Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại Man City 1-0, M.U còn nguyên hy vọng đoạt ngôi vương

Thứ Bảy 17/04/2010 20:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã căng sức ra để thi đấu nỗ lực trong suốt 90 phút chính thức của trận derby thành Manchester nhưng cả Man "xanh" lẫn Man "đỏ" đều không thể ghi nổi một bàn thắng nào. Tuy nhiên, một khoảnh khắc xuất thần của lão tướng Paul Scholes ở phút bù giờ thứ 3 đã mang lại chiến thắng sít sao 1-0 cho M.U. Đây có lẽ là chiến thắng nghẹt thở nhất của M.U kể từ đầu mùa và nó giúp họ tiếp tục nuôi hy vọng bảo vệ thành công ngôi vô địch giải Ngoại hạng mùa này.

Ở trận này, sau 2 trận liên tiếp vắng mặt tại giải Ngoại hạng, Wayne Rooney đã trở lại trên hàng công của M.U vì đã bình phục chấn thương mắt cá. Tuy nhiên, trung vệ Rio Ferdinand lại không thể có mặt trong đội hình xuất phát vì không kịp bình phục chấn thương háng. Người đá thay cho anh ở trung tâm hàng phòng ngự của M.U là Johnny Evans. Trong khi đó, Man City đón sự trở lại của hậu vệ Wayne Bridge sau 5 trận liên tiếp vắng mặt vì phải trải qua một ca phẫu thuật để điều trị chứng thoát vị.

Rooney trở lại sau 2 trận vắng mặt ở giải Ngoại hạng nhưng chơi không thật sự tốt.

Sự quyết tâm của 2 đội bóng thành Manchester được thể hiện ngay từ những phút đầu tiên. Bóng liên tục được đưa về phía cầu môn của 2 đội. Những pha tranh chấp quyết liệt, những cú bứt phá đầy nỗ lực là những hình ảnh nổi bật trong khoảng thời gian đầu hiệp một. Và những cơ hội cũng được chia đều cho cả 2.

Đội khách M.U có tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Darrent Fletcher có bóng ở ngay sát vòng cấm địa của Man City rồi tung ra một cú sút căng như kẻ chỉ. Tuy nhiên, trái bóng đã đi chệch cột dọc bên phải khung thành của thủ môn Shay Given trong gang tấc. Chỉ ít phút sau, đến lượt Carlos Tevez thử tài người đồng đội cũ Edwin van der Sar. Trong một tình huống mà Man City được hưởng quả đá phạt trực tiếp, chân sút người Argentina đã vẽ một đường cong tuyệt hảo đưa trái bóng đi vào đúng góc cao đầy hiểm hóc. Tuy nhiên, kinh nghiệm và sự cảnh giác của Van der Sar đã giúp anh kịp di chuyển để tung người ôm gọn trái bóng.

Những tình huống nguy hiểm đầu tiên này chính là chất xúc tác để 2 đội tiếp tục chơi nhanh trong những phút tiếp theo. Tính chất căng thẳng truyền thống của một trận derby thành Manchester khiến cả Man "xanh" và Man "đỏ" đều căng mình ra để chơi tới cùng. Những pha vào bóng không khoan nhượng là những hình ảnh liên tục được các máy quay truyền hình ghi nhận và ngay cả một lão tướng như Paul Scholes của M.U cũng khiến người ta nhớ lại hình ảnh một thời trai trẻ của anh bằng những cú truy cản đầy sức mạnh.

Chính sự căng thẳng và những sức ép nhất định đè nặng đã khiến những pha xử lý thiếu chuẩn xác bắt đầu xuất hiện. Trong một tình huống nỗ lực chặn đường chuyền của đối phương, một trung vệ đẳng cấp như Nemanja Vidic đã đỡ hụt bóng và nếu không có pha di chuyển hợp lý của Van der Sar thì lưới của M.U đã có thể bị rung lên sau pha thoát xuống của Emmanuel Adebayor.

Ở trận đấu này, Tevez được các đồng đội cũ "chăm sóc" rất cẩn thận.

