Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Đả bại Arsenal, Man City thể hiện phẩm chất nhà vô địch

Chủ Nhật 18/12/2011 23:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Man City đã đòi lại được ngôi đầu bảng từ tay người hàng xóm Man Utd bằng việc hạ gục "kẻ thách thức" Arsenal trong một trận cầu đạt chất lượng chuyên môn rất cao. David Silva đã đem về bàn thắng quý giá cho Man City nhưng công đầu phải thuộc về Joe Hart và hàng thủ khi đã chống chọi thành công mọi sức ép do đối thủ tạo ra.

Mấy tuần gần đây, người ta đã nhắc đến rất nhiều về chuyện Man City chưa sở hữu được "khả năng chống chọi sức ép", một tố chất không thể thiếu làm nên một đội bóng lớn và cao xa hơn là một nhà vô địch. Đến vòng này, có vẻ Man xanh đã dần biết đương đầu và vượt qua nổi áp lực do các đối thủ tạo ra. Tại trận đấu trước đó vài giờ, MU đã đường hoàng chiếm lại ngôi vị số 1 bằng chiến thắng trước QPR. Bởi thế, Man City rõ ràng bước vào trận đại chiến với Arsenal trong tâm trạng hồi hộp xen lẫn âu lo. Song CLB đang dẫn đầu Premier League vẫn chứng tỏ được sức mạnh, lối chơi mà đã giúp họ thành công ở mùa này. Dĩ nhiên, Arsenal đâu phải thuộc diện "vớ vẩn" mà dễ dàng chịu bắt nạt. Họ đã phản kháng dữ dội (thậm chí về thời gian kiểm soát bóng, Arsenal trội hơn) nhưng đánh giá một cách toàn cục, Man City đã hoàn toàn điều khiển được trận đấu theo ý muốn chủ quan của mình. Lúc họ bung sức thì Arsenal cũng chỉ biết "đuổi theo". Lúc họ chuyển sang lối chơi "cầm cự", thiên về phòng ngự thì Arsenal gần như bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng. Quả thực, Man City đang tiến tới sự hoàn thiện ở mức độ cao nhất cả trong tấn công lẫn phòng ngự, để từ đó có thể thay đổi chiến lược một cách phù hợp nhằm đảm bảo giành được kết quả tốt nhất.



Manchester City vượt qua thử thách Arsenal để bảo vệ ngôi đầu

Dù thất bại trước Chelsea chưa phải là tất cả với Man City nhưng rõ ràng, thầy trò Mancini muốn mau chóng quên đi trận thua này và khẳng định lại vị thế, đẳng cấpngày một lớn mạnh của đội bóng. Để hoàn thành mục tiêu đó, không gì tốt hơn là đánh bại một đối thủ hùng mạnh khác của thành London, Arsenal trên sân nhà. Kể từ đầu mùa đến giờ, Man xanh toàn thắng 7/7 trận thuộc phạm vi Premier League diễn ra tại sào huyệt Etihad. Tuy nhiên, Arsenal lại là đội khách hùng mạnh đầu tiên mà đại thiếu gia thành Manchester phải tiếp đón. Ngoài ra, trong quá khứ, "Pháo thủ" luôn chơi rất tốt trên sân của Man City với 8 thắng lợi trong 11 chuyến làm khách gần đây nhất (mùa trước, Arsenal đã thắng thuyết phục 3-0). Bên cạnh đó, cần phải nhắc đến một yếu tố: Arsenal luôn tiềm ẩn sự bùng nổ mạnh mẽ không thể đoán trước.

Cả hai đội đều không có sự điều chỉnh bất ngờ nào trong đội hình ra sân khi hầu như mọi gương mặt tốt nhất đều hiện diện đầy đủ. Bên phía đội chủ nhà, Sergio Aguero chơi cặp với Mario Balotelli, tiền đạo khá duyên mấy trận gần đây (2 bàn/3 trận) trên hàng tiền đạo và Edin Dzeko tiếp tục phải ngồi ngoài sân, Hỗ trợ cho bộ đội này vẫn là David Silva, Samir Nasri hay Yaya Toure. Người anh trai của Yaya, trung vệ Kolo Toure được ra sân ngay từ đầu và đảm trách khu trung tâm của hàng thủ bên cạnh đội trưởng Kompany. Có lẽ, HLV Mancini muộn tận dụng kiến thúc của Kolo về đội bóng cũ, mặt khác Joleon Lescott cũng đang gặp phải vài vấn đề liên quan tới phong độ. Về phần Arsenal, ngôi sao sáng chói Robin Van Persie đương nhiên tiếp tục đóng vai "đầu tàu". Ngay phía dưới SuPersie sẽ là bộ "đinh ba" Walcott, Gervinho (hai cánh) và Mikel Arteta (trung tâm). Song cùng Ramsey, hai gương mặt mang trong mình dòng máu Arsenal thuần chủng (đều trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của chính đội bóng), sẽ phải nhân nhiệm vụ nặng nề kiểm soát được tuyến giữa. Còn ở hàng thủ, trung vệ

Vermaelen đã phải dạt sang cánh phải do hiện tại, Arsenal quá thiếu hậu vệ biên.

