Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua top 4 Premier League: Wenger & áp lực giữ ghế

Thứ Sáu 04/04/2014 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu mùa này Arsenal không cắt đuôi được Everton để dự Champions League mùa sau, Arsene Wenger nên ra đi? "Đừng quên rằng chúng tôi vẫn còn cuộc đua quan trọng ở Premier League, và đã lọt vào bán kết FA Cup", Arsene Wenger nói. "Chúng tôi đang trong giai đoạn mà mọi trận đấu đều là những phán quyết. Cuộc sống luôn vận động, cuộc sống luôn thay đổi".

Arsenal của Wenger gặp áp lực lớn phải vượt qua Everton.
Arsenal của Wenger gặp áp lực lớn phải vượt qua Everton.

Đội lớn, đội nhỏ, đều thua

Đúng là cuộc sống thay đổi quá nhanh với Arsenal. Từ ứng viên số 1 cho ngôi vô địch Premier League, họ trở thành đội có nhiệm vụ... phá rối cuộc đua, và giờ, dù vẫn còn cơ hội vô địch trên lý thuyết, Arsenal đã phải tập trung cắt cái đuôi Everton. Everton đứng thứ 5, kém Arsenal 4 điểm, nhưng đá ít hơn 1 trận, và còn gặp trực tiếp Arsenal ở vòng sau. Khoảng cách sẽ chỉ còn 1 nếu Everton hạ Arsenal, và đấy là thảm họa với đội bóng của ông Wenger, dù rằng lịch thi đấu của Arsenal thuận lợi hơn nhiều của Everton (xem hình).

Phong độ của Arsenal gần đây rất tệ. Họ chỉ giành 5 điểm trong 5 trận gần nhất, so với... 15 của Everton. Họ bắt đầu sa sút từ thảm bại 1-5 trước Liverpool vào tháng 2/2014, và sau đó thua Stoke, Chelsea, hòa Man United, Swansea và Man City. Đội lớn như Chelsea, Liverpool, thì đẹp bẹp Arsenal bằng các tỉ số 5-1 hay 6-0. Đội nhỏ như Stoke thì hạ Arsenal nhẹ nhàng với tỉ số 1-0. Riêng ở các trận lớn, phong độ của Arsenal đặc biệt tệ, khi đến nay họ mới giành 12 điểm trước các đội trong Top 7, và thảm bại trước Liverpool, Man City và Chelsea. Everton chỉ giành 9 điểm trước các đội trong Top 7, nhưng họ chắt chiu điểm số trước các đội nhỏ.

Không vào Top 4 thì sa thải Wenger?

Yêu Arsenal là công việc nhiều rủi ro bậc nhất. Như Wenger nói, "cuộc sống" của Pháo thủ thay đổi xoành xoạch chỉ trong 9 tháng mùa giải và sự sa sút lặp lại có hệ thống. Đến vòng 11 mùa này, Arsenal vẫn dẫn đầu bảng, hơn Liverpool 2 điểm, và đội bóng thành phố cảng vẫn chưa được đánh giá cao vì thất thường. Nhưng bây giờ Arsenal đã đứng thứ tư, kém Liverpool đến 8 điểm khi giải chỉ còn 6 vòng. Chẳng khác mùa trước, đến vòng 28, Arsenal chỉ đứng thứ 5 và kém Chelsea ở vị trí thứ tư 5 điểm. Chỉ thành tích bất bại 10 trận cuối cùng (thắng 8), họ mới lọt vào Top 4 như một phép màu, xếp trên Tottenham 1 điểm.

Sự sa sút của Arsenal bắt đầu từ tháng 2/2014 vẫn vì lý do cũ rích: lực lượng mỏng và ảnh hưởng tiêu cực từ lịch thi đấu quá dày. Họ mất Wilshere và Ramsey, cầu thủ ghi đến 13 bàn trước khi chấn thương. HLV Wenger nhất quyết không mua thêm tiền đạo vào mùa Đông, dù đội chỉ còn Giroud là chân sút đáng tin. Kết quả là Arsenal phải dùng Rosicky đá tiền đạo lùi trong một vài trận gần đây, và đôi khi tự huyễn hoặc bằng Sanogo.

Lỗi phải thuộc HLV Wenger. Sự mong manh Arsenal đang thể hiện không phản ánh đẳng cấp của một đội bóng lớn, và liên tiếp bị tàn sát trong các trận lớn là thực tế không thể chấp nhận. Toàn sự nghiệp, Sir Alex chỉ thua đúng 5 trận với cách biệt 5 bàn (và chỉ thua đậm nhất với cách biệt 5 bàn). Arsenal thì đã thua Man United 2-8 mùa 2011-12 và Chelsea 0-6 mùa này. Riêng mùa này, Arsenal thảm bại trước Liverpool, Chelsea và Man City. Thua đến 3 bàn là các HLV sẽ biết điều chỉnh. Nhưng liên tiếp thua đậm mà không điều chỉnh, chắc chỉ có... Wenger.

14 năm liên tiếp, Arsenal đều dự Champions League, nên nếu không đạt mục tiêu ấy sau khi đã bỏ ra gần 50 triệu euro mua Mesut Oezil, thì có lẽ không thể bào chữa cho Wenger được nữa. Không được dự Champions League, Arsenal sẽ trở về với đẳng cấp mùa 1996-97, mùa đầu tiên của Wenger ở Arsenal. Như vậy, là hết một chu kỳ. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X