Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp FA: Thất bại trước "đàn em" Reading, Liverpool gánh thêm nỗi tủi hổ

Thứ Năm 14/01/2010 05:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liverpool chính thức trở thành "kẻ trắng tay" dù mùa giải vẫn còn hơn 4 tháng nữa mới kết thúc khi mục tiêu cuối cùng, cúp FA cũng đã "ra đi". Được chơi trên sân nhà trong trận đá lại vòng 3, đội quân của Benitez không thể ăn được đối thủ kém nhiều bậc như dự kiến do sự chủ quan khinh địch (rút các trụ cột ra khỏi sân từ sớm) và bị loại đau đớn sau hơn 120 phút thi đấu với thất bại 1-2 khó có thể nuốt trôi trong "một sớm một chiều" dù đã dẫn 1-0 cho đến tận phút 90.

Kể ra, số phận của Liverpool trong mùa giải này sẽ không thảm hại đến nhường ấy nếu không có quả penalty định mệnh vào thời điểm tưởng như chiến thắng chỉ còn cách có vài cm ngắn ngủi. Thế nhưng "cú đá" tai hại của Benayoun cùng ông trọng tài quá nghiêm khắc đã đánh đổ tất cả. Reading "sống dậy" nhờ quả 11m thành công để từ đó, kết liễu đối thủ vào những phút thi đấu của hiệp phụ thứ nhất. Nhưng xét tổng thể, không thể đánh giá chiến công xuất sắc của đội bóng hạng Nhất Reading là do may mắn. Họ đã thi đấu quả cảm với đấu pháp "phòng ngự - phản công" sắc bén và tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn dù không hề nắm được thế trận. Còn Liverpool "cầm bóng lắm, tấn công nhiều" nhưng cơ hội "chả bao nhiêu". Không hẳn Reading phòng ngự quá hay mà Liverpool tấn công quá dở.

Liverpool chia tay nốt mục tiêu cuối cùng trong mùa giải

Những tưởng The Kop có thể gỡ lại thể diện của mình và nhiều người đã đặt hy vọng sự trỗi dậy mạnh mẽ theo bản năng của đội bóng khi bị dồn đến chân tường nhưng rồi, trận đấu này lại góp thêm vào danh sách dẫn chứng dài dằng dặc về phong độ kém cỏi đến khó tin của đại gia một thời thống trị bóng đá Anh trong mùa giải 2009-2010. Không hiểu Benitez cùng các học trò sẽ phải thanh minh ra sao và còn tự tin đến nhường nào sau chuỗi trận bết bát không có điểm dừng. Nếu không có một sự cải thiện đáng kể trong giai đoạn còn lại thì đến cả một suất tham dự Champions League cũng là nằm ngoài tầm với của đội bóng vùng Merseyside.

Trở lại với diễn biến chính, HLV Benitez không hoàn toàn sử dụng lực lượng mạnh nhất mà có một vài sự thay đổi ở trận đấu họ buộc phải thắng. Ở vị trí trấn giữ khung thành là thủ môn dự bị Cavalieri chứ không phải Pepe Reina. Hậu vệ Degen được ra sân, đảm nhận vị trí hậu vệ phải thay cho Glen Johnson trong khi ở hàng tiền vệ, Aquilani có mặt ở đội hình xuất phát, chiếm chỗ của Mascherano (không có tên trong danh sách thi đấu). Cúp FA là danh hiệu còn lại duy nhất mà Liverpool có thể vươn tới trong mùa giải này nên chắc chắn, "Lữ đoàn Đỏ" sẽ rất quyết tâm.

Dù được thi đấu trên sân nhà và đẳng cấp hơn hẳn Reading nhưng Liverpool lại khởi đầu trận đấu không tốt. Họ tấn công bế tắc và chưa thể tìm được đường vào cầu môn đối phương do Reading giăng ra một trận địa phòng ngự chặt chẽ. The Kop không có nổi một pha bóng thực sự nguy hiểm nào trong khi "hậu phương" liên tục bị quấy rối bởi những đòn phản công sắc bén của Reading. Phút thứ 8, Sigurdsson thực hiện cú sút phạt thẳng về cầu môn, buộc Cavalieri phải đấm bóng ra. Hai phút sau, đến lượt Church đe doạ thủ môn số 2 của Liverpool nhưng người chiến thắng vẫn là Cavalieri.

