Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Cúp Liên đoàn Anh: Anderson và Cleverley lần đầu nổ súng, Man Utd vượt qua Newcastle

Thứ Năm 27/09/2012 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tung ra sân lực lượng mạnh vừa phải và chọn phương án tấn công, Man Utd đã phần nào thể hiện được bản lĩnh, đẳng cấp trong trận đấu với đối thủ ưa thích Newcastle trên sân nhà Old Trafford (Newcastle chỉ thắng được duy nhất 1 trận đối đầu trong hơn 10 năm gần đây trở lại đây và kể từ năm 1972, "bất khả chiến thắng" trên sân của Man Utd). Lần lượt Anderson và Tom Cleverly ghi những bàn thắng đầu tiên của riêng họ trong mùa giải trước khi Cisse gỡ lại một bàn cho đội khách. Ngoài ra, hai đội còn bỏ lỡ không ít cơ hội ăn bàn khác và khung gỗ đã phải rung lên 2 lần, chia đều cho mỗi bên.

Trước cuộc tiếp đón đối thủ cùng hạng Newcastle trong khuôn khổ vòng 3 Capital One Cup (tên gọi mới của cúp Liên đoàn Anh), giải đấu chưa bao giờ được đánh giá cao ở đảo quốc sương mù, HLV Alex Ferguson đã hứa hẹn rất nhiều. Nào là, ông sẽ tung Wayne Rooney ra sân sau khi chàng cầu thủ cưng nhất của ông trong đội hình hoàn toàn bình phục chấn thương gặp phải ở chiến thắng Fulham 3-2 hồi cuối tháng 8 vừa qua. Nào là, ông sẽ thử nghiệm vài gương mặt trẻ thuộc đội dự bị. Rốt cục, tất cả những cam kết đó đều được chiến lược gia người Scotland thực hiện đầy đủ, thậm chí còn ở mức độ cực kỳ nghiêm túc khi ngoài R10, ông còn sử dụng một loạt gương mặt "xịn" khác của đội 1, tập trung chủ yếu trên hàng công như cặp tiền đạo Welbeck - Chicharito, Tom Cleverley, Anderson. Đặc biệt, thương binh dài hạn Darren Fletcher đã có trận đầu tiên ra sân trong danh sách xuất phát của Man Utd kể từ tháng 11 năm ngoái. Thực ra, ở chiến thắng 1-0 trước Galatasaray tại Champions League, Fletcher đã tái xuất nhưng chỉ là vào sân thay người trong hơn chục phút cuối. Với quan điểm "Công đã mạnh thì thủ không nhất thiết phải tương xứng (bởi thế người ta mới hay nói "lấy công bù thủ")" nên Sir Alex sử dụng toàn hậu vệ trẻ, còn non kinh nghiệm. Ngoại trừ Buttner đã phần nào được biết đến nhiều sau trận ra mắt ấn tượng ở chiến thắng Wigan 4-0 (tân binh người Hà Lan chính là cầu thủ chơi hay nhất trận) thì

Vermijl, Wooton và Michael Keane được xem là khá lạ lẫm bởi đơn giản, họ vẫn đang rèn luyện ở đội trẻ và cùng lắm được thi đấu trong thành phần đội dự bị. Nhằm hỗ trợ và tạo dựng niềm tin cho hàng thủ trẻ trung, Fergie đã đặt thủ thành đắt giá nhất nước Anh, David De Gea vào khung gỗ. Về phần Newcastle, HLV Alan Pardew tung ra sân khá nhiều cầu thủ dự bị, một động thái chứng tỏ ông chẳng mặn mà gì với giải đấu này và sẵn sàng đón nhận thất bại.

Anderson (phải) đã mở tỷ số bằng bàn thắng khá đẹp mắt
Anderson (phải) đã mở tỷ số bằng bàn thắng khá đẹp mắt

Rõ ràng với lối chơi hoàn toàn mang thiên hướng tấn công (từ cách bố trí chiến thuật theo sơ đồ 4-3-3 cho đến cách sử dụng nhân sự), "Quỷ đỏ" thành Manchester đã mau chóng ào lên mạnh mẽ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Họ sớm tạo ra được cơ hội ăn bàn khi Buttner sút bóng vọt xà còn Chicharito đánh đầu trượt đích. Newcastle cũng đáp trả nhiệt tình chứ không chịu cố thủ bên phần sân nhà, giúp thế trận trở nên cởi mở, hấp dẫn và tốc độ được duy trì ở mức cao. Đội khách chủ yếu lên bóng từ hai cánh rồi ra sức tạt bổng vào trong, khiến cho tuyến phòng ngự non choẹt của Man Utd gặp khá nhiều bối rối. Phút 14, Gabriel Obertan, tiền vệ từng có thời gian khoác áo Man Utd, chuyền có điểm rơi và Shola Ameobi bật cao đánh đầu chiến thuật cho Dan Gosling nhưng ở tư thế thuận lợi, chẳng bị ai kèm, cầu thủ này đã bắt volley ra ngoài, bỏ lỡ cơ hội ăn bàn mười mươi.