Bên phía đội chủ nhà, sự căng thẳng cũng khiến họ chưa có được những đường bóng thật sự có nét như mong muốn. Ví dụ điển hình nhất là những pha xuống bóng ở cánh trái của Craig Bellamy lại liên tục được kết thúc bằng những đường chuyền thiếu chính xác. Tuy nhiên, lợi thế không thể phủ nhận của một đội bóng chơi trên sân nhà giúp Man City phần nào có trạng thái tâm lý tốt hơn so với M.U và khoảng thời gian giữa hiệp một là lúc mà Man "xanh" cầm bóng cũng như tổ chức lối chơi tốt hơn.

Tuy nhiên, 5 phút cuối hiệp một lại là khoảng thời gian mà M.U lấy lại thế trận và liên tiếp có những pha bóng nguy hiểm. Phút 41, M.U có được cơ hội tốt nhất để mở tỷ số. Từ sai lầm của hậu vệ Nedum Onuoha, cầu thủ chạy cánh Antonio Valencia bên phía M.U đoạt được bóng rồi dốc thẳng vào vòng cấm địa trước khi chuyền cho Wayne Rooney. Bằng một động tác khéo léo, R10 lừa qua một hậu vệ đối phương trước khi tung ra một cú dứt điểm về phía khung thành đang rộng mở của Man City. Tuy nhiên, đáng tiếc cho M.U vì trái bóng lại đi chệch cột dọc ra ngoài trong sự ngẩn ngơ của toàn bộ các cầu thủ đội khách cũng như các CĐV của họ.

Chỉ 4 phút sau, tới lượt lão tướng Ryan Giggs có cơ hội để làm người hùng. Vẫn là Valencia với một đường căng ngang từ cánh phải vào nhưng lần này địa chỉ để trái bóng tìm đến là Giggs. Tiền vệ người xứ Wales có pha di chuyển cắt mặt đầy bất ngờ rồi tung ra một cú vẩy má ngoài chân trái rất điệu nghệ. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để hạ gục thủ môn Given và 2 đội bước vào giờ nghỉ mà không bên nào mở được tỷ số.

Những phút thi đấu tưng bừng ở cuối hiệp một đã giúp M.U nhập cuộc tốt hơn sau giờ nghỉ. Đội khách cầm được nhiều bóng hơn và cho thấy khả năng tổ chức lối chơi tốt hơn. Chính những pha phối hợp nhanh và tốc độ của M.U trong những phút đầu hiệp hai đã khiến các cầu thủ chủ nhà buộc phải phạm lỗi và những chiếc thẻ vàng dành cho Vincent Kompany hay Adam Johnson là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, chính trong những phút này, Man City lại tổ chức được 2 pha phản công nhanh rất nguy hiểm với những cú bứt tốc của Tevez và Adebayor nhưng những pha dứt điểm cuối cùng của các chân sút áo xanh lại thiếu hẳn sự chính xác cần thiết.

M.U không được phép mất thêm bất cứ điểm số nào nếu không muốn nhìn Chelsea đăng quang vào cuối mùa giải. Sir Alex Ferguson hiểu hơn ai hết điều đó và ông đã tung Luis Nani vào sân ở phút 59 để thay cho Gibson, một sự điều chỉnh nhân sự ở tuyến giữa nhằm tăng thêm tốc độ và sự đột biến trong lối chơi của đội khách.

Tuy nhiên, khi Nani còn chưa kịp mang lại những điều mới mẻ thì Man City đã kịp giành lại thế trận. Những điều chỉnh về nhân sự của HLV Roberto Mancini cùng sự xiết chặt đội hình của các cầu thủ áo xanh đá giúp họ có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn. Liên tiếp trong những phút giữa hiệp thi đấu thứ hai, Man "xanh" đã tạo được sức ép đáng kể lên khung thành của đội khách với những pha vây hãm nguy hiểm. Tuy nhiên, sự quyết tâm và lối chơi tập trung của hàng phòng ngự M.U đã giúp họ giữ sạch được mành lưới.

Tình huống bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số hết sức đáng tiếc của Giggs.