Liverpool chiếm lĩnh được khu trung tuyến và có không ít những gương mặt "làm bóng" tốt như Kuyt, Benayoun và đặc biệt là đội trưởng Gerrard tuy nhiên lối chơi tấn công của họ chưa được vận hành như ý và có vấn đề. Nếu trình độ của các cầu thủ Reading cao hơn thì có lẽ họ đã không bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn đến vậy. Phút 21, trong một đợt phản công nhanh, Church loại bỏ Agger bên cánh phải rồi căng ngang nguy hiểm vào trong. Carragher lúng túng phá hụt bóng và "thời cơ vàng" đến với Rasiak nhưng ở cự ly rất gần, tiền đạo này lại đệm bóng ra ngoài đầy đáng tiếc. Phút 24, cũng lại là một bài phản công đã được Reading tập luyện kỹ càng, McAnuff tạt bóng hết sức khó chịu ở tầm thấp từ cánh phải và pha lao người định đánh đầu của Church vẫn hơi non nên không thể chạm được vào bóng, nếu không mành lưới của Liverpool chắc chắn sẽ phải rung lên.

Reading tấn công ít nhưng cơ hội nguy hiểm lại nhiều hơn

Phút 28, không hiểu vì lý do gì mà chân sút số 1 đội bóng, Fernando Torres bị rút ra khỏi sân và N'Gog vào thay dù rằng El Nino không hề dính chấn thương nhưng kể từ đây, đội chủ nhà đã biết cách biến ưu thế về kiểm soát bóng thành những cơ hội cụ thể. Phút 39, nhận bóng từ Degen, Benayoun tung ra cú đặt lòng ở sát vạch 16m50 và bóng suýt chút nữa bay vào cầu môn. Và trước khi hiệp 1 kết thúc, đoàn quân áo đỏ đã kịp ghi bàn thắng mở tỷ số nhờ vào may mắn. Pha đưa bóng vào trong của Gerrard đã đập vào chân Ingimarsson và bay ngược trở vào cầu môn trong sự bất lực hoàn toàn của thủ thành Federici.

Một bàn thắng dẫn trước cùng thế trận an toàn khiến HLV Benitez khá yên tâm nên ngay khi hiệp 2 bắt đầu, ông đã quyết định rút Gerrard ra khỏi sân nhằm dưỡng sức cho tiền vệ người Anh và "hàng thừa" Ryan Babel có cơ hội khẳng định tên tuổi của mình. Tinh thần của đội khách đã phần nào đi xuống và không thể duy trì lối chơi "phòng ngự - phản công" hiệu quả như 45 phút đầu. Hàng phòng ngự bắt đầu bộc lộ sơ hở và bối rối trước các tình huống tấn công của đối thủ còn tuyến trên cũng trở nên "nhàn rỗi". Phút 50, cú kết thúc trong tư thế quay lưng lại cầu môn của Dirk Kuyt đi vọt xà ngang. Liverpool dần gia tăng sức ép nhưng các đường chuyền cuối cùng vẫn thiếu sự sắc sảo, dẫn tới tấn công nhiều mà cơ hội không được bao nhiêu.

Phút 54, Liverpool được hưởng quả đá phạt rất gần vòng cấm nhưng Aquilani chỉ có thể sút trúng hàng rào. Bóng bật ra và Agger lao vào sút nối nhưng trái bóng đi còn tệ hơn. Benayoun là cầu thủ chơi tích cực và hiệu quả nhất Liverpool khi anh liên tục khuấy đảo cánh phải của đối phương và có không ít những đường chuyền thuận lợi vào trong cho đồng đội. Chỉ tiếc, không một lần anh được "trả công" xứng đáng. Phút 70, tiền vệ người Israel chuyền như đặt cho Aquilani băng vào đánh đầu nhưng bóng đi rất thiếu chính xác. Phút 79, McAnuff đột phá bất ngờ từ gần vạch giữa sân, dùng kỹ thuật cá nhân điêu luyện dẫn bóng qua 2, 3 cầu thủ Liverpool nhưng ở tình huống đối mặt với Cavalieri tưởng như đơn giản hơn thì anh lại sút bóng chệch cột dọc trong gang tấc.

