Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cúp FA: Hoà Everton, Chelsea đành tốn sức cho trận đá lại

Thứ Bảy 29/01/2011 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khó khăn là điều đã được dự báo từ trước trong chuyến làm khách của Chelsea tới Goodison Park trong khuôn khổ giải đấu lâu đời nhất thế giới. Thực tế, Everton đã thi đấu tốt, đầy tự tin và tạo được nhiều tình huống ăn bàn nhưng rốt cục chỉ tận dụng thành công đúng 1 lần. Tuy nhiên, đội chủ nhà không thể bảo vệ chiến thắng đến cuối trận và Kalou đã trở thành người hùng của Chelsea dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị. Bàn thắng gỡ hoà quý như vàng của tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã vớt vát lại hy vọng cho đội nhà và The Blues còn nguyên cơ hội đi tiếp khi ở trận đá lại, họ sẽ được chơi tại sào huyệt Stamford Bridge.

Khi mùa giải đang bước vào giai đoạn lượt về đầy căng thẳng và mang tính quyết định, đại gia nào chẳng muốn "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" đối thủ chứ không thích dây dưa nhằm tránh tình trạng quá tải thể lực. Đặc biệt ở xứ sử sương mù, điều này vô cùng quan trọng bởi mật độ giải đấu, trận đấu dày đặc hơn so với các nước khác. Không những vậy, còn tồn tại những quy định hết sức trái khoáy. Chẳng hại tại cúp FA, trước vòng bán kết thì nếu hai đội hoà nhau trong 90 phút thi đấu chính thức thì sẽ phải đá lại thêm một trận để phân định thắng - thua chứ không tiến hành đá hiệp phụ hay luân lưu 11m ngay (và đến trận đá lại thì quy định thông thường đó mới được áp dụng). Vì thế, các ông lớn rất sợ bị cầm chân ở cúp FA để rồi phải lại phải dốc toàn bộ sức lực cho trận đá lại mà nếu không khéo, còn mất cả chì lẫn chài. Chelsea hiểu quá rõ cái "chân lý" ấy nhưng cũng đành bất lực. Trận hoà 1-1 trong thế "dưới cơ" trước Everton đã khẳng định rằng The Blues cần phải mất rất nhiều thời gian nữa mới có thể tìm lại phong độ đỉnh cao dù thời gian qua, họ đã có tiến bộ đáng kể.



Everton đã chơi hay, tạo được nhiều cơ hội nhưng rốt cục chỉ ghi nổi 1 bàn

Lá thăm may rủi đã đẩy 2 đội bóng "màu xanh" vào cụộc chiến khốc liệt ở vòng 4 cúp FA. Chính vì thế, hai HLV không còn cách nào khác là phải tung ra sân đội hình mạnh nhất bởi rõ ràng, chẳng ai muốn thua ở một trận đấu như thế này. Chelsea gần như giữ y nguyên đội hinh xuất phát so với chiến thắng 4-0 trước Bolton. Sự thay đổi duy nhất là tiền vệ quan trọng Frank Lampard trở lại sau chấn thương và Mikel bị đẩy lên băng ghế dự bị do Ancelotti tin tưởng Ramires ở vị trí tiền vệ trụ hơn (tiền vệ người Brazil vừa có bàn đầu tiên trong màu áo Chelsea).

Phải thi đấu trên sân khách nên Chelsea khởi đầu khá thận trọng còn Everton mạnh dạn hơn trong việc triển khai tấn công. Khu vực thuộc phạm vi quản lý của Petr Cech đã vài lần bị đe doạ nhưng chưa đủ sức nặng để tạo ra sóng gió thực sự. Phút 13, xuất phát từ một quả ném biên, Rodwell đánh đầu ra phía sau và Bilyaletdinov rất nhanh ập vào đè Bosingwa để tung ra pha dứt điểm. Rất may, bóng đi không quá khó cho thủ môn người CH Séc. Đội khách lập tức đáp trả khi Terry đón cú phạt góc của Malouda và thực hiện cú đánh đầu, đưa bóng bay vọt xà ngang trong gang tấc.

