Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Cựu "Quỷ đỏ" Phil Neville: "Cánh tay phải" thích hợp cho David Moyes ở Man Utd

Thứ Sáu 10/05/2013 06:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bao giờ công việc đầu tiên của một chiến lược gia tại đội bóng mới là chọn cho mình một bộ sậu đủ tài năng để trợ giúp. Hiện giờ, vị tân thuyền trưởng của đội bóng thống trị nước Anh đang ra sức lôi kéo Phil Neville từ bỏ Everton và tới Old Trafford cùng mình trong vai trò trợ lý số 1 (tương đương HLV phó). Đó là một sự lựa chọn khôn ngoan bởi Neville đã quá thân thiết với Moyes qua nhiều năm hợp tác chung trong  khi lại còn mang trong mình dòng máu "Quỷ đỏ" chân chính. Liệu có thể tìm ra một "cánh tay phải" nào thích hợp hơn thế.

Hẳn tất cả mọi người đều đã biết, Phil Neville, em ruột Gary Neville vĩ đại, là thành viên của thế hệ vàng xuất sắc nhất mà Sir Alex từng sản sinh ra ở Man Utd (ngoài anh em nhà Neville còn có Scholes, Butt, David Beckham). Tuy nhiên khác với anh trai, Phil đã nói lời chia tay Man Utd vào năm 2005 để tới Everton sau nhiều năm gắn bó (anh đã gia nhập đội bóng từ khi còn bé, trải qua 10 năm ở đội 1, ra sân tổng cộng 386 trận trên mọi giải đấu) khi nhận thấy mình không còn chỗ đứng ở Old Trafford. Tại vùng Merseyside, cầu thủ sinh năm 1977 này mau chóng xác lập được vị trí "bất khả xâm phạm" nơi tuyến giữa Everton (Phil rất đa năng, có thể thi đấu ở mọi vị trí tại hàng phòng ngự, trung tuyến song ở Everton anh chỉ cố định trong vai trò "tiền vệ đánh chặn"). Vài năm trở lại đây, anh còn được đảm nhận băng thủ quân đội bóng nhưng chẳng ai có thể chống chọi lại với thời gian. Ở cái tuổi 36, Phil nhận thấy mình không còn đủ sức khoẻ để tiếp tục cống hiến cho Everton nên đã quyết định ra đi vào cuối mùa và khả năng anh treo giày là rất cao, nhất là khi anh đang có nhiều sự lựa chọn khác nếu giải nghệ.

Họ sẽ cùng nhau dẫn dắt Man Utd
Họ sẽ cùng nhau dẫn dắt Man Utd?

Trong đó, một cơ hội tuyệt vời vừa mới đến với anh khi người thầy hiện tại David Moyes sẽ trở thành HLV trưởng Manchester United từ mùa tới, thay cho người thầy đáng kính cũ Alex Ferguson. Theo lẽ thường, một HLV bao giờ cũng có xu hướng lựa chọn một người thân cận làm chân "phụ việc" khi chuyển đến một đội bóng mới và hiển nhiên, Phil Neville là sự lựa chọn tối ưu nhất bởi hội tụ đủ mọi điều kiện. Này nhé, bói đâu ra người thứ 2 vừa hiểu David Moyes đến từng "chân tơ kẽ tóc" lại vừa quá thông thạo bản sắc, giá trị của Man Utd như Neville. Có anh, quá trình hội nhập của Moyes vào Man Utd sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều. Đừng quên rằng, những người đồng đội cùng thời với anh ở Man Utd như Rio Ferdinand, Scholes, Giggs vẫn đang tiếp tục gắn bó cho "Quỷ đỏ" nên Moyes hoàn toàn có thể dựa dẫm vào lớp đàn anh này để mau chóng áp đặt quyền lực tại Man Utd. Trong khi đó, nói gì thì nói, có lẽ Phil vẫn mơ một ngày được trở lại mảnh đất Old Trafford, nơi ghi dấu những năm tháng đẹp nhất của đời cầu thủ (ở đây, anh đã được nếm trải đầy đủ cảm giác vinh quang với 6 chức VĐ Premier League, 1 Champions League, 3 cúp FA nhưng quan trọng hơn tất thẩy là không khí của một gia đình thực sự). Bên cạnh đó, giữa Phil và Man Utd chưa từng xảy ra bất cứ khúc mắc gì nên Phil đâu có gì phải "ngượng ngùng" khi trở về mái nhà xưa. Phil thực sự sẽ 

Tuy nhiên, đang xuất hiện vài trở ngại cho "mối lương duyên" Moyes - Neville ở Man Utd. Thứ nhất, Phil Neville và HLV đội dự bị Everton, David Weir được xem là hai ứng cử viên sáng giá ngồi vào chiếc ghế nóng do David Moyes để lại. Biết đâu đấy, Phil cảm thấy hứng thú hơn với công việc của một chiến lược gia chứ không thích vai trò "trợ lý". Thứ hai (cũng là trở ngại lớn nhất), Sir Alex về hưu nhưng Man Utd vẫn có ý định giữ lại hai cộng sự của ông, Mike Phelan và Rene Meulensteen. Thông thường một HLV rời khỏi đội bóng dù theo bất cứ hình thức nào thì đồng nghĩa đội ngũ cộng sự sẽ phải "tự động giải tán" tuy nhiên, "Quỷ đỏ" thành Manchester không muốn "cạn tàu ráo máng" như thế và không loại trừ khả năng sẽ bắt David Moyes phải nhận họ vào thành phần ban huấn luyện mới. Do đó, việc mời thêm Phil chẳng phải làm cho cái băng ghế phía ngoài đường piste thêm chật chội.

Dù gì, quyền quyết định và suy tính hoàn toàn trong tay David Moyes bởi rõ ràng, một khi đã chọn nhà cầm quân 50 tuổi người Scotland cho vị trí "truyền nhân của Sir Alex" thì ban lãnh đạo sẽ ủng hộ tối đa và tạo điều kiện thoải mái nhất cho Moyes làm việc. Nói chung, sẽ thật tuyệt vời nếu Phil Neville trở lại Man Utd bởi như thế, những giá trị cốt lõi của đội bóng chắc chắn sẽ được bảo toàn tối đa. Cần nhớ, phía đằng sau vẫn còn đó một Alex Ferguson luôn sẵn sàng hỗ trợ lúc cần thiết nên David Moyes sẽ càng dễ trở thành một "Quỷ đỏ" thực sự.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X