Liên tiếp trong các phút 72 và 73, cả 2 đội đã có những cơ hội rất tốt để mở được tỷ số. Từ đường chuyền của Adebayor, Gareth Barry có bóng trong một tư thế rất thuận lợi ở gần khung thành của M.U. Tuy nhiên, thoáng chần chừ của cựu tiền vệ Aston Villa đã khiến Evans kịp đoạt bóng và giải nguy cho khung thành của đội khách. Đây là tình huống mà Gary Neville đã có những tác động đối với Barry nhưng trọng tài Martin Atkison đã cho rằng như vậy là không đủ để cho đội chủ nhà hưởng quả phạt 11m. Ngay sau đó, tới lượt Giggs có pha thoát xuống tốc độ để đối mặt với thủ môn Given nhưng sự lưỡng lự trong quyết định đưa ra tình huống xử lý cuối cùng đã khiến anh bỏ lỡ cơ hội làm tung lưới của Given.

15 phút cuối trận đấu là khoảng thời gian mà M.U và Man City chơi những canh bạc cuối cùng. Bên phía đội chủ nhà, Shaun Wright-Phillips và Stephen Ireland lần lượt được tung vào sân để thay cho Adebayor và Nigel de Jong. Trong khi đó, bên phía đội khách, Dimitar Berbatov và Gabriel Obertan lần lượt vào sân để thế chỗ của Rooney và Valencia. 8 phút sau khi vào sân, Berbatov đã có pha đánh đầu nguy hiểm từ đường chuyền của Nani nhưng trái bóng lại đi chệch cột dọc thay vì bay vào lưới.

Phút 85, thủ môn Van der Sar mắc sai lầm khi có pha di chuyển để đấm bóng thiếu chính xác. Trong khi thủ môn người Hà Lan bị ngã ra sân thì trái bóng được các cầu thủ Man City đưa vào sát khung thành M.U. Tuy nhiên, sự tập trung dày đặc của những chiếc áo đỏ ngay trước vạch cầu môn đã giúp đội khách tránh khỏi một bàn thua trông thấy. Những CĐV của M.U có một phen hú vía.

3 phút sau, lại là một đường kiến tạo từ bên cánh phải của Nani để Giggs băng vào đánh đầu nhưng bóng vẫn chưa chịu đi vào lưới. Thời gian mỗi lúc một ít hơn và các cơ hội cứ lần lượt trôi qua trước mũi giầy của cầu thủ 2 đội một cách rất đáng tiếc. Khi trận đấu bước vào những phút bù giờ, rất nhiều người đã nghĩ trận derby thành Manchester sẽ kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Thế nhưng, sự đột biến đã tới ở phút bù giờ thứ 3 và đó là tình huống dẫn tới bàn mở tỷ số của M.U.

Cú đánh đầu thành bàn của Paul Scholes đã làm sống dậy những hy vọng của M.U.

Có bóng ở cánh trái theo hướng tấn công của M.U, Patrice Evra bình tĩnh và nắn nót câu một đường bóng bổng vào giữa vòng cấm địa của đội chủ nhà. Giữa một rừng áo xanh và áo đỏ, Scholes - người chỉ cao 1m70 - đã bật cao để tung ra một cú đánh đầu hiểm hóc đưa trái bóng đi đập đất rồi bay sát sạt cột dọc bên trái khung thành của thủ môn Given. Nỗ lực bay người cản phá của thủ môn người CH Ireland là không đủ bởi trái bóng đã nằm gọn trong lưới.

1-0 cho M.U và hy vọng bảo vệ thành công ngôi vô địch giải Ngoại hạng của họ lại sống dậy đúng lúc tất cả tưởng như họ đã buông xuôi. Kết quả này giúp M.U rút ngắn được khoảng cách với Chelsea xuống còn 1 điểm duy nhất và tạo nên áp lực đáng kể với The Blues trước khi đội bóng này ra sân thi đấu với Tottenham sau đây ít giờ. Còn với Man City, thất bại cay đắng trước M.U có thể sẽ khiến họ tuột mất vị trí thứ tư trên BXH sau vòng 35.

Đội hình thi đấu
Man City: Given, Bridge, Onuoha, Toure, Kompany, A.Johnson (Vieira 65'), Barry, De Jong (Ireland 78'), Adebayor (Wright-Phillips 74'), Tevez, Bellamy.
M.U: Van der Sar, Neville, Evra, Vidic, Evans, Giggs, Scholes, Fletcher, Valencia (Obertan 80'), Gibson (Nani 59'), Rooney (Berbatov 74').

Hoàng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X