Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp Liên đoàn Anh: Ivanovic sắm vai "tội đồ", Chelsea "thảm bại" trước Swansea ngay trên sân nhà

Thứ Năm 10/01/2013 02:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chelsea sắp phải chia tay một mục tiêu nữa trong mùa giải dù đã đặt quyết tâm cao. Tại trận bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh, bất chấp được tung hoành trên thánh địa Stamford Bridge, Chelsea vẫn chẳng thể gây khó dễ cho Swansea bởi sự mờ nhạt của hàng công song chưa chắc họ đã thua nếu như gương mặt tưởng rất đáng tin tưởng nơi hàng phòng ngự, Brasilav Ivanovic không mắc sai sót cơ bản trong 2 tình huống và bị Michu, Graham chộp lấy để tung nhát kiếm kết liễu.

Đương nhiên, giống như mọi ông lớn khác, Chelsea chẳng hề coi trọng Capital One Cup bởi đây đâu phải danh hiệu gì ghê gớm và chắc chắn The Blues sẽ không thể tự hào nếu kết thúc mùa giải chỉ với duy nhất chiếc cúp này tuy nhiên khi đã lọt vào đến bán kết cộng với chuyện những đối thủ xứng tầm đều đã bị loại khỏi giải đấu, khiến cánh cửa vô địch trở nên thênh thanh hơn bao giờ hết thì tin chắc, The Blues giờ đây đang rất quyết tâm giành lấy cúp Liên đoàn Anh. Bên cạnh ý nghĩa thông thường của một danh hiệu (dẫu sao "méo mó có hơn không") thì "gã nhà giàu" thành London còn kỳ vọng cúp Liên đoàn sẽ còn tạo ra bước đà cho đội bóng trong giai đoạn còn lại của mùa giải bởi trận chung kết sẽ diễn ra vào cuối tháng 2, lúc mùa bóng mới chỉ sắp bước sang giai đoạn quyết định nhất.

Quyết tâm đăng quang được đội chủ nhà thể hiện bằng việc tung ra sân đội hình cực mạnh trong cuộc tiếp đón đối thủ rắn mặt Swansea ở bán kết lượt đi. Dù đã có màn khởi đầu như mơ trong màu áo mới nhưng tân binh Demba Ba đã phải ngồi trên băng ghế dự bị và vị trí trung phong cắm lại rơi vào tay Fernando Torres. Trước những gì người đồng đội mới đã làm trong chiến thắng 5-1 trước Southampton ở cúp FA hồi cuối tuần trước (lập cú đúp), Torres hẳn sẽ phải ra sức chứng tỏ mình nếu không muốn mất chỗ đứng. Victor Moses và Mikel đã trở về làm nghĩa vụ quốc gia ở CAN 2013 nên Luiz sẽ tiếp tục đảm trách vai trò tiền vệ trụ bên cạnh Ramires còn Oscar sẽ là một trong 3 phương án hỗ trợ tấn công phía dưới El Nino, cùng với Mata và Hazard. Sự vắng mặt của Moses sẽ là cơ hội để tiền vệ người Brazil khẳng định giá trị khi mà anh đã để lại không ít thất vọng từ đầu mùa. Đứng trong khung gỗ vẫn là thủ thành dự bị Ross Turnbull bởi Petr Cech chưa bình phục chấn thương. Về phần Swansea, HLV Laudrup đã sử dụng đầy đủ những gương mặt tốt nhất như sát thủ đáng sợ Michu, Pablo Hernandez, Routledge, trung vệ đội trưởng Williams hay De Guzman.

Michu ra tay hạ sát Chelsea
Michu ra tay hạ sát Chelsea

Đội chủ nhà khá thành công trong việc áp đặt lối chơi lên đối thủ trong những phút đầu khi Swansea gần như không thể triển khai được lối chơi quen thuộc mô phỏng theo tiqui-taka của Barcelona và phải căng sức ra chống đỡ áp lực từ nhiều hướng. Cơ hội ghi bàn cũng vì thế mà xuất hiện, bất chấp hàng phòng ngự dưới sự chỉ huy của Williams làm việt cật lực và không một giây lơ là. Fernando Torres sút vọt xà sau khi nhận bóng từ Hazard còn Ramires đã có pha xử lý vô cùng kỹ thuật, đậm chất Samba trong vòng cấm khi dùng động tác giả loại bỏ sự truy cản của 2, 3 cầu thủ đối phương trước khi chích mũi giày dứt điểm. Đáng tiếc, trái bóng bay hơi nhẹ và cũng chẳng hiểm nên nằm gọn trong tay thủ môn Tremmel.