Đội chủ nhà phản ứng ngay tức thì bằng pha tăng tốc đột nhập vòng cấm địa của Anderson, xuất phát từ màn bật tường với Cleverley. Đáng tiếc, tiền vệ người Brazil không thể đánh bại được sự xuất sắc của thủ thành Elliot. Phút 19, Rooney thực hiện cú dứt điểm đầu tiên trong trận đấu nhưng trái bóng trúng vào chân trung vệ người Argentina,  Coloccini. Hai đội cứ chơi ăn miếng trả miếng nhiệt tình, chỉ có điều chưa bên nào tận dụng thành công số cơ hội nguy hiểm được tạo ra. Nếu như Tavernier dũng mãnh đi vào trung lộ từ cánh trái, loại bỏ Fletcher rồi cứa lòng chệch cột dọc trong gang tấc thì Elliot đã băng ra kịp thời để ngăn cản từ trong trứng nước ý đồ dứt điểm của Welbeck từ đường chuyền dài chuẩn xác của Tom Cleverley. Phút 28, Rooney nhồi bóng xuống cánh phải cho Welbeck và sau vài nhịp dẫn bóng vào phía trong, vượt qua Williamson, tiền đạo trẻ người Anh vung chân kết thúc chìm song chưa đủ khó để hạ gục thủ thành Newcastle.

Có thể đội chủ nhà không quá lấn lướt nhưng xét về độ sắc sảo thì họ trội hơn hẳn. Phút 35, cú chạm bóng nhạy cảm của Chicharito giúp Cleverley có dịp "mặt đối mặt" với Elliot tuy nhiên trong hoàn cảnh thừa cả không gian lẫn thời gian, "Paul Scholes mới" lại chỉ có thể dứt điểm chệch cột dọc. Dẫu sao cũng cần phải khen ngợi thủ thành 26 tuổi của Newcastle vì đã lao ra rất nhanh, gây áp lực và làm hẹp góc sút của Cleverley. Thời gian cứ trôi đi và tưởng như tỷ số của hiệp 1 sẽ là 0-0 khi mà chưa bên nào cho thấy được khả năng có thể phá tung mành lưới đối phương thì khoảnh khắc xuất thần của Anderson ở phút 44 đã làm thay đổi tất cả. Tiền vệ mãi vẫn chưa lớn dù đã có thâm niên trên 5 năm khoác màu áo Đỏ nỗ lực dẫn bóng ở trung lộ trong sự đeo bám quyết liệt của Dan Gosling rồi khi nhận thấy thời cơ đã tới, Anderson quyết định thực hiện cú nã đạn uy lực ở khoảng cách trên 20m và trái bóng cắm thẳng vào mành lưới trong sự bất lực của Elliot.

Clip: Pha nã đạn mở tỷ số của Anderson

Bàn thắng đẹp của Anderson giúp đội chủ nhà bước vào hiệp 2 trong tâm trạng phấn chấn còn Newcastle buộc phải đẩy cao nhịp độ tấn công hòng xoay chuyển cục diện, nhất là khi hàng thủ đối phương đâu có mạnh. Nhưng tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp đấu lại thuộc về Man Utd. Trong một đợt phản công nhanh, Welbeck cố gắng loại bỏ Williamson bên cánh trái rồi đưa vào trong, rất đúng tầm chân của Anderson song lần này, khi cửa ăn bàn cao hơn thì Anderson lại sút bóng vọt xà. Không lâu sau đó, Marnick Vermijl, hậu vệ phải mới 20 tuổi người Bỉ, tạt vào vòng cấm cho Chicharito nhưng pha lắc đầu sượt của "Hạt đậu thần" ở cự ly rất gần đi không chính xác. Đến phút 54, Newcastle có câu trả lời khi Vuckic khống chế bóng trong vòng cấm, xoay sở thoát khỏi cầu thủ theo kèm Michael Keane rồi cứa lòng ra ngoài trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện.

