Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Cúp FA: MU vào tứ kết sau chiến thắng hoành tráng trước Derby County

Thứ Hai 16/02/2009 01:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thầy trò Alex Ferguson tiếp tục vững bước ở một trong những mục tiêu của giấc mộng giành "cú ăn bốn" vĩ đại. Tại cúp FA, giải đấu lâu đời nhất thế giới và tương đương với cúp QG ở những nước khác, những nhà ĐKVĐ Premier League đã không mấy khó khăn vượt qua "đàn em" Derby trên sân của đối thủ với tỷ số đậm đà 4-1 với công sức đóng góp chủ yếu của những cầu thủ "tuy hai mà một" như Nani, Gibson hay Welbeck.



Chiến thắng tại cúp FA lại một lần nữa chứng tỏ MU là đội bóng có lực lượng dồi dào và chất lượng nhất nước Anh hiện nay. Họ hoàn toàn có thể thu được thành công mà không cần phải bố trí đội hình mạnh nhất vì những cầu thủ được coi là của “đội 2“ có thừa khả năng và trình độ để chơi như những cái tên của đội 1. Hôm qua, Chelsea đã đánh bại Watford, một CLB cùng hạng với Derby County và cầu thủ mang về thắng lợi cho The Blues là gương mặt quá quen mặt, Nicolas Anelka. Còn hôm nay, MU đã tiếp bước Chelsea theo cách hoành tráng hơn nhiều mà lại chỉ nhờ vào những cầu thủ “dự bị“ như Nani, Gibson, Evans, Fletcher hay Welbeck. Một loại những trụ cột như Vidic, Van der Sar, Carrick, Berbatov đã có một ngày nghỉ ngơi tuyệt đối và ung dung chứng kiến những đồng đội của mình (thậm chí có người còn xem qua ..truyền hình vì không được Sir Alex xếp vào danh sách hành quân tới sân của Derby) dễ dàng đưa đội nhà vào tứ kết.

Manchester United không cần đến lực lượng mạnh nhất mà vẫn thoải mái đi tiếp ở cúp FA

Đội hình ra quân của "Quỷ đỏ" ở trận đấu thuộc vòng 5 cúp FA gặp Derby County có rất nhiều sự thay đổi khi Sir Alex quyết định sử dụng những cầu thủ dự bị và các gương mặt trẻ. Thủ thành trẻ Ben Foster được bắt chính và Van der Sar thậm chí còn không có tên ở danh sách thi đấu. Cái tên quan trọng nhất ở hàng thủ, trung vệ Nemanja Vidic cũng được nghỉ ngơi và chỉ có mặt trên băng ghế dự bị. Đá thay anh là Jonny Evans, cầu thủ trẻ mới ngoài 20 tuổi đã chơi rất hay trong mùa giải này ở những lần được ra sân. Patrice Evra đã trở lại sau một thời gian dài phải dưỡng thương và bên phải là một cầu thủ trẻ khá nổi bật khác: Rafael Da Silva. Tại hàng tiền vệ, khu vực trung tâm do Fletcher và Gibson nắm giữ (Scholes dự bị và Carrick thì ở lại thành Manchester) còn 2 cánh là thuộc quyền kiểm soát của bộ đôi cầu thủ người Bồ Đào Nha: Nani - Ronaldo. Trận này, MU không chơi với bất cứ một tiền đạo thực thụ nào. Hai cầu thủ còn lại của họ đều là những tiền vệ: Ryan Giggs cùng Park Ji Sung. Sơ đồ này sẽ cực kỳ nguy hiểm khi mà tuyến tấn công của MU sẽ rất cơ động với sự hoán đổi vị trí liên tục của những tiền vệ và tất cả những cầu thủ có mặt trên sân đều sở hữu khả năng ghi bàn tốt chả kém gì một chân sút thượng thặng nào.
 

Với thực lực và đẳng cấp hơn hẳn, đội khách không khó để chiếm lĩnh thế trận và họ ào lên tấn công ngay từ những phút đầu. Gibson là người có pha dứt điểm đầu tiên về khung thành Derby County nhưng cú sút bằng chân trái từ cự ly xa của cầu thủ trẻ người Ai Len đã đi vọt xà. Phút 12, sau màn phối hợp 1 chạm ăn ý giữa những cầu thủ MU, Fletcher rơi vào tư thế thuận lợi và anh quyết định sút bóng ngay từ ngoài vòng cấm. Trái bóng đi khá căng nhưng lại đi gần sát người thủ thành Bywater nên bị cản phá không mấy khó khăn. Vài phút sau, Nani dẫn bóng bên cánh trái rồi đưa vào trong vòng cấm. Ở phía xa, Park Ji Sung đã lao vào tiếp ứng kịp thời tuy nhiên Bywater đã kịp khép góc và cứu một bàn thua trông thấy cho đội chủ nhà.

