Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua tốp 4 Premier League: Căng thẳng đến nghẹt thở

Thứ Ba 08/11/2011 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ban đầu, đó là chuyện riêng của Tứ đại gia. Kế đến, mỗi mùa xuất hiện một kẻ thách thức. Bây giờ, có đến 7 đội tranh giành 4 vé dự Champions League mùa tới. Chưa bao giờ cuộc đua tốp 4 kịch tính, hấp dẫn và căng thẳng đến nghẹt thở đến thế.

Phá nát sự thống trị của Tứ đại gia

Thời điểm này 3 năm về trước, sau 11 vòng, 4 đội dẫn đầu là Chelsea, Liverpool, M.U và Arsenal. Trật tự khi mùa 2008-09 kết thúc có xáo trộn, nhưng tốp 4 vẫn là Tứ đại gia truyền thống: M.U đăng quang, Liverpool đứng thứ nhì, Chelsea giành chiếc vé thứ 3 dự Champions League trong khi Arsenal đá play-off.

Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu đó là lần cuối cùng Tứ đại gia hoàn toàn thống trị Premier League hoặc còn rất lâu nữa mới tìm lại vị thế này. Mùa 2009-10, Tottenham phá vỡ trật tự ấy. Mùa trước, đến lượt Man City. Với tiềm lực tài chính khủng khiếp, Man City giờ được xem mặc định chiếm 1 suất trong tốp 4.

Newcastle - Hiện tượng của Premier League mùa giải năm nay

Những thách thức dành cho nhóm Tứ đại gia càng ngày càng khủng khiếp. Hãy nhìn lên BXH Premier League sau 11 vòng mùa này. Man City vẫn bất bại, thắng 10, hòa 1 và không biết đến bao giờ mới hứng chịu thất bại đầu tiên. M.U vẫn là đối thủ lớn nhất của Man City trong cuộc đua giành chức VĐ, nhưng hiện tại đang kém đội bóng láng giềng đến 5 điểm. Newcastle, hiện tượng lớn nhất tính đến thời điểm này, đứng thứ 3 và chỉ kém M.U 1 điểm. Chelsea vẫn nằm trong tốp 4 nhưng có cùng 22 điểm như Tottenham, đội bóng chỉ mới đá 10 trận. Nếu Tottenham không thua trận đấu bù, M.U sẽ trở thành đại diện duy nhất của Tứ đại gia trong tốp 4. Liverpool và Arsenal lần lượt chiếm vị trí thứ 6 và thứ 7, cùng được 19 điểm.

Chuyện gì đang xảy ra đối với Tứ đại gia? Trừ nhà ĐKVĐ M.U, các đại gia khác đều đang đối mặt với nhiều vấn đề. Với Chelsea, tài năng và kinh nghiệm của HLV trẻ tuổi Villas-Boas đang bị nghi ngờ, đặc biệt sau 2 trận thua trước M.U và Arsenal. Đang trong quá trình chuyển giao thế hệ, với sự xuất hiện nhiều nhân tố mới, guồng máy của Chelsea hiện gặp nhiều trục trặc và cần nhiều thời gian mới tìm thấy sự ổn định. Nhưng liệu Villas-Boas có trụ lại lâu dài hay không là chuyện khác. Trước đây, Felipe Scolari đã bị sa thải chỉ sau vài tháng cầm quân khi Chelsea văng khỏi tốp 4. Điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra với HLV trẻ tuổi người Bồ Đào Nha.

Arsenal đã lãng phí quá nhiều điểm số ở giai đoạn đầu mùa. Họ đang có dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ, đã toàn thắng 4 vòng gần đây. Nhưng tất cả đều nhìn thấy, họ hiện quá phụ thuộc vào đôi chân của tiền đạo thủ quân Robin van Persie. Họ đã đứng dậy nhờ tài năng, những bàn thắng của van Persie. Nhưng cứ đá thế này, Arsenal hoàn toàn có thể trở lại đầm lầy khi van Persie dính chấn thương hoặc đánh mất phong độ.