Trận đấu bắt đầu trở nên hấp dẫn. Fellaini nỗ lực giành lấy bóng và đẩy sang cho Saha. Không một giây chần chừ, tiền đạo người Pháp chọc khe cho Jack Rodwell. Thay vì mạnh dạn cầm bóng tiến sát cầu môn hơn, tiền vệ 19 tuổi do chính Everton đào tạo ra đã vội vàng dứt điểm ngay và đúng vào vị trí của Petr Cech. Chưa đầy một phút sau, Neville tạt bóng thuận lợi từ cánh phải để Bilyaletdinov bật cao đánh đầu trong tư thế thoải mái song không thể đánh bại nổi chốt chặn cuối cùng của Chelsea. Quyết không để đội chủ nhà lấn lướt, Chelsea phản ứng mạnh mẽ. Phút 31, Anelka kết thúc hơi lành khi trước mặt chỉ còn Tim Howard còn Malouda thử tài thủ thành người Mỹ bằng cú sút xa trái phá và đó chính là cơ hội để Howard trổ tài nghệ.

Sau giờ nghỉ, hai bên chưa có sự điều chỉnh nào về mặt nhân sự. Phút 52, đội trưởng John Terry mắc sai lầm trong pha phát bóng lên, mở ra cơ hội cho đội chủ nhà tổ chức tấn công nhanh. Rodwell căng ngang vào phía trong và Saha tung chân dứt điểm nhưng không vượt qua được Ramires kịp thời lao về hỗ trợ phòng ngự. Xét về độ sắc sảo, Everton đang tỏ ra trội hơn tuy nhiên vẫn chưa thể tìm nổi bàn thắng. Fellaini đón cú đá phạt của Mikel Arteta rồi dứt điểm bằng đầu, buộc Cech phải đẩy bóng đi qua xà ngang, Sau đó, đích thân Arteta tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm nhưng không chính xác vì ăn quá nhiều ra má ngoài.

"Siêu đóng thế" Kalou vớt vát lại hy vọng cho Chelsea

Cuối cùng đến phút 62, nỗ lực không biết mệt mỏi của Everton đã được đền đáp xứng đáng. Saha tiếp tục thể hiện cái duyên ghi bàn trong những trận gặp Chelsea khi bật cao đánh đầu chuẩn xác sau quả phạt góc của Baines và Cech chỉ có thể đứng nhìn mành lưới rung lên. Đây là bàn thứ 7 của cựu cầu thủ MU vào lưới The Blues. Trong bàn thua này, đội trưởng John Terry đã chọn sai vị trí và không theo kèm sát Saha. Với đà hưng phấn sau bàn mở tỷ số, đội chủ nhà vây hãm liên tục cầu môn và Chelsea phải căng mình ra chống đỡ. Nhằm mang lại sức sống mới cho đội bóng trong hoàn cảnh khó khăn ngập tràn, HLV Ancelotti đã đưa Kalou vào thay Malouda và sự thay đổi của ông mang lại hiệu quả bất ngờ. Ngay sau khi phát hiện mới của Everton trong mùa giải, Seamus Coleman liên tiếp dứt điểm bằng đầu và chân nhưng không thể đưa được bóng vào lưới thì Chelsea bất ngờ tìm được bàn gỡ. Nhận đường chuyền của Anelka, Kalou xử lý vài nhịp hòng làm phân tâm cầu thủ kèm cặp Distin rồi dứt điểm chéo góc đầy quyết đoán, buộc Howard phải bó tay.

Thế trận mau chóng đảo chiều và giờ đây, Chelsea mới là đội chơi áp đảo. Anelka không thắng nổi Howard còn Ramires lại bị cột dọc phũ phàng từ chối bàn thắng đẹp đến từ cú sút trái phá ở khoảng cách hơn 20m. Phút 89, Beckford, sát thủ từng hạ sát MU ở cúp FA mùa trước khi còn khoác áo Leeds United, suýt chút nữa ghi một mốc son khác trong sự nghiệp còn non trẻ nếu pha ra chân vừa căng vừa mạnh của anh không bị Cech xuất sắc cản phá. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu. Kết quả này chắc hẳn sẽ không thể khiến Chelsea hài lòng song họ cũng nên "lặng lẽ" chấp nhận bởi nếu hàng công Everton không vô duyên và Petr Cech không chơi xuất sắc thì có lẽ, The Blues đã phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi.

Đội hình thi đấu
Everton:
Howard, Neville, Heitinga, Distin, Baines, Coleman, Arteta, Fellaini, Rodwell, Bilyaletdinov (Beckford 86'), Saha
Chelsea: Cech, Bosingwa, Ivanovic, Terry, Cole, Ramires, Lampard (Mikel 84'), Essien, Malouda (Kalou 70'), Drogba, Anelka

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X