Vòng 5 cúp FA (15/02)
Everton 3-1 Aston Villa
Rodwell 4'; Arteta pen 42'; Cahill 76' - Milner pen 8'

Derby County 1-4 Manchester United
Addison 56' - Nani 28'; Gibson 44'; Ronaldo 48'; Welbeck 81'
Mãi đến phút 21, Derby mới lần đâu gây được sóng gió lên khung thành Foster. Green đánh đầu ngược trở ra, tạo điều kiện cho tiền đạo Darren Purse có cơ hội thực hiện pha bắt volley và nếu trái bóng đi thấp hơn một chút thì Ben Foster đã phải trổ tài. Và ưu thế vượt trội của các nhà ĐKVĐ Premier League đã được chuyển hóa thành bàn thắng vào phút 29. Sau một loạt những pha đưa bóng ít chạm xuất phát từ chếch bên phải, bóng đến chân Nani lúc này ở tận bên ... cánh trái. Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã đi bóng ngang vào khu trung lộ rồi kết thúc quyết đoán bằng mu chính diện từ gần vạch 16m50 và lưới của Derby County đã phải rung lên. Đây là pha ghi bàn đặc sệt "thương hiệu" Nani và các CĐV "Quỷ đỏ" lại được chứng kiến màn santo ăn mừng quen thuộc của cầu thủ này.

Derby County không gây được quá nhiều khó khăn cho MU

Đúng là khi đội bóng nào đã vào "phom" thì gần như không gì có thể cản nổi họ. Cần nhớ, ở lần gặp nhau trước trên sân Pride Park trong khuôn khổ bán kết Carling Cup, Derby từng xuất sắc hạ gục MU. Trận này, đội bóng thành Manchester cũng không sử dụng lực lượng mạnh nhất nhưng có một điểm khác biệt rất lớn. Đó là việc MU đang có phong độ ổn định ở mức cao. Bàn thua đã buộc đội chủ nhà phải chơi mạo hiểm hơn, khiến cho hàng thủ càng lộ ra sơ hở cho đội khách khai thác. Phút 37, lưới của Derby đã rung lên lần thứ 2 sau pha dứt điểm thành công của Ronaldo ở tình huống đối mặt với Bywater. Giggs đã có cú giật gót chuyền bóng cực kỳ đẹp mắt cho tiền vệ người Bồ Đào Nha. Tuy vậy, khi mà các đồng đội đang ra chúc mừng Ronaldo thì trọng tài chính mới ra ký hiệu không công nhận bàn thắng bởi ở đường biên ngang, trọng tài biên đến lúc đó mới phất cờ lên báo việt vị.

Các học trò của Alex Ferguson cũng chẳng cần phải "cay cú" nhiều sau pha ghi bàn không được công nhận này vì vào phút 44, họ đã có bàn thắng "xịn" để nâng tỷ số lên 2-0. Ronaldo thực hiện cú sút phạt trúng vào hàng rào chắn của Derby và bóng rơi đến vị trí mà Gibson đang đứng. Cầu thủ trẻ này đưa ra ngay pha dứt điểm ngay với một cú vẩy chân bằng má ngoài chân phải, bóng đi chìm và căng, không cho Bywater một cơ hội cản phá nào nhất là khi thủ môn này đã hơi bị chắn tầm nhìn. Trong tình huống này, Rafael đã rất khôn ngoan khi nhảy lên tránh bóng. Nếu hậu vệ người Brazil chạm chân vào bóng thì có khả năng bàn thắng sẽ không được công nhận bởi anh đang trong tư thế việt vị.

Trận đấu coi như đã được định đoạt dù vẫn còn hiệp 2 ở trước mắt. Trong thời điểm căng thẳng và mang tính quyết định như giai đoạn hiện nay, thì việc giải quyết nhanh gọn là hết sức cần thiết (theo luật của FA, nếu hai đội hòa ở trận đầu tiên thì sẽ phải đá thêm một trận nữa để phân thắng bại). MU trở lại trận đấu với tâm trạng rất thoải mái. Trên băng ghế huấn luyện, "ngài Alex" giữ vẻ mặt bình thản nhưng không giấu nổi sự hài lòng. Không hài lòng sao được khi hiệp 2 mới đi qua được vài phút, đội quân của ông đã có bàn thứ 3. Ryan Giggs sút phạt góc và Ronaldo băng vào lắc đầu chính xác, buộc Bywater không còn sự lựa chọn nào khác là vào lưới nhặt bóng. Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã tính toán rất đúng hướng bay của trái bóng và nhanh hơn một cầu thủ của Derby một nhịp nên anh không cần thiết phải bật lên mà vẫn đưa ra được pha đánh đầu.  Ngay sau đó, Ronaldo bỏ lỡ cơ hội lập nên cú đúp khi thất bại trước Bywater trong pha đối mặt từ đường chọc khe thuận lợi của Giggs. Cú sút bồi sau đó của Fletcher lại trúng vào chân của thủ thành Derby.

