Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp Liên đoàn Anh: Chelsea thua bi kịch trên sân khấu Ánh sáng

Thứ Tư 18/12/2013 02:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tưởng như, Chelsea sẽ có tấm vé tham dự vòng bán kết cúp Liên đoàn Anh khi hoàn toàn khống chế được cục diện và có bàn thắng vào đầu hiệp 2 nhờ công của ... cầu thủ đối phương Cattermole thế nhưng họ đã dính hai đòn chí mạnh đúng vào thời điểm trận đấu chuẩn bị kết thúc. Với quyết tâm cao độ và thi đấu hết mình, Sunderland đã tạo ra cuộc lội ngược dòng giàu cảm xúc. Hai cầu thủ vào sân thay người, Fabio Borini và Ki Sung Yong là những người hùng của Sunderland nhờ hai bàn thắng quyết định được ghi vào phút 88 của hiệp 2 và 118 của hiệp phụ thứ hai. Thử hỏi làm gì còn tấn bi kịch nào cay đắng hơn thế.

Dù trước trận, Mourinho từng tuyên bố một khi đã lọt vào đến vòng tứ kết thì không có chuyện Chelsea xem nhẹ Capital One Cup (hay Cúp Liên đoàn Anh), giải đấu vốn dĩ luôn bị coi là kém danh giá nhất ở đảo quốc sương mù, thay vào đó đội bóng vẫn sẽ chơi hết mình nhằm mục tiêu vô địch tuy nhiên rõ ràng cuộc đại chiến với Arsenal vào cuối tuần khiến Chelsea không thể không bận tâm, nhất là khi đó còn là cơ hội để họ leo lên chiếm giữ ngôi đầu. Bởi thế, chẳng có gì khó hiểu khi Mourinho thay tới 8 vị trí trên sân và những trụ cột quan trọng nhất đội hoặc ngồi trên băng ghế dự bị (Oscar, Hazard, Terry) hoặc không có tên trong danh sách thi đấu (Cech, Ivanovic, Ramires). Dẫu sau với một lực lượng dồi dào và khá đồng đều thì "gã nhà giàu" thành London thừa khả năng hạ gục chủ nhà Sunderland đang đứng đội sổ trên BXH Premier League (tuy nhiên, có vẻ "Mèo đèn" khá quyết tâm làm nên chuyện ở cúp Liên đoàn Anh khi đưa ra sân đội hình gần như mạnh nhất). Chơi cao nhất trên hàng công là "Báo đen" dày dạn kinh nghiệm Samuel Eto'o và hỗ trợ cho anh là bộ ba Willian - De Bruyne - Schurrle. Trong số này, ngoài De Bruyne ít được ra sân thì Schurrle đã được thi đấu không ít và để lại được nhiều ấn tượng còn Willian cũng từng chơi không tồi trong những lần được trao cơ hội. Thống lĩnh tuyến giữa là Mikel, tiền vệ đã mất chỗ đứng sau khi Ramires thi đấu quá ổn định và thủ lĩnh Frank Lampard. Thủ môn kỳ cựu Schwarzer đứng vào khung gỗ trong khi David Luiz, gương mặt bị thất sủng thời gian gần đây, sẽ có dịp chứng tỏ mình ở vai trò trung vệ chơi cặp với Gary Cahill. Cesar Azpilicueta được trả về cánh phải ưa thích vì cánh trái đã có cựu binh Ashley Cole trấn giữ.

Bất chấp phải chơi trên sân khách, Chelsea vẫn chủ động dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Có lẽ, nhà cầm quân người BĐN muốn "đánh nhanh thắng nhanh" để còn thảnh thơi nghĩ tới đối thủ lớn tiếp theo. Song đội chủ nhà tổ chức phòng thủ khá chặt chẽ và bước đầu chống đỡ hiệu quả sức mạnh của các vị khách. Cơ hội đầu tiên thuộc về Schurrle với một pha ngoặt bóng và dứt điểm căng ở chếch bên góc trái của vòng cấm địa nhưng đúng vào vị trí của Mannone, thủ môn trưởng thành từ lò Arsenal. Tiếp đó, đến lượt Willian trổ tài bắn phá và kết cục không khác gì người đồng đội. Sau khoảng thời gian đầu bị lấn lướt, Sunderland đã phần nào tranh giành được tuyến giữa, qua đó giảm bớt áp lực lên hậu phương đồng thời có được những tình huống đánh trả đầu tiên về khung thành đối phương. Phút 17, Chelseal có màn phối hợp khá nhịp nhàng, phá vỡ được hệ thống phòng ngự của đối thủ, đáng tiếc, quả căng ngang khó chịu vào phía trong của Schurrle lại không được đồng đội nào tiếp ứng kịp thời.

