Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua Top 4 Premier League: Lại chuyện rùa và thỏ

Thứ Ba 19/03/2013 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua mới đây trước Fulham ngay trên sân nhà đang khiến Tottenham dần hụt hơi trong cuộc đua tốp 4. Và đó là cơ hội tốt để Arsenal một lần nữa vượt qua đối thủ cùng thành phố. 1 năm trước, hai đội bóng thành London đã từng diễn câu chuyện “rùa và thỏ”.

Bài học từ quá khứ

Tottenham là đội khởi đầu rất tốt, leo lên vị trí thứ 3 ở vòng 11 và ổn định ở vị trí đó. Arsenal thì ngược lại, khởi đầu mùa giải chậm chạp, và đã có lúc tưởng như sẽ có một mùa giải vứt đi, khi bị AC Milan loại ở Champions League, và 3 ngày sau thua Sunderland ở Cúp FA.

Tottenham có nguy cơ tụt khỏi tốp 4
Tottenham có nguy cơ tụt khỏi tốp 4

Nhưng bước ngoặt đã xảy ra ở vòng 26, khi hai đội đối đầu trực tiếp ở sân Emirates. Trước trận đấu, đội bóng áo trắng đang hơn đối thủ tới 10 điểm trên bảng xếp hạng. Tottenham thậm chí đã vươn lên dẫn trước 2 bàn nhờ công của Saha và Adebayor, nhưng lần lượt Bacary Sagna, Robin Van Persie, Tomas Rosicky và Theo Walcott với một cú đúp đã nhấn chìm Spurs. Arsenal ngược dòng thắng vang dội 5-2. Trận thua đó khiến Spurs bắt đầu đánh mất mình. Họ thua liên tiếp 2 trận sau đó, trước M.U và Everton, và không bao giờ đòi lại được vị trí thứ 3 nữa. Dù rất cố gắng để leo lên thứ 4, nhưng rốt cục Spurs lại không được dự Champions League vì Chelsea đã lên ngôi vô địch giải đấu dù chỉ xếp thứ 6 ở giải Ngoại hạng. Chính kết quả đó là một phần nguyên nhân khiến HLV Harry Redknapp rời đội sau khi mùa giải kết thúc.

Những tưởng bài học đó đã được Spurs học thuộc. Họ thi đấu rất ổn định, và cách đây 2 vòng còn đánh bại Arsenal 2-1 để gia tăng cách biệt với đối thủ lên thành 7 điểm, đồng thời cướp vị trí thứ 3 của Chelsea. Nhưng câu chuyện “rùa và thỏ” dường như lại lặp lại. Bước ngoặt một lần nữa đến ở trận derby Bắc London. Lần này, Tottenham chiến thắng, nhưng 2 vòng đấu sau đó, họ đều để thua. Trận thua 2-3 trước Liverpool có đôi chút tiếc nuối, nhưng trận thua Fulham 0-1 ngay trên sân nhà thật khó để bào chữa, khi đối thủ của họ gần như không còn mục tiêu cụ thể nào. Đau hơn cho Tottenham là cầu thủ ghi bàn duy nhất cho đội khách lại là một người cũ của họ: Dimitar Berbatov!

Cơ hội cho Pháo thủ

Hôm thứ Bảy, Arsenal đã trả đầy đủ món nợ ở lượt đi với hiện tượng Swansea, giành chiến thắng 2-0 trên sân Liberty với 2 bàn thắng của Nacho Monreal và Gervinho. Giống như một năm trước đó, thất bại tiếc nuối ở Champions League trở thành động lực để Arsenal tập trung cho Premier League. Cách biệt giờ chỉ là 4 điểm, trong khi Arsenal đá ít hơn một trận.

Tottenham giờ lại đang ở thế yếu trong cuộc chạy đua top 4. Thứ nhất, cách biệt đã không còn lớn, và trong khi tinh thần đội bóng đang đi xuống sau 3 trận thua liên tiếp (tính cả thất bại 1-4 trước Inter ở Europa League). Thứ hai, lịch thi đấu sắp tới của Tottenham là rất khó khăn. Trong phần còn lại của mùa giải, họ còn phải tiếp đón Everton và Man City đồng thời đến làm khách của Chelsea. Trong khi đó, Arsenal gặp Everton và M.U trên sân nhà, nhưng họ gặp Quỷ Đỏ ở vòng 34, khi mà có thể M.U đã lên ngôi vô địch, và sẽ không thực sự có nhiều động lực. Thứ ba, Tottenham sẽ phải phân sức cho đấu trường Europa League, giải đấu mà họ đã lọt đến tứ kết, còn Arsenal thì chỉ còn duy nhất Premier League để tập trung. Và thứ 4 là một yếu tố mang tính lịch sử: kể từ khi Wenger lên nắm quyền, Arsenal chưa bao giờ kết thúc mùa giải ngoài top 4. Có quá nhiều khó khăn đang chờ đợi Tottenham ở phía trước, và đội bóng của Andre Villas-Boas đang đứng trước nguy cơ đánh mất tất cả.

Everton xếp thứ 6 cũng chỉ kém Tottenham 6 điểm và đá ít hơn 1 trận, nhưng thực sự nếu có đội bóng nào vượt qua được họ, đó chỉ có thể là Arsenal. Phải chăng một lần nữa, “Rùa” Arsenal sẽ lại thắng “Thỏ” Tottenham trong cuộc đua này?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X