Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Cúp FA: Thua trên loạt đấu súng sở trường, MU tan giấc mộng ăn 5

Thứ Hai 20/04/2009 00:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ vài năm trở lại đây, MU luôn rất có duyên khi phải giải quyết trận đấu trên chấm đá phạt luân lưu 11m. Họ đã giành Champions League, Siêu cúp nước Anh và Carling Cup đều từ thứ vũ khí tối thượng đó. Những tưởng, họ sẽ lại thành công khi "được" đi đến loạt đấu súng trong trận bán kết cúp FA với Everton tuy nhiên lần này, cái duyên đã không đến. Howard, một cựu "Quỷ đỏ" đã đẩy được hai cú sút của Berbatov và Ferdinand để đưa Everton tới trận chung kết.

 

Bạn không có gì sai nếu nói rằng thất bại của MU trước ngưỡng cửa rộng mở của trận đối đấu với đại kình địch Chelsea tại chung kết cúp FA là không có gì bất ngờ nhưng bạn cũng hoàn toàn đúng nếu đánh giá đó là một bất ngờ. Cái không bất ngờ ở đây nằm ở chỗ, MU đã sử dụng đội hình B cho trận bán kết và nếu có thất bại thì đó là điều hoàn toàn bình thường. Everton đâu phải đội bóng quá yếu ở nước Anh và với đội hình mạnh nhất, họ đủ khả năng vượt qua bầy quỷ măng tơ của HLV Alex Ferguson.

Cái duyên với những loạt 11m của Manchester United đã chấm dứt

Còn cái bất ngờ là ở việc MU đã thất bại ở trên loạt đá luân lưu 11m, vốn là sở trường của họ vài năm gần đây. ĐKVĐ Premier League và Champions League chưa bao giờ ngán và thậm chí khá thích thú khi được “đấu súng“ với bất kỳ ai. Họ có những thủ môn biết bắt penalty và những cầu thủ sút 11m “dễ như ăn bánh“ với sự lạnh lùng, chính xác như những xạ thủ tài ba. Thế nhưng vào đêm qua, những điểm mạnh đó không hề đươc phát huy. Foster chẳng thể một lần nữa hóa thành người hùng trong một trận đấu anh chơi dở ẹc và không thể lấy thành tích bắt 11m để bù đắp lại vô số sai lầm mắc phải. Berbatov sút phạt như thể “kẻ bề trên“ với ý nghĩ, thủ môn nào cũng dễ bị “xỏ mũi“ nhưng kết cục, “gậy ông đập lưng ông“ và Howard có dịp trả thù đội bóng cũ. Không nên trách Ferdinand ở cú sút hỏng ngay sau đó vì anh đâu phải “tay súng“ chuyên nghiệp và chính sự chủ quan của tiền đạo người Bungari mới là ngọn nguồn của tất cả. Đau đớn hơn nữa là MU đã nắm trong tay cơ hội của mình khi Everton mới là đội đá hỏng trước nhưng Berbatov đã phá tan tất cả.

Trở lại với diễn biến chính, dù ngoài miệng vẫn tuyên bố MU không có ý định từ bỏ "cú ăn 5" nhưng Sir Alex đã gây sốc cho nhiều CĐV MU khi tung ra sân một đội hình khá "lạ lẫm" trong trận bán kết cúp FA với Everton. Chỉ có Ferdinand, Vidic và phần nào là Tevez giữ được vị trí của mình ở đội hình xuất phát trong khi Ronaldo, Carrick, Giggs, Van der Sar thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Evra, Scholes, Berbatov, Gary Neville hay Nani thì may mắn hơn khi còn được xuất hiện trên băng ghế dự bị. Vậy 11 cầu thủ ra sân của MU là những ai? Đó là Ben Foster, tương lai của ĐT Tam sư trong khung gỗ. Đó là cặp song sinh nhà Da Silva: Rafael và Fabio đảm nhận hai hành lang trong tuyến phòng ngự. Đó là cặp tiền vệ trung tâm chênh nhau có 1 tuổi (một người sinh năm 1987, người kia sinh năm 1988) Anderson - Gibson. Đó là Danny Welbeck, tiền đạo thuộc thế hệ 9x của MU và từng tỏa sáng vài lần trong mùa giải này. Đó là Federico Macheda, cầu thủ đồng trang lứa với Welbeck và là "thần tài" mới xuất hiện của đội bóng thành Manchester. Cả hai bàn thắng đến thời điểm này trong màu áo MU của Macheda đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng với ĐKVĐ nước Anh. Về phía Everton, HLV David Moyes đã sử dụng lực lượng mạnh nhất với những trụ cột như Cahill, Fellaini, Lescott, Phil Neville. Chân sút người Brazil, Jo không được phép ra sân ở cúp FA do đã thi đấu ở giải đấu này trong màu áo Man City nên cơ hội được dành cho Louis Saha, một người cũ của "Quỷ đỏ". Chưa cần xét đến tài năng thì chỉ riêng kinh nghiệm, đội hình ra sân của Everton ăn đứt MU.

