Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua tranh "Chiếc giày vàng châu Âu 2010": Sự thống trị của Wayne Rooney

Thứ Năm 25/02/2010 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo bảng xếp hạng mới nhất do ESM (European Sports Media - Hiệp hội báo chí thể thao châu Âu, quy tụ những tờ báo chuyên về thể thao hàng đầu lục địa già), đơn vị tổ chức giải thưởng thường niên "Chiếc giày vàng châu Âu", thì chân sút đang khoác áo Manchester United, Wayne Rooney đang vững vàng ở ngôi vị số 1 với cách biệt khá an toàn so với cầu thủ đứng sau, Didier Drogba.

Theo cách tính của "Chiếc giày vàng châu Âu" thì chỉ những bàn thắng được ghi trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia mới được tính điểm (không bao gồm bàn thắng ở các cúp châu Âu hay cúp quốc gia). Ngoài ra, mỗi giải đấu (tuỳ theo chất lượng và đẳng cấp) sẽ được quy định một hệ số riêng. Chẳng hạn những giải hàng đầu như Premỉe League, Serie A hay La Liga sẽ được nhân hệ số 2, một số giải trung bình sẽ được nhân hệ số 1,5 và những giải "hạng bét" chỉ được nhân 1. Đây là cách tính hoàn toàn công bằng, tránh tình trạng như những năm trước (cách tính mới này được áp dụng từ năm 1996), tôn vinh những chân sút ở các giải đấu cấp thấp với số lượng bàn thắng lên đến hơn 40 tuy nhiên giá trị  không thể sánh được với 20, 30 bàn ở các giải có trình độ cao hơn.

Rooney: Số 1 MU, số 1 Premier League và số 1 châu Âu

Và trên BXH hiện tại của ESM, với 23 bàn thắng ghi được (tính đến hết trận đấu sớm vòng 28 với West Ham) tương đương với 46 điểm, ngôi sao quan trọng nhất của MU, Wayne Rooney đã vững vàng ở ngôi vị số 1 trong cuộc đua giành "Chiếc giày vàng châu Âu". Kể từ khi khởi nghiệp, Rooney chưa bao giờ ghi quá 20 bàn thắng trong một mùa bóng ở Premier League và mùa giải năm nay, anh đã bừng sáng với số bàn thắng kỷ lục dù vẫn còn 10 vòng đấu nữa. Không những thế, anh còn trở thành chân sút đáng sợ nhất châu Âu, trên một loạt những "sát thủ" danh tiếng khác. Trong số 23 bàn thắng, Rooney lập được 2 cú đúp, 1 cú hattrick và ấn tượng nhất là "cú ăn 4" tại chiến thắng 4-0 trước Hull hồi tháng 1 vừa qua.

Xếp thứ 2 là một chân sút khác đang thi đấu ở giải Ngoại hạng, "Voi rừng" Didier Drogba của Chelsea với 19 bàn thắng. Premier League đang chứng kiến cuộc ganh đua quyết liệt giữa MU và Chelsea cho danh hiệu vô địch mà đại diện tiêu biểu là trận chiến giữa Drogba và Rooney. Cả hai ganh đua nhau từng vòng một trong việc tìm mành lưới đối phương và chắc chắn, họ là những ứng cử viên sáng giá nhất cho những danh hiệu cá nhân của đảo quốc sương mù mùa giải 2009-2010. Khoảng cách 4 bàn so với Rooney không phải là dễ vượt qua với Drogba bởi lối chơi của The Blúe không hề được xây dựng quanh anh và bóng không phải lúc nào cũng hướng đến vị trí của Drogba như trường hợp của Rooney ở MU.

Tiền đạo đang được rất nhiều đại gia châu Âu săn đón, Luis Suarez của Ajax có tên ở vị trí thứ 3. Xét về số bàn thắng. cầu thủ người Uruguay nhiều hơn cả Rooney (24 bàn) nhưng do giải VĐQG Hà Lan chỉ được tính hệ số 1,5 nên số điểm của Suarez chỉ là 36. Tuy nhiên, đây là đối thủ cạnh tranh rất đáng gờm bởi Suarez sở hữu kỹ năng săn bàn hoàn hảo và giải Hà Lan thông thường khá "thông thoáng" về mặt bàn thắng. Chia sẻ vị trí này với Suarez là Antonio Di Natale, chân sút đang chơi ở Serie A cho Udinese. Đêm qua, cầu thủ người Italia đã 1 lần sút tung lưới Cagliari trong trận đá bù vòng 17, đưa tổng số bàn lên con số 18 (tương đương 36 điểm). Di Natale cũng là cầu thủ cao tuổi nhất trong Top 10 "Chiếc giày vàng châu Âu".

Luis Suarez: Kẻ thách thức đáng gớm

Những gương mặt của La Liga, David Villa và Lionel Messi đang tỏ ra "đuối sức" so với hai giải hàng đầu khác là Premier League và Serie A. Tiền đạo của Valencia mới có 17 bàn trong khi thành tích của "Quả bóng vàng châu Âu 2009" là 15. Tuy vậy, La Liga đến thời điểm này mới đến vòng thứ 23 (trong khi Premier League đã là vòng 27 còn Serie A là vòng 25). Nếu số vòng ngang bằng nhau, thứ hạng của họ hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể, thậm chí không loại trừ khả năng soán ngôi của Wayne Rooney.

Trong đó, niềm tin vào David Villa là lớn nhất bởi từ vài năm trở lại đây, anh đã là một cây săn bàn có thương hiệu của châu Âu với phong độ không hề suy giảm (chứ không phải thuộc diện "mới nổi" như Rooney). Năm ngoái, anh đồng hạng 4 với Grafite (Wolfsburg) trong bản danh sách những chân sút hàng đầu châu Âu của ESM. Còn Messi sẽ khó có cơ hội vì thực chất, "truyền nhân của Maradona" không phải là một trung phong cắm vì thế khả năng tranh chấp là nhỏ.

Năm ngoái, Diego Forlan của Atletico Madrid đã giành "Chiếc giày vàng châu Âu" với 32 bàn thắng. Nhiều khả năng, thành tích đó sẽ bị phá vỡ trong năm nay. Nếu Rooney trụ vững ở vị trí số 1 cho đến cuối mùa, anh sẽ là cầu thủ thứ 2 của MU đoạt danh hiệu cá nhân cao quý này, sau Cristiano Ronaldo ở mùa giải 2007-2008.

Top 10 "Chiếc giày vàng châu Âu 2010" (tính đến thời điểm 25/02/2010)

STTTiền đạo (CLB, giải VĐQG)Số bàn thắngSố điểm
1Wayne Rooney (MU, Anh)2346
2Didier Drogba (Chelsea, Anh)1938
3Luis Suarez (Ajax, Hà Lan)2436
3Antonio Di Natale (Udinese, Italia)1836
5David Villa  (Valencia, Tây Ban Nha)1734
6 Lionel Messi (Barcelona, Tây Ban Nha)1632
6Jermaine Defoe (Tottenham, Anh)1632
8Kris Boyd  (Rangers, Scotland)2131,5
9Welliton Soares (Spartak Moscow, Nga)2131,5
10Darren Bent  (Sunderland, Anh)1530
  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X