Chính xác phải đến phút 19, Swansea mới tung ra được đòn đánh trả thích đáng đầu tiên với pha ra chân của Routledge ở ngoài vòng cấm nhưng không gây chút nguy hiểm nào cho Turnbull. Tiếp đó, Michu, ngôi sao lớn nhất đội và đang được nhiều ông lớn thèm khát, thực hiện cú sút chìm căng từ cự ly hơn 25m và bóng đi thẳng vào vị trí của thủ thành 28 tuổi. Dĩ nhiên, Chelsea làm sao lại chịu thua kém. Phút 26, Hazard kiến tạo đường chuyền đẹp cho Mata, chỉ có điều pha kết thúc của tiền vệ người TBN lại quá nhẹ, chẳng gây ra chút khó khăn nào cho Tremmel. Vài phút sau, lại là Mata dứt điểm chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc từ pha giật gót vô cùng điệu nghệ của Oscar.

Chelsea vẫn giữ được ưu thế dẫu rằng Swansea đã thi đấu khởi sắc hơn hẳn nhưng bất ngờ đã xảy ra ở phút 39. Trong một thoáng lơ đễnh, hậu vệ chơi ổn định nhất Chelsea từ đầu mùa (ghi được đến 6 bàn), Ivanovic đã bị De Guzman cướp bóng trong chân bên phần sân nhà và tiền vệ này mau chóng đẩy sang cho Michu. Bằng những động tác xử lý gọn, không thừa một nhịp, sát thủ "giá rẻ chất lượng cao" đã đặt bản thân vào tư thế dứt điểm thuận lợi rồi dùng chân trái dứt điểm vừa đủ khéo để hạ gục Tremmel. Quả thực, tiền đạo người TBN đang thể hiện phong độ không thể ấn tượng hơn trong màu áo Swansea với bàn thứ 16 trong mùa giải. Hãy nhớ rằng, xuất thân của Michu là một tiền vệ kiến thiết chứ đâu phải tiền đạo, ấy thế mà bản năng sát thủ của anh thực sự rất đáng nể, không hề thua kém những siêu sao đắt giá như Robin Van Persie.

Clip: Michu lại thể hiện khả năng săn bàn

Bị dẫn bàn, Chelsea càng phải ào lên dữ dội. Ivanovic suýt sửa sai thành công nếu như Tremmel không xuất sắc tung người cản phá cú sút xa của trung vệ người Serbia. Hiệp 1 không còn đủ thời gian để Chelsea tìm kiếm bàn gỡ và đành ra nghỉ với thất bại trong tay, buộc Benitez sẽ phải nghĩ ra giải pháp hữu hiệu hòng vượt qua thách thức. Bước sang hiệp 2, chưa bên nào thay đổi người. Chelsea hiển nhiên vẫn phải ra sức dâng cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ bởi nếu không có được chiến thắng hoặc chí ít cũng phải một trận hoà, nguy cơ The Blues phải tạm biệt với tấm vé tham dự trận chung kết là rất lớn bởi sân Liberty luôn là "đất thiêng" của Swansea, đã chôn vùi biết bao đội bóng lớn, gồm cả Chelsea. Giống như khoảng thời gian đầu trận, Chelsea tạo được sức ép đáng kể, có được cơ hội nhưng bàn thắng vẫn chưa thấy đâu. Đáng chú ý nhất có lẽ là pha sút phạt sạt cột dọc của David Luiz, chuyên gia đá phạt tốt nhất đội bóng áo xanh hiện nay.