Những người am hiểu và thận trọng sẽ cho rằng, rốt cục HLV Ferguson đã có sự lựa chọn khi quyết định dồn sức cho Premier League và Champions League thì mới để đội B thi đấu tại bán kết cúp FA. Những người lạc quan hơn thì nghĩ rằng, hầu hết những cầu thủ được ra sân tuy còn trẻ, non kinh nghiệm trận mạc nhưng lại giàu khát vọng hơn và đang nóng lòng muốn khẳng định tài năng của mình ở nước Anh. Ngoài ra, xét về mặt thể lực, họ đang sung sức hơn rất nhiều so với những bậc đàn anh đã phải cày ải cật lực suốt từ đầu mùa đến giờ. Và thực tế đã chứng minh, trong năm nay, Sir Alex đã không ít lần cho các gương mặt trẻ thử sức ở các giải cúp (Carling Cup hay FA Cup) và thành quả ông có được không đến nỗi tồi.

Trung vệ Rio Ferdinand được trao trách nhiệm dẫn dắt những đồng đội trẻ khi mang trên vai chiếc băng đội trưởng danh giá. Trận đấu sôi nổi ngay từ những phút đầu. Macheda đã cho thấy thể hình cao to và sự càn lướt chính là những điểm mạnh nhất của mình khi tận dụng các lợi điểm này để có cú sút đầu tiên của trận đấu ở phút thứ 4 từ khoảng cách khá xa nhưng bóng đi không trúng đích. Phút thứ 10, Phil Neville phá bẫy việt vị, thoát khỏi sự đeo bám của Fabio nhưng khi đối mặt với Foster, cựu cầu thủ của chính MU lại sút bóng lên trời. Vài phút sau, bộ đôi 9x, Macheda và Welbeck đã thể hiện họ không non nớt tẹo nào khi tự tin phối hợp với nhau giữa vòng vây của những cầu thủ áo xanh. Sau đó, bóng đến chân Carlos Tevez và chính cầu thủ "nhiều tuổi" nhất trên hàng công mới lại là người xử lý kém nhất khi khống chế hơi dài và khiến thời cơ tốt nhất đi qua. Chính vì thế, pha kết thúc của cầu thủ người Argentina đã tìm đến ... biển quảng cáo ngoài sân.

Hai đội đã cống hiến cho khán giả một trận cầu tẻ nhạt

Phút 21, Foster lúng túng để mất bóng trước mặt Saha nhưng rất may, thủ môn này đã kịp sửa sai và phá được bóng lên. Phút 23, Rafael Da Silva tạt bóng rất tốt từ cánh phải, tạo cơ hội cho Welbeck ập vào dứt điểm ngay và Lescott suýt chút nữa đã đốt lưới nhà khi trái bóng trúng vào chân anh và đi cách cột dọc có hơn chục cm. Đội bóng áo đỏ dần được vận hành nhịp nhàng và sự nguy hiểm lên khung thành Howard, một cựu cầu thủ nữa của MU, đã tăng lên đáng kể. Everton cũng không ngần ngại tấn công đáp trả khá đa dạng từ nhiều hướng nhưng một khi cặp trung vệ Ferdinand -Vidic lấy lại được phong độ thì việc tiếp cận với cầu môn MU là không hề dễ dàng cho bất kỳ một hàng công nào, huống chi Everton chỉ là một đội thuộc diện trung bình khá ở xứ sở sương mù.

Đội bóng vùng Merseyside có thể tin tưởng vào một "điềm may" để hy vọng được góp mặt ở trận đấu cuối cùng. Đó là trong 4 mùa giải gần đây, cứ đội nào đánh bại được Middlesbrough thì y như rằng sẽ có mặt ở trận chung kết (và đều thất bại). Tại tứ kết, Everton đã vượt qua chính Middlesbrough. Phút 37, Pienaar thoát xuống rất nhanh đón đường chuyền của Saha nhưng Rafael đã có pha đẩy người hợp lệ và tinh quái với Pienaar trong vòng cấm nên trọng tài Mike Riley khó có thể thổi phạt hậu vệ trẻ người Brazil trong tình huống này.  Phút 40, Macheda và Welbeck lại phối hợp với nhau nhưng tiền đạo mảnh khảnh gốc Phi lại kết thúc quá tệ khi buộc phải sút bằng cái chân trái không thuận.

