Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League: Giữ lửa nhờ "song mã" Manchester

Thứ Hai 17/12/2012 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Chelsea, nhà vô địch châu Âu và Man City, tân vương Premier League, bị loại từ vòng bảng Champions League, nhiều người đã nói đến chuyện chất lượng ngoại hạng Anh đang giảm sút. Điều đó đúng. Nhưng còn một thực tế khác nữa…

GIẢI NGOẠI HẠNG VẪN HẤP DẪN… NGOẠI HẠNG

Premier League vẫn còn hấp dẫn lắm, nếu không muốn nói là nhất châu Âu hiện nay. Sự hấp dẫn không nằm ở số lượng đội bóng có khả năng tranh đua danh hiệu cũng như các suất dự cúp châu Âu theo cách nói chung chung, mà nó nằm ở cuộc đua tay đôi M.U - Man City.

Man United (trái) đã bứt lên, nhưng chớ đánh giá thấp quyết tâm của Man City
Man United (trái) đã bứt lên, nhưng chớ đánh giá thấp quyết tâm của Man City

Man City đã thua M.U ngay tại sân nhà và để tụt lại sau với 6 điểm ít hơn, song điều đó không phải là một thảm họa, đặt dấu chấm hết cho tính cạnh tranh. Chỉ cần một tháng mùa Đông, với những tăng cường đáng kể (như hứa hẹn) hoặc với sự thay đổi đủ mang lại động lực cho tập thể từ băng ghế huấn luyện, Man City vẫn có thể trở lại rất sát, thậm chí vượt mặt M.U chỉ trong thời gian ngắn. Họ cũng đã chứng minh điều đó bằng 4 vòng đấu cuối mùa trước và với thực lực hiện tại, việc họ lật ngược tình thế là hoàn toàn khả thi.

Trong khi đó ở châu Âu đang có gì? Tại Đức, giải đấu gần như đã thuộc về Bayern Munich khi họ đi nửa chặng đường với 9 điểm nhiều hơn đội đứng thứ 2 Leverkusen. Còn ở Tây Ban Nha, Barca độc diễn với sức mạnh vượt trội so với phần còn lại. Tại Italia, Juve bỏ xa các đối thủ không chỉ trên khía cạnh điểm số mà còn ở cả tính ổn định lẫn lối chơi. Duy nhất có một giải đấu có sự so kè lớn là Ligue 1 với cuộc đua giữa Lyon, Marseille và PSG. Do vậy, có thể nói, cuộc đua “song mã” tại Premier League giữa M.U và Man City là hấp dẫn nhất, thu hút nhất và hứa hẹn kịch tính nhất.

NÓNG NHỜ “SONG MÔ MANCHESTER

Thứ nhất, cuộc đua ấy hấp dẫn ở chỗ Man City là nhà ĐKVĐ và họ bất bại từ đầu mùa bóng cho tới khi bị chính M.U đánh bại để gia tăng khoảng cách. Dù vậy, Man City vẫn là đội bóng thua ít nhất tại Premier League mùa này. Việc Man xanh dẫn đầu rồi sau đó bị M.U cướp mất gợi nhắc đến cuộc đua của chính họ và Quỷ đỏ năm ngoái. Ở mùa giải ấy, Man City dẫn trước, rồi M.U vượt lên với 8 điểm nhiều hơn và cuối cùng nửa xanh thành Manchester lại cán đích trước. Đó chính là tính hấp dẫn từ sự bất trắc, sự tiềm ẩn các biến cố. Điều đó khó có thể tìm được ở các giải đấu khác.

Thứ hai, Premier League hấp dẫn nhờ tiềm lực lớn của cả M.U lẫn Man City. M.U, ngoài tiềm lực tài chính vững chắc còn là tiềm lực của bề dày kinh nghiệm và gốc rễ bền chắc. Còn Man City, họ là “siêu thế lực tài chính” trong bóng đá và sự nổi dậy của họ, ngoài các mục tiêu danh hiệu, còn có cái đích lớn là lật đổ vị thế của M.U. Tính đua tranh vì thế càng căng thẳng hơn và một khi Man City bị tụt lại, họ sẽ tìm mọi cách, kể cả tăng cường nhân lực để ngược dòng bằng được.

Nói chung, Premier League có thể thất bại ở châu Âu nhưng vẻ đẹp của nó vẫn còn nguyên vẹn và cuộc đua vô địch cũng mới chỉ bắt đầu mà thôi. Với những gì mà M.U và Man City có trong tay, không ai có thể dám khẳng định trước bất kỳ điều gì trong cuộc đua đang ngày một khốc liệt hơn giữa họ, cuộc đua đã giữ cho Premier League uy tín và vẻ đẹp mà người Anh đã dầy công gây dựng suốt 20 năm qua.

Con số

3.Trận thắng Sunderland 3-1 mới là lần thứ 3 trong mùa giải này, M.U thắng cách biệt hơn 1 bàn mà không bị dẫn trước. Tính tất cả các đấu trường, đã 14 trận họ không làm được điều này, kể từ khi thắng Stoke City 4-2 cuối tháng 10.
13. Chiến thắng 3-1 trước Newcastle là lần thứ 13 liên tiếp Man City thắng khi Tevez và Aguero cùng xuất phát. Trong 13 trận này, bộ đôi Argentina đã ghi tổng cộng 22 bàn.
21. Với chiến thắng trong loạt đấu vừa qua, M.U đã có 21 trận bất bại trong các cuộc đối đầu với Sunderland, chuỗi bất bại dài nhất của họ trước một đối thủ Premier League.
Lần đầu tiên trong lịch sử, M.U thi đấu 17 vòng đầu tiên mà không hòa trận nào. Từ khi Sir Alex đến huấn luyện M.U, hai mùa giải họ hòa ít nhất trong 17 vòng đầu tiên là mùa 2003/04 và 2009/10 (1 trận).

Man United, Vua nước rút

Trong kỷ nguyên Premier League, Man United có tổng cộng 7 lần giành chức vô địch giai đoạn lượt đi và có tới 6 lần trong số đó họ tận dụng được đòn bẩy tuyệt vời này để lên ngôi vô địch chung cuộc (chỉ mùa giải 2003/04 Quỷ đỏ thất bại). Thống kê này phản ánh tương đối rõ nét khả năng đua nước rút cực kỳ tốt của Quỷ đỏ trong giai đoạn 2. Trong khi các đại gia khác liên tục để mất điểm trong thời điểm các chủ chốt đã bắt đầu mệt mỏi, thì M.U vẫn thường kiếm về số điểm ngang bằng giai đoạn lượt đi trong nửa còn lại của mùa giải. Đây là điểm mấu chốt cho những chức vô địch của họ.

Anh Linh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X