Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch: Khi Sir Alex chịu nhún

Thứ Hai 31/10/2011 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Giờ là thời điểm chúng tôi cần những chiến thắng kiểu 1-0 ", Sir Alex đã khẳng định như vậy sau khi cùng các học trò rời Goodison Park cuối tuần qua. Chịu nhún để chờ thời, đó cũng là một kế sách hợp lý trong kinh nghiệm cầm quân.

Mới chỉ cách đây không lâu, cuộc chạy đua giữa M.U và Man City đã diễn ra trên từng cây số, từ mặt điểm số, cho đến các chỉ số phụ. M.U hạ nhục Arsenal 8-2, Man City đè bẹp Tottenham 5-1 (vòng 3). Rooney lập hat-trick trước Bolton, Aguero cũng có ba bàn vào lưới Wigan (vòng 4). Quyết liệt nhất có lẽ là vòng 7, khi hai đội cùng được 19 điểm, và M.U chỉ hơn Man City một chút xíu về hiệu số bàn thắng bại (+19 so với +18).

Sir Alex Ferguson đang chịu nhún

Nhưng bước ngoặt đã đến ở vòng 8 khi M.U đánh mất 2 điểm tại Anfield, còn Man City đại thắng Aston Villa trên sân nhà. Và sau trận derby kinh hoàng tại Old Trafford thì nửa xanh thành Manchester đã thực sự "giành pole" trong cuộc chạy đua đến chức vô địch. Sir Alex thừa hiểu mình đang rơi vào một tình thế khó khăn như thế nào khi mà đối phương tỏ ra vượt trội về con người, lối chơi cũng như tâm lý hưng phấn. Vòng đấu vừa rồi, trong khi M.U trầy trật bảo vệ chiến thắng 1-0 mong manh ở Goodison Park thì Man City vẫn không quá khó để đánh bại Wolves 3-1, dù chơi thiếu người suốt nửa hiêp hai. Rõ ràng, trong bối cảnh hiện tại, nếu lao vào những cuộc chạy đua về bàn thắng chẳng khác gì lấy sở đoản của mình để đối chọi với sở trường của đối phương.

Đó là lý do vì sao trong một số trận gần đây, Wayne Rooney thường xuyên được kéo lùi xuống vòng tròn giữa sân như một tiền vệ trung tâm. Khi ý thức được rằng điều quan trọng nhất là ba điểm, chứ không phải một trận thắng đậm, Sir Alex đã buộc lòng phải tận dụng sự năng nổ nhiệt tình của Rooney để bù đắp cho hàng tiền vệ thiếu sức sống của mình. Kéo Rooney về đồng nghĩa với tự làm suy yếu hàng công, nhưng bù lại, hệ thống phòng ngự từ xa sẽ chắc chắn hơn nhiều. Chiến thuật này càng hữu dụng khi M.U đã dẫn bàn và cần bảo vệ tỷ số.

Lê bước, còn hơn đứng im

Chưa bao giờ các fan Man City cảm thấy hả dạ như lúc này. Không chỉ làm nhục đối thủ đáng ghét cùng thành phố ngay tại Old Trafford, họ còn đang thể hiện thế thượng phong trong cuộc đua đến chức vô địch. Để duy trì khoảng cách 5 điểm, họ vẫn đá tương đối nhàn nhã trước Wolves. Để không bị hụt hơi như Chelsea, M.U buộc phải gồng mình hết sức, và co cụm suốt cả hiệp hai trận đấu với Everton để bảo vệ ba điểm. Nói cách khác, Man City đang thẳng tiến bằng sự ung dung, còn M.U nhọc nhằn bám đuổi bằng những bước chân nặng nhọc.

Nhưng thua một trận đấu không có nghĩa thua cả một trận chiến, thắng 90 phút không có nghĩa đã cầm chắc vinh quang. Trong một phần tư thế kỷ gắn bó với Old Trafford, đây không phải lần đầu tiên, Sir Alex rơi vào tình thế như thế này. Và với kinh nghiệm của mình, ông hoàn toàn không thiếu phương cách để giúp các học trò vượt qua gian khó. Triết lý ấy rất đơn giản: "hãy giành những điểm số tối đa bằng những chiến thắng tối thiểu".

Mùa giải 2008-09, van der Sar đã giữ sạch lưới 21 trận ở Premier League, trong đó có rất nhiều trận kết thúc với tỷ số là 1-0. Cũng trong mùa giải ấy, thủ thành này đã lập kỷ lục 1311 phút giữ sạch lưới liên tiếp tại Premier League. Ở thời điểm hiện tại, De Gea đã bắt chắc chắn hơn nhiều so với hồi đầu mùa, và đó là một cơ sở để Sir Alex áp dụng lại chiến thuật trước đây. Tất nhiên, De Gea chưa thể sánh bằng van der Sar, và anh cũng cần sự hỗ trợ hơn nữa của hàng hậu vệ. Một tín hiệu vui khác: Vidic đã chơi rất chắc chắn ở Goodison Park. Vấn đề là liệu anh có thể tiếp tục duy trì phong độ ấy trong thời gian tới hay không?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X