Hiệp 1 đã dừng lại với tỷ số hòa không bàn thắng và trận đấu đang diễn ra không mấy hấp dẫn như người ta trông chờ. Sau giờ nghỉ, hai đội chưa tiến hành một sự điều chỉnh nào nên bầu không khí không có mấy biến chuyển. Đến phút 54, các khán giả, đặc biệt là các CĐV Everton trên SVĐ huyền thoại Wembley mới có dịp ồ lên khi Tim Cahill tung ra cú sút ở khoảng cách 25m, bóng đi không mạnh như khá khó chịu và Foster phải đổ người cứu thua cho MU. Hai đội không cải thiện hơn bao nhiêu cả về mặt lối chơi và con người. Everton chưa dám mạo hiểm bung hết sức ra đá mà vẫn giữ sự thận trọng ở một mức độ nào đấy trong khi các cầu thủ trẻ của MU dù chơi tích cực nhưng họ vẫn cần thêm thời gian tôi luyện nếu muốn đánh bại một Everton dày dạn kinh nghiệm.

Phút 62, MU mới tạo được pha tấn công nguy hiểm đầu tiên về khung thành Howard. Anderson khởi xướng một đợt phản công nhanh. Bóng qua chân Tevez, trở lại Anderson rồi được đẩy sang Park Ji Sung. Sau một pha ngoặt bóng, tiền vệ người Hàn Quốc dứt điểm sệt về góc gần và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 63, MU có sự thay đổi người đầu tiên nhưng đó là việc nằm ngoài ý muốn của ngài "máy sấy" bởi Fabio không thể tiếp tục thi đấu chấn thương và Patrice Evra được vào sân. Phút 67, lão tướng Scholes thay thế Park Ji Sung nhưng lần này là một ý đồ chiến thuật chứ không phải là bất dắc dĩ như lần trước. Ngay sau đó, trọng tài Riley đã có pha xử lý gây tranh cãi khi không cho ĐKVĐ Premier League được hưởng quả phạt 11m sau pha phạm lỗi rõ ràng của Jagielka với Welbeck trong vòng cấm. Phía ngoài sân, Sir Alex phản ứng khá gay gắt trước quyết định của trọng tài chính.

Trong lần gặp lại đội bóng cũ, Tim Howard đã chơi rất tốt và trở thành vị anh hùng của Everton

Trên hàng công, hai tài năng trẻ, Welbeck và Macheda vẫn chơi vô cùng xông xáo và khiến hàng thủ Everton không dám lơ là nhưng họ chưa thể mang về bàn thắng cho đội nhà. Phút 83, Welbeck dẫn bóng bên cánh phải, đảo qua Hibbert rồi đặt lòng về góc xa tuy nhiên trái bóng đã bay cao hơn xà ngang. Những phút ít ỏi còn lại, hai đội chỉ có thể gây khó dễ cho nhau ở vùng ... giữa sân còn 2 bên cầu môn vẫn được bảo vệ tuyệt đối. Không thể phân định thắng - thua trong 90 phút thi đấu chính thức, MU và Everton đành phải chơi tiếp 30 phút hiệp phụ. Và vị HLV người Scotland đã tung nốt quân bài chủ lực, Dimitar Berbatov thay Macheda. Tiền đạo trẻ người Italia có vẻ chỉ phát huy hiệu quả khi được vào sân từ băng ghế dự bị, giống như người tiền nhiệm, Solskjaer thuở trước (Solskjaer đang là HLV đội trẻ của MU, nơi bồi dưỡng tài năng của Macheda).

Phút 92, Tim Cahill dùng ngực khống chế gọn gàng đường chuyền bổng của đồng đội rồi xoay người vượt qua Vidic và dứt điểm ở góc hẹp nhưng Ben Foster đã dùng chân cản phá. Đội bóng áo xanh đã tràn lên tấn công trong hiệp phụ và liên tục vây hãm khung thành MU. Rõ ràng, họ không hề muốn phải giải quyết trên chấm đá phạt luân lưu 11m bởi họ thừa hiểu, khả năng "đấu súng" của đối thủ tốt như thế nào. Phút 99, Berbatov chuyền ra phía sau cực kỳ thuận lợi cho Welbeck nhưng cầu thủ chơi tích cực nhất bên phía MU kể từ đầu trận đã sút trượt. Phút cuối cùng của hiệp phụ thứ nhất, Tevez sửa bóng từ ngoài vòng cấm nhưng bóng đi quá nhẹ và Howard dễ dàng đổ người ôm gọn.

