Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp Liên đoàn Anh: Chelsea thị uy sức mạnh tại Stamford Bridge bằng chiến thắng kinh hoàng 6-0

Thứ Tư 26/09/2012 05:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn biết Wolves chỉ là đối thủ hoàn toàn dưới cơ (vừa tụt hạng Premier League mùa trước) và The Blues được chơi trên sân nhà nhưng không ít người vẫn phải ngỡ ngàng khi chứng kiến nhà ĐKVĐ Champions League nhẹ nhàng giành chiến thắng huỷ diệt theo phong cách tennis tại giải đấu kém quan trọng nhất ở đảo quốc sương mù. Điểm đặc biệt: 6 bàn thắng do 6 người khác nhau lập ra tuy nhiên lại mang đậm dấu ấn của một cầu thủ duy nhất: Juan Mata, tiền vệ tưởng như đã bị lép vế trước sự cạnh tranh đến từ hai tân binh sáng giá: Eden Hazard và Oscar.

Có quá nhiều thứ để nói về Chelsea sau chiến thắng ấn tượng tại Cúp Liên đoàn dù đây chưa bao giờ là đấu trường được các ông lớn coi trọng. Này nhé, ngoại trừ Fernando Torres, 5 cầu thủ ghi bàn còn lại đều được lần đầu huởng niềm vui lập công trong mùa giải, riêng Victor Moses thì còn là bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Chelsea sau khi chuyển đến đội bóng hồi mùa hè. Đây còn là thắng lợi đậm nhất của The Blues kể từ đầu mùa, bất chấp họ chỉ đưa ra sân lực lượng mạnh "vừa phải" (có sự kết hợp giữa chính thức và dự bị), một minh chứng khẳng định "gã nhà giàu" thành London sở hữu chiều sâu đội hình rất đáng nể. Tuy nhiên, màn trình diễn siêu đẳng của riêng Juan Mata đã vô tình làm "lu mờ" những người đồng đội khác (song có lẽ, Di Matteo cũng chỉ cần như vậy là quá đủ). Tuyển thủ quốc gia TBN trực tiếp ghi một bàn thắng và xuất hiện trong 4 pha lập công khác (có thể là người kiến tạo trực tiếp hoặc tham gia vào pha tấn công). Mùa trước, trong năm đầu tiên khoác màu áo Xanh, Mata đã hoàn thành rất tốt nhiệm  vụ được giao và trở thành chủ lực nơi tuyến giữa. Bước sang mùa giải năm nay, Mata bị đặt vào cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt khi đội bóng chiêu mộ thêm 2 tiền vệ tấn công đầy tài năng và giàu triển vọng (Eden Hazard và Oscar). Thực tế, Mata cũng chơi khá mờ nhạt và hầu như không tạo được dấu ấn gì trong những trận vừa qua. Thế nhưng, ở trận đấu gần đây nhất tại Premier League (thắng Stoke 1-0), tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của Real đã lên tiếng bằng cú giật gót tinh tế cho Ashley Cole nổ súng ghi bàn quyết định và hôm nay là một ngày chói sáng. Xem ra, rồi sẽ có ngày, CĐV The Blues được chứng kiến một sự kết hợp "khủng khiếp" trên hàng công giữa Mata, Hazard và Oscar. Nếu cả ba cùng chơi đúng sức và biết cách "nhường nhịn", "chia sẻ" thì không hiểu sức mạnh của Chelsea sẽ đạt tới mức nào.

Mata (phải) đã chơi một trận chói sáng, giúp Chelsea thắng đậm 6-0
Mata (phải) đã chơi một trận chói sáng, giúp Chelsea thắng đậm 6-0

Do tính chất không mấy quan trọng của cúp Liên đoàn Anh (mùa này được mang tên mới là Capital One Cup theo tên nhà tài trợ mới: tập đoàn tài chính Capital One) nên giống như mọi ông lớn khác, không bao giờ có chuyện Chelsea tung ra sân đội hình mạnh nhất. Thậm chí, bản danh sách xuất phát của họ còn được xem là "hoành tráng" hơn rất nhiều so với dự đoán của giới chuyên môn khi chân sút đắt giá Torres, đội trưởng Terry, Juan Mata, Ramires hay trung vệ Gary Cahill, những gương mặt "chính thức" vẫn hiện diện. Như vậy, chỉ có 6 vị trí thuộc về những cầu thủ thuộc vào hàng ngũ "dự bị" (tất nhiên, chỉ ở thời điểm này chứ tương lai, nào ai dám biết trước). Đứng trong khung gỗ thay cho Petr Cech là thủ thành số 2 Ross Turnbull. Cesar Azpilicueta đá bên cánh phải của hàng thủ, vốn là độc quyền của Ivanovic còn cánh trái do "hậu duệ đích thực của Ashley Cole", Ryan Bertrand cai quản. Đá cặp tiền vệ trung tâm với Ramires là Oriol Romeu, tiền vệ mang gốc gác La Masia trong khi bản hợp đồng mới Victor Moses cùng Lucas Piazon (tiền vệ sinh năm 1994 người Brazi, bắt đầu được The Blues cho thử sức từ mùa trước, trong cả vài trận tại Premier League) và Mata hình thành ra hệ thống "nạp đạn" cho "trọng pháo" Fernando Torres. Về phần đội khách, có lẽ do đoán được kết cục tất yếu của mình nên HLV Stale Solbakken chỉ sử dụng toàn cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm.