Phút 58, vẫn là David Luiz (thường xuyên có mặt loanh quanh khu vực 16m50 chứ không còn chốt chặn ngay trước hàng thủ) băng vào vòng cấm dứt điểm một chạm nhanh sau pha nhả bóng của Mata song chưa thể quật đổ được "bức tường" Tremmel án ngữ nơi khung gỗ. Tuy nhiên mấy tình huống như vậy không thể xoá nhoà đi bộ mặt ngày càng bế tắc của đội chủ nhà và rốt cục, Benitez cũng không thể chần chừ lâu hơn nữa. Ông đã đưa đội phó Frank Lampardo vào sân, thế chỗ của Ramires ở tuyến giữa với hy vọng bằng kinh nghiệm dày dạn, "Người không phổi" sẽ đem đến nét tươi mới cho đội nhà. Kể ra, kế hoạch đó cũng phần nào gặt hái thành công khi Chelsea khởi sắc hơn nhờ sự xuất hiện thường xuyên của Lampard trên mặt trận tấn công nhưng thứ Chelsea cần nhất vẫn "mất dạng".

Điều khó hiểu nằm ở chỗ, đến tận phút 80, chiến lược gia người TBN mới nhớ tới Demba Ba dù ai cũng có thể nhận ra, El Nino làm không tốt công việc được giao. Từ thời Brendan Rodgers, Swansea bộc lộ rõ sở thích theo đuổi trường phái tấn công và tới thời Laudrup, bản sắc đó ngày càng được khẳng định tuy nhiên khi cần, họ cũng thực dụng chẳng kém ai mà trận đấu hôm nay là một minh chứng. Họ phòng thủ chắc chắn và phản công sắc sảo theo kiểu "5 ăn 5 thua" (tức là các cầu thủ tấn công luôn trên ranh giới việt vị). Phút 84, Benitez xài đến quân bài cuối cùng: Marko Marin, tiền vệ chưa chứng tỏ được gì kể từ ngày khoác áo Chelsea hồi đầu mùa. Quả thực, thời gian tới, Demba Ba nên được trao nhiều cơ hội hơn bởi chỉ cần vài phút khởi động, anh đã nóng máy. Tiền đạo người Senegal đã có 2 pha dứt điểm bằng đầu, một ra ngoài và một bị Tremmel tóm gọn. Nếu có thêm thời gian, tin chắc sự thể hiện của anh không chỉ hạn hẹp như vậy.

Clip: Graham kết liễu Chelsea vào phút bù giờ

Tưởng như 0-1 đã là kết quả quá thất vọng rồi thì vào những phút bù giờ, thất bại của Chelsea trở nên tồi tệ hơn gấp bội. Lần thứ 2 trong trận đấu, Ivanovic mắc sai lầm chết người với pha chuyền về vô cùng bất cẩn và Danny Graham, chân sút vào thay Michu trước đó vài phút, mau chóng chớp lấy bằng pha băng xuống nhận bóng, bình tĩnh vượt qua Turnbull và lạnh lùng đưa bóng vào lưới trống trong nỗi thất vọng vô bờ của ban huấn luyện cũng như khán giả trên sân. Lẽ ra tỷ số chung cuộc đã là 1-2 đồng nghĩa cánh cửa vào chung kết với Chelsea đã hé mở một chút nếu như trọng tài biên không phất cờ báo lỗi việt vị trong tình huống Demba Ba đặt lòng tung lưới Tremmel. Dẫu sao, pha bóng đó cũng là sự an ủi to lớn cho Chelsea trong một buổi tối thảm kịch bởi nó đã khẳng định một điều Demba Ba xứng đáng được đá chính và anh hứa hẹn sẽ là nhân tố then chốt của đội từ giờ đến hết mùa.

Tiếng còi mãn cuộc vang lên và thầy trò Benitez lầm lũi rời khỏi sân. Về mặt lý thuyết, Chelsea vẫn còn 90 phút ở trận bán kết lượt về để vớt vát lại hy vọng lọt vào chung kết sẽ diễn ra ở thánh đường Wembley nhưng thực sự, đánh bại Swansea với cách biệt 2 bàn trở lên vào lúc này gần như là chuyện không tưởng, trừ phi họ đạt đến độ thăng hoa giống như hồi đăng quang ở Champions League mùa trước. Mà Benitez đến cả sự ổn định vẫn chưa tạo ra được thì không hiểu lấy gì để "thăng" đây.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Turnbull, Ivanovic, Cole, Luiz, Cahill, Azpilicueta, Ramires (Lampard 71')
, Mata, Oscar (Marin 84'), Hazard, Torres (Demba Ba 80')
Swansea: Tremmel, Rangel, Chico, Williams, Davies, Britton, de Guzman, Ki, Routledge (Tiendalli 61'), Hernandez, Michu (Graham 85')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X