Giống như 15 phút đầu, Everton khởi đầu hiệp phụ thứ 2 với một pha uy hiếp cầu môn Ben Foster. Phút 107, Baines đi bóng bên cánh trái rồi chuyền sệt cho cầu thủ mới vào sân, James Vaughan dứt điểm ngay bằng má ngoài chân phải nhưng trúng vào chân Vidic. Những phút tiếp sau, thể lực giảm đi trông thấy đã khiến cho trận đấu vốn tẻ nhạt đã lại càng trở nên tẻ nhạt hơn. Nhiều khán giả đã mất hết cả sự kiên nhẫn khi phải chứng kiến những phút nhàm chàn vừa qua. Họ nán lại chỉ vì muốn xem những loạt đá luân lưu chắc chắn sẽ hấp dẫn và căng thẳng hơn nhiều. Phút 118, các CĐV MU đã bị một phen thót tim khi thủ thành Ben Foster phá bóng lên bất cẩn trúng vào người Vaughan, may mà không có hậu quả xấu gì xảy ra ngoài một cú sút phạt ở bên cánh trái và sát đường biên ngang. Và 0-0 là tỷ số cuối cùng sau 120 phút thi đấu chính thức.

Lần thứ 2 ở Wembley trong mùa giải này, MU lại phải bước vào loạt đấu súng. Niềm hy vọng lại được dồn cả vào Foster, thủ môn đã mắc khá nhiều sai lầm trong trận đấu này nhưng lại chính là người hùng của đội bóng trên chấm đá phạt 11m cách đây vài tháng ở trận chung kết Carling Cup cũng được tổ chức tại Wembley. Thêm vào đó, đội chịu áp lực lớn hơn đương nhiên là Everton bởi MU đã quá quen với những loạt đấu cân não. Và nó ngay lập tức đã được khẳng định khi Tim Cahill sút bóng lên trời ở cú đá đầu tiên. Tuy nhiên, Berbatov đã không hoàn thành được nhiệm vụ của mình khi thực hiện cú sút rất tồi. Bóng đi nhẹ, vào chính giữa khung thành và Howard dù đã đổ người nhưng vẫn kịp đẩy được bóng ra.

Everton xuất sắc ghi tên mình vào trận chung kết

Tại loạt đá thứ 2, đến lượt Rio Ferdinand không thể vượt qua được áp lực nặng nề khi sút không mấy nguy hiểm và để Howard dễ dàng chặn được trong khi Baines thực hiện cú sút cực kỳ tự tin, đưa bóng cắm thẳng vào góc cao. Sang loạt thứ 3, em ruột của Gary Neville, Phil Neville đã đưa những người từng yêu mến anh vào trạng thái lo lắng khi sút đầy tự tin và đánh lừa được Ben Foster. Trung vệ Vidic đã phần nào giúp MU vớt vát lại hy vọng dù rằng cú sút của anh đã có phần may mắn khi đập vào cột dọc rồi mới đi vào lưới. Lượt thứ 4, Vaughan thực hiện cú sút hoàn hảo và không cho Foster một cơ hội nào dù đã đoán đươc hướng sút. Anderson, một cầu thủ dứt điểm tệ nhưng lại sút 11m tốt đã không mắc một sai lầm nào. Và CĐV MU trông chờ Foster sẽ tỏa sáng ở cú đá quyết định của Jagielka nhưng điều kỳ diệu đã không thể xảy ra lần thứ 2 trên Wembley. Foster bị đánh bại và MU chẳng cần phải thực hiện lượt sút của mình vì trận đấu đã kết thúc và Everton anh dũng vào chung kết sau tỷ số 4-2 ở loạt đá luân lưu 11m.

Thế là Everton đã chấm dứt giấc mộng giành cú ăn 5 vĩ đại của đội bóng thành Manchester. Đau đớn hơn cho thày trò Ferguson là những cái tên góp phần lớn vào thành công này lại là những con người từng một thời hết mình vì “màu cờ sắc áo“ của Quỷ đỏ. Thủ môn Howard đã chơi ổn định trong suốt cả trận và tỏa sáng đúng lúc để trở thành người hùng của cả đội bóng. Phil Neville giữ tốt khu trung tuyến trong những phút thi đấu chính thức và cũng thành công trong nhiệm vụ “bắn súng“ của mình. Dĩ nhiên thất bại này chưa phải là tất cả với MU. Họ vẫn đang sở hữu ưu thế lớn nhất ở Premier League và đã vào bán kết Champions League. Và cúp FA dù gì cũng không thể sánh nổi với 2 giải đấu trên. Có chăng người đời sẽ chỉ hơi cười chê một chút thôi về cái sự “vĩ cuồng“ của những con Quỷ đỏ.

Đội hình thi đấu:
Manchester United: Foster - Rafael Da Silva, Ferdinand, Vidic, Fabio Da Silva (Evra 63') - Anderson, Gibson, Park Ji Sung (Scholes 67'), Welbeck - Tevez, Macheda (Berbatov 91')
Everton: Howard, Jagielka, Lescott, Baines, Hibbert, Neville, Osman, Pienaar, Fellaini (Vaughan 102'), Cahill, Saha (Rodwell 70')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X