Thế trận dần trở nên cân bằng. Chelsea uy hiếp khung thành Sunderland ra sao thì phải nhận lại tương ứng. Thậm chí, xét về tỷ lệ kiểm soát bóng thì Sunderland trội hơn chút đỉnh. Có chăng, đội chủ nhà chưa có được một cơ hội nào thực sự rõ rệt mà thôi bởi hàng thủ áo xanh chơi khá tập trung và cản phá thành công những đường bóng vào khu vực cấm địa. Phút 31, trái bóng dường như đã trúng vào tay Azpilicueta sau nỗ lực đưa vào trong của Dossena bên cánh trái nhưng trọng tài Taylor ngoảnh mặt làm ngơ trong sự bực bội của nhiều cầu thủ chủ nhà. Nhìn chung, Sunderland thi đấu khá ổn và kế hoạch "đánh phủ đầu" của Chelsea coi như phá sản hoàn toàn. The Blues buộc phải chơi thận trọng hơn, chắc chắn hơn và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ tung đòn kết liễu chứ quá nôn nóng hay hùng hục tấn công thì chỉ có hỏng việc. Dẫu vậy, để đảm bảo mục tiêu giành chiến thắng, có lẽ Mourinho sẽ phải tung "hàng khủng" vào sân trong hiệp 2 khi mà có cầu thủ, đặc biệt trên hàng công, không đáp ứng được yêu cầu.

Song khi mà "Người hạnh phúc" chưa cần xài đến giải pháp "bất đắc dĩ" đó thì Chelsea đã có được bàn thắng. Ngay phút đầu tiên của hiệp 2, trong một pha dâng lên tham gia tấn công, Azpilicueta đã căng ngang hết sức khó chịu vào vòng cấm và mặc cho bị Cattermole ra sức truy cản, Lampard vẫn nhẹ nhàng đưa được bóng vào cầu môn. Ban đầu vài cầu thủ Chelsea lo ngại bàn thắng không được công nhận bởi thủ môn Mannone đã đẩy được bóng ra nhưng trọng tài Taylor đã chỉ tay lên chấm tròn giữa sân đồng nghĩa tất cả hợp lệ. Pha quay chậm cũng chỉ ra rằng trái bóng hoàn toàn nằm phía sau vạch vôi. Tuy nhiên, sau đó, chủ nhân đích thực của bàn thắng được xác định là Cattermole chứ không phải Lampard. Thế bế tắc được khai thông, mọi thứ trở nên quá đơn giản với các triệu phú thành London. Họ thoải mái điều khiển trận đấu theo ý muốn nhưng thừa hiểu cần phải ghi thêm bàn thắng cho chắc ăn. Phút 52, sai lầm của Gardner đã trao cho Eto'o thời cơ thuận lợi để gia tăng cách biệt khi khung thành phía trước đã rộng mở và thủ môn Mannone đành phải lao lên hòng gây áp lực cho tiền đạo đối phương. Chẳng hiểu có phải vì thế mà tiền đạo 32 tuổi từng nhiều năm chinh chiến trong môi trường bóng đá đỉnh cao (ở Real Madrid, Barcelona, Inter Milan) chỉ có thể dứt điểm sạt cột dọc. Vài phút sau, anh có một pha kết thúc uy lực nhưng đích đến vẫn chỉ là mành lưới phía ngoài khung thành.

Sau bàn mở tỷ số, thế trận hoàn toàn thuộc về đội khách. Ngay cả cầu thủ chơi rất mờ nhạt trong hiệp đầu, Kevin De Bruyne cũng đã lần đầu thử tài Mannone bằng cú đá về góc xa và thắng lợi thuộc về thủ thành của Sunderland. Còn Lampard đôi lần thi triển "kung-fu" sút xa nhưng trái bong toàn bay lên ... khán đài. Trong cố gắng cứu vãn tình hình, HLV Gustavo Poyet, một cựu danh thủ người Uruguay từng có thời gian khoác áo Chelsea trong thập niên 90 của thế kỷ trước, đã có sự điều chỉnh nhân sự song có vẻ không ăn thua. Phút 68, Lee Cattermole định sửa sai khi mạnh dạn bắn phá từ cự ly phải đến 30m và thủ thành Schwarzer được dịp ra tay như một cách giải trí cho đỡ nhàm chán. Không lâu sau đó, Mourinho đã phải có sự thay người không mong muốn khi Azpilicueta bị đau không thể tiếp tục thi đấu và gương mặt kỳ cựu Michael Essien vào san thay thế (trong những tình huống cấp bách, Essien không ít lần được Mou sử dụng như một hậu vệ phải, kể cả cả hai còn làm việc ở Real Madrid).

Phút 74, "còn nước còn tát", Poyet tung Fabio Borini vào sân. Đây là một tiền đạo từng khoác áo Chelsea nhưng hầu như không được ra sân bởi ai cũng biết dưới triều đại Roman Abramovich, những gương mặt trẻ chưa thành danh hiếm khi được tạo điều kiện phát triển sự nghiệp. Sau đó, Borini đã trở về quê nhà và hồi sinh tại AS Roma để rồi quay trở lại nước Anh khoác áo Liverpool. Đáng buồn, anh vẫn chẳng thể thích ứng nổi với đấu trường Premier League nên mới phải lang thang sang Sunderland theo diện cho mượn. Bên phía Chelsea, Demba Ba cũng có cơ hội khẳng định mình "ngon hơn" Eto'o nhưng có vẻ ý định đó bất thành. Chân sút người Senegal đã có pha khống chế bóng khá tệ sau đường chuyền dài của David Luiz, khiến một cơ hội dứt điểm có thể thành bàn trôi qua chân.

