Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Cúp FA - Chuyện thần kỳ của những chàng David

Thứ Ba 11/03/2008 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong thần thoại Hy Lạp, có câu chuyện về chàng David đã chiến thắng gã khổng lồ Golliat, và trong thời hiện đại ngày nay, chúng ta lại được chứng kiến điều thần kỳ đó. Nó diễn ra ở vòng tứ kết cúp FA - giải đấu lâu đời nhất hành tinh.

Ngày xưa chàng David nhỏ bé nhưng thông minh và dũng cảm đã đánh bại gã khổng lồ Goliat, và để lại tiếng thơm muôn thủa. Đó là những gì được viết trong Thần thoại Hy Lạp và được rất nhiều người biết đến. Nhưng ngày nay, người ta vẫn thấy đâu đó những gã khổng lồ bị quật ngã mà không hiểu tại sao. Vòng tứ kết cúp FA ở quốc đảo sương mù là một ví dụ. Tất cả những Goliat đã chia tay giải đấu này với những sự tiếc nuối chắc chắn sẽ "gặm nhấm" họ khá lâu về sau.


Các cầu thủ Cardiff City ăn mừng chiến thắng trước Middlesbrough


Cardiff City: “Chàng David” thứ nhất

Mặc dù đang xếp thứ 14 ở giải hạng nhất Anh, nhưng các học trò của HLV Dave Johns lại vô cùng xuất sắc ở đấu trường FA cup. Sau khi hạ gục những đội bóng như Chasetown (3-1), Hereford (2-1), Wolverhampton (2-0), họ bước vào trận đấu với đội bóng đang chơi ở giải ngoại hạng Anh, Middlesbrough. Tưởng chừng như Southgate và các học trò sẽ có một trận đấu dễ dàng trên sân nhà Riverside. Nhưng có lẽ đây là một trong những trận thua khó quên nhất trong cuộc đời cầm quân của Gareth Southgate, khi đội bóng của ông thất bại với tỷ số 2 bàn không gỡ trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn khán giả nhà.

Còn Cardiff City, có thể coi họ như là một đội bóng "tí hon" so với đội chủ nhà trong trận đấu đó. Trong thời gian gần đây, Middlesbrough luôn là một trong những đội bóng khó chơi nhất ở giải ngoại hạng Anh. Trong khi đó, Cardiff City chưa một lần được góp mặt ở đấu trường số 1 này (đây cũng là một trong những mục tiêu lớn nhất của Cardiff City, họ luôn muốn trở thành CLB đầu tiên không phải thuộc lãnh thổ nước Anh được chơi bóng ở Premiership). Dù sao thành tích lọt vào trận bán kết (gặp Barnsley) cũng là một thành công ngoài mong đợi của họ. Với đối thủ có thể coi là xứng tầm ở vòng đấu này, Cardiff đang tràn trề hy vọng sẽ lần thứ 2 trong lịch sử nâng cao chiếc cúp FA danh giá (lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất họ vô địch cúp FA vào năm 1927).


Barnsley - Cơn bão nhỏ với sức công phá lớn


Barnsley: “Chàng David” thứ hai

"Chàng David" này đáng nói hơn nhiều so với "David Cardiff", vì họ hạ gục liên tiếp hai "Golliat" đúng nghĩa của từ KHỔNG LỒ. Cả hai đội bóng này đều thuộc nhóm "tứ đại gia" hùng mạnh nhất xứ sở sương mù và vô cùng nổi tiếng trên toàn thế giới. Một Liverpool ...đánh Đông dẹp Bắc và đang là đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Anh quốc, nhưng bất ngờ để thất bại với tỷ số 1-2 trước Barnsley. Điều đáng nói là Simon Davey và các học trò đã... ngáng chân Liverpool ngay trên "ngôi nhà khổng lồ" Anfield của họ (so với sân Oakwell, sức chứa của Anfield gần như gấp đôi). Thậm chí trong trận đấu đó, các cầu thủ chủ nhà là những người ghi bàn trước, nhưng với một ý chí và một tinh thần chiến đấu thoải mái, không chịu quá nhiều sức ép của thành tích, Barnsley đã lần lượt ghi hai bàn thắng ở những phút 57 và 90 để đem về cho các khán giả theo dõi qua vô tuyến nơi quê nhà một đêm không thể ngủ yên.

Tuy nhiên, nếu trận thắng Liverpool đem cho họ một đêm không ngủ yên thì, việc "quật ngã" Chelsea ngay trên sân Oakwell có lẽ sẽ làm dân chúng hâm mộ bóng đá nơi đây không ngủ... một tuần. Đội bóng của tỷ phú Abramovich sở hữu những cầu thủ vào loại "hàng hiệu" với những cái giá chuyển nhượng cao đến... chóng mặt. Thậm chí chỉ cần trích lương tuần của một ngôi sao như Terry hay Ballack cũng đủ để thanh toán lương cho cả đội Barsley cũng vẫn còn thừa. Nhìn những gương mặt quen với chiến thắng và luôn ngẩng đầu kiêu hãnh như Lampard hay Joe Cole, Terry, Anelka... phải ngậm ngùi ra về trong tủi hổ, mới thấy giá trị mà Simon Davey và các học trò đã làm được. Avram Grant đang đứng trước nguy cơ bị sa thải sau mùa giải đầu tiên dẫn dắt Chelsea. Trong khi đó, đội bóng chủ sân Stamford Bridge bị biến thành cựu vô địch cúp FA bởi một "cây đũa thần" mang tên Barnsley.

Không thể nói gì hơn lời chúc mừng đối với họ - những cầu thủ chỉ biết chơi hết mình và hết mình. Trước những tên tuổi lớn của đội khách, họ vẫn không hề nao núng và tỏ ra lép vế. Bản lĩnh và gan lì, cộng thêm một chút may mắn, Barnsley đã viết nên một "câu chuyện thần thoại" mới ở thời hiện đại.


Cúp FA năm nay đầy rẫy những bất ngờ


Cơ hội cho những "chàng David"

Ở bán kết, hai "chàng David" Cardiff và Barnsley sẽ gặp nhau. Chính vì thế, chắc chắn sẽ có một "chàng" có mặt ở trận chung kết, đó sẽ lại là một thử thách nữa đối với một trong hai "hiện tượng" của mùa giải năm nay. Cái tên mà họ sẽ phải gặp trong trận chung kết sẽ là West Brom hoặc Portsmouth. Trong hai cái tên này, đội bóng đang chơi ở giải ngoại hạng có phần lấn lướt hơn. Nhiều khả năng họ sẽ lọt vào trận chung kết. Tuy nhiên, đối thủ của họ dù có là ai đi chăng nữa, vẫn có thể bị đánh bại. Những "ông lớn" như Chelsea hay Liverpool còn gục ngã nữa là...

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X