Ronaldo cũng ghi tên mình vào bảng điện tử

Phút 55, đội khách có liền 2 sự thay đổi người khi tiền đạo trẻ Danny Welbeck và O'Shea được tung vào sân. Hai cầu thủ rời khỏi sân là Park Ji Sung và Evra. Có lẽ, vị HLV người Scotland muốn giữ chân hậu vệ người Pháp vì anh vừa bình phục chấn thương nhưng lại vẫn giữ Ronaldo ở trên sân. Phút 57, đội chủ nhà rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3. Họ dàn xếp nhanh một pha đá phạt và
Commons tạt bóng chuẩn xác từ cánh trái cho số 24, Addison ập vào bật cao đánh đầu thoải mái trong tư thế không bị ai kèm. Bóng đi về góc xa, vượt qua tầm với của Ben Foster. Bàn thắng này dường như chỉ làm trận đấu hay hơn mà thôi trong những phút còn lại bởi khả năng Derby san bằng cách biệt 2 bàn là rất nhỏ. MU luôn biết cách bảo vệ thành quả của mình và trong mùa giải này, chưa bao giờ họ cho phép các đối thủ thực hiện thành công những cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Mãi đến phút 72, Ronaldo mới được cho ra nghỉ và một cầu thủ trẻ nữa, Possebon được thử sức. Trước khi rời sân, CR7 đã có một cú sút thiếu chính xác ở gần vòng cấm do ăn quá nhiều ra má ngoài chân trái sau pha phối hợp 1-2 với Giggs. Phút 77, Gary Teale có sút chìm hiểm hóc và Foster đã xuất sắc đổ người cứu thua cho MU. Ở tình huống phạt góc sau đó, cầu thủ ghi bàn cho Derby, Addison có một cú đánh đầu khác nhưng bóng đi chệch cột dọc. Đội chủ nhà đang chứng tỏ những nỗ lực đáng khén nhưng tất cả đã hoàn toàn rơi vào vô vọng nhất là khi "Quỷ đỏ" ghi thêm bàn thắng. Phút 81, Fletcher đẩy bóng chếch sang bên cánh trái khu cấm đia của Derby County cho Danny Welbeck. Tài năng người Anh mới 19 tuổi của MU không cần giữ bóng lại mà quyết định thực hiện ngay cú cứa lòng bằng chân phải. Trái bóng vẽ nên một đường cong tuyệt đẹp trước khi cắm thẳng về góc xa. Một pha ghi bàn đẳng cấp của một cầu thủ chưa thực sự trưởng thành và khẳng định MU đang bắt đầu cho ra lò lứa cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn kể từ thế hệ của những Beckham, Scholes, anh em nhà Neville những năm 90 của thế kỷ trước.

Những phút còn lại, Derby thi đấu với tinh thần không còn gì để mất nhưng họ cũng không tài nào có thêm được bàn danh dự. 4-1 là tỷ số cuối cùng của trận đấu. MU đã chính thức lọt vào tứ kết cúp FA và ung dung chờ đón đối thủ tiếp theo của mình. Đó có thể là một CLB đáng gờm như Everton và đặc biệt là “đại kình địch“ Chelsea nhưng nếu họ cứ giữ được phong độ thế này thì phải gặp ai không quan trọng bằng việc họ có chơi đúng với sức mình hay không.

Đội hình thi đấu:
Derby County:
Bywater, Albrechtsen, Addison, Connolly, Stewart, Savage (Pearson 82'), Green, Teale, Barazite (Sterjovski 63'), Commons, Hulse (Porter 68')
Manchester United: Foster, Ferdinand, Evans, Evra (O'Shea 55'), Rafael Da Silva, Fletcher, Gibson, Nani, Park Ji Sung (Welbeck 55'), Giggs, Ronaldo (Possebon 72')

Bốc thăm tứ kết cúp FA
Blackburn Rovers/Coventry City - Chelsea

Swansea City/Fulham - Manchester United

Cardiff City/Arsenal - Sheffield United/Hull City

Everton - West Ham United/Middlesbrough


  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X