Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Premier League 2015/2016: Leicester không thể đăng quang, tại sao không?

Thứ Sáu 08/04/2016 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Khoảng cách giữa Leicester và nhóm bám đuổi đã được nới rộng lên thành 7 điểm sau vòng 32. Tuy nhiên, đội chủ sân King Power chưa nên vui mừng quá sớm bởi chỉ cần họ gục ngã một lần trong hai vòng đấu tiếp theo, câu chuyện có thể sẽ rẽ theo một chiều hướng hoàn toàn khác.

Những chiến thắng 1-0 chính là vấn đề
Okazaki
Leicester không còn "nổ" tưng bừng được như giai đoạn đầu mùa mà chỉ còn sống nhờ các siêu phẩm

HLV Jose Mourinho từng đưa ra quan điểm rằng: “Nếu bạn thắng 10-0, bạn hủy diệt một trận đấu. Nhưng nếu bạn có 10 trận thắng 1-0 thì bạn đã hủy diệt cả giải đấu”. Điều đó cho thấy những chiến thắng 1-0 suốt thời gian gần đây của Leicester không có vấn đề gì đáng lo ngại, thậm chí nó còn cho thấy bản lĩnh của “đại gia mới nổi” đến từ miền Trung nước Anh. Sir Alex Ferguson cũng hoàn toàn đồng ý với câu nói trên của Mourinho. Chiến lược gia vĩ đại người Scotland thậm chí từng tuyên bố với đà thắng lợi này, chỉ cần ba vòng đấu nữa trôi qua là “bầy cáo” sẽ chính thức đăng quang.

Nhưng nếu so sánh những chiến thắng 1-0 của Leicester với những nhà vô địch thực thụ như Man United hay Chelsea trong quá khứ, có thể thấy sự khập khiễng lớn. Bởi những ông lớn lâu đời đó thường chinh chiến trên nhiều đấu trường, dẫn đến viêc phải có sự tính toán, phân phối sức hợp lý. Do đó, nếu chỉ có được thắng lợi 1-0 cũng là chuyện dễ hiểu. Trong khi đó, đoàn quân của HLV Ranieri
hiện chỉ thi đấu tại duy nhất Premier League nên trận nào cũng có thể tung ra sân lực lượng mạnh nhất mà không cần một chút đắn đo. Thế nhưng, họ đã phải vật lộn hết sức, đồng thời phải nhờ đến may mắn cùng một vài sự trợ giúp từ các trọng tài mới có thể đánh bại được các đối thủ kể cả thua kém họ và còn có lợi thế sân nhà với cách biệt tối thiểu.
Tròn 1 năm “cổ tích” Leicester: Chờ cái kết có hậu
Nếu ai cho rằng Leicester vô địch Premier League mùa này là câu chuyện cổ tích thì họ đã bỏ qua phần mở đầu hết sức thú vị.
Đã gần hai tháng qua, Leicester chưa thể giành chiến thắng mà ghi được nhiều hơn một bàn. Trước ngày 4/2, số bàn thắng trung bình mỗi trận của Leicester là 1.9 bàn. Nhưng kể từ đó đến nay, con số này đã thụt giảm xuống còn 1.1 bàn/trận. Các đội bóng khác ở Anh đã dần nắm bắt được bài vở của Leicester và tìm ra được cách đối phó. Họ chủ động lùi sâu, "lấy độc trị độc" khi áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công vốn là sở trường của “bầy cáo”. Thế là, Leicester bị đẩy vào tình thế buộc phải kiểm soát bóng nhiềuhơn. Minh chứng rõ nét nhất là thời lượng cầm bóng của Leicester đã tăng lên gần 10% trong giai đoạn 1-0 này.

Một nguyên nhân khác khiến cho đoàn quân của HLV Ranieri có thể sụp đổ vào cuối mùa là dàn chủ lực của họ đều đang phải đối mặt với những vấn đề về thể lực do phải cày ải suốt từ đầu mùa. Chỉ cần một kết quả không tốt, hiệu ứng đổ vỡ dây chuyền có thể sẽ xảy ra.

Jamie Vardy không còn nhả đạn đều đặn
Jamie Vardy
Jamie Vardy đang gặp khó trong khâu ghi bàn

Tiền đạo Vardy vẫn chạy rất “nhiệt” như quãng thời gian anh phá kỷ lục ghi bàn liên tục thần thánh của tay săn bàn vĩ đại Ruud van Nistelrooy. Chân sút người Anh luôn tham gia đuổi bóng hỗ trợ phòng ngự, đồng thời cũng lập tức góp mặt trong những đợt phản công. Cầu thủ 29 tuổi vẫn tạo ra rất nhiều cơ hội để các đồng đội ghi bàn. Anh cũng đã nổ súng trong cả 2 trận đầu khoác áo tuyển Anh.

Tuy nhiên, về mặt ghi bàn ở Leicester, Vardy đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Lần gần nhất mà tiền đạo người Anh chọc thủng lưới đối phương là vào ngày Valentine với một bàn thắng vào lưới Arsenal, nhưng lại chỉ trên chấm phạt 11m. Kể từ đó, Vardy chỉ dứt điểm tổng cộng 13 lần trong các trận đã qua ở Ngoại hạng Anh. Các hậu vệ ở Premier League dường như đã tìm ra được cách cô lập và khắc chế Jamie Vardy. Nếu không có được những khoảnh khắc tỏa sáng của Okazaki, Riyad Mahrez hay gần nhất là Morgan, có lẽ Leicester đã để mất ngôi đầu từ lâu.

Leicester còn phải chạm trán nhiều đối thủ rắn mặt ở những vòng đấu cuối. Nếu mũi nhọn tấn công của họ vẫn tiếp tục bất lực như hiện nay thì khả năng mất điểm có lẽ là khó tránh khỏi.

HLV Ranieri thường nắm phần thua trong các cuộc đua
Ranieri
HLV Ranieri đã thất bại trong rất nhiều cuộc đua vô địch trước đây

HLV Ranieri từng có cơ hội VĐQG với Monaco, Fiorentina, AS Roma, Juventus, Valencia hay Chelsea nhưng đều thất bại. Vì thế, “gã thợ hàn” từ trước đến nay chỉ được đánh giá cao trong việc dọn dẹp và xây dựng một tập thể giàu sức chiến đấu chứ không phải đua tranh cho những danh hiệu cao quý. Hành trình kỳ diệu của Leicester ở mùa giải năm nay mang đến cho HLV Ranieri cơ hội không thể tốt hơn để tháo cái mác chuyên gia thất bại đã đeo bám ông suốt những năm qua.

Tuy nhiên, liệu nhà cầm quân người Italia có thể nắm lấy nó không lại là một chuyện khác. Ở những vòng đấu tiếp theo, áp lực phải thắng dồn lên vai các cầu thủ Leicester là cực kỳ lớn. Với một đội hình và chiến thuật không chút biến chuyển qua từng trận của HLV Ranieri trong thời gian gần đây, chưa biết chừng khoảng cách giữa Leicester và nhóm bám đuổi sẽ bị rút ngắn xuống còn 4 điểm ngay sau khi vòng đấu cuối tuần này kết thúc.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X