Liverpool thì đối lập với Arsenal, khởi đầu khá tốt nhưng giờ ngày càng sa sút, chỉ thắng 1/4 trận gần nhất. So với mùa trước, đội hình của Liverpool chất lượng hơn, có chiều sâu hơn. Nhưng dường như HLV Dalglish vẫn đang loay hoay tìm một hệ thống thích hợp, 1 tiền đạo Suarez hay sử dụng anh đá cặp với Carroll. So với M.U, Man City hay Arsenal, Liverpool hiện vẫn thiếu một tiền đạo có thể ghi bàn đều đặn. Khi mùa giải đã đi qua 11 vòng, chân sút số 1 Suarez chỉ mới ghi vỏn vẹn 4 bàn.

Đừng đùa với kẻ thách thức!

Khi 3/4 đại gia truyền thống sa sút, những kẻ thách thức đã vươn lên mạnh mẽ. Newcastle đang gây sốc với những chiến thắng từ vòng này sang vòng khác. Sau 11 vòng, chỉ có họ và Man City bất bại. Điều đáng ngạc nhiên hơn, một đội bóng có truyền thống chơi thiên về tấn công như Newcastle lại đang sở hữu hàng thủ mạnh nhất giải, chỉ với 8 bàn thua. Sức mạnh của Newcastle nằm ở một đội hình đồng đều và sự ổn định. Mùa này, Newcastle là đội hiếm khi thay đổi đội hình xuất phát nhất, đặc biệt ở hàng thủ. Premier League hiện xem Newcastle chỉ là hiện tượng và sức mạnh đích thực của họ sẽ được bộc lộ sau 2 trận gặp Man City và M.U ở sân khách tới đây. Nhưng Newcastle ấy hoàn toàn có thể trở thành phiên bản mới của Everton, từng lọt vào tốp 4 ở mùa 2004-05.

Tottenham đã bộc lộ tham vọng của mình sau khi từ chối bán Modric cho Chelsea với giá 40 triệu bảng. Đến thời điểm này, đó là nước cờ đúng đắn. 8 trận từ sau khi TTCN Hè 2011 đóng cửa, Tottenham thắng đến 7 và hòa 1. Qua mỗi vòng đấu, Spurs càng mạnh hơn khi các trụ cột lần lượt tìm lại phong độ đích thực của mình. 2 điểm yếu nhất, tiền đạo và tiền vệ trụ, đã được giải quyết với sự xuất hiện của Adebayor và Parker. Tottenham đã có kinh nghiệm tranh đua tốp 4 hai mùa qua và họ không hề có dấu hiệu lo sợ, căng thắng.

Không chỉ có Tứ đại gia!

+ Man City: Thứ nhất

Hiện đứng đầu với 31 điểm sau 11 vòng, thắng đến 10 và hòa 1. Họ sở hữu hàng công mạnh khủng khiếp, với 39 bàn, hơn đội thứ 2 M.U đến 11 bàn. Man City hiện là ứng viên nặng ký nhất cho chức VĐ.

+ Newcastle: Thứ ba

Sự ra đi của các trụ cột như Carroll, Nolan, Barton không hề khiến Newcastle suy yếu đi. Thậm chí họ trở nên đáng sợ hơn, cùng Man City là 2 đội bóng chưa thua ở mùa này. Với 7 thắng và 4 hòa, Newcastle hiện đứng thứ 3, kém M.U 1 điểm.

+ Tottenham: Thứ năm

Vụ Modric khiến Tottenham khởi đầu bê bết, đại bại trước M.U và Man City. Nhưng từ sau đó, họ tiến như vũ bão. 8 trận gần đây, Tottenham thắng đến 7 và hòa 1. Từ bét bảng, Tottenham hiện đã vươn lên chiếm vị trí thứ 5. Không thua trận đấu bù, họ sẽ lọt vào tốp 4.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X