Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch, Chelsea= MU + 5: Điểm xuất phát cho cuộc tăng tốc

Thứ Hai 23/11/2009 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi bước vào trận tiếp Everton, khoảng cách là 8 điểm. Tiếng còi kết thúc vang lên, khoảng cách 5 điểm trở lại. Trong cuộc họp báo, Sir Alex Ferguson tự tin tuyên bố M.U có thể trở lại ngôi vị số 1 vào ngày đầu tiên của năm mới. Ít ai nghi ngờ sự tự tin của Ferguson khi ông đa phần đúng với những kế hoạch dài hạn.

Điểm mạnh nhất của M.U luôn là khả năng “đàn hồi”. Sau mỗi cú vấp, họ lập tức đứng dậy, được thể hiện qua những con số rất cụ thể: trong 2 mùa qua, M.U chỉ một lần thua 2 trận liên tiếp ở Premier League. Vì lẽ đó, không có gì quá ngạc nhiên khi họ đè bẹp Everton 3-0 ở Old Trafford trong trận đấu mang tính chất một chiều. Bản lĩnh và tố chất của đội bóng quá quen với chiến thắng và danh hiệu đã giúp họ vượt qua cú vấp ở Stamford Bridge vòng trước, guồng máy vẫn hoạt động trơn tru dù thiếu đến 4 trụ cột (Rio, O’Shea, Evans và Berbatov), dù phải thi đấu dưới sức ép khủng khiếp (Chelsea đá sớm hơn, đại thắng Wolves và bỏ xa M.U 8 điểm).

Everton là đối thủ ưa thích nhất của M.U. 29 trận gần đây ở giải đấu cao nhất nước Anh, Everton chỉ một lần đánh bại Quỷ đỏ. Từ sau chiến thắng ở mùa đầu tiên của Premier League, Everton chưa từng rời Old Trafford với 3 điểm. Trong khuôn khổ Premier League, M.U đã sút tung lưới Everton (69 bàn) nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào khác. Sau đêm Chủ nhật ở Old Trafford, con số đã lên thành 72.

 


Cũng cần phải thừa nhận, không đội bóng nào ở Premier League, kể cả hàng xóm Liverpool, hứng chịu cuộc khủng hoảng lực lượng nặng nề như Everton, trong đó có những trụ cột đã giúp đội bóng thi đấu ổn định và ấn tượng những mùa qua như Mikel Arteta, Phil Jagielka, Phil Neville và Steven Pienaar. Phong độ yếu kém, lực lượng khủng hoảng và thành tích đối đầu trở thành nỗi ám ảnh, Everton đã trở nên yếu ớt ở Old Trafford. Phần lớn thời gian trận đấu, họ chỉ biết co về sân nhà phòng ngự với số đông trong khi nhiệm vụ phản công ở phía trên “khoán” trọn cho Saha, một người cũ của M.U.

Hàng tiền vệ lên tiếng

Khi Fletcher tung cú vô lê mang phong cách của Eric Cantona, một bàn thắng mà Evra mô tả là “không thể tin nổi” còn Ferguson thú nhận “không hề chờ đợi Darren ghi một tuyệt tác như thế”, Everton coi như nắm chắc phần thua. Carrick đánh gục hoàn toàn sức kháng cự của đối phương với cú sút xa bằng chân trái giữa hiệp 2 trong khi Valencia tô điểm cho sức thuyết phục của chiến thắng bằng pha dứt điểm quen thuộc ở góc hẹp.

Khi Ronaldo ra đi, vấn đề đáng lo ngại nhất của Sir Alex chính là khả năng ghi bàn của hàng tiền vệ: “Trước đây, chúng tôi có Scholes, Giggs hay Beckham, mỗi người góp từ 10 đến 15 bàn/mùa. Khả năng ghi bàn của hàng tiền vệ mùa này cần phải được cải thiện”. Chưa quá khủng khiếp, nhưng các tiền vệ giờ đã tốt hơn trong khâu dứt điểm. Tuyệt tác vào lưới Everton là bàn thứ 3 ở mùa này của Fletcher, sau cú đúp ở trận derby với Man City. Với Carrick là bàn thứ 2. Tiến bộ nhất chính là tân binh trị giá 17 triệu bảng Antonio Valencia. Trong 7 trận gần đây, cầu thủ chạy cánh người Ecuador đã ghi đến 4 bàn. Đó là hiệu suất ghi bàn mơ ước của Ronaldo trong 3 mùa đầu tiên ở Old Trafford.

Không hề vô lý khi cho rằng hàng tiền vệ chính là điểm tựa của M.U mùa này. Tuyến giữa bây giờ của M.U không có những ngôi sao lớn, có thể thay đổi số phận trận đấu bằng những pha bóng xuất thần, đặc biệt trong những trận đấu lớn. Nhưng với những con người có chất lượng đồng đều, mạnh về số lượng, HLV Ferguson có thể yên tâm xoay vòng để tăng tốc cho giai đoạn mùa Đông mang tính quyết định đến số phận của mùa giải. Chiến thắng trước Everton chỉ là điểm xuất phát mà thôi.
 
 
Tiếc cho Owen
 
 Trận thứ 3, anh đá chính ở Premier League. Lần thứ 2, anh và Rooney cùng có tên trong đội hình xuất phát. Khi Berbatov dính chấn thương nhẹ vì đợt trận các ĐTQG, Owen lại có cơ hội chứng minh tài năng của mình với người hâm mộ Old Trafford, với HLV Ferguson và với HLV ĐT Anh Fabio Capello. Nhưng một lần nữa, anh đã không biết cách nắm lấy cơ hội. Vẫn còn đó khả năng chạy chỗ và “đánh hơi” cơ hội đầy tinh quái. Trong mỗi điểm nóng trước khung thành Everton, Owen luôn biết cách lặng lẽ tách mình ra khỏi sự đeo bám của hậu vệ đối phương. Trong cái đêm mà anh đá trọn vẹn cả trận, Owen đã có ít nhất 3 cơ hội ghi bàn. Đó cũng là 3 tình huống đối mặt với thủ môn Howard. Nhưng cả 3 lần ấy, Owen đều thất bại, dù dứt điểm hay rê dắt bóng. Với một mẫu tiền đạo như Owen, mọi thứ đều trở nên vô nghĩa khi đánh mất bản năng sát thủ. Anh không tham gia nhiều vào lối chơi của đồng đội như Rooney. Anh không có những đường chuyền sắc sảo và thông minh như Berbatov. Nhiệm vụ trao cho anh rất cụ thể: chuyển hóa những cơ hội thành bàn thắng. HLV Capello từng ra tối hậu thư cho Owen: “Muốn trở lại ĐT Anh, Michael cần ghi nhiều bàn”. Đến thời điểm này, Owen đã không đáp ứng được tiêu chuẩn quan trọng nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X