Kể ra Reading không phải không có cơ hội nhưng khả năng dứt điểm của các cầu thủ khách quá kém. Phút 83, Gunnarsson chuyền bóng thuận lợi cho Church đánh đầu nhưng như mọi lần, đích đến của trái bóng đều nằm ở phía sau cầu môn. Những phút cuối, Reading dâng lên trong những hy vọng mong manh cuối cùng. Phút bù giờ thứ nhất, Sigurdsson là cái tên hiếm hoi của đội khách dứt điểm trúng đích nhưng pha bay người xuất sắc của Cavalieri đã cứu cho đội chủ nhà một bàn thua trông thấy. Tưởng như Liverpool đã có được thắng lợi thì bi kịch đã xảy đến với họ khi thời gian của trận đấu chỉ còn được tính bằng giây. Benayoun đá vào chân Long và cầu thủ của Reading đổ ụp xuống vòng cấm địa của Liverpool. Trọng tài chính không hề do dự cho đội khách được hưởng quả phạt 11m. Xem ra đây là quyết định có phần hơi nặng và lại vào thời điểm "nhạy cảm". Sigurdsson bước lên chấm đá phạt và không mấy khó khăn hoàn thành trọng trách của mình. Số ít các CĐV đội khách có mặt trên sân Anfield vỡ oà trong sung sướng.

Shane Long: Người hùng của Reading

Thày trò Benitez đành phải bước vào 30 phút hiệp phụ không mong đợi.. Trong phần lớn thời gian của hiệp phụ thứ nhất, Liverpool vẫn nắm thế chủ động Babel đã có một cú sút thẳng vào vị trí của Federici. Đến phút 99, lần thứ 2 Reading tạo nên cú sốc gây choáng váng cho các CĐV The Kop. Phút 99, Gunnarsson biến Insua thành thằng hề bên cánh phải rồi tạt bóng như đặt để Long lắc nhẹ cái đầu, đưa bóng vào lưới ở cự ly có vài mét. "Lữ đoàn Đỏ" sẽ phải rất nỗ lực trong hơn 15 phút còn lại nếu không muốn mùa giải chính thức khép lại với họ ngay từ thời điểm này. Phút 104, Benayoun phá bẫy việt vị băng xuống nhận đường chọc khe của Skrtel nhưng khi "mặt đối mặt" với Federici, tiền vệ này lại tỏ ra quá hiền lành và kết thúc vừa nhẹ vừa không hiểm.

Liverpool thực sự khẩn trương khi bước vào hiệp phụ thứ 2. Aquilani ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Sigurdsson nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Với sự tự tin và tinh thần lên cao, Reading chống đỡ thành công mọi sức ép của đội chủ nhà. Phút 111, David N'Gog sút trượt bóng trong vòng cấm dù không bị ai theo sát. Vài phút sau, từ pha kiến tạo của Babel, Kuyt có cơ hội nhưng pha kết thúc của tiền đạo người Hà Lan đi thẳng vào tay Federici. Những phút cuối, đội chủ sân Anfield dồn lên trong vô vọng và điều thần kỳ đã không xảy đến với họ như đối thủ Reading. Có chẳng chỉ là nỗi thất vọng vô bờ bến khi Lucas lao người đánh đầu ra ngoài. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên cũng là lúc toàn bộ đội bóng áo đỏ cúi gằm mặt rời khỏi sân với sự xấu hổ "không để đâu cho hết". Sau Champions League, Premier League, giờ đến lượt cúp FA, Liverpool cũng không thể tiếp tục có mặt trên đường đua đến danh hiệu cao nhất. Quả là một mùa giải quá tồi tệ với The Kop.

Như vậy, chỉ sau vòng 3 của giải đấu lâu đời nhất thế giới, hai đại gia Liverpool và Manchester United đã phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi. Và với những diễn biến khó lường của bóng đá Anh tính đến thời điểm này, không loại trừ ở những vòng sau, sẽ có thêm một loạt đội bóng có tên tuổi của Premier League "lên đường". Và nếu trận chung kết chỉ là cuộc chơi của những đội "chiếu dưới" thì âu đó cũng là lẽ thường tình ở một mùa giải có quá nhiều điều "kỳ lạ" ở đảo quốc sương mù.

Đội hình thi đấu
Liverpool: Cavalieri, Degen (Skrtel 93'), Carragher, Agger, Insua, Lucas, Aquilani, Kuyt, Gerrard (Babel 46'), Benayoun, Torres (N'Gog 28')
Reading: Federici, Gunnarsson, Mills, Ingimarsson, Bertrand, McAnuff, Cisse (Howard 59'), Karacan (Long 80'), Sigurdsson, Rasiak (Kebe 64'), Church

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X