Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc khủng hoảng tại Arsenal: Phòng ngự có phải là lí do duy nhất?

Thứ Tư 21/09/2011 09:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thủng lưới 14 bàn chỉ trong 5 trận, Arsenal đang là đội bóng có hàng phòng ngự yếu kém nhất tại Premier League trong thời điểm hiện tại. HLV Wenger đã hiểu ra điều đó, ông cũng đã lên tiếng cho biết Arsenal sẽ thay đổi, nhưng thay đổi được gì?

Sau 5 vòng đầu tiên Premier League, chỉ có ba đội bóng để thủng lưới từ 10 bàn trở lên là Bolton, Blackburn và Arsenal. Với Blackburn, họ đang gặp khủng hoảng và có lẽ chiến thắng "điên rồ" trước Arsenal cũng chỉ là một khoảnh khắc xuất thần. Bolton dù để thua nhiều nhưng trong số ba câu lạc bộ nói trên, ít nhất họ cũng ghi được nhiều bàn thắng nhất. Vậy còn Arsenal, đã để thua nhiều, đội bóng của "giáo sư" còn là câu lạc bộ ghi ít bàn thắng nhất trong số ba câu lạc bộ thủng lưới nhiều bàn nhất khi chỉ có 6 bàn, con số quá ít ỏi với một câu lạc bộ thiên về tấn công (Bolton có 8 bàn, còn Blackburn là 7).

Như vậy, hàng phòng ngự có thực sự là vấn đề duy nhất của Arsenal? Câu trả lời là không.

Thủ đã kém, hàng công của Arsenal cũng chẳng khá hơn là bao

Đành rằng là thủ yếu...

Trận thua tan tác 8-2 trước Manchester United là thất bại nhục nhã nhất của Arsenal trong bề dày lịch sử đối đầu giữa hai câu lạc bộ từ trước đến nay. Có nhiều lí do để biện minh, nhưng rõ ràng nguyên nhân lớn nhất vẫn là việc thi đấu đôi công liều mạng đã khiến Arsenal phải trả giá. Trong trận đấu ấy, MU liên tục có những pha triển khai bóng sang hai biên khi đội hình Arsenal dâng quá cao. Bộ đôi trung vệ của Arsenal cũng chẳng đủ chắc chắn để mà giúp Szczesny bảo vệ cầu môn. Lí do thiếu người được nhắc tới khi Wenger còn phải sử dụng cả Jenkinson bên cánh phải và đẩy Sagna sang cánh đối diện.

Đến trận thua 3-4 trước Blackburn, những yếu kém của Arsenal bộc lộ ra hết. Hai bàn đá phản lưới nhà chưa nói lên tất cả, mà chính sự lúng túng trong cách phòng ngự của Arsenal mới là điều cần bàn đến. Mertesacker chẳng để lại mấy ấn tượng khi chưa thể hiện được sự ăn ý với Koscielny. Andre Santos lúng túng trong khâu chọn vị trí,... Lần này, Wenger đổ lỗi cho việc các cầu thủ mới chưa có thời gian để hòa nhập. Đúng! Thôi thì đành chấp nhận là thế.

Các cầu thủ Arsenal yêu cầu Wenger cần mang về một huấn luyện viên phòng ngự đích thực, và họ nghĩ rằng như thế Arsenal sẽ trở lại. Nhưng có chắc là thế?

Công cũng chẳng khá hơn.

Phòng ngự chưa bao giờ được biết đến như điểm mạnh của Arsenal. Ai cũng biết thế khi đội bóng thành London luôn là một câu lạc bộ thi đấu thiên về tấn công với lối chơi bật nhả đẹp mắt. Nhưng hàng công ấy đã "cùn" đi rất nhiều khi Fabregas và Nasri ra đi, mang luôn đi những ý tưởng sáng tạo để dẫn tới khung thành đối phương. Arteta có thể thi đấu tốt trong vai trò dẫn dắt lối chơi, nhưng khi Arsenal cần thì tiền vệ người Tây Ban Nha lại im tiếng. Nasri ra đi, ai có thể thay thế? Benayoun chăng? Không. Chẳng ai.

Gervinho chơi tốt nhưng quá "tham lam". Nếu tiền đạo này đồng đội hơn trong tình huống lẽ ra phải đẩy bóng cho Van Persie, có lẽ Arsenal đã thắng. Khi hàng thủ vẫn chưa vơi nỗi lo, hàng công lại không thể làm điểm tựa, việc Arsenal sa sút không có gì là bí ẩn.

Wenger đã nhận ra điểm yếu hàng phòng ngự, ông đã dần đổi tư duy. Nhưng "giáo sư" nên nhớ vấn đề của ông không chỉ là phòng ngự, Arsenal là đội bóng mang thương hiệu tấn công, nên nhớ là vậy. Khi mà không biết vịn vào đâu, người ta đành lấy hàng phòng ngự của Arsenal ra làm lá chắn vậy.

  • Như Đạt (Theo The Mirror/ TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X