Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League: Đợi "chung kết" ở derby

Thứ Ba 28/02/2012 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần một tháng trước, khi M.U đánh bại Stoke City để cân bằng điểm số với Man City, đội bóng đã gục ngã trước Everton, Sir Alex đã nhắc đến trận derby "chung kết" ở sân Etihad vào cuối tháng Tư. Và sau những gì đã diễn ra, có thể thấy rằng tiên đoán của chiến lược gia lão làng này là hoàn toàn chính xác.

Thật vậy, cú ngã ở Goodison Park không thể cản bước Man City. Việc thầy trò Mancini đứng dậy nhanh chóng, và thậm chí mạnh mẽ hơn là những minh chứng cho tham vọng nghiêm túc của họ ở mùa giải này. Dù phải dành những lời ngợi khen cho M.U khi họ đã vượt qua chặng Tourmalet của mùa giải bằng chiến thắng trước Arsenal, Liverpool, cũng như trận hòa quả cảm tại Stamford Bridge, song rõ ràng họ phải chấp nhận một thực tế rằng Man City đã một lần nữa tạo dựng cách biệt về điểm số bằng một sức mạnh đáng sợ. Giống như khoảng thời gian sau trận derby lịch sử ở Old Trafford hồi tháng Mười năm ngoái, Man City tiếp tục giành những chiến thắng với sự áp đảo tuyệt đối về tỷ số lối chơi, còn M.U vẫn phải chiến đấu đầy vất vả để có được những điểm số tối đa từ cách biệt tối thiểu.

Tới đây, Man City

90 phút trước Blackburn là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của Man City, nhất là trên hàng tấn công, khi mà cả ba chân sút đắt giá của họ là Balotelli, Aguero và Dzeko lần lượt nổ súng, nâng tổng số bàn thắng mà họ ghi được ở Premier League mùa này lên con số 39, chiếm 58% thành tích cả đội. Song đó mới là những con số thống kê, còn sự đáng sợ của Man xanh còn được thể hiện qua cách họ khống chế trận đấu theo ý mình và luôn tạo cảm giác có thể sút tung lưới đối phương bất cứ lúc nào. Sự trở lại của Yaya Toure sau khi kết thúc CAN 2012 là một cú hích lớn đối với Man City, giúp David Silva giảm bớt gánh nặng.

Sự xuất sắc của bộ ba tiền đạo của Man City khiến người ta tự hỏi Tevez có nhất thiết phải trở lại hay không. Tất nhiên, sở hữu bộ tứ siêu đẳng vẫn đáng sợ hơn nhiều bởi đơn giản khi đó Mancini sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Tevez đã rơi vào thế yếu, và chấp nhận trở lại từ xuất phát điểm thấp nhất (gặp Preston), song nếu anh lấy lại phong độ và được Mancini tha thứ thì Man City sẽ như hổ thêm cánh ở phần còn lại của mùa giải.

M.U: Sẽ hụt hơi, hay đang dồn sức?

Mọi điểm mạnh của Man City đã được thể hiện hết trong thời gian qua. Còn M.U? Thật kỳ lạ: chính họ lại mang đến một sự bí ẩn nhất định trong cuộc đua song mã này. Tất cả những ai đã chứng kiến cách mà họ vất vả giành 3 điểm ở Carrow Road hay thất bại ngay trên sân nhà trước Ajax tại Europa League đều có chung một cảm giác rằng: Quỷ đỏ vẫn rất mong manh, và sớm muộn cũng sẽ hụt hơi trong cuộc đua song mã với Man City.

Nhưng thật ra, M.U đã thua Ajax trong một trận cầu mà họ gần như chấp đối phương về mặt lực lượng. Và đó là toan tính của Sir Alex nhằm giữ sức cho Premier League, giải đấu có tính chất quan trọng hơn cả Europa League (dù chính chiến lược gia này đã thừa nhận rằng ông đã mạo hiểm). M.U cũng đã trầy trật vượt qua Norwich, trong một trận cầu mà họ không có Wayne Rooney. Việc Sir Alex cất giữ anh 2 trận liên tiếp với lý do... đau họng cũng tương đối bí ẩn. Chiến lược gia lão làng người Scotland thừa kinh nghiệm và cả mánh khóe để giúp cậu học trò "né" trận giao hữu với Hà Lan sắp tới, nhằm tích lũy đầy đủ sức lực cho giai đoạn quyết định của cuộc đua vô địch. Tương tự là trường hợp của Cleverley.

Và còn một yếu tố không thể không nhắc đến trong cuộc đua đến ngôi vô địch: lịch thi đấu. Chính lịch thi đấu dễ dàng khiến Man City đá sung như thế trong tháng Hai, còn M.U chơi đầy vất vả vì đụng toàn đối thủ xương xẩu. Khổ trước thì có thể sẽ sướng sau, và ngược lại. Nếu lấy trận derby Manchester tại Etihad làm đích đến thì chính M.U chứ không phải Man City, mới đang thuận lợi hơn. Sau trận đấu ở vòng tới với Tottenham, đội bóng vừa chịu cú sốc to lớn ở trận derby Bắc London, M.U chỉ phải gặp toàn những đối thủ được xem là dễ chơi. Trái lại, Man City sẽ đụng hai ông lớn Chelsea (19/3) và Arsenal (07/04). Ngay cả những chuyến đi đến Britannia (Stoke City) và Liberty (Swansea City) cũng tiềm ẩn nhiều bất trắc.

Nói cách khác, Tottenham sẽ là cửa ải đáng ngại duy nhất mà thầy trò Sir Alex cần vượt qua trước khi chơi trận "chung kết" ở Etihad. Chủ nhật tuần sau, sân White Hart Lane...

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X