Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League: Khi Chelsea là... ẩn số

Thứ Ba 27/11/2012 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa biết liệu pháp thay tướng của Roman Abramovich có mang lại phép màu nào cho Chelsea hay không, nhưng dường như có một sự thay đổi âm ỉ đang diễn ra ở Stamford Bridge, cả theo hướng tích cực cũng như tiêu cực...

Giới truyền thông nhìn Benitez bằng con mắt hoài nghi, còn cánh CĐV Chelsea thì ghét ông ra mặt. Màn chào sân của chiến lược gia này cũng chẳng hoành tráng lắm khi Chelsea bị Man City dồn ép dữ dội ngay tại Stamford Bridge (tỷ lệ sút trúng đích lên tới... 1-8), và phải khá may mắn họ mới kiếm được một điểm. Trên BXH, Chelsea thậm chí còn mất cả vị trí thứ ba vào tay... West Brom, còn khoảng cách với ngôi đầu đã là 5 điểm.

Sự thực dụng của Benitez

Nhưng có thật là Benitez chẳng thể nào cứu vãn được tình hình ở Chelsea? Điều đó thì không thể trả lời chỉ sau một trận đấu, nhất là khi vị thuyền trưởng người TBN mới có vỏn vẹn 3 ngày để làm quen với các học trò, và áp dụng ý đồ chiến thuật, trong khi đối thủ của họ là nhà ĐKVĐ Premier League. Thậm chí, trước vòng đấu, Man City còn là đội dẫn đầu Premier League.

rafa benitez
 

Không ngạc nhiên khi Benitez giữ nguyên sơ đồ 4-2-3-1, bởi với hệ thống này, chính ông đã gây dựng tên tuổi tại Valencia, và sau đó tiếp tục áp dụng thành công ở Liverpool. Trò cũ Torres đá cao nhất, với sự hỗ trợ bên dưới của Oscar còn hai cánh là Mata (phải) và Hazard (trái), trong khi cặp tiền vệ trung tâm vẫn là Mikel và Ramires. Tuy nhiên, cầu thủ người Brazil được nhắc nhở chơi thận trọng hơn bình thường.

Nếu chỉ nhìn vào thế trận, dường như Chelsea "không có vở" gì. Nhưng nếu để ý kỹ, có thể thấy những thay đổi khá quan trọng. Đó là sự kỷ luật trong di chuyển không bóng, thể hiện rõ tư tưởng chặt chẽ từ phòng ngự đến tấn công, bằng cách hạn chế tối đa khoảng trống giữa các tuyến. Torres chơi lùi xuống ngang Oscar trong những tình huống không bóng, giống như anh và Gerrard ở giai đoạn cuối của triều đại Benitez tại Anfield. Lối chơi này khiến Man City không dễ triển khai bóng ở trung lộ, nhưng điểm bất lợi là khả năng nhận bóng của Torres lại bị hạn chế. Đó là một biến chuyển đúng kiểu Benitez: ông cố gắng bóp nghẹt khả năng tấn công của đối phương, dù cái giá phải trả là tự tay hủy bỏ tính sáng tạo nơi đội nhà.

Tương tự, mặc dù Benitez đã yêu cầu Oscar và Hazard đảo vị trí sau giờ nghỉ, nhưng 3 tiền vệ tấn công của Chelsea không được phép đổi chỗ cho nhau khi trận đấu đang diễn ra, giống như dưới thời Di Matteo. Mata, người bị bắt phải đá bám biên, là một ví dụ. "Số 10" có lẽ rất ghen tị với sự tự do của David Silva, người có nhiều cơ hội đe dọa khung thành đối phương hơn. Nhưng bù lại, khả năng phòng ngự biên của Chelsea tăng lên đáng kể. Sau khi Chelsea thủng lưới liên tiếp 2 bàn từ những cú tạt trong trận đấu với West Brom, Man City đã có ý định khoét vào điểm yếu ấy bằng cách tung Dzeko đá chính, song thực tế tiền đạo người Bosnia không có nổi một cú sút trước khi bị thay ra.

Im lặng, và chờ thời

Lần đầu tiên sau 8 vòng đấu, Chelsea không ghi bàn, nhưng đây cũng là lần đầu tiên họ giữ sạch lưới sau 7 trận. Sẽ không quá khó hiểu nếu như hình ảnh của một đội bóng boong-ke như thế vẫn tiếp diễn. Đó tất nhiên không phải thứ bóng đá mà Abramovich mong đợi, nhưng có thể lại là phương thức hiệu quả để đưa họ thoát khỏi cuộc khủng hoảng ở giai đoạn cuối của triều đại Di Matteo. Nên nhớ, điểm mạnh nhất của Benitez không phải khả năng xây dựng trong một kế hoạch dài lâu, mà là khả năng ứng biến từng khiến người ta gọi các đội bóng mà ông dẫn dắt là Vua đá cúp.

Và cho dù màn khởi đầu của Benitez chưa ấn tượng, hãy tin rằng cỗ máy Chelsea sẽ hoạt động trơn tru và sáng tạo hơn khi chiến lược gia người TBN có đủ lòng tin vào khả năng của các học trò, và ngược lại. Trong một mùa giải khá kỳ lạ khi mà các đội bóng lớn sở hữu những cá nhân tài năng nhưng lại thiếu sự gắn bó và tính tổ chức, sự thận trọng của Benitez có thể là một liều thuốc hiệu nghiệm.

Nhiều người nói M.U là đội "ngư ông đắc lợi" khi tranh thủ thời điểm hai đối thủ cạnh tranh níu kéo nhau để đòi lại ngôi đầu, nhưng sau hai tuần nữa, có thể chính Chelsea sẽ ở vào vị thế ấy. Đó là những diễn biến ở vòng 16, khi hai đội bóng thành Manchester quyết chiến ở trận derby tại Etihad, còn Chelsea chỉ phải gặp Sunderland, đội bóng đang vật lộn ở khu vực nguy hiểm. Mà từ giờ đến đó, cơ hội để Chelsea tích lũy điểm là rất lớn vì họ đều là chiếu trên ở những trận derby gặp Fulham (29/11) và West Ham (01/12).

Đường còn dài...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Trực tiếp Chelsea 3-0 West Ham: Đến lượt Noni Madueke gh bàn (Hiệp 1)

Trực tiếp Chelsea 3-0 West Ham: Đến lượt Noni Madueke gh bàn (Hiệp 1)

Trực tiếp Chelsea 3-0 West Ham: Đến lượt Noni Madueke gh bàn (Hiệp 1)

Dự UEFA Conference League không phải là mục tiêu và mong muốn hồi đầu mùa của Chelsea nhưng trong bối cảnh hiện tại thì có còn hơn không. The Blues cần thắng West Ham ở derby London để gia tăng cơ hội góp mặt ở giải đấu hạng 3 châu Âu mùa tới.

Xem thêm
top-arrow
X