Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuối cùng, người Anh cũng đã trở lại

Thứ Ba 31/07/2012 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Olympic Vương quốc Anh từng bị xáo trộn bởi chuyện có hay không Beckham, cũng như vấn đề hòa hợp giữa các vùng miền, họ từng gây thất vọng với trận hòa trước Senegal ngày ra quân. Nhưng rồi họ đã kịp tìm lại nụ cười, bằng dấu ấn của những lão tướng như Giggs và bằng cả chính những toan tính táo bạo của HLV Stuart Pearce.

Những thành viên của BTC Olympic London hẳn rất ghen tị với không khí náo nhiệt mà ĐT bóng đá nam Vương quốc Anh mang đến cho các khán giả. Trong khi không ít môn thể thao người ta phải huy động cả những tầng lớp khác “đóng vai” CĐV bất đắc dĩ, thì ĐT Vương quốc Anh luôn là tiêu điểm có thể lấp kín cả một sân bóng lớn như thánh địa Wembley. Điều đó cũng cho thấy, người Anh yêu mến bóng đá như thế nào. Họ không chỉ đến để thể hiện tình yêu dành cho quê hương mình, mà còn mong muốn các học trò của HLV Stuart Pearce có thể làm được điều gì đó khác biệt so với thành tích nghèo nàn của những cầu thủ ĐTQG Anh ở kỳ EURO vừa qua.

Nhưng trước khi được hưởng niềm vui mãn nguyện của người chiến thắng, ĐT Olympic Vương quốc Anh đã phải sống trong sợ hãi. Sức ép của sự kỳ vọng lớn lao cho một giải đấu mà bóng đá xứ sương mù đã vắng mặt suốt hơn nửa thế kỷ qua đã khiến những đôi chân đến từ giải đấu hào nhoáng nhất Châu Âu, Premier League, tỏ ra chút ít bối rối. Họ đã không thể giữ vững thành quả trước Olympic Senegal trong ngày ra quân dù cho sớm có được lợi thế nhờ pha ghi bàn của Bellamy.

Đội tuyển O. Vương Quốc Anh tràn trề cơ hội vào tứ kết
Đội tuyển O. Vương Quốc Anh tràn trề cơ hội vào tứ kết

Kịch bản của trận đấu thứ hai này cũng gần đi theo chiều hướng đó. Những người Anh với ưu thế chủ nhà vẫn nhập cuộc tốt hơn, vẫn là người mở điểm trước với tình huống đánh đầu của thủ quân Ryan Giggs ở phút 16. Mọi chuyện cứ ngỡ sẽ êm đẹp, nhất là khi UAE được coi là đối thủ yếu nhất bảng A. Nhưng ở đời ai biết được chữ ngờ. Khi Eisa bất ngờ quân bình tỷ số cho Olympic UAE ở phút 60, một bầu không khí u ám bao trùm Wembley. Không ai nghĩ rằng một đội bóng chỉ được xếp hạng 115 thế giới lại có thể làm câm lặng hàng vạn khán giả. Mọi thứ dường như chỉ khác biệt từ phút 72.
Sinclair, Sturridge và canh bạc thành công của Pearce

Phút 72 của trận đấu, HLV Stuart Pearce quyết định tung Scott Sinclair vào sân thay cho Ryan Giggs. Một quyết định khiến không ít người ngạc nhiên. Chờ đợi gì ở một cầu thủ từng bị Chelsea coi là không có tiềm năng phát triển, và chỉ mới nổi lên trong màu áo Swansea ở mùa giải vừa qua? Dường như người ta đang nghĩ đây là sự thay đổi mang tính tình thế của vị HLV này.

Nhưng điều gì xảy ra? Chỉ 1 phút sau khi vào sân, Sinclair đã tạo nên sự khác biệt với bàn thắng mang tính bước ngoặt. Từ đường chuyền của Bellamy, nỗ lực không thành công của Sturridge, một cầu thủ vào sân khác, đã vô tình đặt Sinclair vào tình thế không thể tốt hơn. Cầu trường Wembley như vỡ òa trong sung sướng. Áp lực và gánh nặng đặt lên đôi vai của Stuart Pearce như được giải tỏa. Với bàn thắng có được, ĐT Olympic Anh đã có niềm tin để nghĩ đến chiến thắng đầu tay. Và khi Sturridge băng lên với dáng chạy của một vận động viên điền kinh từ đường chuyển của Tom Cleverley để tung ra pha dứt điểm hiểm hóc qua đầu của thủ môn UAE, thì người ta hiểu rằng chút hy vọng nhỏ nhoi của bóng đá xứ dầu mỏ trong việc chinh phục Olympic đã tan biến. Họ đã làm hết sức mình trong cả hai trận đấu với Uruguay cũng như ĐT Vương quốc Anh, nhưng đẳng cấp vẫn là một thứ gì đó ngăn cản khả năng cạnh tranh của họ ở bảng A này.

Còn với người Anh, đây là lúc để HLV Stuart Pearce dành hết những lời hay ý đẹp cho các học trò của mình. Ông ca ngợi những nỗ lực của các học trò trong suốt 90 phút vừa qua. Mặc dù vẫn thừa nhận dấu ấn của Sturridge và Sinclair trong việc tạo ra bước ngoặt của trận đấu, nhưng vị HLV trẻ tuổi này cũng đã không quên biểu dương những nỗ lực của Joe Allen, Craig Bellamy hay kể cả thủ quân Ryan Giggs. Dù họ có thể làm ai đó phật ý vì việc không chịu hát quốc ca của ĐT mà mình thi đấu, nhưng không ai có thể dám trách cứ bộ ba này về những dấu ấn chuyên môn nào mà họ để lại trên sân.

Thắng lợi này đã đưa ĐT Vương quốc Anh lên ngôi đầu bảng A. Nhưng quan trọng hơn, cùng với thất bại bất ngờ của Uruguay trước Senegal, cơ hội đi tiếp đang rất rộng mở với thầy trò Stuart Pearce. Họ chỉ cách vòng tứ kết đúng 1 điểm mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X