Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc khủng hoảng mini ở Chelsea: Màu xanh đang dần nhạt nhòa?

Thứ Hai 27/09/2010 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải nhận hai thất bại liên tiếp chỉ trong vỏn vẹn chưa đến một tuần, có vẻ như con tàu mà Carlo Ancelotti cầm lái đang đi chệch hướng, nhất là trong bối cảnh Chelsea luôn toàn thắng vang dội từ đầu giải đến giờ. Tuy nhiên, các ngôi sao của Chelsea mới đây đã lên tiếng phủ định những tin đồn đó. Tiền vệ Malouda cho rằng nhà ĐKVĐ  Premier League sẽ sớm trở lại, cụ thể là trong trận đấu với Olympique Marseille trong khuôn khổ loạt trận thứ 2 Champions League giữa tuần này.

Khởi đầu như mơ

Toàn thắng 5 trận đấu đầu tiên, ghi tới 21 bàn thắng và chỉ để lọt lưới vỏn vẹn một bàn, cả Premier League cảm thấy kinh hoàng trước sức mạnh của The Blues. Trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Chelsea đều đánh rơi điểm một cách đáng tiếc và có những vấn đề về lực lượng, nhà ĐKVĐ luôn được đặt trong hoàn cảnh không thể thuận lợi hơn, một mình một ngựa băng về đích. Xen giữa vào đó là trận hủy diệt “chú lùn”Zilina 4-1 ngay trên sân khách trong trận ra quân ở đấu trường châu Âu, Chelsea tạo cho tất cả có cảm giác như họ có thể hủy diệt mọi thứ.

Nỗi đau này sẽ giúp Chelsea rút ra được nhiều bài học đắt giá

Nhiều ý kiến cho rằng, đó là do Chelsea có được sự thuận lợi ngay từ đầu bởi hệ thống sắp xếp lịch thi đấu khi đối thủ của họ chỉ là những West brom, Wigan, Stoke, Westham hay Blackpool. Tuy nhiên, không phải đội bóng lớn nào cũng có được những trận thắng hủy diệt liên tiếp, cùng với lối chơi áp đảo hoàn toàn đối thủ như vậy. Bằng chứng là tân binh West brom vừa mới giành chiến thắng vang dội trước Arsenal, đội bóng cũng thi đấu cực kỳ ấn tượng từ đầu mùa giải, ngay tại Emirates.

Gục ngã

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi một cách chóng mặt kể từ sau thất bại của Chelsea trước Newcastle ngay tại Stamford Bridge ở vòng 3 Carling Cup. Tiếp đó là trận thua tâm phục khẩu phục trước Manchester City trên sân khách. Người hâm mộ The Blues đã không khỏi lo lắng khi thay vì khí thế thi đấu luôn hừng hực từ đầu mùa, Chelsea lại tỏ ra vô cùng yếu ớt trước sức mạnh đến từ đoàn quân của huấn luyện viên Mancini.

Thực tế, những trận thua theo cách như vậy có thể đẩy một đội bóng đang chơi thăng hoa vào bế tắc và dần dần đánh mất mình. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của Chelsea, nhưng sẽ là hơi vội vàng nếu kết luận Carlo Ancelotti và các học trò đang gặp khủng hoảng thật sự. Trong trận thua 3-4 trước Newcastle, đội hình trẻ của Chelsea đã thi đấu khá kiên cường trước một đại diện của Premier League. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận một điều, khoảng cách giữa đội hình chính thức và dự bị của Chelsea vẫn còn khá xa. Họ càng không thể so bì được với đội hình trẻ của Arsenal cũng như Manchester United.

Đi tìm nguyên nhân

Mặc dù vậy, trong những trận đấu tại Carling Cup, mọi điều điên rồ đều có thế xảy ra. Thêm vào đó, trong những năm gần đây, Chelsea cũng cho thấy họ không hề có duyên với chiếc cúp này. Lần gần nhất The Blues vào tới trận chung kết Carling Cup là mùa giải 2007/2008 khi họ để thua 1-2 trước Tottenham Hotspur, dù có bàn thắng dẫn trước của Drogba (anh cũng là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 3 trận chung kết Carling cup, hai lần trước là vào các năm 2005 và 2007). Đó là năm mà Chelsea liên tục phải nhận thất bại cay đắng khi ngoài trận thua kể trên, họ còn trở thành kẻ về nhì vĩ đại, để M.U vượt mặt lần lượt ở Community Shield, Premier League và UEFA Champions League.

Lực lượng dự bị của Chelsea chưa đủ sức thay thế những cầu thủ chính thức

Trong trận đấu tại City of Manchester, hàng tiền vệ của Chelsea đã tỏ ra yếu ớt trước sự chặt chẽ và rất kỷ luật của đội chủ nhà. Tân binh Ramires đã không thể khỏa lấp chỗ trống mà Lampard để lại khi anh hoàn toàn mất hút trước những cầu thủ đá rắn và không ngại va chạm của Manchester City. Lối chơi trung lộ của Chelsea hoàn toàn bế tắc và luôn phải trông chờ vào những cú sút xa trong vô vọng của Essien. Trên hàng công, sự tích cực di chuyển của cả Malouda lẫn Anelka đều tỏ ra không mấy hiệu quả khi vây quanh họ luôn là từ 2 đến 3 cầu thủ Manchester City. Cá nhân Drogba có trận đấu mờ nhạt nhất của anh từ đầu giải, và sớm phải nhường chỗ cho Sturridge. Việc Ancelotti tung cầu thủ chạy cánh Zhirkov vào sân, đồng thời kéo Malouda vào vị trí tiền vệ trung tâm đã giúp lối chơi của Chelsea khởi sắc hơn nhưng dường như những thay đổi đó là quá muộn khi mọi con đường dẫn vào khung thành Joe Hart đã khép lại kể từ sau bàn thắng của Tevez.

Thất bại này đã chỉ rõ điểm yếu của Chelsea hiện nay: khi chơi vào phom và hưng phấn, họ có thể dễ dàng nghiền nát mọi đối thủ. Nhưng khi gặp những đội bóng có lối chơi kỷ luật và có những ngôi sao biết tạo ra sự khác biệt, The Blues lại tỏ ra khá lúng túng và thiếu linh hoạt trong việc điều chỉnh lối chơi. Nếu không kịp thời sửa chữa, những lỗi lầm trên sẽ là cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến những kết quả tệ hại. Dù sao thì vấp ngã ngay từ bây giờ cũng tốt hơn và hiện Chelsea vẫn đang vững vàng ở ngôi đầu Premier League. Người hâm mộ The Blues rất hy vọng vào những điều chỉnh kịp thời của Carletto nhằm đưa đội bóng thành London trở lại quỹ đạo chiến thắng quen thuộc.

Giữa tuần này, cuộc đón tiếp Marseillesẽ là những thử thách thực sự trước khi Chelsea có cuộc đại chiến với Arsenal, một thuốc thử liều cao cho những tham vọng của đội chủ sân Stamford Bridge. Sau những năm tháng làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng và dần dần trở thành một thế lực thực sự tại Premier League cũng như ở châu Âu, đã đến lúc Chelsea chứng tỏ bản lĩnh thực sự của mình trong bối cảnh tỷ phú Abramovic đã không còn mặn mà với những thương vụ đình đám như trước nữa. Sân nhà luôn là lợi thế tuyệt vời của Chelsea và chẳng có lý do gì họ lại không cháy hết mình trong hai cuộc đụng độ nảy lửa sắp tới ngay trên thánh địa của mình.
 

  • Thành Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X