Trận đấu đã sôi nổi và hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc bởi tấn công đều là phương cách được cả hai lựa chọn nhằm tranh cao thấp. Khoảng thời gian đầu, Man City sắc sảo hơn và có được vài ba cơ hội ăn bàn mười mươi. Phút thứ 9, Zabaleta kiến tạo đường chuyền thuận lợi, vô hiệu hoá hoàn toàn khả năng chống đỡ của Arsenal nhưng đáng tiếc, cầu thủ nhận bóng, Aguero lại dứt điểm ... lên khán đài. Tiếp đó, David Silva có pha xử lý bên cánh trái và kết thúc bằng cú sút chìm song không thắng nổi

Szczesny. Sau những phút chuệch choạc và bị đội chủ nhà dồn ép dữ dội, Arsenal bắt đầu tìm lại sự điềm tĩnh cần thiết để đánh trả mạnh mẽ. Tiền vệ người Cameroon, Song nổ phát súng đầu tiên cho Arsenal bằng một cú đá chìm rất căng, buộc Joe Hart phải đổ người đẩy bóng đi hết đường biên ngang.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng với nhịp độ dồn dập như thể trận đấu đang trôi về những phút cuối. Phút 24, trong một tình huống lộn xộn xảy ra ở khu vực 16m50, Balotelli nhanh chân dứt điểm từ khoảng cách gần mà nếu Szczesny không phản xạ nhanh nhạy thì có lẽ, thế cân bằng đã bị phá vỡ. Vài phút sau, Arsenal được hưởng quả đá phạt với góc sút và cự ly khá ngon nhưng Van Persie chỉ có thể tung ra một quả treo bóng vô vị. Các vị khách có thể không tấn công nhiều bằng Man City song từng đợt lên bóng đều được "chắt chiu" để mang về hiệu quả tốt nhất. Phút 35, pha sút bóng của Van Persie từ sát vạch 16m50 đã chạm vào chân một cầu thủ Man City rồi tìm đến vị trí của Aaron Ramsey. Lúc này, trước mặt cầu thủ trẻ người xứ Wales chỉ còn Joe Hart nhưng khi mà anh chưa kịp tung ra quyết định dứt điểm thì Kolo Toure đã can thiệp. Ramsey ngã xuống sân và trọng tài Phil Dowd cũng chẳng mảy may quan tâm mà cho trận đấu tiếp tục.

Cho đến giờ nghỉ giải lao, tốc độ trận đấu không suy giảm bao nhiêu nhưng mành lưới hai bên vẫn được bảo toàn. Tình huông đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1 là pha kết thúc chìm nhằm về góc xa của Aguero và Szczesny thêm một lần chứng tỏ anh xứng đáng như thế nào cho vị trí trấn giữ cầu môn Arsenal. Ngay những phút đầu hiệp 2, Arsenal đã phải chịu tổn thất khi Djourou không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Ignasi Miquel, trung vệ trẻ người TBN có gốc gác La Masia, vào thay. Như vậy, hàng thủ đội khách chính thức tập hợp cả 4 trung vệ chính hiệu. Dẫu sao, với đội ngũ nhân sự như thế này, Wenger hoàn toàn có thể an tâm về khả năng phòng ngự.

Tuy nhiên, chính mành lưới của Arsenal đã bị rung lên. Phút 53, Balotelli tự tin dẫn bóng từ cánh trái, xâm nhập vòng cấm thành công và kết thúc bằng một cú đá mạnh. Szczesny đã kịp thời đổ người chặn bóng và Sergio Aguero ập vào định thực hiện cú đánh đầu nối. Chỉ có điều, động tác của El Kun không thật chuẩn nhưng thật vô tình, lại trở thành đường chuyền rất đẹp cho David Silva ở ngay bên cạnh và thế là, tiền vệ người Tây Ban Nha xoạc chân đưa bóng vào lưới. Silva đã lên tiếng rất đúng lúc, không hổ danh là tiền vệ số 1 Man City hiện nay.

Không một giây chần chừ, Arsenal ào lên mạnh mẽ hòng tìm kiếm bàn gỡ bằng mọi giá. Theo Walcott tung ra cú sút xa đầy uy lực mà chỉ có tài năng của Joe Hart mới cứu cho đội chủ nhà khỏi bàn thua trông thấy. Sức hấp dẫn của trận đấu tăng lên không ngừng. Phút 57, rốt cục, Van Persie cũng đưa được trái bóng vào lưới song bên ngoài đường piste, trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị. Arsenal càng chơi cởi mở thì Man City càng có nhiều cơ hội tổ chức tấn công nhằm có thêm bàn thắng để chính thức định đoạt số phận trận đấu. Trên nguyên tắc, Man City hoàn toàn có thể lùi về phòng ngự bảo vệ cách biệt mong manh nhưng Mancini đã không lựa chọn giải pháp này.

