Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp Liên đoàn Anh sẽ mang tên mới Capital One Cup

Thứ Sáu 01/06/2012 09:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cúp Liên đoàn Anh (England Football League Cup) là giải đấu kém danh giá nhất đảo quốc sương mù nhưng không vì thế mà không thu hút được nhà tài trợ, nhất là khi FA có chính sách khá thông thoáng: cho phép đổi tên giải đấu theo mong muốn của nhà tài trợ chính. Ngay sau khi kết thúc hợp tác với Carling, một nhãn hiệu đồ uống, FA đã mau chóng tìm được "mạnh thường quân" mới cho giải đấu. Đó là Capital One, một tập đoàn tài chính của nước Mỹ và từ mùa tới, cúp Liên đoàn Anh mang tên Capital One Cup.

Cúp Liên đoàn Anh thuộc vào loại "sinh sau đẻ muộn" khi mới ra đời từ năm 1960. Khác với cúp FA (cho phép cả các đội nghiệp dư tham gia), phạm vi tham dự cúp Liên đoàn chỉ bao gồm các đội đang chơi tại 4 hạng đấu chuyên nghiệp (Premier League, hạng Nhất, League One và Leagư Two). Thể thức thì giống hệt các giải cúp khác: loại trực tiếp (knock-out) nhưng chỉ diễn ra một trận duy nhất chứ không phải 2 lượt đi - về. Tuy nhiên, đến bán kết, các đội lại phải đá 2 trận như bình thường trên sân của mỗi đội và chung kết thì quay trở về với hình thức ban đầu. Bên cạnh đó, League Cup sẽ phân định thắng - thua ngay bằng cách đá hiệp phụ và sút luân lưu 11m chứ không tiến hành trận đá lại như cúp FA.

Cái logo này chắc chắn sẽ phải sửa lại theo nhà tài trợ mới
Cái logo này chắc chắn sẽ phải sửa lại theo nhà tài trợ mới

Bắt đầu từ năm 1982, nhằm thu hút tài trợ dễ hơn, FA quyết định cho phép League Cup được đổi sang tên của nhà tài trợ chính. Bởi thế, tính đến nay, Cúp Liên đoàn đã được mang 7 cái tên khác nhau: Milk Cup (do một công ty sữa tài trợ, 1982-1986), Littlewoods Challenge Cup (một công ty bán lẻ, 1986-1990), Rumbelows Cup (cũng là một công ty bán lẻ, 1990-1992), Coca-Cola Cup (thương hiệu nước uống hàng đầu thế giới, 1992-1998), Worthington Cup (nhãn hiệu bia, 1998-2002), Carling Cup (một nhãn hiệu bia khác của tập đoàn Molson Coors, 2002-2012) và trong vòng 5 năm tới (tính tới năm 2016), giải đấu sẽ phải được gọi thành Capital One Cup theo tên nhà tài trợ mới Capital One, tập đoàn tài chính có trụ sở tại Mỹ, đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York, với tổng doanh thu hàng năm lên đến hơn 16 tỷ USD và số lượng nhân viên gần 30.000 người.

Như vậy, sau nhiều năm trời, toàn bắt tay với các công ty chuyên về đồ uống, FA đã chọn một lĩnh vực nắm trọng trách thiết yếu trong nền kinh tế. Capital One đang có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ địa bàn hoạt động tại nước Anh cũng như châu Âu và toàn thế giới nên mới quyết định tài trợ cho cúp Liên đoàn Anh bởi quảng bá tên tuổi bằng bóng đá luôn mang lại hiệu quả rất cao so với chi phí bỏ ra. Được biết, trước đó, Capital One từng tài trợ cho hai đội bóng tại giải hạng Nhất Anh: Nottingham Forest (đại gia một thời, từng vô địch cúp C1 trong thập niên 80 của thế kỷ trước) và Sheffield United.

Từ mùa tới người hâm mộ sẽ phải ghi nhớ rằng danh hiệu cao quý thứ 4 tại nước Anh không còn là Carling Cup mà phải là Capital One Cup. Còn nếu đơn giản và đỡ bị cười chê là "thiếu kiến thức", thì tốt nhất cứ gọi bằng cái tên nguyên thuỷ: Cúp Liên đoàn Anh.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X