Chứng kiến sức ép của đội khách, không ít Manucians cảm thấy lo lắng về khả năng đội nhà bị lội ngược dòng và tâm trạng này đã mau chóng xua tan sau bàn thắng thứ 2. Từ cú đẩy nhẹ của Danny Welbeck, Tom Cleverley dùng chân trái chạm một nhịp để đưa bóng vào vị trí thuận lợi rồi vung lòng trong chân phải thực hiện cú sút "không quá căng nhưng hiểm" hạ gục Elliot. Tuy nhiên, niềm vui của Man Utd chỉ tồn tại trong vòng vài phút đồng hồ. Vừa có mặt trên sân chưa được bao lâu, sát thủ hàng đầu Newcastle trong nửa cuối mùa trước, Papiss Cisse đã chạy chỗ đón đường chuyền dọn cỗ từ cánh trái của Shane Ferguson (cũng mới vào sân thay người như Cisse) rồi đánh đầu vào lưới trong sự bất lực của De Gea. Lẽ ra, trong pha bóng này, thủ thành người TBN phải chủ động băng ra làm chủ tình huống chứ không phải "loăng quăng" ở khoảng sân trước vạch vôi. Xem ra, De Gea vẫn chưa thể khắc phục nổi điểm yếu không chiến của mình và cứ đà này, anh không dễ lấy lại vị trí ở đội hình chính thức, hiện đang rơi vào tay Lindegaard.

Clip: Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Tom Cleverley

Pha lập công rút ngắn tỷ số của Cisse càng làm trận đấu hấp dẫn hơn. Khoảng cách hai bàn suýt được thiết lập lại nếu như cú kết thúc của Chicharito trong vòng cấm không dội vào khung gỗ. Man Utd phản ứng rất mạnh sau khi bị chọc thủng lưới bởi đơn giản, họ buộc phải tiếp tục tấn công khi mà mọi thứ lại rơi vào tình trạng "mơ hồ". Sự có mặt của "hàng khủng" Cisse thực sự làm hàng công Newcastle khởi sắc hơn hẳn và hàng thủ đương kim á quân Premier League phải làm việc khá vất vả để kiềm toả tiền đạo người Senegal. Nhận thấy đội nhà đã tới lúc phải có sự thay đổi, Sir Alex tung liền Nick Powell và Ryan Tunnicliffe vào sân, thế chỗ của Wayne Rooney (một ngày thi đấu không được thành công của chàng Shrek nhưng với một người vừa bình phục chấn thương thì điều này là hoàn toàn bình thường) và Vermijl. Theo một vài nguồn tin "vỉa hè" thì cha của Tunnicliffe (tiền vệ sinh năm 1992 người Anh) đã nhẹ nhàng bỏ túi 10.000 bảng nhờ đặt 100 bảng vào cửa con trai của ông sẽ ra sân ở trận đấu này.

Clip: Cú đánh đầu chuẩn xác rút ngắn tỷ số của Cisse

Phút 81, Man Utd may mắn thoát khỏi bàn thua sau pha xử lý đẳng cấp của Cisse. Tay săn bàn 27 tuổi khéo léo khống chế bóng bằng ngực rồi ngả người thực hiện động tác "xe đạp chổng ngược". De Gea đã hoàn toàn đầu hàng nhưng xà ngang đã trở thành bạn đồng hành thân thiết của bầy "Quỷ đỏ". Càng về cuối, trận đấu càng nóng bỏng hơn. Đội khách vẫn chơi nhiệt tình, lăn xả và ra sức uy hiếp cầu môn De Gea song tất cả những gì họ làm được chỉ là vài ba tình huống ăn bàn nữa mà nổi bật nhất là cú kết thúc bằng má ngoài của Dan Gosling ở cự ly chưa đến 10m song lại không đủ lực để thắng được De Gea. Trong khi đó, Man Utd chỉ tập trung nhiều vào kìm hãm đối thủ chờ hết giờ chứ chẳng còn chú ý nhiều đến tấn công.

Trận đấu kết thúc trong sự hân hoan của thầy trò Alex Ferguson. Có thể màn trình diễn vừa rồi không quá thuyết phục nhưng "Ngài máy sấy" có quyền hài lòng về sự thể hiện đầy tự tin, bản lĩnh của những cầu thủ trẻ nơi hàng phòng ngự, quyết tâm chứng tỏ mình của những gương mặt chưa phải là chủ lực của đội ở thời điểm này như Anderson, Cleverley, Hernandez rồi sự tái xuất hoàn hảo của Fletcher (thi đâu trọn vẹn 90 phút, làm tốt công việc nơi tuyến giữa).

Đội hình thi đấu
Manchester United: De Gea, Vermijl (
Tunnicliffe 76'), M.Keane, Wootton, Buttner (Brady 86'), Fletcher, Cleverley, Anderson, Rooney (Powell 76'), Welbeck, Hernandez
Newcastle: Elliot, Perch, Williamson, Coloccini (Shane Ferguson 61'), Tavernier; Obertan, Tiote (Bigirimana 71'), Gosling, Marveaux; Vuckic (Cisse 61'); Shola Ameobi

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Video

Xem thêm
top-arrow
X