Thủ thành Joe Hart cũng có đóng góp không nhỏ vào chiến thắng của Man City

Phút 61, Aguero sút chệch cột dọc trong gang tấc sau cú nhả lại của Nasri. Ngay sau đó, Nasri có đường chuyền sửa lưng Balotelli khi mà trước mặt tiền đạo sinh năm 1990 người Italia chỉ cách cầu môn chưa đến 10m. Các pha bóng nguy hiểm cứ đến dồn dập, khiến những ai theo dõi trận đấu "chóng hết cả mặt". Phút 64, nhận bóng từ Gervinho, Van Persie quyết định dứt điểm bằng cái chân trái sở trường nhưng không đủ độ khó để hạ gục thủ thành số 1 nước Anh hiện nay. Man City mau chóng đáp trả bằng một cơ hội còn đáng giá hơn thế. Tận dụng sai lầm của đối phương, Zabaleta nã đại bác tầm xa. Szczesny đã đứng chôn chân một chỗ nhìn trái bóng ... đập vào cột dọc khung thành.

Nhằm cải thiện hàng công, HLV Wenger sử dụng tới quân bài Arshavin song dấu ấn đầu tiên mà cầu thủ người Nga để lại là một đường tạt chẳng cho ai, bỏ phí một pha bóng đẹp. Trong khi đó, Mancini lại củng cố tuyến giữa bằng việc đưa James Milner vào thay Balotelli. Lúc này, đội khách dốc toàn lực lên tấn công bằng tinh thần "không còn gì để mất" song tất cả đều rơi vào vô vọng. Ngoài sự chắc chắn của hàng thủ Man xanh thì cần phải thấy, Arsenal quá thiếu những phương án mang tính đột biến. Quá ham gỡ hoà, "Pháo thủ" thành London chấp nhận mở toang cánh cửa tiếp cận cầu môn. Phút 80, trong một pha phản công nhanh, Aguero tung ra cú dứt điểm trái phá đúng vào vị trí của Szczesny. Tiếp đó, đội chủ nhà có thêm vài pha uy hiếp khác, cũng đều đến từ chiêu "hồi mã thương" nhưng không thể tận dụng thành công. "Còn nước còn tát", Giáo sư người Pháp đã giảm bớt quân số ở hàng thủ (Mertesacker) để bổ sung thêm tiền đạo (Chamakh)

Những phút cuối, cầu môn Man City chao đảo dữ dội. Arshavin thoải mái co chân sút ra mép lưới còn pha cứa lòng khá đẹp của Vermaelen không thể bay vào lưới bởi Joe Hart đã tung người đẹp mắt, dùng hai tay đấm bóng ra khỏi xà ngang. Dù nỗ lực đến cùng nhưng rốt cục, Arsenal cũng không thể lật ngược thế cờ và đành chấp nhận ra về với hai bàn tay trắng. Như vậy, thầy trò Mancini đã duy trì được thành tích cực tốt trên sân nhà và rất có thể, đây sẽ là lợi thế to lớn mà Man xanh cần phải bảo vệ bằng được trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Hãy nhớ rằng, trong giai đoạn lượt về, một loạt đối thủ cạnh tranh trực tiếp (Man Utd, Chelsea, Liverpool) sẽ phải đến làm khách tại Etihad và nếu họ vẫn giữ được phong độ, sự ổn định tại sào huyệt thì có lẽ chức vô địch không phải quá xa vời.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Richards, Kolo Toure, Kompany, Zabaleta, Yaya Toure (De Jong 86'), Barry, Silva, Balotelli (Milner 72'), Nasri (Dzeko 86'), Aguero
Arsenal: Szczesny, Mertesacker (Chamakh 82'), Vermaelen, Koscielny, Djourou (Miquel 47'), Arteta, Walcott (Arshavin 69'), Ramsey, Song, Van Persie, Gervinho

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester City 16 13 2 1 50 15 +35 41
2 Manchester United 16 12 3 1 37 14 +23 39
3 Tottenham 15 11 1 3 31 18 +13 34
4 Chelsea 16 10 2 4 34 19 +15 32
5 Liverpool 16 8 5 3 20 13 +7 29
6 Arsenal 16 9 2 5 31 24 +7 29
7 Newcastle United 16 7 6 3 21 19 +2 27
8 Stoke 16 7 3 6 18 25 -7 24
9 Norwich 16 5 5 6 25 29 -4 20
10 Aston Villa 16 4 7 5 18 21 -3 19
11 Fulham 16 4 6 6 18 18 0 18
12 Swansea 16 4 6 6 16 20 -4 18
13 West Brom 16 5 3 8 16 24 -8 18
14 Everton 15 5 2 8 16 19 -3 17
15 QPR 16 4 4 8 15 28 -13 16
16 Sunderland 16 3 5 8 18 19 -1 14
17 Wolverhampton 16 4 2 10 17 30 -13 14
18 Wigan 16 3 4 9 15 30 -15 13
19 Blackburn 16 2 4 10 23 36 -13 10
20 Bolton 16 3 0 13 20 38 -18 9


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X