Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại "kẻ khó chịu" Newcastle, Arsenal vô địch lượt đi Premier League 2013/2014

Chủ Nhật 29/12/2013 20:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vượt qua áp lực từ những đối thủ cạnh tranh cũng như cả những vấn đề nội tại của đội bóng, Arsenal đã có được thắng lợi quan trọng trên sân St James Park của đối thủ mạnh Newcastle để bảo vệ ngôi vị đầu bảng trong trận đấu cuối cùng của năm 2013 đồng thời cũng là trận khép lại nửa chặng đường của Premier League. Người hùng ghi bàn thắng duy nhất cho đội bóng thành London là chân sút Oliver Giroud.

Sau 3 trận chỉ hoà và thua, Arsenal đã tìm lại cảm giác chiến thắng khi hạ gục chủ nhà West Ham 3-1 ở vòng trước và kết quả đó đã thể hiện rõ rệt rằng, "Pháo thủ" đã thực sự hội tụ được những tố chất cần thiết của một nhà vô địch.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tính cạnh tranh của Premier League mùa này là cực kỳ khốc liệt thì Arsenal cần phải tiếp tục thể hiện, chứng tỏ nhiều hơn và tất nhiên phải không ngừng hoàn thiện chứ không được phép cảm thấy thoả mãn, hài lòng về những gì đã làm được, nhất là khi dù được xem là đội ổn định nhất từ đầu mùa nhưng Arsenal còn tồn tại không ít khiếm khuyết.

Một trong số đó là chuyện thường chơi không tốt khi phải chạm trán những đối thủ thuộc top đầu. Họ đã hoà Chelsea, Everton trên Emirates và thua hai đội bóng thành Manchester United.

Đây là nhược điểm mà hẳn Wenger rất muốn khắc phục, mặc cho ở một giải đấu mang tính đường trường thì mọi trận đấu không kể lớn - nhỏ đều có ý nghĩa của riêng nó (đừng quên, có mùa Man Utd vẫn lên ngôi vô địch dù thành tích đối đầu với nhóm dưới của BXH tốt hơn nhóm đầu).

Bởi thế, chuyến làm khách của Newcaslte sẽ là cơ hội để Arsenal cải thiện thành tích ở những trận cầu lớn. Ngoài ra, hẳn thầy trò Wenger cũng muốn kết thúc năm 2013 cùng lượt đi Premier League 2013/2014 với vị trí đầu bảng.

Nhưng cần nhớ rằng, Newcastle đang chơi đầy ấn tượng với vị trí thứ 6 trên BXH, trái ngược hẳn với hình ảnh nghèo nàn mùa trước (mãi đến vòng áp chót mới trụ hạng thành công). Newcastle từng xuất sắc vượt qua Chelsea (2-0), Tottenham (1-0), và Man United (1-0) đồng thời suýt khiến Liverpool phải nếm trái đắng (2-2), dù phải chơi thiếu người suốt 50 phút.

Tuy 8 năm qua, "Pháo thủ" mới đúng 1 lần duy nhất gục ngã trước bầy "Chích choè" nhưng nếu không nỗ lực tối đa thì Arsenal khó lòng ra về an toàn.

Đội hình xuất phát của Arsenal ở trận này có khá nhiều xáo trộn, chẳng hiểu có phải vì lý do lịch thi đấu dày đặc, khiến Wenger buộc lòng phải thay đổi khi nhiều học trò không còn đảm bảo đủ thể lực.

Nổi bật nhất là sự vắng mặt của nhạc trưởng Mesut Ozil, thậm chí tiền vệ người Đức còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Dẫu sao, Arsenal vẫn còn một Santi Cazorla cũng giỏi tổ chức và kiến thiết lối chơi chẳng kém gì Ozil.

Ngoài ra, đội phó Mikel Artetal cũng ngồi ngoài còn đội trưởng Vermaelen cùng Aaron Ramsey dính chấn thương. Flamini và Rosicky có lần hiếm hoi được đá cặp ở tuyến giữa trong khi Wilshere và Walcott (cầu thủ lập hattrick trong chiến thắng 7-3 của Arsenal trước Newcastle mùa năm ngoái) sẽ hỗ trợ cho Cazorla trong việc cung cấp bóng cho Giroud.

Dù đã toả sáng sau khi vào sân thay người, giúp đội nhà đả bại West Ham nhưng Podolski vẫn phải xuất phát trên băng ghế dự bị.

Tuy không tập hợp được đội hình tốt nhất nhưng rõ ràng lực luợng của Arsenal vẫn rất đáng gờm và trội hơn đội chủ nhà. Sự chênh lệch này đã được thể hiện vào những phút đầu khi đội khách nắm được thế trận và cố gắng uy hiếp cầu môn đối phương, buộc hàng thủ Newcastle phải chống đỡ khá vất vả. Tuy nhiên, Arsenal hơi thiếu sắc sảo ở các đường chuyền cuối cùng nên chưa thể đe dạo nổi Tim Krull lần nào. Phải tập trung nhiều vào phòng ngự nhưng Newcastle vẫn không quên tổ chức phản công khi có dịp và cũng đủ buộc các hậu vệ Arsenal không được phép lơ là. Thậm chí, chủ nhà mới là đội có tình huống đáng kể đầu tiên của trận đấu khi Remy, tay săn bàn số 1 Newcastle từ đầu mùa, vượt qua Mertesacker rồi tạt vào trong cho Sissoko nhưng cú đánh đầu của tiền vệ này lại đưa bóng thẳng vào tay Szczesny. Phút 23, Jack Wilshere co chân nã đạn từ cự ly rất xa và chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi bóng vọt lên khán đài.