Ngay phút thứ 4, tỷ số đã được mở cho Chelsea. Từ cú đá phạt của Mata bên cánh phải, Cahill chạy chỗ chọn điểm rơi rồi "đè" Stearman để thực hiện cú đánh đầu ở cự ly rất gần và De Vries chẳng thể làm gì khác ngoài chuyện vào lưới nhặt bóng. Chưa đầy 5 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0. Xuất phát từ cú sút xa của Oriol Romeu bị De Vries chặn đứng (Mata chính là người nhả bóng thuận lợi cho người đồng đội ra chân), Piazon nỗ lực cứu bóng ngay sát đường biên ngang rồi chuyền ngược ra phía sau cho Bertrand ập vào, đặt lòng chân trái hiểm hóc, hạ gục thủ thành đối phương. Đây là pha lập công thứ 2 của Bertrand từ đầu giải (bàn đầu trong trận Siêu cúp nước Anh gặp Man City). Hai bàn thắng sớm càng khiến Chelsea chơi hưng phấn hơn còn Wolves chẳng biết làm gì khác ngoài căng mình ra chịu đựng. Sau vài cơ hội bị bỏ lỡ, đến phút 16, Chelsea có bàn thứ 3. Mata khởi xướng đợt tấn công trung lộ từ cánh phải và anh bình tĩnh phối hợp bật tường nhịp nhàng với Ramires rồi Fernando Torres trước khi tự tay hạ gục De Vries bằng cú dứt điểm chìm quyết đoán.

Số phận trận đấu coi như đã an bài chỉ trong chưa đầy 1/3 thời gian thi đấu. Đến lúc này, Wolves có vẻ mới phần nào bừng tỉnh và đội khách suýt có bàn danh dự khi Slawomir Peszko dùng tốc độ bứt phá qua khe giữa cặp trung vệ Cahill - Terry rồi vượt qua nốt Ross Turnbull nhưng pha kết thúc ở góc hẹp của anh lại chỉ có thể trúng vào mép lưới phía ngoài. Dẫu vậy, Chelsea vẫn hoàn toàn làm chủ được thế trận. Juan Mata thể hiện rõ vai trò "ông chủ trong lối chơi" khi có mặt trong hầu hết các đợt tấn công. Anh di chuyển rất rộng, quán xuyến toàn bộ phần sân bên phía đội khách và liên tục tung ra các đường chuyền sắc sảo, đưa đồng đội vào thế thuận lợi nhưng đến khâu cuối cùng (kiến tạo trực tiếp, dứt điểm) thì các cầu thủ khác của Chelsea lại thiếu đi đôi chút chuẩn xác hay sự nhạy cảm cần thiết. Dường như, Mata muốn chứng tỏ cho ông thầy Roberto Di Matteo thấy anh xuất sắc đâu kém gì hai đàn em Hazard, Oscar, chỉ là anh chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao nhất mà thôi. Không ít tình huống nguy hiểm nữa được tạo ra cho đến hết hiệp 1 nhưng Chelsea chưa thể có thêm bàn thắng. Đáng kể nhất là cú sút phạt gần trúng đích của Juan Mata.

Clip: Các bàn thắng trận Chelsea 6-0 Wolves

Bước sang hiệp 2, đội khách có phần khởi sắc hơn nhưng lại mau chóng bị thủng lưới lần thứ 4. Phút 52, nhận bóng từ Moses, Mata quan sát nhanh để trả lại cho tiền vệ sinh năm 1990 người Nigeria bằng cú chọc khe, giúp Moses có dịp đối mặt với De Vries và anh đã bị thủ thành này đốn hạ. Trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền 11m và Romeu không mấy khó khăn thực hiện thành công trọng trách sút penalty. Giống hệt hiệp đầu, một khi đã mở màn thì Chelsea sẽ lại dễ dàng có thêm bàn thắng. Phút 58, cú đá phạt góc của Mata đưa bóng đến đúng vị trí của Torres và El Nino chỉ việc bật cao lắc mạnh cái đầu là đã có thể ghi bàn thứ 3 từ đầu giải (hai bàn trước đều tại Premier League). Quá thảnh thơi và thoả mãn với những gì đội bóng trình diễn, HLV Di Matteo bắt đầu thử nghiệm những phương án mới cho hàng công khi tung Oscar cùng Marko Marin vào sân. Ngôi sao Juan Mata đã ra nghỉ trong những tràng pháo tay nhiệt liệt từ trên khán đài, một phần thưởng xứng đáng cho màn trình diễn không thể ấn tượng hơn. Dù đã lập được cú đúp ngay trong lần đầu được chơi bóng tại Champions League song tiền vệ trẻ người Brazil thực sự chưa hoà nhập hoàn toàn vào môi trường của Chelsea cũng như nước Anh còn Marin chưa ra sân thi đấu một phút nào từ đầu mùa do dính phải chấn thương nặng.

Chính bộ đôi này đã bắt tay nhau tạo ra bàn thắng thứ 6 cho Chelsea. Phút 71, tiền vệ người Đức đẩy bóng cho Oscar chếch bên góc trái của vòng cấm và Oscar nhẹ nhàng dùng chân trái chuyền vào trong cho Moses băng vào dũng mãnh đánh đầu đập đất, làm De Vries hoàn toàn bó tay.

Đội hình thi đấu
Chelsea (4-2-3-1):
Turnbull; Azpilicueta, Cahill, Terry, Bertrand; Ramires (Oscar 59'), Romeu; Moses, Piazon, Mata (Marin 70'); Torres (Hazard 78')
Wolves (4-5-1): De Vries; Stearman, Zubar, Margreitter, Batth; Boukari (Nouble 63'), Peszko, Davis, Edwards, Hunt (Forde 46'); Sigurdarson

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X