chơi rất tồi từ đầu trận và hầu như không để lại được bất cứ một dấu ấn nào. Trước đó, trong một tình huống phạt góc, Samir Nasri đã có pha cứa lóng bàng chân trái và bóng suýt bay trúng đích.

Man Utd lại dần rơi vào cảnh tượng bị dồn ép không ngừng và Man City tiếp tục khoét sâu vào hai cánh, đặc biêt là canh trái do Evra quản lý. Phút 61, De Gea dùng chân chặn đứng đường căng ngang hết sức khó chịu của Yaya Toure. Phải cố gắng lắm, đội khách mới có được vai ba pha uy hiếp nhưng cũng chỉ dừng ở mức "bình thường". Nhằm bảo toàn lợi thế nhỏ đang nắm trong tay, HLV Mancini đã rút Tevez ra khỏi sân để bổ sung chiến binh Nigel De Jong cho tuyến giữa. Họ cũng bắt đầu chơi chậm lại và quan tâm mạnh hơn đến khâu phòng ngự. Man Utd có nhiều khoảng trống để tổ chức tấn công hơn nhưng lại quá đơn điệu, không sáng tạo nên ngay cả một tình huống nguy hiểm, nhà ĐKVĐ cũng chưa tạo ra nổi, huống chi bàn gỡ hoà quý giá.

Thời gian cứ dần trôi đi và phía cuối đường hầm, chẳng thấy loé lên một tia sáng nào cho các vị khách. Phút 76, De Jong vào trúng bóng khi ngăn cản Danny Welbeck nhưng có lẽ do động tác hơi mạnh mẽ nên tiền vệ người Hà Lan phải lãnh tấm thẻ vàng. Song điều đáng bàn ở đây là tại đường piste, hai HLV đã "lời qua tiếng lại" khá gay gắt, buộc lực lượng làm nhiềm vụ phải ra tay "hoà giải", phòng ngừa "hậu hoạ". Phút 78, mọi hy vọng của Fergie được đặt cả lên vai Valencia và người rời sân là Paul Scholes, "cận vệ già" đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ cầm bóng của mình. Trong khi đó, HLV Mancini tiếp tục củng cố khả năng phòng ngự bằng việc đưa Richards vào thay Silva. Dù đã không "thèm" tấn công nhưng Man City vẫn đường hoàng có được cơ hội ăn bàn, trái ngược hẳn với sự bất lực của người hàng xóm hùng mạnh. Phút 78, Yaya Toure dứt điểm kỹ thuật từ sát vạch 16m50 và bóng chệch cột dọc trong gang tấc.

Cảm thấy chưa đủ đô, Sir Alex xài nốt quân bài cuối cùng (Ashley Young) nhưng mọi thứ chẳng sáng sủa hơn bao nhiêu. Thậm chí, nếu Man City tận dụng cơ hội tốt hơn thì kết quả không thể dừng lại ở mức 1-0. Đường chuyền của Zabaleta đã làm sửa lưng Aguero nhưng phía sau, Clichy đã kịp ập vào dứt điểm căng, buộc thủ thành người TBN phải trổ tài. Tiếp đó, thay vì mạnh dạn kết thúc khi chỉ cách cầu môn có vài mét, Nasri lại chọn phuơng án ...phô diễn kỹ thuật qua người và bị Rio "xử lý". Những phút bù giờ, Man Utd ào lên trong vô vọng song ngày hôm nay và có lẽ cả mùa giải này đã không dành cho họ. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan vô bờ của hàng chục nghìn CĐV trung thành của Man xanh, trong đó có những con người rất nổi tiếng như Noel Gallagher, nam danh ca của ban nhạc Oasis lừng danh. Những lời ca tiếng hát ngân vang trên khắp các khán đài bởi giờ đây, quyền tự quyết đã nằm trong tay Man City và ngôi Vương nước Anh đã tiến gần hơn bao giờ hết. Còn Man Utd cúi gằm mặt bước vào phòng thay đồ nhưng với những gì đã trình diễn, không chỉ trong trận "chung kết" vừa rồi, rõ ràng việc Man Utd bị phế truất là quá xứng đáng và họ trước hết hãy tự trách cứ bản thân. Này nhé, đã có thời điểm, họ hơn Man City tới 8 điểm cơ mà và bao năm qua, ai cũng thấy Man Utd giỏi về đích như thế nào. Vậy thì, có gì phải tiếc nuối đây?

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Zabaleta, Clichy, Kompany, Lescott, Barry, Yaya Toure, Silva (Richards 82'), Nasri (Milner 90'), Tevez (De Jong 68'), Aguero
Man Utd: De Gea, Jones, Smalling, Ferdinand, Evra, Carrick, Scholes (Valencia 78'), Nani (Ashley Young 83'), Giggs, Park (Welbeck 58'), Rooney

Man City Man Utd
53%Tỷ lệ kiểm soát bóng47%
15 (3)Tổng số cú sút (Trúng đích)5 (0)
8Phạt góc8
1Việt vị0
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0
0Cản phá thành công2
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X