Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League: Man City vẫn là ứng viên số 1

Thứ Tư 09/10/2013 09:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phong độ trồi sụt của Manchester City tạo ra cảm giác rằng họ quá non nớt để nghĩ về chức vô địch Premier League. Nhưng thực ra, Man xanh vẫn xứng đáng là ứng cử viên số 1 của giải đấu. Hiện tại, City đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm. Nghĩa là sau hai trận thua trước Aston Villa và Cardiff City, thảm họa chưa xảy ra.

Lực lượng có chiều sâu

Hoàn toàn không võ đoán để nói rằng City là ứng viên số 1 cho chức vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa này, nếu nhìn vào... ghế dự bị của họ. Cả tỉ bảng đổ ra mua cầu thủ nửa thập kỷ qua, giúp Man xanh sở hữu đội hình đồng đều, với 2 ngôi sao cho mỗi vị trí. Hãy thử điểm qua đội hình dự bị của Man xanh theo sơ đồ 4-2-3-1: Thủ môn Pantilimon; hậu vệ Richards, Lescott, Demichelis, Clichy; tiền vệ Javi Garcia, Rodwell, Milner, Nasri, Jovetic; và tiền đạo Dzeko. Đó là đội hình đủ sức vô địch Premier League mùa này.

Man City đã có một trận derby tưng bừng, hoàn toàn lấn lướt người hàng xóm hùng mạnh
 

Daily Mail vừa có một thống kê thú vị: Bất chấp phần lớn ngôi sao về nước chuẩn bị cho loạt trận các đội tuyển tới đây, trên sân tập Carrington của City vẫn xuất hiện một "khối vàng ròng" trị giá 80 triệu bảng: Fernandinho (30 triệu bảng), Joleon Lescott (22 triệu bảng), Javi Garcia (16 triệu bảng) và Jack Rodwell (12 triệu bảng) không đủ trình độ chen chân vào các đội tuyển Brazil, Anh và Tây Ban Nha trong đợt tập trung lần này. Nhưng họ vẫn là những cầu thủ đẳng cấp.

Thử tưởng tượng nếu Arsenal mất Oezil hoặc Giroud vì chấn thương? Manchester United đã  khốn khó thế nào khi Rooney không khỏe vài trận đầu mùa? Chelsea ra sao nếu không có Oscar và Hazard? Một sự thật không thể phủ nhận: Manchester City là nhà vô địch về chiều sâu đội hình tại Premier League mùa này.

Muốn vô địch phải... tiếp tục thua

Những thất bại của Man City trước Aston Villa và Cardiff City có cùng một nguyên nhân là Pellegrini. HLV người Chile đạt được thành công bước đầu khi xây dựng cho City lối chơi bóng ngắn đẹp mắt, tương tự thời Roberto Mancini. Nhưng về khả năng điều chỉnh trận đấu và sự thấu hiểu cầu thủ, ông làm chưa tốt: Khônghiểu sao City có thể thua sau khi dẫn trước Aston Villa đến 2 lần và hoàn toàn ép sân. Đó là cách thất bại của một đội bóng nhỏ. Phương án dùng Javi Garcia thay Nastasic trận gặp Cardiff khiến hàng thủ City lép vế trước sự càn lướt của Fraizer Campbell.

Thất bại chỉ ra rằng, cần một động lực rất lớn để Manuel Pellegrini vụt biến thành vị tướng đủ bản lĩnh dẫn dắt đội bóng tham vọng như City. Khi làm việc ở Nam Mỹ, Pellegrini vô địch quốc gia ở cả ba nước Chile, Ecuador và Argentina. Nhưng khi ra châu Âu, dưới áp lực thành tích khủng khiếp hơn nhiều, danh hiệu duy nhất của ông là... Cúp Intertoto năm 2004.

Thất bại trước Bayern Munich tại Champions League mới đây chỉ ra rằng, sau tiền, City cần... những trận thua để một lần nữa, định hướng lại đường đi cho mình. Không còn Tevez và Balotelli... họ bị lành hóa đến mức thiếu cá tính. Và thật khó để Pellegrini tạo ra một đội bóng vô địch chỉ sau hơn 3 tháng tiếp quản đội bóng, khi thành viên gắn bó lâu nhất với City là Micah Richards,  đã ở đây được 7 năm, lại không có tiếng nói quyết định trong phòng thay đồ; và thủ quân đội bóng, Vincent Kompany, mới đá cho City 4 năm!

Điều kiện cần để City vươn đến chức vô địch Premier League mùa này là sự bất ổn của các đối thủ cạnh tranh có vẻ đã thỏa mãn, nếu chứng kiến 7 vòng đấu qua. Arsenal thăng hoa là vậy, vừa bị cầm chân bởi West Brom. Man United và Chelsea gặp đủ vấn đề từ HLV mới đến hàng tiền đạo và những rắc rối nội bộ...

Mùa 2011-12, City kém Man United đến 8 điểm tại vòng 32, nhưng phong độ bất ổn định của Quỷ đỏ giúp Man xanh vô địch khi hơn đối thủ... hiệu số bàn thắng bại. Chiến thắng ấy cho thấy, Man City vẫn có thể vừa học vừa lên ngôi. Miễn là họ chiến đấu bền bỉ đến phút cuối cùng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X