Thời gian trôi về những phút cuối và mọi chuyện vẫn diễn ra êm đẹp với Chelsea. Thế nhưng, ở đời nào ai học được chữ "ngờ", đặc biệt trong môn thể thao vua. Phút 88, trong tình huống tấn công sắc nét nhất của trận đấu, Sunderland đã gỡ hoà trong sự bình thản đến ngạc nhiên của Jose Mourinho. Sau pha dẫn bóng ở trung lộ, Larsson chuyền hợp lý cho Jozy Altidore. Dù không thể dứt điểm bởi sự truy cản quyết liệt của Schwarzer cùng cộng sự song người đồng đội Borini đã làm thay công việc của anh. Tiền đạo sinh năm 1991 này đã băng vào đúng lúc, đón trái bóng bật ra và điềm tĩnh sút tung lưới đội bóng cũ ở góc hẹp. Vậy là, Chelsea đành phải bước vào 30 phút hiệp phụ không mong muốn mà cũng không chắc điều gì đang chờ đón ở phía trước. Mourinho vẫn rất bảo lưu quan điểm thận trọng, rình rập nên Sunderland mới là đội mạnh dạn tấn công và uy hiếp hơn trong hiệp phụ. Chỉ có điều, không dễ đánh bại Schwarzer lần thứ hai, trừ phi "thăng hoa" như bàn gỡ hoà.

Tất nhiên, với tư cách một ông lớn, Chelsea không thể phòng ngự một cách tiêu cực mà luôn rất biết phản ứng khi có thời cơ. Phút 97, Demba Ba kết thúc cận thành vọt xa từ đường kiến tạo của Willian. Trong khi đó, người hùng của Sunderland, Fabio Borini đã có vài cơ hội nhỏ nhưng chẳng lần nào, anh tung ra được một cú sút ra hồn. Sự giằng co giữa hai đội được duy trì cho đến hiệp phụ thứ nhất và xem ra, trận đấu khó thoát khỏi phải bước vào loạt đấu súng định mệnh. Hiệp phụ thứ hai diễn ra chậm vài phút so với dự tính bởi không hiểu có "khúc mắc" gì mà David Luiz phải chạy vào "giải quyết" trong phòng thay đồ nên ra sân muộn nhất. Cục diện không có gì biến chuyển. Sunderland vẫn là đội máu hơn trong việc định đoạt sớm trận đấu nhưng lực bất tòng tâm còn Chelsea lộ rõ ý đồ kéo đối thủ vào loạt luân lưu 11m. Phút 110, Essien phạm lỗi ngay sát vòng cấm, chếch về cánh trái. Đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt và Larsson quyết định sút thẳng về phía cầu môn nhưng không vượt qua được rừng đầu. Bóng bật ra và Altidore sút nối nhưng Essien đã trợ giúp hiệu quả thủ môn đội nhà. Tiếp đó, cầu thủ người Hàn Quốc Ki Sung Yong đã lao người đánh đầu khó và bằng phản xạ xuất thần, Schwarzer đã cứu nguy cho Chelsea khỏi bàn thua mang tính chất quyết định cho số phận trận đấu.

Tưởng như kế hoạch của Chelsea sẽ thành công thì thêm một lần nữa, họ lại chết đúng vào thời khắc nhạy cảm. Phút 118, hai phút trước khi hết giờ, nhận bóng trong vòng cấm, Ki Sung Yong xử lý bình tĩnh, loại bỏ sự kèm cặp của hai bóng áo xanh rồi tung ra cú sút chìm quyết đoán vào góc gần, không cho Schwarzer một cơ hội nào. Cả SVĐ The Light như bùng nổ. Cần nhớ rằng, trong 10 lần tiếp đón Chelsea trước đó, Sunderland không thắng nổi một lần nào, thậm chí thua tới 9 trận. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại chẳng đủ cho bên nào làm được gì và Sunderland đã hùng dũng tiến bước vào bán kết cúp Liên đoàn Anh một cách siêu ngoạn mục. Dù cho đang phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng nhưng tin chắc "Mèo đen" sẽ hết mình ở giải đấu này với tham vọng giành ngôi vô địch nhất là khi đã lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất và còn vượt qua cả đại gia Chelsea. Trong khi The Blues ít nhiều bị tác động tâm lý trước thềm cuộc đại chiến không khoan nhượng với ông hàng xóm Arsenal. Cũng may, đa phần trụ cột đều không bị hao tổn sức lực, bằng không kết cục còn thê thảm hơn nhiều.

Đội hình thi đấu
SUNDERLAND:
Mannone, Celustka, Dossena, O'Shea, Brown, Cattermole, Larsson, Gardner (Ki Sung Yong 63'), Johnson (Borini 74'), Giaccherini, Altidore
CHELSEA: Schwarzer; Azpilicueta (Essien 70'), Cahill, D Luiz, Cole, Mikel, Lampard, De Bruyne, Willian, Schurrle (Hazard 84'), Eto’o (Demba Ba 72')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X