Nhịp độ trận đấu được giữ ở mức sôi động và hai bên liên tục ăn miếng trả miếng. Nếu như Debuchy sút chệch cầu môn ở góc hẹp thì Rosicky bắn phá ở ngoài vòng cấm và Krull dễ dàng tóm gọn. Nhưng với Arsenal, việc phải tung ra quá nhiều cú sút xa đã chứng tỏ rằng lối đá của họ thực sự gặp vấn đề. Cazorla chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ dẫn dắt của mình còn Wilshere, Walcott quá thiếu đột biến, ý tưởng làm cho Giroud quá đơn độc nơi tuyến đầu. Phút 31, đến lượt Cazorla thử tài sút xa nhưng kết quả cũng không khá hơn bao nhiêu khi Krull đổ người tóm gọn dễ dàng. Cho đến hết hiệp 1, tình hình không có gì biến chuyển. Arsenal vẫn tắc trong các bài tấn công còn Newcastle luôn chực chờ tạo sóng gió lên khung thành đội khách. Trước giờ nghỉ giải lao, cầu môn Szczesny liên tục chao đảo. Koscielny lăn xả chặn đứng cú kết thúc của Debuchy còn thủ thành người Ba Lan kịp tung người dùng 5 đầu ngón tay đẩy cú đá uy lực của Sissoko. Ở tình huống phạt góc sau đó, Wilshere đã từ chối pha đánh đầu của Debuchy ngay trên vạch vôi.

Bước sang hiệp 2, chưa bên nào điều chỉnh nhân sự và diễn biến vẫn rất sôi động nhưng thiếu điểm nhấn để tạo ra sức hấp dẫn cần thiết cho trận đấu. Dù vẫn lép về về khoản kiểm soát bóng nhưng xét về độ nguy hiểm thường trực lên khu vực cầu môn thì Newcastle có phần hơn. Arsenal chẳng thể nghĩ thêm được phương án nào khác ngoài sút xa khi khu vực 16m50 của đội chủ nhà gần như trở thành lãnh địa "bất khả xâm phạm". Trong hoàn cảnh như thế này thì các tình huống cố định sẽ đóng vai trò then chốt và mang tính bước ngoặt nếu khai thác được. Phút 68, một cơ hội như vậy đã đến với Arsenal và họ đã tận dụng thành công. Từ chấm đá phạt ở cự ly khá xa, Theo Walcott nhồi bóng vào vòng cấm địa và Giroud băng vào đánh đầu sượt vừa đủ lực để hạ gục Tim Krul. Cần lưu ý rằng, suốt 1 tháng qua, chân sút người Pháp lâm vào cảnh tịt ngòi và bàn thắng này thực sự rất có ý nghĩa với anh đồng thời mở ra cánh cửa chiến thắng cho đội nhà.

Trận đấu trở nên dễ dàng hơn nhiều với Arsenal và con đường tiếp cận khung thành Newcastle cũng mở rộng hơn, phần vì chủ nhà buộc phải đẩy cao đội hình hòng gỡ hoà. Phút 70, cú chọc khe thuận lợi của Wilshere đã đặt Walcott vào thế đối mặt với Krul nhưng phần thắng thuộc về thủ thành Newcastle. Bóng bật ra và vẫn là Walcott nỗ lực đánh đầu nối về cầu môn bỏ trống. Đáng tiếc, Debuchy kịp lao về giải vây ngay trên vạch vôi. Còn nước còn tát, HLV Pardew liên tục điều chỉnh hàng tấn công trong khi Wenger lại tăng cường cho hàng phòng ngự. Cần nhớ rằng, mùa này, Arsenal đã đạt sự cân bằng cao giữa tấn công và phòng ngự chứ không bị thiên lệch như nhiều năm trước cũng như, lúc cần thiết có thể tỏ ra thực dụng chẳng kém ai nên sức công phá của đội chủ nhà bị hoá giải không mấy khó khăn. Dẫu vậy, phút 82, thủ môn Szczesny suýt gây hoạ cho đội nhà. Cú phát lên của anh trúng vào mặt Remy, khiến trái bóng bay ngược trở lại khung thành nhưng may mắn chỉ đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Những phút cuối trận, phần lớn đội hình Arsenal đã lùi cả về phần sân nhà để tổ chức phòng thủ bảo vệ thành quả mong manh. Dù đã rất nỗ lực và chiến đấu đến cùng nhưng rốt cục, Newcastle chẳng thể làm gì hơn ngoài việc tạo thêm vài ba tình huống uy hiếp chưa đủ sức chuyển hoá thành bàn thắng. Tỷ số 1-0 được duy trì đến hết trận. Với kết quả này, Arsenal đã khép lại năm 2013 bằng chức vô địch lượt đi, thành tích mà từ lâu rồi họ không giành được.

Đội hình thi đấu
Newcastle United: Krul; Debuchy, Coloccini, Williamson, Santon; Anita (Ameobi 74'), Tiote, Cabaye; Sissoko (Haidara 79') , Remy, Gouffran (Ben Arfa 61')
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs (Arteta 70'), Flamini, Rosicky, Wilshere, Walcott (Jenkinson 80'), Cazorla, Giroud (Bendtner 86')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X